สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
วุฒิชัย เผอิญโชค
รถรุ่นใหม่มักมีการตกแต่งอุปกรณ์เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวรถ โดยอุปกรณ์ตกแต่งจะมี
ทั้งจากบริษัทผู้ผลิต ดีเลอร์ และร้านค้าทั่วไป แต่ชุดไหนจะได้รับความนิยม ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ
ของผู้บริโภค
PARTO เป็นอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์บแรนด์น้องใหม่ ที่เพิ่งลงแข่งขันในตลาดได้เพียงปีกว่า แต่กำลัง
เป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักการตกแต่งรถ "ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์พิเศษ วุฒิชัย เผอิญโชค
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย.วี.พี. เซอร์วิส จำกัด
ฟอร์มูลา : บริษัท เฟิร์สพาร์ท จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านใด ?
วุฒิชัย : บริษัท ฯ ดำเนินธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์อย่างครบวงจร ให้บริการซ่อมรถยนต์ทั่วไป โดยใช้
ระบบคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และให้บริการบำรุงรักษารถยนต์แก่ลูกค้า
ระดับองค์กรอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์ตกแต่ง
รถยนต์ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะชุดแต่งรถยนต์บแรนด์ PARTO จากเดิมซึ่ง บริษัท ไทย วี. พี.
เซอร์วิส จำกัด ดูแล ปัจจุบันย้ายมาอยู่ภายใต้บริษัท เฟิร์สพาร์ท จำกัด เพื่อให้การบริหารงานคล่อง
ตัวมากยิ่งขึ้น
ฟอร์มูลา : เหตุใดจึงขยายการดำเนินธุรกิจมาเป็นผู้จำหน่ายชุดแต่งรถยนต์ ?
วุฒิชัย : ตลาดรถยนต์มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมานิยมแต่ง
รถมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดชุดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นตามไปด้วย ที่ผ่านมา
บริษัทได้จำหน่ายชุดแต่งรถยนต์ให้แก่ดีเลอร์ของ ไทยรุ่ง ฯ อยู่แล้ว จึงมองเห็นโอกาสของการขยาย
ธุรกิจสู่รถยนต์บแรนด์อื่นด้วย จึงได้นำเข้าชุดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์บแรนด์ PARTO ในปี 2548
ฟอร์มูลา : สินค้าที่บริษัทจำหน่ายมีกี่ประเภท ?
วุฒิชัย : แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สินค้าประเภท AERO PARTS ที่ผลิตจากพลาสติค ABS เช่น FRONT
SKIRT, REAR SKIRT, SPOILER เป็นต้น และสินค้าประเภท ACCESSORIES ต่างๆ เช่น ล้อแมก เบาะหนัง
WEATHER GUARD, BUG GUARD เป็นต้น โดยวางกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าระดับกลางถึงบน
ฟอร์มูลา : จุดเด่นของสินค้าบแรนด์ PARTO คือะไร ?
วุฒิชัย : PARTO เป็นชุดอุปกรณ์ตกแต่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยการออกแบบที่ไม่ซ้ำใคร โดย
ผสานสไตล์ของรถญี่ปุ่นและรถยุโรปไว้ด้วยกัน ตามคอนเซพท์ THE STYLING OF JAPANESE AERO
PART ที่ให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยว โดดเด่น ทันสมัย ในแบบสปอร์ท ผลิตจากพลาสติค ABS คุณภาพสูง ทนทาน
และยืดหยุ่นได้ดี สามารถติดตั้งโดยไม่ต้องเจาะตัวถัง พร้อมการรับประกันคุณภาพสินค้า 1 ปี โดย
บริษัท ฯ มีตัวแทนจำหน่ายสำหรับให้บริการติดตั้ง และบริการหลังการขายทุกจังหวัดทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ข้อแตกต่างระหว่างชุดแต่งบแรนด์ PARTO กับชุดแต่งของบริษัทรถยนต์ คือ การออกแบบ
ที่เหมาะสำหรับผู้ใช้รถชาวไทย รวมทั้งมีราคาถูกกว่า แต่หากเปรียบเทียบกับสินค้าทั่วไปในตลาด
PARTO จะมีราคาสูงกว่า เนื่องจากมีความแตกต่างในเรื่องของคุณภาพ
ฟอร์มูลา : PARTO มีชุดแต่งของรถยนต์รุ่นใดบ้าง ?
