โลกรถยนต์สนทนา(formula)
"จอห์นสัน" ฟีล์มกรองแสง
"หัวใจของฟีล์มกรองแสง" คือ ช่วยป้องกันแสงแดด ซึ่งถือว่าเป็นตัวช่วยตัวหนึ่ง ที่ลดปัญหาการเสื่อมของเครื่องยนต์ แต่จะมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงไรนั้น ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณในการเลือกซื้อของผู้บริโภค ซึ่งในวันนี้ รายการ "ฟอร์มูลา ฟอรัม" ได้นำข้อมูลความรู้เรื่องฟีล์มกรองแสง เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้ออย่างถูกต้อง โดยได้รับเกียรติจากผู้รู้ของ "ฟีล์มจอห์นสัน" สิทธิ์ศักดิ์ ฉัตรอัศวปรีดาผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์มาร์ค บิสซิเนส จำกัด
"โลกรถยนต์" ช่วง "ฟอร์มูลา ฟอรัม" ทาง NATION CHANNEL (TTV 1) ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม 2548 เวลา 17.00-18.00 น. โดยมี สายยศ สุวรรณหงษ์ และสาธิต ศิลารักษ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ
โลกรถยนต์ : ที่มาของ ฟีล์มกรองแสง "จอห์นสัน" ?
สิทธิ์ศักดิ์ : บริษัท อินเตอร์มาร์ค บิสซิเนส จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2543 ในส่วนของฟีล์มจอห์นสันนั้นจัดจำหน่ายเมื่อปี 2544 ขณะนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 6 แล้ว โดยเราได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว
โลกรถยนต์ : ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว เคยได้ยินชื่อฟีล์มกรองแสงจอห์นสัน แสดงว่าเคยทำการตลาดมาก่อน ?
สิทธิ์ศักดิ์ : ในยุคนั้นมีผู้นำเข้า 1 ราย โดยผ่านตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับอีกยี่ห้อ ช่างไทยจะทราบกันดีว่า ฟีล์มจอห์นสันติดตั้งง่าย แต่ปัญหา คือ ราคาค่อนข้างสูง ทำให้มีการขายในวงจำกัดจึงทำให้ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก
โลกรถยนต์ : ตัดสินใจและพิจารณาจากสิ่งใดในการเลือกฟีล์มจอห์นสันมาทำการตลาดใน บ. อินเตอร์มาร์ค จก. ?
สิทธิ์ศักดิ์ : ต้องใช้เวลาในการศึกษาถึงรายละเอียดของคุณภาพสินค้า เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อน โดยดูจากคุณภาพสินค้า และการรับประกัน ซึ่งถ้ามีการรับประกันในระยะยาว แต่สินค้าไม่ดีพอ แล้วใครจะเป็นคนรับผิดชอบ จนกระทั่งได้พบกับฟีล์มจอห์นสัน มีโรงงานอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ถือว่าเป็นฟีล์มที่นิยมในสหรัฐอเมริกา และมีคุณภาพดี จึงตัดสินใจจากจุดนี้ แต่ใช่ว่าทางเราเลือกเขาแล้ว เขาจะตัดสินใจกับเราทันที เราเองก็ต้องให้เขาเลือกเราด้วย ต้องเรียนรู้ ใช้เวลาศึกษากันเป็นปี
โลกรถยนต์ : ฟีล์มกรองแสงจอห์นสันผลิตจากประเทศสหรัฐอเมริกาโดยตรงเลยหรือไม่ ?
สิทธิศักดิ์ : จากโรงงานโดยตรง ฟีล์มจอนห์สัน เป็นบแรนด์ อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งมีจำหน่ายอยู่ทั่วโลกขณะนี้ประมาณ 50 ประเทศ ภายใต้ยี่ห้อจอห์นสันเหมือนกันหมด
โลกรถยนต์ : ตลาดฟีล์มกรองแสงมีหลายระดับ แต่ทำไมถึงเลือกระดับสูงอย่างฟีล์มกรองแสงจอห์นสัน ?
สิทธิ์ศักดิ์ : ส่วนแรกมองทางด้านการแข่งขัน ส่วนที่สองนั้นเราได้พิจารณาว่า ทำอย่างไรให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่เหมาะสมกับราคา ใช้กันนานๆ โดยปราศจากความกังวล
โลกรถยนต์ : ในด้านของราคามีความกลัวหรือไม่ เพราะฟีล์มกรองแสงจอห์นสัน มีราคาค่อนข้างสูงตลาดอยู่ในวงจำกัด อาจไม่กว้างเท่ากับสินค้าอีกระดับ ?
