จั่วหัวเรื่องไว้แบบนี้ อย่าเพิ่งตกใจว่า การเปิดตัวของพรีเมียม SUV ยี่ห้อ TANK (แทงค์) ภายใต้ร่มเงาของค่าย GWM (กเรท วอลล์ มอเตอร์) จะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดรถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือ SUV ในบ้านเราสะเทือนไปทั่ววงการ !
เรื่องนี้อาจจะเป็นจริงก็ได้ครับ เราต้องรอดูกระแสตอบรับของ TANK ก่อน เพราะการเปิดตัวครั้งนี้ GWM ตั้งใจเปิดตัว TANK 300 HYBRID (300 ไฮบริด) และ 500 HYBRID (500 ไฮบริด) ในวันเดียวกัน แต่ก่อนหน้านั้น มีการทยอยรีวิว และเปิดสเปครถไปก่อนแล้ว โดยเริ่มจาก TANK 500 HYBRID ตามด้วย TANK 300 HYBRID และตั้งใจเปิดราคาอย่างเป็นทางการ ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา สเปคคร่าวๆ ของพรีเมียม SUV ทั้ง 2 รุ่นมีอะไรดี มีอะไรเด่น ใครบ้างที่ได้ผลกระทบ มาดูกันครับ...
TANK 300 HYBRID เป็นรถ SUV ขนาดกลางทรงกล่อง ที่มีเสน่ห์การดีไซจ์นย้อนยุค 80-90 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของรถ SUV ทรงกล่องหลายรุ่น ที่ปัจจุบันขึ้นหิ้งเป็นดาวเด่นของรถ 4x4 TANK 300 HEV ถูกสร้างขึ้นบนพแลทฟอร์มรุ่นใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพทั้งพละกำลัง สมรรถนะ และเทคโนโลยี ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 244 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 106 แรงม้า และแรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 268 นิวตันเมตร ทั้งหมดถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ พร้อมโหมดการขับขี่ 7 รูปแบบ มีจุดเด่นตรงระบบลอคเฟืองขับทั้งด้านหน้า และหลัง พร้อมกล้องแสดงภาพใต้รถ, ระบบลอคความเร็วอัตโนมัติในเส้นทางวิบาก, ระบบช่วยกลับรถในที่แคบ ฯลฯ
ส่วน TANK 500 HEV (500 เอชอีวี) เป็นรถพรีเมียม SUV รุ่นใหญ่ มาพร้อมกับดีไซจ์นบึกบึน และแข็งแกร่ง ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรีความจุ 1.76 กิโลวัตต์ ให้กำลังเครื่องยนต์สูงสุด 244 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร และกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 106 แรงม้า พร้อมแรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 268 นิวตันเมตร ระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ และมีโหมดการขับขี่ให้เลือกถึง 11 รูปแบบ จุดเด่นของ TANK 500 HEV คือ ระบบลอคเฟืองขับทั้งด้านหน้า และหลัง พร้อมกล้องแสดงภาพใต้รถ, ระบบลอคความเร็วอัตโนมัติในเส้นทางวิบาก, ระบบช่วยกลับรถในที่แคบ, ระบบวัดระดับความลึกของน้ำ ฯลฯ
ทั้ง 2 รุ่นจัดเต็มเรื่องหน้าตา และฟีเจอร์โดนๆ อีกหลายรายการ รวมถึงคุณภาพการผลิต และการคัดสรรวัสดุระดับพรีเมียมมาใช้ในการตกแต่ง เรียกได้ว่าเป็นรถลุยที่มีความหรูหรา และลุยได้แบบสมบุกสมบัน การมาของ TANK มีใครบ้างที่ได้รับผลกระทบ แน่นอนครับ ถ้าเราโฟคัสไปที่ตลาดรถ SUV, PPV และ CROSSOVER SUV มีหลายค่ายหลายยี่ห้อต้องปรับตัว และงัดกลยุทธ์การตลาด ออกมาแข่งขันกับผู้เล่นน้องใหม่รายนี้ ส่วนราคาเปิดตัวนั้น เราคาดเดากันว่า TANK 300 HEV (300 เอชอีวี) ราคาประมาณล้านบาทกลางๆ และ TANK 500 HEV ราคาประมาณ 2 ล้านบาทต้นๆ แค่นี้ก็ทำให้รถ PPV และ CROSSOVER SUV ทั้งฝั่งญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา และยุโรป สั่นสะเทือนไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะรถ PPV ทั้งหลาย งานนี้มีเหนื่อยเพิ่มขึ้นแน่นอน !
คราวนี้มาดูยอดจำหน่ายรถ SUV ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฎาคม 2566 จำหน่ายไปแล้วรวมทั้งสิ้น 61,529 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2565 ถึง 27.1 % รถ SUV ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด คือ HONDA (ฮอนดา) มียอดจำหน่าย 18,338 คัน เพิ่มขึ้น 5,130 คัน หรือเพิ่มขึ้น 38.8 % ส่วนแบ่งการตลาด 29.8 % น้องใหม่มาแรง BYD (บีวายดี) อยู่อันดับ 2 มียอดจำหน่าย 12,543 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 20.4 % อันดับ 3 TOYOTA (โตโยตา) 12,244 คัน ลดลง 1,051 คัน หรือลดลง 7.9 % ส่วนแบ่งการตลาด 19.9 % อันดับ 4 MAZDA (มาซดา) 4,813 คัน ลดลง 3,262 คัน หรือลดลง 40.4 % ส่วนแบ่งการตลาด 7.8 % และอันดับ 5 MG (เอมจี) 4,553 คัน ลดลง 1,563 คัน หรือลดลง 25.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 7.4 %
สรุป คือ ตลาดรถ SUV โตขึ้น 27.1 % เมื่อเทียบกับปี 2565
มองลึกๆ ตลาดรถ SUV ยังเป็นตลาดที่น่าสนใจ และมีสัดส่วนที่พร้อมเติบโตอีกเยอะ !