ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพลังไฟฟ้าหน้าตาเฉี่ยวคันนี้ พัฒนาขึ้นบนพื้นฐาน SEA (SCALABLE ELECTRIC ARCHITECTURE) ของ GEELY (จีลี) ที่ใช้ร่วมกับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพลังไฟฟ้าอีก 2 รุ่น ได้แก่ SMART #1 (สมาร์ท #1) กับ VOLVO EX30 (โวลโว อีเอกซ์ 30) ทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นอย่างไร กับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุดคันนี้ เชิญติดตาม
ภายนอก
ภัทรกิติ์: ครั้งแรกที่เห็นรถคันนี้ รู้สึกว่าดีไซจ์เนอร์ “มันมือ” ใส่เส้นสายเข้ามาจนให้ความรู้สึกสับสน แต่ก็โดนใจหลายคน แล้วหากนำไปเทียบกับแฝดคนละฝาอย่าง VOLVO EX30 ที่มีความเรียบ และลงตัวแบบ MODERN ART คันนั้นจะดูจืดลงทันที ทุกมุมของรถคันนี้เตะตามาก น่าจะถูกใจคนรุ่นใหม่ ด้านหลังมีความสนุกในเส้นสาย ส่วนด้านหลังผมให้คะแนนตรงฝาท้ายเว้าแบบ KAMM TAIL ซึ่งช่วยเรื่องอากาศพลศาสตร์ และทำให้รถดูยาวขึ้น
อภิชาติ: เห็นครั้งแรกทำให้นึกถึงการออกแบบแนว CLEAN INTERFACE ของ PORSCHE (โพร์เช) โดยเฉพาะชุดไฟบนฝากระโปรงหน้า แต่ไม่ใช่ลักษณะเดียวกัน ผมหมายถึงเขาพยายามใช้ความเรียบง่ายของเส้นสาย และตำแหน่งการวางชุดไฟที่มองเห็นชัดเจน ได้สัดส่วน มีบุคลิกโดดเด่น แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดเรื่องความสูงของชุดไฟส่องสว่างของแต่ละประเทศ สัดส่วนด้านข้างลงตัว เส้นสายเป็นตามแนวทางของรถยุคใหม่ แต่พอมาดูเรื่องการทำให้ชิ้นส่วนที่ประกอบดูเรียบไร้รอยต่อ และมีจำนวนชิ้นส่วนน้อยที่สุด รถคันนี้ยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก
ภายใน
ภัทรกิติ์: แม้จะใช้พื้นฐานเดียวกับ VOLVO EX30 และ SMART#1 แต่รถคันนี้มีระยะฐานล้อยาวกว่า 100 มม. ซึ่งส่งผลชัดเจนกับการออกแบบห้องโดยสาร ผู้โดยสารร่างใหญ่ยังสามารถนั่งได้สบาย ส่วนเรื่องการคัดสรรวัสดุถือว่าก้าวไปอีกขั้น พร้อมเลือกใช้คู่สีที่ไม่จำเจแบบที่พบเห็นได้ทั่วไป และมีการผสมผสานอย่างลงตัว สวยงาม โดยเฉพาะการใช้ชิ้นส่วนสีโรสโกลด์ น่าจะถูกใจสาวๆ ถือว่าทำได้ดี มีรสนิยมเข้ากับยุคสมัย แต่การใช้หน้าจอกลางลอยอยู่กลางแดชบอร์ดดูขัดกับส่วนอื่น เช่นเดียวกับปุ่มกดเปิดประตู
อภิชาติ: ห้องโดยสารมาในแนวทางพรีเมียม โมเดิร์น ซึ่งมาไกลกว่าที่คาดมาก เพราะอยู่ในระดับที่ยกการออกแบบของรถจากฝั่งยุโรปมาใช้ รวมถึงเรื่องตรรกะการออกแบบให้สะดวกสบายสูงสุด และจำเป็นต้องใช้งานง่าย ผู้โดยสารด้านหน้าจะได้ใช้ระบบความบันเทิง และฟังค์ชันมากมายหลายอย่าง แต่มีข้อสังเกตเรื่องระบบการเปิดประตูจากในห้องโดยสาร ควรจะเป็นระบบกลไกธรรมดามากกว่าการใช้ปุ่มกดเปิดประตู
ภาพรวม
ภัทรกิติ์: รถคันนี้สวย แต่เป็นความสวยแบบเส้นสายเยอะ แหวกแนว ราคาระดับนี้ปัจจุบันยังไม่มีคันไหนทำได้ล้ำเท่า ทำมาได้ดีสมราคา ส่วนภายในยังดูมีความเป็นรถจีน ใช้งานยากไปหน่อย เบาะนั่งออกแบบแหวกแนว จัดเต็มเรื่องความไฮเทค บรรดาสายไอทีน่าจะชอบรถรุ่นนี้แน่นอน
อภิชาติ: แสดงให้เห็นถึงภาษาการออกแบบที่สื่อสารออกมาผ่านเส้นสายบนส่วนต่างๆ ของตัวรถ บุคลิกแหวกแนวไม่เหมือนใคร เอาใจสายเทคโนโลยี ไฟหน้าคมสวย ภายในเน้นความเป็นยุโรป ทำให้มีความเป็นรถระดับหรูยิ่งขึ้น