“น้ำยาหล่อเย็น” ถือเป็นหัวใจหลัก ในการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ หากน้ำพร่อง หรือลดน้อยลงไป จะส่งผลทันทีต่อระบบระบายความร้อน DIY...คุณทำเองได้ ฉบับนี้ ขอแนะนำวิธีเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำ แบบง่ายๆ มาฝาก
เครื่องยนต์ในยุคแรกๆ มักใช้น้ำเปล่าสำหรับหล่อเย็น แม้จะมีคุณสมบัติในการนำพาความร้อนที่ดีมาก แต่ก็มีข้อเสียบางอย่าง เช่น การเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็งตั้งแต่ 0 องศาเซลเซียส จึงไม่สามารถใช้งานในประเทศเขตหนาวได้ จุดเดือดก็ค่อนข้างต่ำ แม้จะอยู่ภายใต้ความดันสูงกว่าบรรยากาศ ทั้งยังกัดกร่อนโลหะ และทำให้เกิดสนิมได้
หากใช้ “น้ำเปล่า” เป็นสารหล่อเย็น เมื่อทำงานที่ความดันเท่ากับบรรยากาศ อุณหภูมิจะถูกจำกัดไว้เพียงประมาณ 82 องศาเซลเซียส เท่านั้น แต่ถ้าใช้ “น้ำยาหล่อเย็น” สามารถทำงานที่อุณหภูมิเกิน 120 องศาเซลเซียส โดยน้ำไม่เดือดกลายเป็นไอ ทำให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทช้าลง
การเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ บริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่กำหนดให้เปลี่ยนทุก 40,000-100,000 กม. แล้วแต่คุณภาพของน้ำยาหล่อเย็น แต่ถ้าไม่แน่ใจ สามารถตรวจเชคได้ด้วยตัวเอง โดยเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อตรวจสอบดู หากพบว่ามีตะกรัน (ลักษณะเป็นโคลนคล้ายสนิม เกิดจากการสะสมของคราบสนิมในระบบหม้อน้ำ) แสดงว่าถึงเวลาเปลี่ยนแล้ว เพราะคราบสนิมจะเข้าไปอุดตันในแผงระบายความร้อน ทำให้การระบายความร้อนไม่สมบูรณ์
1. น้ำยาหล่อเย็น
2. ภาชนะบรรจุน้ำ
3. ผ้าแห้ง
1. หาความจุหม้อน้ำจากคู่มือรถ เพื่อเลือกใช้น้ำยาหล่อเย็นได้ถูกต้อง
2. ใช้ผ้าสะอาด ค่อยๆ บิดเปิดฝาหม้อน้ำ (ระวังน้ำร้อนพุ่ง)
3. คลายนอทหางปลาด้านล่างออก (ระวังร้อน)
4. เปิดฝาเติมน้ำเปล่าใส่หม้อน้ำ เพื่อนำพาน้ำที่เหลือออกให้หมด
5. รอจนกว่าน้ำที่ออกมาจะใส ไม่มีตะกรัน
6. ปิดนอทหางปลา เติมนํ้ายาหล่อเย็น และนํ้าเปล่าตามสัดส่วน
7. สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ และคอยเติมน้ำเรื่อยๆ ถ้าน้ำยุบ
8. ปิดฝาหม้อน้ำ รอจนถึงอุณหภูมิทำงาน เป็นอันเสร็จ
บทความแนะนำ