บันทึกธุรกิจ(formula)
บีเอมดับเบิลยู/เชฟโรเลต์ /เชลล์ ออโต้เซิร์ฟ ฯ/เดลฟาย ฯ/มาซดา/5 บริษัทรถยนต์ จับมือรัฐบาล/3 เอ็ม ฯ
บีเอมดับเบิลยู
เปิดบริการ BSI
ดร. ฟรังค์ เริสเลร์ ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า การเปิดโพรแกรมการบริการ BMW SERVICE INCLUSIVE หรือ BSI โพรแกรมการดูแลรักษารถยนต์ บีเอมดับเบิลยู ใหม่เป็นระยะเวลา 5 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร โดยโพรแกรม BSI จะเป็นการดูแลที่เกินกว่าระยะเวลาการรับประกันสินค้า โดยการบริการซ่อมบำรุงในช่วงเวลา 5 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร นับจากวันที่ระยะรับประกันสินค้าเริ่มต้นขึ้น ซึ่งจะไม่รวมแต่เพียงการให้บริการภายใต้การรับประกัน แต่ว่ายังรวมไปถึงการเปลี่ยนทดแทนชิ้นส่วนบางชิ้นอีกด้วย
สำหรับราคาของ โพรแกรม BSI จะแตกต่างกันแล้วแต่รุ่นของรถ เช่น 75,000 บาท สำหรับ ซีรีส์ 3 และ 100,000 บาท สำหรับ เซด 4 ส่วน 525ไอ ใหม่ และ เอกซ์ 5/ซีรีส์ 6 และซีรีส์ 7 จะมีราคา 150,000 บาท ภายใต้ราคาเหล่านี้ ลูกค้าจะได้รับการบริการจากศูนย์บริการอย่างเป็นทางการที่แต่งตั้งโดย
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย และอะไหล่ บีเอมดับเบิลยู แท้ นอกจากนี้ลูกค้าที่ขายรถยนต์ของตนเองแต่ก็สามารถโอนสัญญาของโพรแกรม BSI ให้แก่ผู้เป็นเจ้าของรถยนต์คนต่อไปได้
"เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง บีเอมดับเบิลยู พัฒนาความพึงพอใจของลูกค้าโดยต่อเนื่อง นอกเหนือไปจากการขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดแล้ว บีเอมดับเบิลยู ยังพัฒนางานด้านบริการอะไหล่ เครือข่าย โดยโพรแกรม BSI เป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ของ บีเอมดับเบิลยู ในการสร้างความพึงพอใจในด้านบริการและการบำรุงรักษารถผ่านดีเลอร์ ด้วยอะไหล่ บีเอมดับเบิลยู แท้"
เชฟโรเลต์
ลูมินา ลดราคากว่า 30 %
จอห์น ธอมสัน รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และบริการหลังการขาย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากข้อตกลงในโครงการเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างออสเตรเลีย และประเทศไทย ส่งผลถึงการลดลงของอัตราภาษีนำเข้าสินค้าของประเทศทั้งสอง ในส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เนื่องจากลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากการประกาศเขตการค้าเสรีนี้
ดังนั้นในส่วนของ เชฟโรเลต์ ลูมินา ที่นำเข้ามาจากออสเตรเลีย จึงได้รับผลตอบแทนในครั้งนี้ ทำให้สินค้าลดราคาลงกว่า 30 % โดยรุ่น เอส ลดหลือ 1,890,000 บาท จากเดิม 2,650,000 บาท ส่วนรุ่น แอลทีเซด เหลือ 1,990,000 บาท จากเดิม 2,750,0000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ดีเป็นอย่างมาก
เมื่อเทียบกับรถยี่ห้ออื่นในรุ่นเดียวกัน
เชฟโรเลต์ ลูมินา ผสมผสานความหรูหรา และสมรรถนะอันยอดเยี่ยม เทคโนโลยีชั้นสูง กับสไตล์ที่โดดเด่น เหมาะแก่ผู้บริหารระดับสูง ด้วยราคาที่เหมาะสม ประหยัดเชื้อเพลิงกว่ารถยนต์ในรุ่นเดียวกัน ประกอบกับการบริการของเครือข่ายที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 70 แห่ง ในสิ้นปีนี้ พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ที่จะทำให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจ และการขับขี่ที่น่าประทับใจ
เชลล์ ออโต้เซิร์ฟ ฯ
อัดแคมเปญโฆษณาใหม่
จรุง กาญจนภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชลล์ ออโต้เซิร์ฟ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการบุกตลาดในปี 2547 บริษัทจึงได้อัดแคมเปญโฆษณาใหม่ เพื่อชูจุดขายที่ความเชี่ยวชาญในการให้บริการด้านยานยนต์ และความคุ้มค่า โดยมุ่งสร้างการรับรู้หมู่ผู้ใช้รถในวงกว้าง เพื่อให้หันมาลองใช้บริการของ เชลล์ ออโต้เซิร์ฟ ฯ
สำหรับการโฆษณาจะมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายหลักคือ เจ้าของรถที่หมดระยะประกันเครื่องยนต์และกำลังมองหาบริการจากบริษัทที่เชื่อถือได้ ส่วนในเรื่องของความคุ้มค่า บริษัทจะชี้ให้เห็นว่าบริการและผลิตภัณฑ์ทุกชนิดของ เชลล์ ออโตเซิร์ฟ ฯ มีการตั้งราคาที่สู้กับคู่แข่งในตลาดได้ และก่อนที่จะมีการให้บริการหรือซ่อมแซมแต่ละครั้ง จะเสนอราคาให้ลูกค้าอนุมัติเสียก่อน
ปัจจุบัน บริการบำรุงรักษารถยนต์คิดเป็นร้อยละ 8 ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งบริษัทคาดว่าในปีนี้ผลการดำเนินงานจะดีมีการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากการมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งทั้งในด้านการสร้างความเข้าใจแก่ลูกค้า รวมถึงระบบและขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินงาน
เดลฟาย ฯ
คว้ารางวัลยอดเยี่ยม PACE AWARDS
รายงานข่าวจาก เดลฟาย ฯ เปิดเผยว่า เทคโนโลยีกันสะเทือน MAGNERIDE ของบริษัท ได้รับรางวัลนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม PACE AWARDS หรือ (PREMIER AUTOMOTIVE SUPPLIER'S CONTRIBUTION TO EXCELLENCE) ประจำปี 2546 และเป็นเวลา 5 ปี ติดต่อกันที่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ เดลฟาย ฯ ได้รับรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม PACE AWARDS
เทคโนโลยี MAGNERIDE จะเพิ่มความสบาย ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ตลอดจนการควบคุมล้อที่ดีขึ้น โดยเป็นเทคโนโลยีกันสะเทือนที่ตอบสนองต่อถนนและสภาพการขับขี่ทันทีแบบเรียลไทม์ ด้วยสัญญาณจากเซนเซอร์ที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวรถ และล้อรถ ช่วยลดการสั่นสะเทือนของตัวรถ และเพิ่มการตอบสนองที่แม่นยำยิ่งขึ้นต่อการขับขี่ ในขณะเดียวกันก็ลดปัญหาการขับขี่ที่เกิดจากสภาพถนนอื่นๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายเทน้ำหนัก ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลและเงียบขึ้นเนื่องจากความเป็นอิสระจากสภาพของถนน
MAGNERIDE เปิดตัวครั้งแรกในรถยนต์ แคดิลแลค เซวิลล์ เอสทีเอส ปี 2002 และเป็นเทคโนโลยีมาตรฐาน เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ ปี 2003 รุ่นฉลองครบรอบ 50 ปี และ แคดิลแลค เอกซ์แอลอาร์ ปี 2004
รางวัล PACE AWARDS เป็นการรับรองผลงานที่โดดเด่นของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่บรรลุความเป็นเลิศในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ได้ระดับมาตรฐานคุณภาพที่สูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา และการที่ เดลฟาย ฯ ได้รับรางวัลติดต่อกันถึง 5 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของบริษัทในการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ มาสู่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
5 บริษัทรถยนต์ จับมือรัฐบาล
ดัน "ดีทรอยท์แห่งเอเชีย" สู่อันดับ 9 ของโลก
ดร. วัชระ พรรณเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ยานยนต์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ยานยนต์ ได้กำหนดเป้าหมายไว้ว่าในปี 2553 ประเทศไทยจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 9 ของโลก โดยมียอดการผลิตมากกว่า 1.8 ล้านคัน/ปี และมีมูลค่าเพิ่มในประเทศมากกว่าร้อยละ 70
ส่วนการที่ประเทศไทยจะบรรลุการเป็นดีทรอยท์แห่งเอเชีย ได้นั้นจะต้องพัฒนาศักยภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สามารถเป็นศูนย์รวมที่สำคัญๆ ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในเอเชีย คือ การเป็นศูนย์การผลิตยานยนต์ การเป็นศูนย์รวมบุคลากรด้านยานยนต์ การเป็นศูนย์รวมอุตสาหกรรมสนับสนุน การเป็นศูนย์ส่งออกยานยนต์ การเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ และข้อมูลด้านยานยนต์ การเป็นศูนย์พัฒนาและวิจัยความก้าวหน้าด้านยานยนต์ การเป็นศูนย์รวมธุรกิจยานยนต์
