สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์
การแข่งขันในตลาดรถยนต์เมืองไทยกำลังเดือด โดยเฉพาะรถญี่ปุ่น
ซึ่งนอกจากการนำกลยุทธ์ในเรื่องของสินค้า และราคา มาแข่งขันกันแล้ว ยังใช้การจัดกิจกรรมต่างๆ
เป็นตัวช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ยี่ห้อของตนอีกด้วย
"ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์ ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์
(ประเทศไทย) จำกัด ถึงการจัดกิจกรรม "MAZDA ZOOM-ZOOM EXPO"
ฟอร์มูลา : ความเป็นมาของกิจกรรม มาซดา ซูม ซูม เอกซ์โป ?
ปพนธ์ : 4 ปีที่ผ่านมาของ มาซดา ตั้งแต่เปิดดำเนินการในปี 2542 ถือว่ามียอดขายตามที่ได้วางแผนไว้
และในเดือนกันยายนที่ผ่านมา มียอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ มาซดา หลังจากเปิดคอนเซพท์
ซูม ซูม เมื่อปลายปี 2544 ก็มีทั้งการ เปิดตัว มาซดา เอมเอกซ์-5/ฟรีสไตล์ แคบ/ไมเนอร์เชนจ์ 323
ปรอเตเฌ และจัดกิจกรรม ซูม ซูม เดย์ มาจนถึงปัจจุบัน ในปีนี้บริษัทต้องการทำเรื่อง ซูม ซูม
อย่างต่อเนื่อง จึงเห็นว่าในช่วงปลายปีนี้เป็นจังหวะของการจัดงาน ซูม-ซูม เอกซ์โป ขึ้น
ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่จัดเพียง ซูม ซูม เดย์ ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทรอให้รถครบทุกรุ่นตามที่ตั้งใจไว้
โดย มาซดา เอมเอกซ์-5 เป็นครั้งแรกที่นำเข้ามาแสดงถึงความเป็นสปอร์ท และความเป็น มาซดา
ได้ทั้งหมด ครั้งนี้นำเข้ามาอีกรุ่นหนึ่ง คือ มาซดา อาร์เอกซ์-8
ซึ่งเป็นสุดยอดเทคโนโลยีของเครื่องยนต์โรตารี ซึ่ง มาซดา
เป็นบริษัทเดียวในโลกที่ผลิตเครื่องยนต์แบบนี้อยู่ รถรุ่นนี้เมืองไทยได้โควตามาน้อยมาก
โดยมียอดสั่งจองถึง 68 คัน แต่ว่าจะส่งมอบได้เพียง 12 คัน ในปีนี้
นอกจากนี้บริษัทยังถือโอกาสจัดโรดโชว์ ซูม-ซูม เอกซ์โป
เพื่อเปิดโอกาสให้คนต่างจังหวัดมีโอกาสได้สัมผัสกับรถคันนี้ เมื่อก่อนเคยจัดงานตอนที่เปิดตัว มาซดา
เอมเอกซ์-5 ครั้งนี้จะโชว์เทคโนโลยีของ
มาซดา อาร์เอกซ์-8
ฟอร์มูลา : มีจุดประสงค์อะไรสำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ?
ปพนธ์ : การจัดงานครั้งนี้มีจุดประสงค์ คือ 1. ต้องการบอกให้ผู้บริโภคทราบว่า ปัจจุบัน มาซดา
มีสินค้าที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อาร์เอกซ์-8/เอมเอกซ์-5/ไฟเตอร์ ฟรีสไตล์
แคบ/ปรอเตเฌ และทรีบิวท์ รวมไปถึงรถ เอมพีวี
จะเห็นว่าขณะนี้บริษัทมีสินค้าครบทุกเซกเมนท์ในตลาด
2. การขยายโชว์รูม และศูนย์บริการ ทดแทนรายเก่าและเพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งจะทำให้ มาซดา
มีโชว์รูมและศูนย์บริการรวมทั้งสิ้น 72 แห่งทั่วประเทศ
นอกจากนี้ยังมีศูนย์บริการเพียงอย่างเดียวที่พระราม 4
ทั้งนี้เพื่อครอบคลุมการให้บริการแก่ลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างเต็มที่
โดยดีเลอร์ที่เปิดขึ้นใหม่นี้จะอยู่ภายใต้คอนเซพท์ ซูม ซูม ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์การตกแต่งรูปแบบใหม่
มีขนาดใหญ่กว่าเดิม ซึ่งเมื่อมีสินค้า เทคโนโลยี ดีเลอร์ดี สิ่งที่จะให้ต่อไปคือให้ผลประโยชน์ที่ดีแก่ลูกค้า
แคมเปญครั้งนี้มีพันธมิตรร่วม คือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นครั้งแรกที่ออก บัตรวีซา
มาซดา ออโท คาร์ด โดยลูกค้าที่ซื้อรถในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ศกนี้ หรือแม้กระทั่งลูกค้าเก่า
มีสิทธิ์ที่จะมีบัตร มาซดา ออโท คาร์ด โดยเฉพาะ ซึ่งบัตรกรุงไทย จะเปิดตัว มีนีคาร์ด ออกมา และ
มาซดา จะเป็นรถยนต์รายแรกที่ใช้มีนีคาร์ด ที่จะเป็นคาร์ดขนาดเล็ก ที่สามารถดีไซจ์นเป็นพวกกุญแจ
ซึ่งจะใช้ได้ปกติ แต่ก็จะมีบัตรขนาดปกติอีกหนึ่งใบ เพื่อไปใช้กับเครื่องเอทีเอมได้
สำหรับผู้ที่ซื้อรถ มาซดา หรือเป็นลูกค้า มาซดา สมัครเป็นสมาชิก มาซดา ออโท คาร์ด
จะได้รับการยกเว้นค่าสมาชิกตลอดชีพ รวมไปถึงการสะสมรางวัลต่างๆ ที่สามารถแลกได้
และเป็นส่วนลดในส่วนต่างๆ ได้เหมือนกับบัตรเครดิทกรุงไทยทุกอย่าง แต่จะมีสิทธิพิเศษสำหรับ
มาซดา ออโท การ์ด คือ เติมน้ำมันที่ สถานีบริการ ปตท. ลด 1 % ลดค่าแรงค่าอะไหล่ 10
%เมื่อมาใช้บริการในศูนย์บริการ มาซดา
ฟอร์มูลา : การจัดโรดโชว์จะเป็นอย่างไร ?
