X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Nov 2004
ซูบารุ อาร์ 2
ซูบารุ อาร์ 2
รูปโฉมใหม่ของรถขนาดมีนีพันธุ์ยุ่น
ที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 37 เมื่อปลายเดือนตุลาคมปีกลาย ฟูจิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ (FUJI HEAVY INDUSTRIES) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ซูบารุ ซึ่งมียักษ์ใหญ่ของเมืองมะกัน คือ เจเนอรัลมอเตอร์ส คอร์พอเรชัน (GENERAL MOTORS CORPORATION) ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 20 ได้นำรถยนต์นั่งขนาดมีนีตามกฎหมายญี่ปุ่นออกแสดงในงานแบบหนึ่ง ฟูจิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ ประกาศสรรพคุณของรถแบบดังกล่าวว่า เป็นรถขนาดมีนีที่ผสมผสานคุณค่าสามประการเข้าด้วยกันอย่างเหมาะเจาะและลงตัว คุณค่าสามประการที่ว่านั้น คือ คุณค่าด้านอารมณ์ ซึ่งหมายถึงความงามของรูปทรง คุณค่าการใช้สอย ซึ่งหมายถึงสมรรถนะกับการประหยัดเชื้อเพลิง และ คุณค่าตามสมัยนิยม ซึ่งหมายถึงการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ประมาณครึ่งปีหลังจากนั้น ฟูจิ เฮฟวี อินดีสตรีส์ ก็นำรถแบบดังกล่าวออกจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นโดยกำหนดสนนราคาค่าตัวไว้ที่ระดับ 0.90-1.47 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.34-0.56 ล้านบาทไทย และเมื่อสรุปยอดขายจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ยอดขายได้ผ่านหลัก 11,000 คัน ไปเรียบร้อยแล้ว รถแบบที่ว่า คือ ซูบารุ อาร์ 2 (SUBARU R2) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถขนาดมีนี ที่มีหน้าตาและรูปทรงองค์เอว แปลกไปจากรถประเภทเดียวกันของผู้ผลิตรายอื่นๆทุกราย ตัวถังยาว 3.395 ม. กว้าง 1.475 ม. สูง 1.520-1.525 ม.และมีช่วงฐานล้อยาว 2.360 ม. เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง โดยกำหนดเป้าหมายของการออกแบบไว้ที่คำศัพท์ในภาษาอังกฤษสองคำ คือ SPORTY กับ ELEGANT นอกจากรูปทรงองค์เอวโดยรวม ซึ่งชวนในนึกถึงรถในยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่สองแล้วจุดเด่นสะดุดตาในส่วนของตัวถังภายนอก คือ แผงกระจังหน้า ซึ่งเป็นผลลัพธ์ของความพยายามที่จะสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถ ซูบารุ ขึ้นใหม่ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า THE NEW SUBARU CORPORATE FRONT END STYLE ห้องโดยสารซึ่งจุแค่สี่ที่นั่ง ออกแบบตกแต่งอย่างพิถีพิถันและมีรสนิยม ให้ความรู้สึกในคุณภาพและบรรยากาศที่สุขสงบ โดยมีวัสดุหุ้มให้เลือกใช้สองสี คือ สีดำ กับสีงาช้าง แยกโมเดลให้เลือกใช้รวมสิบโมเดล มีทั้งแบบขับล้อหน้าและขับสี่ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ถึงสามขนาด คือ เครื่อง SOHC 4 สูบเรียง 658 ซีซี 46 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 658 ซีซี 54 แรงม้า และเครื่องซูเพอร์ชาร์จ DOHC 4 สูบเรียง 658 ซีซี 64 แรงม้า เครื่องยนต์นับเป็นจุดเด่นอีกจุดหนึ่งของรถแบบนี้ เนื่องจากส่วนใหญ่ของรถขนาดมีนีที่จำหน่ายในญี่ปุ่น มักจะติดตั้งเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง สำหรับระบบเกียร์ ทั้งในรถขับล้อหน้าและรถขับสี่ล้อ สามารถเลือกใช้ได้สองแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง หรือที่เรียกกันว่า เกียร์ CVT
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52276
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง