พิเศษ
12 อุปกรณ์ตกแต่งยอดนิยม
การตกแต่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อมีหลากหลายวัตถุประสงค์ เช่น เน้นประโยชน์ใช้สอยเพิ่มสมรรถนะประสิทธิภาพรถ หรือแม้กระทั่งเพิ่มความสวยงามเพียงอย่างเดียวดังนั้นการเลือกซื้ออุปกรณ์ตกแต่งเหล่านี้ควรคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้รถเป็นหลักเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด
เราได้รวบรวมอุปกรณ์ตกแต่งยอดนิยมมาให้รู้จัก เพื่อเป็นแนวทางให้แก่ผู้ที่กำลังจะติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้ได้เข้าใจถึงประโยชน์ใช้สอย และการเลือกซื้อได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด
1. สปอทไลท์
อุปกรณ์เสริมการส่องสว่างนอกเหนือจากไฟหน้า มีหลายขนาดและหลายประเภทให้เลือกตามความต้องการ ทั้งแบบที่ติดตั้งถาวรกับตัวรถ และแบบที่ถอดแยกได้
ส่วนประเภทของหลอดแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ แบบหลอดไส้ธรรมดา ซึ่งจะให้แสงสว่างน้อยและกินไฟมากที่สุด ต่อมาเป็นแบบที่ใช้หลอดฮาโลเจน มีราคาสูงขึ้นมาอีกนิด และเป็นที่นิยม เนื่องจากให้ความสว่างค่อนข้างสูง กินไฟต่ำ ส่วนใหญ่เมื่อหลอดขาดสามารถถอดเปลี่ยนได้ มีให้เลือกหลายขนาดกำลังไฟ บางรุ่นเป็นไฟต่ำและไฟสูงได้ในตัว
สุดท้ายเป็นแบบที่แพงที่สุดคือ แบบที่ใช้หลอดซีนอน จะมีความสว่าง ให้แสงใกล้เคียงธรรมชาติ และกินไฟน้อยที่สุด ข้อเสียคือ มีอุปกรณ์ภายในซับซ้อน การเปลี่ยนหรือซ่อมแซม พลอยมีราคาแพงไปด้วย แต่ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานนานกว่าแบบอื่น
การเลือกซื้อควรเลือกรุ่นที่มีความแข็งแรงมากที่สุด ไม่เป็นสนิมได้ง่าย ที่สำคัญควรมีซีลกันน้ำได้ในระดับหนึ่ง ลองทดสอบต่อไฟเข้าก่อน สังเกตลำแสงว่ามีรูปแบบการพุ่งหรือกระจายแบบที่เราต้องการหรือเปล่า ส่วนรุ่นที่ตัวเลนส์มีการเคลือบสีเหลืองก็เพื่อให้ใช้งานได้ดีในสภาวะฝนตกและหมอกลงจัด แต่ความสว่างก็จะลดลงตามไปด้วย อันนี้คงต้องพิจารณาตามความชอบส่วนตัว
นอกจากนี้ควรคำนึงถึงความจำเป็นในการใช้งานเป็นหลัก ถ้าใช้งานรถในเมืองเป็นส่วนใหญ่อาจไม่มีความจำเป็น เนื่องจากมีแสงสว่างเพียงพออยู่แล้ว แถมยังมีโอกาสที่จะถูกตำรวจจับ เพราะผิดกฎหมายอีกด้วย
2. วินช์ไฟฟ้า
วินช์หรือรอกไฟฟ้า มีให้เลือกหลายยี่ห้อ ทั้งที่มาจากฝั่งยุโรป และเอเชียซึ่งราคาจะต่างกันมากอาจจะเป็นหลักหมื่น
หลักการเลือกซื้อควรพิจารณายี่ห้อที่มีความพร้อมด้านบริการหลังการขาย และอะไหล่ก่อนส่วนจะซื้อขนาดใดนั้นควรจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายประการ อย่างแรกคือ น้ำหนักตัวรถเปล่าอาจจะเชคได้จากคู่มือประจำรถ ต่อมาคือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ และน้ำมันเมื่อเต็มถังด้วย สุดท้ายคือน้ำหนักของสัมภาระ ควรเผื่อให้มากหน่อย และถ้าหน่วยเป็นกิโลกรัมก็อย่าลืมแปลงให้เป็นปอนด์ก่อนด้วยการคูณด้วย 2.2 เช่น ถ้าได้น้ำหนักรวม 1,600 กิโลกรัม คูณด้วย 2.2 ก็จะได้ 3,520 ปอนด์ จากนั้นให้นำ 1.5 มาคูณ เพื่อหาค่าแรงฉุดสูงสุดเมื่อรถมีแรงต้านเพิ่มขึ้นจากอุปสรรค ก็จะได้ 5,280 ปอนด์ นั่นหมายความว่าขนาดวินช์ที่เหมาะสม คือ 6,000 ปอนด์
อย่างไรก็ตามแม้ว่าวินช์อาจเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเราผ่านอุปสรรคได้ในยามจำเป็น โดยมันสามารถฉุดลากรถให้ผ่านจากอุปสรรคได้ แต่การที่จะนำมาติดตั้งบนตัวรถอย่างถาวร ควรต้องคำนึงถึงความจำเป็นในการใช้งานด้วย เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 50 กิโลกรัม นอกจากจะทำให้รถกินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ระบบรองรับอีกด้วย
3. กันชนหน้า/หลัง
อาจเป็นของจำเป็นสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าป่าเป็นประจำ เพราะเป็นสิ่งที่ปกป้องตัวถังรถจากวัตถุที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เช่นต้นไม้ หรือก้อนหิน หรือแม้กระทั่งรถรอบข้าง แต่เมื่ออยู่ในเมืองตัวมันอาจสร้างปัญหาในการขับขี่ได้ไม่น้อย เนื่องจากขนาดที่ใหญ่โต และหนัก จะไปลดความคล่องตัวในการขับขี่ในที่แคบ โดยเฉพาะกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีวงเลี้ยวกว้างเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
ดังนั้นการเลือกซื้อควรเลือกกันชนที่ออกแบบมาเข้ารูปกับรถเรา ไม่มีมุมยื่นหรือโดดออกมามากนักสามารถยึดติดกับตัวถังได้อย่างแข็งแรงและมั่นคงมากที่สุด โดยที่ไม่ต้องดัดแปลงหรือเจาะตัวถังมากนัก วัสดุที่ใช้ก็ควรจะดูดี มีความแข็งแรง แต่ไม่หนักมาก ไม่เป็นสนิมง่าย รอยเชื่อมรอยอาร์คต้องดูเรียบร้อย มีการเก็บงานเรียบร้อย ถ้ามีโครงการจะติดวินช์เพิ่มก็ควรดูรุ่นที่ออกแบบมาสำหรับติดตั้งวินช์โดยเฉพาะ โดยสอบถามจากผู้ขายว่าสามารถติดตั้งวินช์รุ่นใด ยี่ห้อใดได้บ้าง
ที่สำคัญสำหรับรถที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยควรตรวจสอบว่ากันชนที่ติดตั้งเพิ่ม ไปบดบังเซนเซอร์ตรวจจับแรงกระแทกที่มักจะติดตั้งบริเวณคานด้านหน้าหรือไม่ ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจทำให้ถุงลมนิรภัยทำงานผิดพลาดและเป็นอันตรายได้
4. การ์ดกันลม กันแมลง
จัดอยู่ในประเภทอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายมากกว่าอุปกรณ์จำเป็น หลักการทำงานของการ์ดกันแมลงที่ติดตั้งอยู่บริเวณฝากระโปรงหน้าคือ จะยกกระแสลมที่มาปะทะด้านหน้าให้สูงเลยขอบกระจกบังลมหน้า โอกาสที่เศษหิน และแมลงจะปะทะกับกระจกบังลมหน้า จะมีน้อยลง
ส่วนการ์ดกันลม หรือกันสาดที่ติดตั้งอยู่เหนือขอบกระจกหน้าต่างทั้งสี่บาน ทำให้สามารถเปิดหน้าต่างได้เล็กน้อยในวันที่ฝนตก เพื่อให้อากาศถ่ายเท โดยที่น้ำฝนไม่สาดเข้ามา และประโยชน์อีกอย่างของมันคือ ช่วยกรองแสงแดดที่ส่องเข้ามาภายในห้องโดยสาร
การเลือกซื้อควรเลือกซื้อของมีคุณภาพ ติดตั้งแล้วเข้ารูปกับรถเรา โดยไม่บดบังทัศนวิสัยโดยเฉพาะการ์ดกันลม ควรเลือกที่มีขนาดเล็กก็เพียงพอ เพราะขนาดใหญ่มักจะพลอยบังกระจกมองข้างไปด้วย ทำให้มองได้ยากขึ้น การติดตั้งส่วนใหญ่จะใช้กาวสองหน้าเป็นหลักควรเลือกยี่ห้อที่ใช้เทปกาวคุณภาพสูง ถ้ามีกิ๊บติดตั้งเพิ่มด้วยก็จะช่วยให้แน่นหนาขึ้น
5. สนอร์เกิล
ส่วนใหญ่เป็นท่อสีดำที่ต่อจากท่อหายใจก่อนเข้ากรองอากาศ ออกมาด้านนอก เพื่อให้มีระดับสูงขึ้นนิยมติดตั้งให้สูงในระดับหลังคาหรือสูงกว่า ประโยชน์เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถดูดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้แม้ตัวรถจะจมอยู่ใต้น้ำ การติดตั้งอุปกรณ์นี้เข้ากับตัวรถจะต้องมีการเจาะตัวถังรถบริเวณแก้มข้าง เพื่อให้ท่อลอดผ่านออกมา
การเลือกซื้อควรเลือกยี่ห้อที่ใช้วัสดุเป็นพลาสติคชนิดเอบีเอส หรือดีกว่า ทำให้ไม่กรอบหรือแตกได้ง่ายอุปกรณ์การติดตั้งต้องมีมาให้ครบชุด เพราะการติดตั้งเราต้องนำไปต่อกับท่อไอดีเดิมของรถ และต้องมีซีลยางที่ปิดสนิทอย่างดี เพื่อกันไม่ให้น้ำเข้า ไม่อย่างนั้นอุปกรณ์ที่ติดไปก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าเป็นรุ่นที่มีราคาสูงหน่อยก็จะมีกล่องดักน้ำเข้ามาด้วย ซึ่งจะทำให้เราลุยน้ำได้อย่างมั่นใจมากขึ้น
6. ล้อแมก
เป็นอันดับต้นๆ ที่ควรพิจาณาเมื่อคิดจะตกแต่งรถ เพราะหากเลือกขนาดและลวดลายที่เหมาะสมนอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้กับตัวรถอย่างทันตาเห็นแล้ว ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะในด้านต่างๆให้กับรถขับเคลื่อนสี่ล้อคันเก่งอีกด้วย
การเลือกวงล้อแมกควรพิจารณาล้อที่มีชื่อยี่ห้อพอคุ้นหู โดยไม่จำเป็นต้องเป็นล้อนำเข้าจากต่างประเทศเสมอไป เพราะปัจจุบันมาตรฐานการผลิตของไทยมีคุณภาพใกล้เคียงกับของนอก แถมราคาถูกกว่ากันมาก
เปรียบเทียบขนาดและน้ำหนัก ล้อที่มีน้ำหนักเบากว่าย่อมได้เปรียบ แต่ต้องคำนึงถึงความแข็งแรงด้วยควรเลือกลายที่เรียบและไม่ซับซ้อนมาก เพราะทำความสะอาดและบำรุงรักษาได้ง่าย
นอกจากนี้การเลือกวงล้อให้เหมาะกับขนาดยางก็เป็นสิ่งสำคัญ อย่าให้กว้างหรือแคบจนเกินไป เพราะอาจทำให้ยางหลุดจากขอบได้ง่าย เมื่อใช้งานหนักๆ หรือในสภาวะที่ลมยางอ่อนกว่าปกติ
7. ยาง
ยางสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ แบบไฮเวย์ เทอร์เรนมีลายดอกยางละเอียดเป็นพิเศษ ให้การยึดเกาะถนนบนทางเรียบ เสียงรบกวนน้อย แต่จะมีข้อเสียคือ เมื่อลุยทางทุรกันดาร โคลนหรือดินจะเข้าไปแทรกอยู่ตามลายดอกยางที่ละเอียด ส่งผลให้ลื่นไถลได้ง่ายและมีแรงตะกุยน้อย
ต่อมาคือ ยางแบบมัด เทอร์เรน จะมีลายดอกยางเป็นบั้งขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถตะกุยและสลัดโคลนออกจากยางได้มากที่สุด แต่ในทางเรียบ ลายดอกยางขนาดใหญ่ และช่องว่างที่มีมาก จะทำให้มีเสียงรบกวนมากที่สุด
ส่วนประเภทสุดท้ายคือ ยางแบบออลล์ เทอร์เรน คือเป็นการนำข้อดีของยางทั้งประเภทมารวมกันซึ่งสามารถใช้งานได้ดีทั้งในทางเรียบและทางลุยที่ไม่มากนัก
8. ฮับลอค
หมายถึงชุดกลไกลอค และปลดลอคเพลาขับเคลื่อนที่ล้อคู่หน้าเข้ากับดุมล้อ แบบแมนวล คือผู้ขับต้องลงไปปรับหมุนด้วยตัวเองทุกครั้งที่เปลี่ยนระบบขับเคลื่อน ระบบนี้มีข้อดีคือมีความแน่นอน สามารถใช้งานได้อย่างสมบุกสมบันและทนทานมากกว่าระบบไฟฟ้าที่ติดมากับรถ ที่บางครั้งพอเจอน้ำหรือฝุ่นมากๆ ก็อาจเกิดปัญหาติดขัดขึ้นมากะทันหัน ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถปรับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อได้
การเลือกซื้อควรเลือกเฉพาะสินค้าที่เป็นที่รู้จัก ไว้ใจได้ การติดตั้งต้องตรงรุ่นพอดีไม่มีการดัดแปลงกลไกการปรับต้องลื่น สามารถปรับไปยังตำแหน่งลอคและปลดลอคได้จนสุด โดยไม่สะดุดหรือติดขัดถ้าเป็นของมือสองควรสังเกตเฟืองด้านในต้องเรียบร้อย ไม่มีร่องรอยการสึก หรือเสียหายของตัวเฟืองให้เห็น
9. แอร์ลอคเกอร์
โดยทั่วไปเฟืองท้ายในรถขับเคลื่อนสี่ล้อจะมีระบบลิมิเทด สลิพ ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานอยู่แล้ว โดยมันจะทำหน้าที่แบ่งถ่ายกำลังขับเคลื่อน ประมาณร้อยละ 15-30 ไปยังล้อซ้ายหรือขวาที่มีโหลดมากกว่า เพื่อให้พอจะพารถให้ผ่านอุปสรรคไปได้ แต่สำหรับมืออาชีพที่ใช้งานรถสมบุกสมบันกว่า หรือใช้ในการแข่งขันที่ต้องการความรวดเร็ว บางจังหวะอาจต้องการแรงขับเคลื่อนที่ล้อทั้งสองข้างเท่าๆ กัน เพื่อให้ผ่านอุปสรรคได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ระบบแอร์ลอคเกอร์จึงถูกเลือกมาใช้งาน
มันจะทำงานโดยการลอคกลไกเฟืองท้ายทั้งชุดให้หมุนไปพร้อมกัน โดยอาศัยแรงดันลมจากปั๊มลมผู้ขับขี่สามารถสั่งให้มันลอคการทำงานได้เพียงกดสวิทช์บนแผงหน้าปัด การติดตั้งอาจเลือกติดได้เฉพาะล้อคู่หลัง หรือถ้าจะติดทั้งหน้า/หลัง ก็ได้ตามต้องการ
ด้วยข้อดีที่มันทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำ ทำให้มีชิ้นส่วนที่ค่อนข้างซับซ้อน และราคาแพงนั่นคือข้อเสียของมัน จากการที่ต้องใช้ลมเป็นตัวขับเคลื่อนกลไกลอค จึงมักมีปัญหาลมรั่วซึมบ่อยๆ เพราะความร้อนจากเฟืองท้าย ทำให้ซีลกันลมหมดอายุเร็ว ส่วนราคาของมันต่ำสุดก็ต้องเริ่มที่ชุดละหลายหมื่นบาท ดังนั้นถ้าไม่คิดว่าจะได้ใช้งานคุ้มค่าจริงๆ ควรมองข้ามไปก่อนจะดีกว่า
10. ชุดแต่งระบบรองรับ
มีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นชุดยก ชอคอับ แหนบ ทอร์ชันบาร์หรือแม้กระทั่งคอยล์สปริง การเปลี่ยนอุปกรณ์เหล่านี้ให้รถขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นไม่มีสูตรตายตัวเนื่องจากขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก แต่ส่วนใหญ่ก็จะหนีไม่พ้นการเซทค่าความหนืดของชอคอับ กับสปริงให้เหมาะสม
การเลือกซื้อสินค้ามีความสำคัญพอๆ กับร้านที่ติดตั้งและให้คำแนะนำ ควรมีการลองทดสอบติดตั้งสินค้าแล้วลองขับดูก่อน ว่าใช่ที่ต้องการหรือไม่ ส่วนยี่ห้อของชอคอับและแหนบที่มาจากต่างประเทศส่วนใหญ่จะมีความเชื่อถือได้ เพียงแต่เลือกค่าความแข็งและหนืดให้ถูกก็พอ ส่วนชอคอับรุ่นใหม่ที่มีปุ่มหมุนสำหรับปรับความหนืดได้ ก็จะเพิ่มความสะดวกมากยิ่งขึ้นแต่ราคาก็จะสูงตามไปด้วย
11. กล่องอเนกประสงค์
ติดตั้งเข้ารูปบริเวณกระบะหลัง สามารถจุสัมภาระได้มากพอสมควร วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่ก็จะหนีไม่พ้นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา พิมพ์ลายตีนไก่เพื่อเพิ่มความแข็งแรง หรือไฟเบอร์กลาสส์ที่หล่อขึ้นรูปได้ง่าย แต่ไม่ว่าจะใช้วัสดุใด การเลือกซื้อควรเลือกอย่างดีสักหน่อย โดยสังเกตวัสดุที่ใช้ ความหนาบาง โครงสร้างบานพับต้องแข็งแรง มีซีลป้องกันน้ำที่อาจจะแทรกเข้าไประหว่างฝาปิดกับตัวฐานการออกแบบต้องติดตั้งลงตัวกับรถเราพอดี มีจุดยึดแน่นหนาไม่มีซอกหลืบที่น้ำอาจเข้าไปขังอยู่
นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีรุ่นใหม่ๆ รุ่นที่มีกุญแจลอคในตัวก็จะสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงภายในแบ่งกั้นเป็นช่องๆ เพิ่มความเป็นระเบียบในการจัดเก็บสัมภาระ รวมทั้งประเภทที่ออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับพื้นปูกระบะ สามารถติดตั้งพร้อมกันได้ทันที มีข้อดีคือไม่มีซอกมุมที่น้ำหรือฝุ่นจะเข้าไปขัง ทำความสะอาดง่าย และมีอายุการใช้งานยาวนาน
12. แรคหลังคา
อุปกรณ์ช่วยเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ โดยตัวมันมีลักษณะเป็นถาด หรือตะแกรงสี่เหลี่ยมติดตั้งบนหลังคา วัสดุที่ใช้ส่วนมากจะใช้อลูมิเนียมเนื่องจากมีน้ำหนักเบา หรือถ้าเน้นความแข็งแกร่งก็อาจทำจากเหล็กกลวงพ่นสีดำก็ได้ ส่วนใหญ่จะต้องติดตั้งร่วมกับคานหลังคา เวลาใช้งานต้องใช้ร่วมกับสายรัดเพื่อป้องกันสัมภาระปลิว
การเลือกซื้อควรเลือกยี่ห้อที่มีความแข็งแรง รอยเชื่อมต้องเรียบเนียน แน่นหนา รูปทรงควรเป็นลักษณะรูปลิ่มเพื่อลดแรงต้านจากกระแสลม ชุดติดตั้งต้องยึดติดกับตัวถังอย่างแน่นหนา และปลดออกได้ง่ายเมื่อไม่ใช้งาน บางรุ่นอาจมีกุญแจลอคกันขโมยบริเวณขาแรค ก็จะเพิ่มความสะดวกสบายใจยิ่งขึ้น อุปกรณ์เสริมจำพวกสายรัดก็ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะถ้าใช้งานรถในหน้าฝนอาจต้องการถุงซิปกันน้ำ เพื่อป้องกันสัมภาระจากน้ำฝนด้วย
ABOUT THE AUTHOR
ส
สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)