เขาว่า...: จอดรถเกียร์อัตโนมัติ ต้องดึงเบรคมือ ก่อนเข้าเกียร์ P ทุกครั้ง...จริงไหม ?
จริง : เนื่องจากถ้าใส่เกียร์ P ก่อนดึงเบรคมือ กระเดื่องเฟืองเกียร์จะขบกับเฟืองท้ายด้วยน้ำหนักของรถ เวลาปลดเกียร์จะหนัก และพังเร็ว !
ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่ก็ยังเห็นหลายคน รวมถึงคนใกล้ตัว ยังคงจอดรถด้วยการใส่เกียร์ P ทันที บางคนไม่ชอบใส่เบรคมือด้วย วันนี้เราไปทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน
ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเป็นประจำ คงรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง เวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่ง N ว่าทำไมบางครั้งเกียร์ก็ปลดง่าย ลื่นมือดี แต่บางครั้งก็ฝืดมาก ต้องใช้แรงเยอะกว่าปกติ สาเหตุนี้เกิดจากสภาพพื้นถนนที่มีความลาดเอียง และพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้องครับ ผมเคยอ่านคู่มือประจำรถขนาดเล็กยอดนิยมรุ่นหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า "หากรถของท่านเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ดึงเบรคมือก่อนที่จะเข้าเกียร์ตำแหน่ง P การกระทำดังกล่าวจะทำให้รถไม่เคลื่อนที่ เเละลดความดันลงบนกลไกการจอดรถในเกียร์อัตโนมัติ" ข้อความนี้เป็นคำแนะนำการใช้รถที่ถูกต้องที่สุดครับ แต่อาจใช้ภาษาที่เข้าใจยากไปหน่อย ผมคิดว่าคงจะแปลมาจากภาษาอื่นอีกทีหนึ่ง
เหตุที่เขาให้ดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ก็เพราะไม่ต้องการให้ล้อของรถเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง (รถไหล) ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เนื่องจากเวลาเข้าเกียร์ P จะมีตัวกระเดื่องเข้ามาลอคกับเฟืองท้าย เพื่อไม่ให้เฟืองท้ายหมุน ทำให้ล้อรถที่เป็นล้อขับเคลื่อนไม่หมุนตามไปด้วย
ถ้าใส่เกียร์ P ก่อน แล้วค่อยดึงเบรคมือล่ะ ? ทำแบบนี้ ตัวกระเดื่องจะขบกับเฟืองท้ายด้วยแรงจากน้ำหนักตัวรถทั้งคัน แถมยางแท่นเครื่องยังต้องโดนดึงรั้งไปจากเดิม และเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการปลด เราต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อดันกระเดื่องที่ขบกับเฟืองท้ายให้หลุดจากกันให้ได้ ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ตัวกระเดื่อง เฟืองเกียร์ รวมถึงยางแท่นเครื่อง จะสึกหรอเร็ว และอายุการใช้งานสั้นลงด้วยครับ
ดังนั้น วิธีการจอดรถที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นเอียง หรือพื้นราบก็ตาม เมื่อต้องการจอดรถ 1. ให้เหยียบเบรคค้างไว้ 2. ดึงเบรคมือขึ้น 3. ปล่อยเบรค ให้เบรคมือลอคล้อให้หยุด (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) 4. ใส่เกียร์ P เป็นอันเสร็จ
ส่วนวิธีการปลดให้ทำสวนทางกัน คือ เหยียบเบรคก่อนปลดเกียร์ P จากนั้นปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค ควรทำให้เป็นนิสัยนะครับ รถแสนรักจะได้อยู่กับเราไปนานๆ