ขอบสนามแข่ง ฟอร์มูลา 1 (formula)
2 อันดับแรก แบบม้วนเดียวจบของ แฟร์รารี
ศึก ฟอร์มูลา วัน ผ่านพ้นไป 15 สนาม ของการแข่งขัน 17 สนาม ประจำฤดูกาลปี 2002 ทีม แฟร์รารี ยังคมฟอร์มร้อนแรงอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ อันเป็นผลจากการรวมทีมกันอย่างแข็งแกร่งมาเป็นเวลายาวนาน ทั้งฝ่ายเทคนิคและนักขับประจำทีม ที่มิได้เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้แฟร์รารี คว้าแชมพ์โลกประเภททีมผู้ผลิตไปครอง 4 สมัยติดต่อกัน และ มิคาเอล ชูมาเคร์ คว้าแชมพ์โลกประเภทผู้ขับ 3 สมัยซ้อน พร้อมกับการคว้าแชมพ์โลกเป็นสมัยที่ 5 เทียบเท่า ฮูอันมานูเอล ฟันโจ อดีตตำนานนักแข่ง ฟอร์มูลา วัน ชาวอาร์เจนตินา
มิคาเอล ชูมาเคร์ กับการสร้างสถิติใหม่มากมายในประวัติศาสตร์ ของการแข่งขัน ฟอร์มูลา วันที่จะคงอยู่ต่อไปอีกยาวนานกว่านักขับคนใดจะมาโค่นลงได้
หลังจากเสร็จศึก เบลเยียม กรองด์ปรีซ์ พร้อมกับการคว้าแชมพ์สูงสุดในหนึ่งฤดูกาลนี้รวม 10 สนามด้วยกัน นอกจาก มิคาเอล ลงแข่งขันในปีนี้ผ่านมา 15 สนาม ขึ้นโพเดียมครบทุกสนาม ด้วยการคว้าแชมพ์ 4 สนาม และอันดับ 3 ซึ่งเป็นอันดับต่ำสุดในปีนี้ของ มิคาเอล เพียงสนามเดียวเท่านั้น หลังจากเกิดอุบัติเหตุในช่วงสตาร์ทจนตกไปอยู่ท้ายแถวและไล่แซงคันแล้วคันเล่าจนเข้าเส้นชัยในอันดับ 3 ที่ เซปัง เซอร์กิท
เบลเยียม กรองด์ปรีซ์
มิคาเอล ชูมาเคร์ กลับกลายเป็นเจ้าของสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์อีกครั้ง เมื่อทะยาน F2002 ผ่านธงตราหมากรุกไปเป็นคันแรก คว้าแชมพ์เป็นสนามที่ 10 ของฤดูกาลมาครองเป็นผลสำเร็จบนสังเวียน สปา ฟรองโกชองส์ เซอร์กิท ในรายการ เบลเยียม กรองด์ปรีซ์ สนามที่ถูกโฉลกกับเขาอีกสนามหนึ่ง โดยการออกสตาร์ทจากโพลโพสิชัน จนกระทั่งคว้าแชมพ์ไปครองแบบม้วนเดียวจบหลังแข่งขันครบ 44 รอบสนาม พร้อมกับโค่นสถิติความเร็วต่อรอบดีที่สุดทั้งในรอบควอลิฟายด้วยเวลา 1 นาที 43.726 วินาที และรอบแข่งขันด้วยเวลา 1 นาที 47.176 วินาที
สปา ฟรองโกชองส์ เซอร์กิท มีความยาวต่อรอบสนาม 6.968 กม. แข่งขัน 44 รอบ ระยะทางรวม 306.592 กม. สนามแห่งนี้เริ่มใช้เป็นสนามแข่งขันครั้งแรก เมื่อปี 1924 เป็นสนามที่มีความยาวที่สุดของสนามแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ในประวัติศาสตร์ และสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
จิม คลาค อีกหนึ่ง ตำนาน เอฟ 1 เคยคว้าแชมพ์ได้ที่นี่ถึง 4 สมัย ในช่วงปี 1962-1965 ทั้งที่เขาไม่ค่อยชอบเซอร์กิทแห่งนี้เท่าใดนัก ขณะที่อีกด้านหนึ่งของสนามมีแดดออก แต่ฝั่งตรงข้ามกลับมีฝนตก สร้างความยุ่งยากให้ทั้งนักขับ และทีมเซอร์วิศ ในพิทในการเลือกใช้ยางที่เหมาะสมกับสภาพสนาม
อาร์ยทัน เซนนา เคยมาคว้าแชมพ์ไปจากเซอร์กิทแห่งนี้ถึง 4 สมัยซ้อนเช่นกัน ในระหว่างปี 1988-1991 หลังจากนั้น มิคาเอล มาคว้าแชมพ์ครั้งแรกในชีวิตการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ได้ที่นี่เมื่อปี 1992 อีก 2 ปีต่อมา เดมอน ฮิลล์ คว้าแชมพ์ไปครอง 2 สมัยซ้อน ให้กับทีม วิลเลียมส์ จนกระทั่ง มิคาเอล มาทำ "แฮททริค" ได้ในช่วงปี 1995-1997 และคว้าแชมพ์อีก 2 สมัย เมื่อปีที่แล้วและครั้งล่าสุด พร้อมกับสถิติใหม่ล่าสุดด้วยการคว้าแชมพ์สูงสุดเป็นสนามที่ 63 มากที่สุดในประวัติศาสตร์
มิคาเอล คว้าแชมพ์ที่ สปา ฟรองโกชองส์ เซอร์กิท นับว่าเป็นแชมพ์รายการ เบลเยียม กรองด์ปรีซ์ ครั้งที่ 6 สถิติสูงสุดของสนามแห่งนี้ในประวัติศาสตร์อีกเช่นกัน เป็นการเพิ่มความทรงจำที่ดีให้ มิคาเอล มากขึ้น ซึ่งเขาลงแข่งขันรายการ ฟอร์มูลา วัน ครั้งแรกในชีวิต ที่รายการนี้เมื่อปี 1991 และคว้าแชมพ์แรกในชีวิตการแข่งขัน เอฟ 1 ได้ที่นี่ในปีต่อมา
การคว้าชัยชนะของทีม แฟร์รารี 2 อันดับแรก ในศึก เบลเยียม กรองด์ปรีซ์ เป็นสนามที่ 6 ของปีนี้ และนักขับของทีมแฟร์รารี ได้ขึ้นโพเดียมติดต่อกันเป็นสนามที่ 50 ส่วน มิคาเอล ได้ขึ้นโพเดียมเป็นสนาม 16 ติดต่อกันและเก็บแต้มได้เป็นสนามที่ 19 ติดต่อกันอีกด้วย
หลังจบการแข่งขัน มิคาเอล กล่าวว่า "ผมแข่งขันแบบไร้ความกดดันแข่งด้วยความสนุกและผ่อนคลายมาก สนามแห่งนี้เป็นสนามที่พิเศษสำหรับผม จึงไม่จำเป็นต้องต่อสู้มากมายนัก"
ส่วนทีม แมคลาเรน สามารถทำเวลาในรอบควอลิฟายได้ดีกว่า ทีม วิลเลียมส์ เป็นครั้งแรกในปีนี้ ในวันแข่ง มนโตยา สามารถเข้าเส้นชัยได้ในอันดับ 3 คุลธาร์ด อันดับ 4 ตามมาด้วย ราล์ฟ ชูมาเคร์ โดยมีรถลงแข่งขัน 20 คัน เนื่องจากทีม แอร์โรว์ ของ ทอม วอลคินชอว์ ยังเคลียร์ปัญหาการซื้อ-ขาย ทีมยังไม่จบและยังหานักขับที่มาแทน ไฮนซ์-ฮารัลด์ ฟเรนท์เซน ไม่ได้
ผลการแข่งขัน เบลเยียม กรองด์ปรีซ์