โดยคณะกรรมการได้กำหนดแผนงานสนับสนุนไว้ในหลายด้าน เช่น แผนงานด้านนโยบาย เพื่อส่งเสริมการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ในเอเชีย ด้วยนโยบายการผลักดันอุตสาหกรรมสู่การเป็นผลิตภัณฑ์ระดับโลก เช่น รถยนต์พิคอัพขนาด 1 ตัน รถยนต์ทางเลือกใหม่ (ECO CAR PROJECT) และรถจักรยานยนต์ และนโยบายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งครอบคลุมทั้งผู้ผลิตยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงกิจกรรมสนับสนุนอื่นๆ ต่อการเสริมสร้างขีดความสามารถของอุตสาหกรรมยานยนต์
แผนงานพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เช่น โครงการพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชิ้นส่วนยานยนต์ โครงการพัฒนาเทคโนโลยีการจัดการการผลิต และการพัฒนาบุคลากร แผนงานพัฒนาเทคโนโลยี และการมาตรฐาน เช่น โครงการกำหนดมาตรฐานยานยนต์ โครงการศูนย์ทดสอบและวิจัยพัฒนายานยนต์
และโครงการศูนย์เทคโนโลยีการออกแบบพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ แผนงานพัฒนาธุรกิจ และการตลาด ซึ่งมีโครงการหลักคือ โครงการศูนย์ธุรกิจยานยนต์ครบวงจร (ASIAN AUTO MALL) โครงการส่งเสริมการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ และโครงการศูนย์สารสนเทศยานยนต์
3 เอ็ม ฯ
จัดแคมเปญ สกอททินซ์
บริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทย จำกัด จัดรายการส่งเสริมการขาย โพรโมชัน ฟีล์มกรองแสง 3 เอม สกอททินซ์ ฟีล์มกรองแสงที่วางใจได้ ด้วยประสิทธิภาพยอดเยี่ยมในการลดความร้อน ป้องกันรังสียูวี 99 % ลดแสงจ้า รักษาวัสดุตกแต่งภายในรถยนต์ ช่วยประหยัดพลังงาน และเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่อย่างแท้จริง ภายใต้ความเชี่ยวชาญระดับผู้นำแห่งคุณภาพเทคโนโลยี ด้วยราคาพเศษ สำหรับรถเก๋ง 3,000 บาท และรถพิคอัพ 2,400 บาท
สยามกลการเทรดดิ้งฯ
ทุ่มงบกว่า 80 ล้านบาท
ภิยโย พัวพงศธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามกลการเทรดดิ้งฯ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ นิสสัน เปิดเผยว่า ในบริษัทฯ เตรียมเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการรูปแบบใหม่ โดยใช้งบประมาณกว่า 80 ล้านบาท ปรับโฉมโชว์รูมและศูนย์บริการใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ทันสมัยและสามารถรองรับการบริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธฺภาพสูงสุด
ในโชว์รูมแห่งใหม่นี้ได้ถูกออกแบบให้ทันสมัย สะอาดและสะดวกในการใช้บริการ โดยในส่วนของศูนย์บริการได้ขยายพื้นที่การให้บิรการมากขึ้น โดยเป็นอาคาร 3 ชั้น มีพื้นที่บริการต่อชั้น 4,377 ตรม. สามารถรองรับการให้บริการได้เฉลี่ยน 120คัน/วัน หรือ 36,000 คัน/ปี มีจำนวนช่องซ่อม 45 ช่องซ่อม และสามารถเพิ่มได้อีก 20 ช่องซ่อม โดยโชวร์รูมและศูนย์บริการแห่งใหม่ที่ก่อสร้างขึ้นจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน 2547
นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะลงทุนปรับปรุงโชว์รูมและศูนย์บริการในสาขาต่างๆ ของบริษัทคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะเสร็จสิ้นทั้งหมดซึ่งประกอบด้วย พญาไท รามคำแหง บางนา บางจาก รามอินทรา และบางนา-ตราด
สำหรับในส่วนของยอดขายในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายไว้ 3,500 คัน ในส่วนรายได้ของการบริการ 350 ล้านบาท
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ และบริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)