สิทธิ์ศักดิ์ : เรามองเป็นเรื่องของความท้าทาย ถ้ากลัวก็อยู่ไม่ได้ถึงทุกวันนี้ โดยตั้งความท้าทายขึ้นมาเป็นโจทย์ แล้วตอบโจทย์โดยการมองจากตลาดที่มีความเคลื่อนไหวในเรื่องของราคา การโฆษณาประชาสัมพันธ์ เราพยายามแก้โจทย์ตรงนี้เพื่อให้ผู้ซื้อสนใจในสิ่งที่ถูกต้องก่อน แล้วค่อยมาเลือกว่าสินค้ายี่ห้ออะไร และแบบไหน
โลกรถยนต์ : ช่วยแนะนำผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายอยู่ในขณะนี้ ?
สิทธิ์ศักดิ์ : ที่นำเข้าจะเป็นในส่วนของฟีล์มติดรถยนต์ มี 3 ซีรีส์ ประกอบด้วย เอกเซคิวทีฟ ซีรีส์ (EXECUTIVE) กลุ่มนี้เป็นสีควันบุหรี่ มีระดับความเป็นเงาปานกลาง สามารถกันความร้อนได้ดี ซีรีส์ที่สอง คือ ซิลูเอทท์ (SILHOUETTE) มีเงาสะท้อนต่ำในระดับที่ใกล้เคียงกับกระจกประมาณ 8 % เป็นสี โทนควันบุหรี่ เหมาะแก่ลูกค้าที่มีรถสีสดๆ ซึ่งเมื่อติดฟีล์มตัวนี้ลงไปจะทำให้รถดูโดดเด่นขึ้น ส่วนซีรีส์ที่ สาม คือ มิร์เรอร์ พลัส (MIRROR PLUS) มีสีสันหลากหลาย สำหรับลูกค้าที่ต้องการติดฟีล์มให้กระจกมีสีเดียวกับตัวรถ
โลกรถยนต์ : แบ่งกลุ่มกันอย่างไร เช่น กลุ่มเอกเซคิวทีฟเป็นกลุ่มลูกค้าระดับไหน ?
สิทธิ์ศักดิ์ : กลุ่มเอกเซคิวทีฟ เป้าหมาย คือเ ป็นกลุ่มผู้บริหาร หรือผู้ใหญ่ ส่วนซิลูเอทท์เป็นลูกค้าที่ชอบความเป็นเอกลักษณ์ และมิร์เรอร์ พลัส จะเป็นกลุ่มรถสีสด โมโนโทน
โลกรถยนต์ : ฟีล์มเหล่านี้สามารถติดได้กับฟีล์มทุกรุ่นทุกยี่ห้อเลยหรือไม่ ?
สิทธิ์ศักดิ์ : ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
โลกรถยนต์ : ในเรื่องของการป้องกันความร้อน และคุณสมบัติต่างๆ มีความต่างหรือเหมือนกันอย่างไร ?
สิทธิ์ศักดิ์ : เรื่องของการป้องกันความร้อนมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับ 2 ตัวแปร คือ ความเข้ม และระดับการสะท้อนแสง ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องเป็นค่าที่ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานอยู่แล้ว
โลกรถยนต์ : ฟีล์มกรองแสงจอห์นสันที่มีทั้งหมด 3 ซีรีส์ 17 รุ่น ตอนนี้รุ่นล่าสุด คือ และมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ?
สิทธิ์ศักดิ์ : เราได้นำรุ่น เอกเซคิวทีฟ อีเอส 21 ซึ่งมีสีสันสวยงาม และกันความร้อนได้ดี มีแสงส่องผ่านที่ระดับ 21 % (แสงส่อง 100 % แต่แสงผ่านได้แค่ 21 %) กันความร้อนจากแสงแดด 62 % ป้องกันรังสียูวีได้ 99 % ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะช่วยลดการทำงานของเครื่องยนต์ เกิดความสบายในการขับขี่ ถือว่ากันความร้อนได้มากกว่ารุ่นอื่นๆ
โลกรถยนต์ : ฟีล์มจอห์นสันมีมาตรฐานอะไรเป็นเกณฑ์ในการผลิตสินค้า ?