[table]อันดับ, ผู้ขับ, ทีม, เวลารวม
1, มิคาเอล ชูมาเคร์, แฟร์รารี, 1 ชั่วโมง 21 นาที 20.634 วินาที
2, รูเบนส์ บาร์ริเชลโล, แฟร์รารี, + 1.977 วินาที
3, ฮูอัน ปาบโล มนโตยา, วิลเลียมส์, +18.445 วินาที
4, เดวิด คุลธาร์ด, แมคลาเรน, +19.357 วินาที
5, ราล์ฟ ชูมาเคร์, วิลเลียมส์, +56.440 วินาที [/table]
อิตาลี กรองด์ปรีซ์
รูเบนส์ บาร์ริเชลโล มีโอกาสคว้ารองแชมพ์โลกเข้าไปทุกขณะ หลังจากคว้าแชมพ์ในศึก อิตาลี กรองด์ปรีซ์ ไปครองเป็นผลสำเร็จที่ มนซา เซอร์กิท รังใหญ่ของทีมม้าป่าลำพองสีแดงเพลิง และหาก รูเบนส์ เข้าเส้นชัยอันดับ 3 ในศึก สหรัฐ กรองด์ปรีซ์ ที่สหรัฐอเมริกา สนามที่ 16 จะคว้ารองแชมพ์โลกไปครองทันที
ทีม แฟร์รารี ยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังจากเรียงแถวเข้าเส้นชัย 2 อันดับแรก ที่ มนซา เซอร์กิท โดย รูเบนส์ บาร์ริเชลโล นักขับมือ 2 ของทีมชาวบราซิเลียน เข้าเส้นชัยไปเป็นคันแรก เป็นการคว้าแชมพ์ ครั้งที่ 4 ในชีวิตการแข่งขัน เอฟ 1 และเป็นแชมพ์สนามที่ 3 ของปีนี้ โดยมิคาเอล ชูมาเคร์ ตามเข้าป้ายเป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 มีเซอร์ไพรส์ให้เห็น "สิงห์เฒ่า" เอดดี เออร์ไวน์ วัย 38 ปี ควบ แจกวาร์ รหัส R3 B เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 ได้ขึ้นโพเดียมเป็นครั้งแรกของฤดูกาลนี้แบบพลิกความคาดหมาย
ฮูอัน ปาบโล มนโตยา เจ้าของแชมพ์สนามนี้เมื่อปีที่แล้วและเป็นแชมพ์เพียงรายการเดียวในขณะที่ของ มนโตยา ปีนี้คว้าโพลโพสิชันไปครอง ตามมาด้วย ราล์ฟ ชูมาเคร์ เพื่อนร่วมทีมวิลเลียมส์ มิคาเอล อันดับ 3 และบาร์ริเชลโล อันดับ 4
การออกสตาร์ทที่อันดับเปลี่ยนแปลงตั้งแต่โค้งแรก ราล์ฟ อยู่ด้านนอกชิงจังหวะตัดโค้งขึ้นไปนำ มนโตยา ส่วนบาร์ริเชลโล แซง มิคาเอล ได้เช่นกัน เพียงรอบที่ 4 รถ วิลเลียมส์ ของ ราล์ฟ มีควันพวยพุ่งออกมาจากเครื่องยนต์ ต้องออกจากการแข่งขันไป และในรอบต่อมา มนโตยา ถูกบาร์ริเชลโล แซงขึ้นไปอยู่หัวแถวแทน ในรอบที่ 34 มนโตยาต้องออกจากการแข่งขันไปเพราะระบบกันสะเทือนมีปัญหาหลังจากออกจากพิท จนกระทั่งในระหว่างรอบที่ 16 ถึงรอบที่ 19 รถของ เด ลา โรซา ทีม แจกวาร์ ต้องออกจากการแข่งขันไปหลังจากเฉี่ยวกับรถของเฟลิเป มัสซา ทีมเซาเบอร์ ที่ลากต่อไปไม่ไหวต้องออกจากการแข่งขันไปเช่นกันในรอบที่ 18 จากนั้นทางเอฟไอเอ ได้นำภาพช้ามาดู ปรากฏว่า มัสซา เจตนาเบียดรถของ เด ลา โรซา ตามกฎใหม่ล่าสุดของ เอฟไอเอกำหนดว่า หากมีเหตุเช่นนี้รถที่เจตนาเบียดหรือเฉี่ยวชนจะถูกทำโทษด้วยการปรับอันดับการออกสตาร์ทในสนามต่อไป ถอยไปอีก 10 อันดับ และมีผลบังคับทันทีในสนามต่อไป มัสซา จึงตกเป็นเหยื่อรายแรกตามกฎใหม่ของ เอฟไอเอ
วิธีการของทีม แฟร์รารี ในการผลักดัน บาร์ริเชลโล ขึ้นครองรองแชมพ์โลกในปีนี้ถูกนำมาใช้ที่มนซา เซอร์กิท ด้วยการให้ มิคาเอล เข้าพิทเพียงครั้งเดียว และ บาร์ริเชลโล เข้าพิท 2 ครั้ง การออกจากพิทครั้งที่ 2 ของ บาร์ริเชลโล แม้จะตามหลัง แต่เพียงแค่สุดทางตรงที่ยาวก็สามารถชิงเข้าโค้งไปได้ก่อน และนำจนจบการแข่งขัน
ส่วนผลงานอันน่าประทับใจของ เออร์ไวน์ ตั้งแต่รอบควอลิฟาย ทำเวลาติดอันดับ 5 และเข้าเส้นชัยในอันดับ 3 แบบหักปากกาเซียนจน นิคิ เลาดา ออกมากล่าวว่า หาก เออร์ไวน์ คงมาตรฐานนี้ไว้ คะแนนสะสมประเภททีมที่ขึ้นมาอยู่ที่ 6 ขณะนี้มีสิทธิ์เลื่อนขึ้น
ผลการแข่งขัน อิตาลี กรองด์ปรีซ์
[table]อันดับ, ผู้ขับ, ทีม, เวลารวม
1, รูเบนส์ บาร์ริเชลโล, แฟร์รารี, 1 ชั่วโมง 16 นาที 19.982 วินาที
2, มิคาเอล ชูมาเคร์, แฟร์รารี, +2.225 วินาที
3, เอดดี เออร์ไวน์, แจกวาร์, +52.579 วินาที
4, ยาร์โน ตรุลลี, เรอโนลต์, +58.219 วินาที
5, เจนสัน บัททัน, เรอโนลต์, +1 นาที 7.77. วินาที [/table]
สรุปคะแนนสะสมรวม 15 สนาม
ประเภทผู้ขับ
[table]อันดับ, ผู้ขับ, ทีม, คะแนนรวม
1, มิคาเอล ชูมาเคร์, แฟร์รารี, 128
2, รูเบนส์ บาร์ริเชลโล, แฟร์รารี, 61
3, ฮูอัน ปาลโล มนโตยา, วิลเลียมส์, 44
4, ราล์ฟ ชูมาเคร์, วิลเลียมส์, 42
5, เดวิด คุลธาร์ด, แมคลาเรน, 37 [/table]
ประเภททีมผู้ผลิต
[table]อันดับ, ทีม, คะแนนรวม
1, แฟร์รารี, 189
2, วิลเลียมส์, 86
3, แมคลาเรน, 57
4, เรอโนลต์, 20
5, เซาเบอร์, 11 [/table]
บริดจ์สโตนในสนามเอฟ-1
มิคาเอล ชูมาเคร์ เพิ่มชัยชนะให้กับตนเองอีกเป็นครั้งที่ 10 ในปีนี้ที่สนาม เบลเยียม นำหน้านักแข่งหนวดหิน ไนเจล แมนเซลล์ ที่ทำสถิติไว้ 9 ครั้ง ในฤดูการแข่งขันเดียว
ถือเป็นชัยชนะที่ติดต่อกันถึง 50 ครั้งของนักแข่งทีม แฟร์รารี ที่สามารถขึ้นโพเดียมติดอันดับ 1 ใน 3 มาโดยตลอด ตั้งแต่สนามแข่ง เซปัง เซอร์กิท มาเลเซีย ปี 1999 โดยยาง บริดจ์สโตน มีส่วนร่วมในความสำเร็จทุกครั้ง และในปีนี้ บาร์ริเชลโล มีโอกาสครองตำแหน่งรองแชมพ์โลกค่อนข้างสูง
