X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Sep 2003
ซูซูกิ
ผมเชื่อว่า ข่าวความเคลื่อนไหวของ ซูซูกิ ในระยะนี้ คงเป็นที่กล่าวขานกันไม่น้อย หลังจากที่เฮียประพัฒน์ เกตุมงคล นักการตลาดมือฉมังที่คร่ำหวอดในวงการจักรยานยนต์และรถยนต์มานาน ได้พา โมโตมุ ฟูชิมิผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด มาแนะนำตัว พร้อมกับข่าว บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลคอร์ปอเรชั่น จำกัด ประกาศร่วมทุนกับ ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัทใหม่ โดยใช้ชื่อว่า "บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด" เพื่อดูแลตลาดรถยนต์ ซูซูกิ ในไทยและเตรียมตั้งไทยเป็นฐานการผลิตรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ขนาดเล็ก ส่งออกไปต่างประเทศเพื่อรองรับโครงการแลกเปลี่ยนชิ้นส่วนระหว่างประเทศในอาเซียน การร่วมทุนครั้งนี้ มีสัดส่วนการถือหุ้นที่ชัดเจน คือ ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ถือหุ้น 60 % บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้น 40 % และมีการแต่งตั้งผู้บริหารทั้งสองฝ่ายเข้ามาดูแลการตลาดรถในประเทศ และตลาดส่งออก โดยมีคุณพรพงษ์ พรประภาดำรงตำแหน่ง ประธานบริษัท มร. โยชิอากิ ทามาอิ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่และคุณประพัฒน์ เกตุมงคล เป็น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2546 มีทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท ส่วนที่ตั้งของบริษัท ฯ ยังคงใช้ที่เดิม ถนนพญาไทใกล้ๆ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สาเหตุของการร่วมทุนครั้งนี้ เนื่องจากทั้งคู่เล็งเห็นว่า ตลาดรถยนต์ในอาเซียน และอุตสาหกรรมรถยนต์ส่วนใหญ่ ได้รับสิทธิประโยชน์จากเขตการค้าเสรี ซึ่งจะทำให้ต้นทุนภาษี ถูกลง ซูซูกิ เองก็มีตลาดใหญ่และโครงข่ายของบริษัทในเครือ อยู่ในภูมิภาคอาเซียน จึงมีความเหมาะสมที่จะเชื่อมโยงและรองรับแผนการขยายตัวด้านการลงทุนในอนาคต ช่วงแรก ซูซูกิ จะเน้นการทำตลาดในประเทศก่อน เพราะแต่เดิม มีรถจำหน่ายเพียง 2 รุ่นเท่านั้นคือสปอร์ที และวีทารา 1.6 ลิตร เพราะติดขัดเรื่องกำแพงภาษีที่เคยถล่มรถเล็กอย่าง ซูซูกิมาระลอกหนึ่งแล้วแต่จากนี้ไปจะเริ่มขยายตลาด โดยใช้ประโยชน์จากเขตการค้าเสรีอาเซียน แลกเปลี่ยนโพรดัคท์ใหม่ๆ ที่จะนำเข้ามาจำหน่าย ซึ่งในขณะนี้ ซูซูกิ มีฐานการผลิตรถอยู่ที่อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ และล่าสุดที่ขึ้นปก นิตยสาร "4 WHEELS" ฉบับนี้ เป็นรถ ซูซูกิ แกรนด์ วีทารา 4WD ใหม่ที่จะมาอวดโฉมยั่วน้ำลายลูกค้าชาวไทย หน้าตาที่ดูอ่อนช้อย และเนียนขึ้น จะเป็นที่ถูกใจคอโฟร์วีล-ดไรฟ ที่ชอบรถหน้าหวานๆส่วนราคานั้น คงต้องรอพิสูจน์ฝีไม้ลายมือกันอีกที ส่วนแผนงานต่อจากนี้ไป คงจะเป็นเรื่องของการใช้ประเทศไทย เป็นฐานการส่งออกรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเล็ก รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ของ ซูซูกิ ส่งไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ เราคงต้องจับตาดูกันต่อว่า การกลับมาอีกครั้งของยักษ์เล็ก ซูซูกิ จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ไม่ใช่ว่า ซูซูกิ ไม่มีรถขาย รถดีๆ มีเยอะแยะ ทั้ง จิมนี เอสกูโด แวกอนอาร์ ทั้งหลายล้วนแต่เป็นรถดี ที่ไม่ได้ถูกนำเข้ามาขายเท่านั้นเอง เรามาช่วยกันลุ้นดีกว่าครับ...ผมคิดว่า หนนี้ ซูซูกิ เอาจริงเอาจังเกินร้อยเปอร์เซนต์ แน่นอน !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56180
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
บทบรรณาธิการ(4wheels)
20 Oct 2023
TANK จุดเปลี่ยนตลาดรถ SUV