วุฒิชัย : มีชุดแต่งของ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และเมื่อปลายปี 2549 ที่ผ่านมา ได้ออกชุดแต่งของ โตโยตา
ยารีส และ ฮอนดา ซีวิค โดยปีนี้ จะเพิ่มชุดอุปกรณ์ตกแต่งรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดทั้งในกลุ่มรถเก๋ง และ เอสยูวี
รวมถึง ACCESSORIES ต่างๆ ซึ่งจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบครัน เช่น ชุด
อุปกรณ์ตกแต่ง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก/วีออส และ อัลทิส ซึ่งการออกสินค้ารุ่นใหม่ จะต้องดูที่ยอดขาย
ของรถรุ่นนั้นๆ เป็นหลัก
ฟอร์มูลา : สินค้าจำหน่ายผ่านช่องทางใดบ้าง ?
วุฒิชัย : บริษัท ฯ มีตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 150 แห่งทั่วประเทศ ทั้งร้านประดับรถยนต์ทั่วไป ดีเลอร์
รถยนต์ พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเลือกสถานที่สำหรับการเปิดโชว์รูมเพื่อจัดแสดงสินค้า PARTO รวมถึง
การจัดตั้ง PARTO CLUB เพื่อเป็นแหล่งพบปะระหว่างผู้ที่ชื่นชอบชุดแต่ง PARTO และในอนาคตลูกค้าจะ
สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเวบไซท์ของบริษัท คือ www.partopart.com ได้
อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนา
ฟอร์มูลา : มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายยังต่างประเทศหรือไม่ ?
วุฒิชัย : ยอดจำหน่ายของบริษัทแบ่งเป็นการจำหน่ายในประเทศ 70 % จำหน่ายในต่างประเทศ 30 %
ที่ผ่านมาได้ส่งสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย ลาว สิงคโปร์ อิน
โดนีเซีย กัมพูชา และภูมิภาคอเมริกาใต้ เช่น บราซิล ชิลี เอควาดอร์ และทรีนิแดด สำหรับปีนี้จะเข้าไปเปิด
ตลาดในยุโรป อาทิ อังกฤษ ฝรั่งเศส โดยส่งออกภายใต้บแรนด์ PARTO
ฟอร์มูลา : วางนโยบายการตลาดในปีนี้ไว้อย่างไร ?
วุฒิชัย : บริษัท ฯ ไม่ต้องการทำตลาดแบบหวือหวา แต่จะใช้การประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก ใน
กลุ่มผู้ใช้ชุดแต่งรถยนต์ PARTO มากกว่า และจะพยายามสร้างบแรนด์ให้มีความแข็งแกร่ง และเป็นบแรนด์ที่ดี
เนื่องจากมองว่า สินค้าดี บแรนด์แข็งแกร่ง จะสามารถขายตัวมันเอง และอยู่รอดได้ในระยะยาว นอก
จากนี้จะให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่
สุด เช่น การจัดกิจกรรม ROAD SHOW ทั่วประเทศ การจัดกิจกรรมร่วมกับตัวแทนจำหน่าย การสนับสนุน
กิจกรรมเพื่อสังคม และองค์กรการกุศลต่างๆ โดยตั้งงบประมาณสำหรับการทำตลาดในปีนี้ไว้ที่ 8 ล้าน
บาท
ฟอร์มูลา : ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ?
วุฒิชัย : ในปี 2549 ที่ผ่านมา ถือว่าบริษัทประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมียอดขายประมาณ 25
ล้านบาท สำหรับการทำตลาดสินค้าเพียงรุ่นเดียว คือ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และทำให้มีฐานลูกค้าประมาณ
1,500-2,000 ราย ส่วนในปี 2550 บริษัทตั้งเป้าจะมียอดขาย 85 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดจำหน่ายภายในประเทศ 65
ล้านบาท และส่งออก 20 ล้านบาท เนื่องจากบริษัท ฯ มีแผนที่แนะนำสินค้าใหม่อีกหลายรุ่นออกสู่ตลาด
ฟอร์มูลา : ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดชุดแต่งรถยนต์เป็นอย่างไร ?
วุฒิชัย : ตลาดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ในปัจจุบัน มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการแต่ละราย
มีแนวทางการทำตลาดที่หลากหลาย ดังนั้น การตัดสินใจเลือกซื้อชุดแต่งบแรนด์ใด จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ
ผู้บริโภค โดยปัจจัยหลักที่ควรคำนึงถึง คือ ดีไซจ์น ความโดดเด่น คุณภาพของสินค้า รวมถึงการรับประกัน และ
การบริการหลังการขายที่ดี โดย PARTO มีการรับประกันคุณภาพของสินค้า 1 ปี
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา ทองมาก
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53157