เซาเบอร์-เปโตรนาส เป็นอีกทีมที่ใช้ยาง บริดจ์สโตน ปีนี้ได้อันดับที่สี่ 1 ครั้ง อันดับที่ห้า 2 ครั้ง และอันดับหก 1 ครั้ง โดยฝีมือของนักแข่งดาวรุ่ง รวมทั้งนักแข่งที่มีอายุน้อยที่สุดในฤดูกาลนี้ ส่วนทีม จอร์แดน ได้ตำแหน่งที่ห้า 2 ครั้ง ส่วนทีมบาร์ ได้ที่เจ็ด 1 ครั้ง โดยฝีมือ ชากส์ วิลล์เนิฟ
เมื่อมองภาพรวมแล้ว ปี 2002 บริดจ์สโตน กล่าวได้ว่าไม่มีปัญหาด้านเทคนิคหรือการเลือกใช้ยางเลย เราหวังว่าคงจะได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จของแต่ละทีมอีกในฤดูกาลหน้า
บรรยายภาพ
ไฟท์ SPA BABE RENAULT ทีมงานเรียกความสนใจของ เรอโนลต์
SPA FER เจ้าของสถิติล่าสุด แชมพ์ 10 สนาม ใน 1ฤดูกาล
SPA UPHILL เอกลักษณ์เฉพาะของ สปา ฟรังโกชองพ์ส
SPA MELAREN เดวิด คุลธาร์ด ปีนี้ ไม่คงเส้นคงวา
W RENAULT เรอโนลต์ มีสิทธิ์ติดที่ 4 ตามเป้า
W ITAL CURVE แมคลาเรน ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่
W ITAL FER ไม่มีใครมาโค่นม้าป่าลำพองอีก 1 ปี เป็นอย่างน้อย
ITAL PANIS AND GIRL ออลีวีแอร์ ปานีส ควงสาวเข้าสนาม
ITAL PITLARI พิท ของ มนชา เซอร์กิท ก่อนแข่ง
ITAL PWD แชมพ์สนามที่ 4 ในชีวิตของ รูเบนส์ บาร์ริเชลโล
ITAL RAIK AND GIRL คีมี ไรค์โคเนน กับลีลาการถ่ายแบบ
ITAL RAIK AND GIRL ไรค์โคเนน ในมาดนายแบบ
ITAL W BACK ENGIM ราล์ฟ ชูมาเคร์ เครื่องพัง ตั้งแต่เปิดเกม
ITAL BACK FER บั้นท้ายแชมพ์ ทีม 4 สมัยซ้อน
ITAL W JAQ หักปากกาเซียน สิงห์เฒ่า ควบ แจกวาร์ R3B เข้าที่ 3
ITAL W RALF PRT แต่งองค์ทรงเครื่อง BMW ก่อนศึกดวลล้อ
ITAL W RENAULT ปีหน้าแซงหน้า แมคลาเรน...ไม่ยาก
W RUBEN รูเบนส์ บาร์ริเชลโล รองแชมพ์โลก ตามสั่ง
W TOYOTA โตโยตา ยกทีมมือขับทั้งยวง
W WILLIAM วิลเลียมส์ เจอเรื่องร้ายๆ ใน มนซา
ITAL START ราล์ฟ ชูมาเคร์ ตัดโค้งขึ้นไปนำช่วงสตาร์ท
ITAL BABE
BABE 1 ดาวเด่นแบบง่าย ๆ สไตล์ช่างภาพ
BABE 2 สาวเอเชียคมกว่า
BABE 3 ไม่ต้องบรรยาย
BABE 4 เอฟ 1 กีฬาถูกคอสาวอิตาเลียน
ABOUT THE AUTHOR
ไ
ไททาเนียม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ขอบสนามแข่ง ฟอร์มูลา 1 (formula)