X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Mar 2003
เอาดี เอ 8
เอาดี เอ 8
รถธงในสายการผลิตของค่ายสี่ห่วง
เดือนนี้เป็นเดือนที่สอง ของการรณรงค์ปราบปรามเพื่อขจัดยาเสพย์ติดให้สูญสิ้นไปจากแผ่นดินไทย อยากทราบจริงๆ ว่า เมื่อครบกำหนดสามเดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน 2546 ยาเสพย์ติดโดยเฉพาะยาบ้า จะหมดไปจากแผ่นดินของสยามประเทศจริงหรือเปล่า ที่แน่ๆ ขณะจรดปลายนิ้วลงบนแป้นคีย์บอร์ดของเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่นี้ยาเสพย์ติดยังไม่หมด แต่ที่หมดไปแล้ว คือชีวิตของผู้ที่ (อ้างกันว่า) เกี่ยวข้องกับยาเสพย์ติดนับร้อยราย แถมมีการคาดหมายกันด้วยว่า เมื่อครบกำหนดสามเดือน ตัวเลขอาจพุ่งสู่หลักพันก็เป็นได้ หากถามว่า เห็นด้วยมั้ยกับวิธีการปราบปรามยาเสพย์ติดอย่างที่กำลังทำกันอยู่ ก็ต้องบอกกันตรงๆ ว่า ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็ไม่อยากตอบคำถามนี้ เพราะตอบว่าเห็นด้วยก็ยังตะขิดตะขวงใจในบางแง่บางมุมของวิธีการที่ใช้ ครั้นจะตอบว่า ยังไม่เห็นด้วยก็กลัวมีใครบางคนตั้งคำถามซ้อนคำถามขึ้นมาว่า "เป็นคนไทยหรือเปล่า ?" เข้าให้อีก กลับเข้าเรื่องของเราน่าจะปลอดภัยกว่า รถใหม่ชุดที่สอง ที่ "ระเบียงรถใหม่" นำมาเสนอในเดือนนี้ คือ เอาดี เอ 8 (AUDI A8) ที่จ่าหัวไว้ เป็นผลงานชิ้นล่าสุดของค่ายสี่ห่วง ที่เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองเบียร์ และในยุโรปอีกหลายประเทศ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง ค่ายสี่ห่วงนำรถ เอาดี เอ 8 ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1994 พร้อมๆ กับคำกล่าวอ้างที่ไม่มีใครหน้าไหนกล้าคัดค้าน ว่าเป็นรถตลาดแบบแรกในโลกที่ตัวถังทำจากอลูมิเนียม คุณลักษณ์ดังกล่าวกลายเป็นจุดขายสำคัญ และทำให้ในช่วงเวลาแปดปีที่อยู่ในสายการผลิต ค่ายสี่ห่วงสามารถขายรถ เอาดี เอ 8 (AUDI A8) และรถที่แตกหน่อจากรถแบบนี้ คือ เอาดี เอส 8 (AUDI S8)ในตลาดทั่วโลกได้ถึง 105,000 คัน สำหรับ เอาดี เอ 8 ที่เห็นอยู่ในขณะนี้ นับเป็นรถรุ่นที่สอง เป็นข่าวในหน้านิตยสารของยุโรปตั้งแต่ตอนกลางปี 2002 แต่เพิ่งปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนและสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมานี่เอง ตัวถังซาลูน สี่ประตู/ห้าที่นั่ง ยาว 5.050 ม. กว้าง 1.895 ม. สูง 1.445 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.945 ม. เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่กันชนหน้ายันกันชนหลัง และเนื่องจากโครงสร้างตัวถัง เปลือกตัวถัง รวมทั้งเครื่องยนต์ และชิ้นส่วนของระบบรองรับ (กันสะเทือน) ล้วนทำจากอลูมิเนียม รถในสภาพพร้อมขับจึงมีน้ำหนักตัวแค่ 1,780 กก. ซึ่งนับว่าเบามากเมื่อเทียบกับรถขนาดเดียวกันที่ตัวถังทำจากเหล็กกล้า ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมก็เยี่ยมมาก คือแค่ 0.27 ในระยะแรก ค่ายสี่ห่วงจะเสนอรถให้เลือกใช้เพียงสองโมเดล คือ เอาดี เอ 8 3.7 กวัตตโร (AUDI A8 3.7 QUATTRO) และ เอาดี เอ 8 4.2 กวัตตโร (AUDI A8 4.2 QUATTRO) ทั้งสองโมเดลเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อแบบถาวร (PERMANENT ALL-WHEEL DRIVE) ด้วยระบบขับ 4 ล้อแบบใช้ เซนเตอร์ดิฟเฟอเรนเชียล (CENTRE DIFFERENTIAL) และถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติทิพทรอนิค (TIPTRONIC) 6 จังหวะ (อัตราทด 4.171-2.340-1.521-1.143-0.867-0.691 เฟืองท้าย 3.317 ถอยหลัง 3.403) ที่แตกต่างกันคือเครื่องยนต์ โดยที่โมเดลแรก ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 40 วาล์ว ความจุ 3,697 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 280 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 36.7 กก.-ม. ที่ 3,750 รตน. ส่วนโมเดลหลังติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 40 วาล์ว ความจุ 4,172 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 335 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม.ที่ 3,500 รตน. นอกจากเครื่องยนต์ วี 8 ที่กล่าวข้างต้น นิตยสารรถยนต์หลายฉบับของยุโรป ให้ข้อมูลตรงกันว่า ที่จะตามมาในระยะต่อๆ ไป จะมีทั้งเครื่องเบนซินดับเบิลยู 12 สูบเครื่องดีเซล วี 8 สูบ เครื่องเบนซิน วี 6 สูบ และเครื่องดีเซลอีกหลายขนาด ค่ายสี่ห่วงตั้งเป้าหมายไว้ว่า น่าจะขาย เอาดี เอ 8 รุ่นนี้ได้มากกว่ารถรุ่นเดิมถึงร้อยละ 50 คือยอดขายในตลาดทั่วโลกน่าจะอยู่ที่ระดับ 20,000 คัน/ปี สนนราคาค่าตัวที่ติดป้ายไว้สำหรับรถพวงมาลัยขวาที่จำหน่ายในอังกฤษ คือ 51,050 และ 54,980 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 3.57 และ 3.85 ล้านบาทไทย เมื่อคูณด้วยอัตราแลกเปลี่ยน หนึ่งปอนด์อังกฤษเท่ากับเจ็ดสิบบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51529
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง