รถอนุกรมใหม่ของค่ายดาวสามแฉก รหัสตัวถัง C236 เปิดตัวครั้งแรกเดือนกรกฎาคม 2023 เพื่อแทนที่รถ C-CLASS COUPE (ซี-คลาสส์ คูเป) และ E-CLASS COUPE (อี-คลาสส์ คูเป) ที่เลิกผลิตไปแล้ว
สำหรับ MERCEDES-AMG CLE 53 4MATIC+ COUPE (เมร์เซเดส-เอเอมจี ซีแอลอี 53 4 เมทิค พลัส คูเป) คันนี้ประกอบจากโรงงาน MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) จังหวัดสมุทรปราการ เปิดตัวช่วงไตรมาส 3 ปี 2567 และเป็นรุ่นที่ติดตั้งอุปกรณ์ขั้นสูงมากที่สุดในบรรดารถรุ่นประกอบในประเทศของค่าย ความคิดเห็นของทีมนักออกแบบของเรากับสปอร์ทคูเปสมรรถนะสูงคันนี้จะเป็นอย่างไร เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์ : รถคันนี้มีรูปลักษณ์ดุดันมาก (BADASS) ต่างจากยุคก่อนที่เน้นความสุภาพ ผมดูแล้วไม่ค่อยรู้สึกถึงเรื่องนวัตกรรมมากนัก แต่กลับมีความคลาสสิคจากรูปร่างที่คงความดั้งเดิมไว้ เหมือนกับมอง MERCEDES-BENZ 300 SL (เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล) เมื่อเทียบกับ PORSCHE 911 (โพร์เช 911) กับ BMW M4 (บีเอมดับเบิลยู เอม 4) ทั้งคู่จะค่อนข้างแหวกแนว ทำให้ต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคย ส่วน MERCEDES-AMG CLE 53 เป็นรถอนุกรมใหม่ แต่ให้ความรู้สึกเหมือนเคยเห็นมาแล้ว จุดสังเกตหนึ่ง คือ ไฟหน้าดวงใหญ่ มีลักษณะที่ยังคงความเดิมอยู่ ไฟท้ายปรับเปลี่ยนใหม่ ดูสวยชัดเจน เป็นองค์ประ กอบ ที่ลงตัว รูปลักษณ์ภายนอกถือว่า สวย กลมกล่อม ลงตัว
อภิชาติ : กระโปรงหน้ามีเส้นสายมาบรรจบตรงตราโลโก แต่กระจังหน้ามีความแปลก เพราะมีการใช้สีดำทำให้ดูเด่นขึ้นมา มองจากด้านหน้าจะรู้สึกถึงความก้าวร้าว และเห็นด้วยว่ารถคันนี้คงความดั้งเดิมไว้ ซึ่งเป็น การออกแบบที่ต้องการให้ลูกค้านึกออก นี่คือ คุณภาพงานออกแบบที่จะเห็นไปอีกนาน โดยพยายามแฝงความดั้งเดิมไว้ ในขณะที่เจ้าอื่นมีการปรับเปลี่ยนใหม่ตลอด ซึ่งหากมองอีกมุมก็อาจเป็นการย่ำอยู่กับที่ แต่อย่างไรก็ตาม งานดีไซจ์นก็อยู่ในจุดที่สวยตามมาตรฐานของค่ายดาวสามแฉก
ภัทรกิติ์ : ภายในห้องโดยสารออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ที่ยกมาจากพี่ใหญ่อย่าง S-CLASS (เอส-คลาสส์) โดยอิงตามแนวคิดเดิมแบบเครื่องบินเจททรงสี่เหลี่ยมมน หน้าจอมัลทิฟังค์ชันปรับเปลี่ยนได้ ตามทเรนด์รถยุคใหม่เป็นปุ่ม 2 ชั้น และรถค่ายนี้ในเจเนอเรชันปัจจุบันส่วนใหญ่จะมีการประดับด้วยแถบดำเงาในบางจุด ซึ่งให้ความรู้สึกที่ดูพลาส ติคไม่ค่อยเข้ากับองค์ประกอบอื่น ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย อาทิ การใช้วัสดุอัลคันทาราก็เหมาะสมกับคลาสส์ของรถ แต่ไม่ถือว่าแปลกใหม่ โดยรวมดูเป็นไปตามสูตรสำเร็จของรถค่ายดาวสามแฉก
อภิชาติ : ห้องโดยสารมีรูปแบบที่เป็นไปตามบรรทัดฐานของรถเยอรมนี อาทิ ลวดลายการตัดเย็บ และการประกอบ แต่เพิ่มความสปอร์ทมากขึ้นจากทริมที่แสดงถึงความแรง ดุดัน ซึ่งเป็นงานดีไซจ์นที่ลงตัว แม้จะมีการหยิบยืมมาจากรถรุ่นอื่นมาใช้บ้าง แต่ก็ยังสวยงาม
ภัทรกิติ์ : รถอนุกรมล่าสุดที่มีการออกแบบตามความต้องการลูกค้ายุคใหม่ รูปแบบดุดันมากขึ้น โดยกลั่นเอาของดีๆ ที่เราคุ้นเคยจากรุ่นพี่ๆ มาลงที่รุ่นนี้ แต่ถ้าคุณไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้แล้วอาจมองไม่ออกว่านี่ คือ รถรุ่นใหม่
อภิชาติ : รถที่ทำมาตามมาตรฐานพรีเมียม รูปทรงที่อุดมด้วยมัดกล้ามมีรายละเอียดที่ดี แต่ในส่วนงานดีไซจน์ เราอยากจะเห็นอะไรใหม่ๆ มากกว่านี้