รายการ “โลกรถยนต์” ทาง NATION TV (ช่อง 22) สนทนากับ ไดสเลร์ โคห์ กรรมการผู้จัดการ และฉัตรชัย เฉลิมงามลักษณ์ หัวหน้าฝ่ายขาย บริษัท แซดเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ ภายใต้บแรนด์ SACHS และ LEMFORDERโลกรถยนต์สนทนา : ZF มีความเป็นมาอย่างไร ? แซดเอฟฯ : ZF เป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนชั้นนำของโลก จากประเทศเยอรมนี โดยปัจจุบันสินค้าของบริษัทฯ ครอบคลุมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน และระบบช่วงล่าง เช่น เกียร์ รวมทั้งระบบเพลาแบบครบทั้งชุด และแบบโมดุล รวมถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเชิงป้องกันและเชิงปกป้อง ผลิตภัณฑ์ของ ZF ถูกนำไปใช้ทั้งในรถยนต์ รถเพื่อการพาณิชย์ รถก่อสร้าง รถเพื่อการเกษตร รถไฟ เรือ เครื่องบิน และเครื่องจักรอุตสาหกรรม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังให้ความสนใจกับธุรกิจพลังงานจากลม และ E-MOBILITY โดยมี ZF SERVICES เป็นตัวแทนของกลุ่มบริษัทในระดับสากลสำหรับตลาดหลังการขาย ZF เป็นผู้นำระดับโลก ติด 1 ใน 5 ของผู้ผลิตระบบขับเคลื่อนที่เน้นเทคโนโลยี โดยเห็นได้จากเมื่อปีที่แล้วมีการลงทุนเรื่องของการวิจัยและพัฒนาถึง 1,400 ล้านยูโร มียอดขาย 29,000 ล้านยูโร มีพนักงานรวมทั้งสิ้น 135,000 คน มีเครือข่าย 230 แห่งใน 40 ประเทศ สินค้าของ ZF นอกจากจะใช้บแรนด์ ZF แล้วก็ยังมี SACHS และ LEMFORDER และในปีที่แล้ว บริษัทฯ ได้เข้าครอบครองกิจการของ TRW ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา สำหรับ บริษัท แซดเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 ประกอบกิจการซ่อมชิ้นส่วนยานยนต์ เช่น เกียร์ (ระบบขับเคลื่อน) ระบบช่วงล่าง โดยเป็นบริษัทลูกดูแลรับผิดชอบงานด้านบริการหลังการขายของ ZF เยอรมนี ซึ่งการตั้งบริษัทฯ เกิดขึ้นจากพโรเจคท์ของรถ ขสมก. ในประเทศไทยต้องได้รับการบริการหลังจากการขายจากบริษัทฯ ขณะนั้นมีจำนวนถึง 1,000 คัน จึงจำเป็นต้องเปิดบริการดูแลหลังการขาย เพื่อดูแลเกียร์ของรถเมล์ในขณะนั้น ต่อมาขยายการบริการถึงรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้สินค้าของ ZF โดยช่วงแรกจะเน้นที่รถยุโรป ปัจจุบันขยายการบริการสู่รถญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก ผลิตภัณฑ์ของ ZF ได้รับความนิยมจากบริษัทผู้ผลิตหันมาใช้อะไหล่ของบริษัทฯ มากยิ่งขึ้น หลังจากก่อตั้งบริษัทฯ ในประเทศไทย และเห็นถึงการเติบโตของธุรกิจรถยนต์ ทำให้บริษัทแม่มองเห็นช่องว่างของการพัฒนาอะไหล่เพื่อตอบสนองความต้องการของรถในแถบเอเชีย จึงได้เริ่มลงทุนและพัฒนาอะไหล่สำหรับรถญี่ปุ่น ปัจจุบันมีอะไหล่สำหรับบริการหลังการขายรถญี่ปุ่นย้อนหลัง 5-15 ปี และรถยุโรป 10-30 ปี ซึ่งร้านจำหน่ายอะไหล่สามารถสำรองสตอคอะไหล่ของ ZF แบบครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบวันสตอพเซอร์วิศ ที่ถือว่าครบครันที่สุด โลกรถยนต์สนทนา : สินค้าใดที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักในเมืองไทย ? แซดเอฟฯ : ชอคอับ SACHS และอะไหล่ช่วงล่าง LEMFORDER เนื่องจากสินค้าทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นสินค้าที่เกี่ยวกับความปลอดภัย และเป็นที่รู้จักมาเป็นเวลานาน ใช้ในรถยุโรป และปัจจุบันเริ่มขยายไปยังรถญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น โลกรถยนต์สนทนา : ชอคอับทำหน้าที่อะไร และ SACHS มีคุณสมบัติเด่นอย่างไร ? แซดเอฟฯ : ชอคอับทำหน้าที่ดูดซับแรงสั่นสะเทือนภายในห้องโดยสาร ยึดตัวล้อ และยึดเกาะถนนไม่ว่าสภาพถนนจะเป็นอย่างไร ส่วน ชอคอับ SACHS มีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ เป็นสินค้าที่ผลิตโดย ZF ที่มีอายุนานกว่า 100 ปี ใช้เทคโนโลยีการผลิตจากประเทศเยอรมนี เป็นสินค้าที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เลือกใช้ ทั้งรถยุโรปและญี่ปุ่น โดยมีสินค้าให้เลือกใช้ในรถยนต์เกือบทุกรุ่น นอกจากนี้ยังเลือกใช้วัสดุอย่างดีในการผลิต ที่สามารถทนความร้อนได้สูง