สิทธิ์ศักดิ์ : สิ่งนี้ถือเป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภคที่ยังไม่มีความเชื่อถือในผลิตภัณฑ์ฟีล์มกรองแสง เนื่องจากเราได้ทำการสอบถามไปยังผู้บริโภคถึงความน่าเชื่อถือจากโฆษณา โดยผลสำรวจประมาณ 80 % ตอบเชื่อถือเพียงแค่ครึ่งหนึ่ง ซึ่งผู้ซื้อก็ไม่แน่ใจว่าที่เลือกซื้อนั้นถูกต้อง
อันที่จริงการทดสอบฟีล์มต้องทำในห้องแลพ ซึ่งมีมาตรฐานการทดสอบหลายอย่าง ถ้าเป็นทางด้านการป้องกันรังสีจากดวงอาทิตย์จะมีมาตรฐานที่เกี่ยวข้องอยู่ 2 มาตรฐาน คือ ASTM E903 วัดค่าการส่องผ่าน การสะท้อน และการดูดซับของรังสี ส่วนอีกมาตรฐาน คือ ASTM E308 เป็นการทดสอบเพื่อให้ได้ค่าที่นำมาปรับให้ตรงกับธรรมชาติ ซึ่งต้องใช้สองมาตรฐานนี้ควบคู่กัน หลังจากนั้นก็มาคำนวณหาค่าสมการ (เทคนิคเฉพาะ)
ฟีล์มที่ใช้กับรถยนต์โดยทั่วไป มีค่าการป้องกันความร้อนจากแสงแดดประมาณกว่า 50-60 % เท่านั้นซึ่งถือว่าสูงสุดแล้ว ส่วนตามที่โฆษณากันถึง 80-90 % นั้นไม่เป็นความจริง
โลกรถยนต์ : มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะป้องกันความร้อนได้ถึง 80-90 % ?
สิทธิ์ศักดิ์ : ถ้าตามมาตรฐานเป็นไปไม่ได้ เท่าที่ทำการวิจัยแล้วเต็มที่ได้ประมาณ 70-80 % แต่ระดับนี้จะมีเงาสะท้อนมากเหมือนกระจกเงา
โลกรถยนต์ : มาตรฐานนี้ คือ ของสหรัฐอเมริกา ส่วนของไทยมีมาตรฐานหรือไม่ ?
สิทธิ์ศักดิ์ : ประเทศไทยมีมาตรฐาน มอก. 2087 ฟีล์มติดกระจก เป็นการอ้างอิงถึงมาตรการทดสอบจาก JIS 5759 ของญี่ปุ่น ซึ่งก็อ้างอิงมาจาก ISO และ ASTM อีกที คืออ้างกันเป็นทอดๆ นั่นเอง
โลกรถยนต์ : ระหว่างฟีล์มกรองแสงจอห์นสัน กับฟีล์มกรองแสงยี่ห้องอื่นๆ มีความแตกต่างกันอย่างไร ?
สิทธิ์ศักดิ์ : ทางด้านกายภาพนั้น ตัวฟีล์มกรองแสงจอห์นสันใช้วัสดุคุณภาพอย่างดี มีอายุการใช้งานยาวนาน โดยใช้กาวเคลือบแล้วอบด้วยความร้อนอีกครั้ง โดยมีการตรวจสอบการผลิตทุกขั้นตอน ส่วนอีกด้าน คือ ความพึงพอใจ เนื่องจากฟีล์มกรองแสงจอห์นสันมีความเป็นสากล ซึ่งมีความน่าเชื่อถือในตัวมันเองอยู่แล้ว จุดนี้ถือเป็นตัวสะท้อนความพึงพอใจของลูกค้า โดยเราเองก็ได้มีการตรวจสอบจากผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง
ฟีล์มกรองแสง "จอห์นสัน" มีอีกหลายตัวเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่สนใจเลือกสรรกันด้วยผลิตภัณฑ์หลากหลาย มากด้วยคุณภาพ คุ้มค่า สมราคา
สนใจติดต่อ บริษัท อินเตอร์มาร์ค บิสซิเนส จำกัด
ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภูริยา คงอัยรา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : โลกรถยนต์สนทนา(formula)