ปพนธ์ : การจัดโรดโชว์ครั้งนี้ไม่ได้จัดเฉพาะในเขตกรุงเทพ ฯ เท่านั้น แต่จะจัดทั่วประเทศ
เนื่องจากในช่วงนั้น บริษัท บัตรกรุงไทย ฯ ออกบัตรมีนีคาร์ดเช่นกัน
ดังนั้นบริษัทจึงได้จัดเอกซ์โปทั่วประเทศ เพื่อให้มีสิทธิ์เท่าเทียมกันทุกจังหวัด
แต่ในบางจังหวัดจะมีพิเศษ เนื่องจากการจัดกิจกรรม ชาร์ลี เองเจิล ได้รับการตอบรับอย่างดี
ในครั้งนี้จึงได้จัดกิจกรรม เซกซี คาร์ วอช ในบางจังหวัด ซึ่งจะให้บริการล้างรถแก่ลูกค้า มาซดา
ทั้งนี้เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ลูกค้า มาซดา โดยเฉพาะ โดยจะจัดเพียง 9-12 จังหวัดเท่านั้น
แต่ก็ขึ้นอยู่กับเวลาด้วย เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของทีมงานที่เข้าใจในการล้างจริงๆ
ไม่ได้ไปโชว์อะไรที่ทำให้คนมีความรู้สึกว่าไม่ใช่แบรนด์ มาซดา
คาดว่าจะเป็นความสนุกสนานในแต่ละภาค
นอกจากนี้ยังมีการจัดทำภาพยนตร์โฆษณาที่ครอบคลุมทั้งในเรื่องสินค้า โชว์รูมและศูนย์บริการ
การจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ขึ้นมาโดยเฉพาะ
ฟอร์มูลา : รูปแบบของ ซูม-ซูม เอกซ์โป นั้นจะเหมือนกันทุกจังหวัดหรือไม่ ?
ปพนธ์ :ในแต่ละจังหวัดรูปแบบของ ซูม-ซูม เอกซ์โป จะขึ้นอยู่ความเหมาะสม
และความต้องการของลูกค้าแต่ละท้องถิ่น แต่จะยึดหลักของ ซูม-ซูม เอกซ์โป
ทั้งนี้บริษัทจะมีอุปกรณ์ในการตกแต่งโชว์รูมให้
โดยงบประมาณการจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก มาซดา คอร์พอเรชัน ญี่ปุ่น
เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า ว่าการลงทุนในครั้งนี้เป็นความตั้งใจสร้าง มาซดา
ให้กลับมามีชื่อเสียงอีกครั้ง และเป็นการดูแลโดยบริษัทที่เป็นเจ้าของ มาซดา เอง
ฟอร์มูลา : สำหรับงาน "มหกรรมยานยนต์" ครั้งที่ 20 มาซดา จะมีรถอะไรมาแสดงบ้าง ?
ปพนธ์ : มาซดา อาร์เอกซ์-8/ทรีบิวท์ มีรถพิเศษ รุ่น วิคทอรี/ไฟเตอร์ ฟรีสไตล์ แคบ แถมฟรี
ชุดบอดีการ์ด/ปรอเตเฌ 1.6 ไมเนอร์เชนจ์/ปรอเตเฌ 2.0 รุ่นพิเศษ เรซิง บลู มีจำนวนจำกัด 60
คัน/เอมเอกซ์- 5 ไมเนอร์เชนจ์ และเอมพีวี
ฟอร์มูลา : คิดว่าประสบความสำเร็จอย่างไรกับการใช้แนวคิด ซูม ซูม ?
ปพนธ์ : เรามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมาเทียบแล้ว เติบโตถึง 39 %
รถญี่ปุ่นด้วยกันถือเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย ความสำเร็จของ มาซดา เกิดจากแนวคิด ซูม ซูม
ที่แตกต่างจากรถยี่ห้ออื่นอย่างชัดเจน ซึ่งหมายถึงการใส่ความเป็นสปอร์ทในทุกๆ
สิ่งที่ทำถ้ายึดจุดนี้และทำอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่า มาซดา จะประสบความสำเร็จอย่างมากในอนาคต
และจะมีรถเข้ามาเสริมไลน์มากขึ้น
ฟอร์มูลา : ปี 2547 คุณตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?
ปพนธ์ : ยอดขายในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเฉลี่ย 1,000 คัน/เดือน ซึ่งคาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้ มาซดา
จะมียอดขายประมาณ 10,000 คัน ส่วนในปีหน้าตั้งเป้าไว้ 1,200-1,500 คัน/เดือน
ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ
แต่ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับปรุงเพื่อรองรับในส่วนยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นแล้ว
และเชื่อว่าอีกไม่ไกลที่จะสร้างความพึงพอใจของลูกค้ากลับคืนมา ภายใต้แนวคิด ซูม ซูม
ส่วนรถรุ่นใหม่คาดว่าจะมีเพิ่มอีก 2 รุ่น
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51860