มีให้เลือกหลากหลายประเภท ทั้งกระบอกคู่ กระบอกเดี่ยว สตรัท หรือแบบปรับสูง/ต่ำ และความหนืด สามารถปรับทูนได้ตามความต้องการของผู้ขับขี่แต่ละคน โลกรถยนต์สนทนา : มีข้อสังเกตอย่างไรเมื่อชอคอับมีปัญหา ? แซดเอฟฯ : ชอคอับมีปัญหาจะเป็นอันตราย เนื่องจากจะทำให้ยึดเกาะถนนได้ลดลง และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หลุดโค้งได้ และหากขับไปในที่ที่มีแอ่งน้ำอาจทำให้เกิดอาการเหินน้ำ เกิดอาการกระดอน ล้อไม่ติดถนน มีน้ำเข้ามาระหว่างล้อกับพื้นถนน ทำให้ควบคุมรถไม่ได้ ค่อนข้างอันตราย นอกจากนี้จะทำให้ระยะเบรคยาวขึ้น เพราะอาการของรถจะมีการสั่นสะเทือนขึ้น/ลง ชอคอับจะทำให้ล้อเกาะถนน ถ้าชอคอับเสียไม่เกาะทำให้ระยะการเบรคยาว โลกรถยนต์สนทนา : ชอคอับ SACHS เป็นสินค้าที่ผลิตและนำเข้าจากประเทศใด ? แซดเอฟฯ : ปัจจุบันเป็นสินค้าที่นำเข้ามาจำหน่ายจากหลายประเทศ ซึ่งขึ้นอยู่กับรุ่นของรถที่โรงงานของ ZF ผลิต แต่ยังไม่มีผลิตในประเทศไทย โลกรถยนต์สนทนา : การเลือกชอคอับ มีวิธีเลือกอย่างไร ? แซดเอฟฯ : ชอคอับทั่วๆ ไปที่จำหน่ายในตลาดมีทั้งผลิตในประเทศ นำเข้าจากต่างประเทศ ที่มีมากหลายบแรนด์ หลายระดับ แต่การเลือกใช้ควรเลือกให้ตรงกับสเปคที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์กำหนด เลือกบแรนด์ที่น่าเชื่อถือ มีการควบคุมคุณภาพมาตรฐานการผลิต ทั้ง ISO 9000 และ QS 19449 รวมถึงมีการรับประกันสินค้า เพื่อที่หากสินค้ามีปัญหาจะได้มีบริษัทเข้ามาดูแล ซึ่งสำหรับ ชอคอับ SACH รับประกัน 1 ปี โลกรถยนต์สนทนา : คุณจะทำให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าได้อย่างไร ? แซดเอฟฯ : การเปลี่ยนชอคอับของรถส่วนใหญ่จะเป็นการเปลี่ยนโดยช่างแนะนำ ซึ่งบริษัทฯ ต้องเน้นการนำเสนอสินค้าในทุกรูปแบบเพื่อให้ ชอคอับ SACHS เป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปีนี้ บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นการนำเสนอสินค้าแก่ผู้ใช้ให้รู้จักสินค้า โดยนำสินค้าออกบูธในงานแสดงรถยนต์ เพื่อให้รู้จักบแรนด์มากยิ่งขึ้น ส่วนช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัทฯ ประสานงานกับตัวแทนจำหน่ายนำสินค้าเพื่อแนะนำให้ร้านค้าทั่วประเทศได้รู้จักสินค้ามากยิ่งขึ้น โลกรถยนต์สนทนา : LEMFORDER เป็นอุปกรณ์เกี่ยวกับอะไร ? แซดเอฟฯ : LEMFORDER จะเป็นชิ้นส่วนเกี่ยวกับระบบช่วงล่าง ประกอบด้วย ปีกนก ลูกหมาก คันชัก คันส่ง ทำหน้าที่ยึดล้อให้เข้ากับแชสซีส์ โดยทาง ZF เล็งเห็นถึงความสำคัญของชิ้นส่วนดังกล่าว จึงได้ออกแบบให้มีความยืดหยุ่น และสามารถโค้งงอได้ แทนที่จะหักเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้ล้อและตัวถังไม่แยกออกจากกัน อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ควรคำนึงว่าระบบช่วงล่างที่ผ่านการใช้งานมานานแล้วระยะหนึ่ง ย่อมมีโอกาสเสื่อมสภาพและไม่สามารถใช้งานได้ดีเหมือนเดิม จึงควรหมั่นตรวจเชคช่วงล่างโดยช่างผู้ชำนาญการ เพื่อให้มั่นใจว่าชิ้นส่วนทุกอย่างทำหน้าที่ควบคู่กันได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งทาง ZF แนะนำให้เปลี่ยนช่วงล่างพร้อมกันทั้งชุด ไม่ใช่เลือกเปลี่ยนเฉพาะที่เห็นว่าชำรุดมาก เนื่องจากชิ้นส่วนเดิมที่ไม่อยู่ในสภาพที่ดี จะส่งผลให้ชิ้นส่วนใหม่ที่เปลี่ยนเข้าไป ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ โลกรถยนต์สนทนา : เมื่อช่วงล่างมีปัญหาจะมีสัญญาณบ่งบอกอย่างไร ? แซดเอฟฯ : สัญญาณบอกเหตุถึงระบบช่วงล่างมีปัญหานั้น สังเกตได้จากการเข้าโค้ง จะไม่เกาะถนน ซึ่งจะไม่ได้บอกอาการทันที แต่จะค่อยๆ เกิดขึ้น และทำให้รถเสียการทรงตัว ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าช่วงล่างมีปัญหา หรืออีกกรณีหนึ่ง คือ ไม่เกาะถนน กระดอน ล้อยางมีเสียงในห้องโดยสาร ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานประมาณ 80,000-100,000 กม. สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท แซดเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2521-6520-2 www.zf.com