ลำดับถัดไปจากรถสายพันธุ์อเมริกัน 2 แบบที่ผ่านสายตาไปแล้ว คือ CADILLAC VISTIQ (แคดิลแลค วิสติค) กับ CADILLAC LYRIQ-V (แคดิลแลค ไลริค-วี) ก็เป็นคิวของรถสายพันธุ์เยอรมัน ซึ่งมีอยู่รวม 3 แบบ โดยแบบแรกที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ คือ BMW IX (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์) รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ขนาดใหญ่ที่สุดในสายการผลิตของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว”
ก่อนการปรากฏตัวของรถรุ่นใหม่นี้ ในเมืองเบียร์ ค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” มีรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ให้เลือกรวม 4 แบบ หรือ 4 อนุกรม คือ BMW IX1-BMW IX2-BMW IX3 และ BMW IX
BMW IX1 เป็น ELECTRIC SUBCOMPACT LUXURY CROSSOVER SUV (อีเลคทริค ซับคอมแพคท์ ลักชัวรี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ เริ่มจำหน่ายเมื่อต้นปี 2023 มีขนาดตัวถัง ยาว 4.500 ม. กว้าง 1.845 ม. และสูง 1.616 ม. และขณะนี้มีรถให้เลือก 2 โมเดล คือ BMW IX1 EDRIVE20 (150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า) กับ BMW IX1 EDRIVE30 (230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า) ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 เริ่มต้นที่ 48,800 ยูโร หรือประมาณ 1.80 ล้านบาทไทย
BMW IX2 ก็เป็น ELECTRIC SUBCOMPACT LUXURY CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ เริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2023 มีขนาดตัวถัง ยาว 4.554 ม. กว้าง 1.845 ม. และสูง 1.560 ม. และขณะนี้มีรถ 2 โมเดล คือ BMW IX2 EDRIVE20 (150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า) กับ BMW IX2 EDRIVE30 (230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า) ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม เริ่มต้นที่ 50,300 ยูโร หรือประมาณ 1.86 ล้านบาทไทย
BMW IX3 เป็น ELECTRIC COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV (อีเลคทริค คอมแพคท์ ลักชัวรี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัดขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ เริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2020 มีขนาดตัวถัง ยาว 4.734 ม. กว้าง 1.891 ม. และสูง 1.668 ม. และขณะนี้มีรถโมเดลเดียว คือ BMW IX3 (210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า) ราคารวมภาษีมูลค่า เริ่มต้นที่ 67,300 ยูโร หรือประมาณ 2.49 ล้านบาทไทย
BMW IX เป็น ELECTRIC MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV (อีเลคทริค มิด-ไซซ์ ลักชัวรี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลางขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ เริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2021 มีขนาดตัวถัง ยาว 4.953 ม. กว้าง 1.967 ม. และสูง 1.695 ม. ขณะนี้มีรถให้เลือก 3 โมเดล คือ BMW IX XDRIVE40 (240 กิโลวัตต์/326 แรงม้า) BMW IX XDRIVE50 (385 กิโลวัตต์/523 แรงม้า) และ BMW IX M60 (397 กิโลวัตต์/540 แรงม้า) ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มเริ่มต้นที่ 77,300 ยูโร หรือประมาณ 2.86 ล้านบาทไทย
ส่วน BMW IX ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ เป็นรถที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MAJOR UPDATE (เมเจอร์ อัพเดท) เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม 2025 และกำหนดไว้ว่า ในฤดูใบไม้ผลิของปีเดียวกัน (ประมาณไตรมาส 2) จะเริ่มการจำหน่ายทั้งในเยอรมนี สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศ ข้อมูลทางเทคนิคต่างๆ เมื่อเทียบกับรถก่อนการปรับปรุงแล้ว ก็จะพบว่า เหนือกว่ากันทั้งด้านพละกำลัง และระยะเดินทาง แต่อัตราการสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้ากลับต่ำกว่า
มีขนาดตัวถัง ยาว 4.965 ม. กว้าง 1.970 ม. และสูง 1.695 ม. คือ
ยาว และกว้างกว่ารถรุ่นก่อนการปรับปรุงนิดหน่อย แต่สูงเท่าเดิม ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมก็เท่าเดิม คือ มีค่าต่ำสุด 0.25 รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก มีจุดสะดุดตาอยู่หลายจุด ตัวอย่าง คือ แผงกระจังหน้ารูปไตคู่ ที่เปลี่ยนไปเล็กน้อยจากรถรุ่นเดิม
มีรถให้เลือกรวม 3 โมเดล คือ BMW IX XDRIVE45-BMW IX XDRIVE60 และ BMW IX M70 XDRIVE ทุกโมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด (DUAL-MOTOR)
โมเดลเริ่มต้น BMW IX XDRIVE45 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า ขับล้อคู่หน้า ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 200 กิโลวัตต์/272 แรงม้า ขับล้อคู่หลัง ได้กำลังรวมสูงสุด 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า และป้อนกระแสไฟฟ้าด้วยแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาดความจุใช้งาน 94.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP จะวิ่งได้ไกล 490-602 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 21.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. หรือ 4.6 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นรถพลังไฟฟ้าที่วิ่งได้เร็วมาก อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 200 กม./ชม.
โมเดลถัดไป BMW IX XDRIVE60 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า ขับล้อคู่หน้า ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า ขับล้อคู่หลัง ได้กำลังรวมสูงสุด 400 กิโลวัตต์/544 แรงม้า และใช้แบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุใช้งาน 109.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP จะวิ่งได้ไกล 563-701 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 21.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. หรือ 4.6 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นรถพลังไฟฟ้าที่วิ่งเร็วมากเช่นกัน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 200 กม./ชม.
โมเดลหัวกะทิ BMW IX M70 XDRIVE ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า ขับล้อคู่หน้า ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 360 กิโลวัตต์/489 แรงม้า ขับล้อคู่หลัง ได้กำลังรวมสูงสุด 485 กิโลวัตต์/659 แรงม้า และใช้แบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุใช้งาน 108.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP จะวิ่งได้ไกล 521-600 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 23.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. หรือ 4.3 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง นับเป็นรถพลังไฟฟ้าที่วิ่งได้เร็วสุดสุด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 3.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.
ราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 83,500 ยูโร หรือประมาณ 3.15 ล้านบาทไทย