ข่าวรอบโลก(4wh)
เมร์เซเดส-เบนซ์/สมาร์ท/บีเอมดับเบิลยู/โฟล์คสวาเกน/เกีย/ฮอนดา/นิสสัน/จีพ
เมร์เซเดส-เบนซ์
ซุ่มทดสอบ เอม-คลาสส์ ใหม่
ช่างภาพมือไวได้แอบถ่ายภาพรถต้นแบบโพรโทไทพ์ของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ ขณะที่กำลังจอดอยู่ในบริเวณลานจอดรถของโรงแรมแห่งหนึ่งข้างถนนในอังกฤษ หลังจากที่ได้ทำการทดสอบมาตลอดคืนที่ผ่านมา ซึ่ง เอม-คลาสส์ เป็นรถเอสยูวี แหล่งข่าวใน เมร์เซเดส-เบนซ์ แอบกระซิบว่า ตัวถังของรุ่น เอม-คลาสส์ มีความเหมือนกับรุ่น อาร์-คลาสส์ มาก การเปิดตัวรถรุ่นนี้ ยังไม่มีกำหนดอย่างเป็นทางการ ต้องรอถึงปลายปีหน้า จากการทดสอบในครั้งนี้จะนำข้อมูลมาเพื่อใช้ในการพัฒนาก่อนที่จะนำออกมาวิ่งใช้งานจริง
ตลาดในกลุ่มเป้าหมายของ เอม-คลาสส์ นี้ เน้นที่ประเทศอังกฤษเป็นหลัก ดังนั้นรถที่นำออกมาขายต้องมีความพร้อมจริงๆ เพราะตลาดของรถรุ่นนี้มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด จึงทำให้ค่าย "ดาวสามแฉก" ต้องทำการบ้านอย่างหนัก
สมาร์ท
ออก เบบี เอสยูวี
สมาร์ท กำลังทดสอบรถออฟโรเดอร์ 5 ประตูใหม่ จากค่ายรถเล็ก แต่ในความเป็นจริงกลับเป็นรถที่ใหญ่ที่สุด คู่แข่งที่สำคัญเป็น โตโยตา รัฟโฟร์/ฮอนดา ซีอาร์-วี และแลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเล็กจากค่ายยักษ์ใหญ่ ไดมเลร์ ไครสเลอร์ ที่กำลังจะส่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ เอกซ์-คลาสส์ เข้ามาร่วมแข่งขันอีกเช่นกัน
สมาร์ท เบบี เป็นรถ 4 ที่นั่งที่มีความยาวตัวถังเพียง 4,600 มม. การออกแบบตัวถัง ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นรถ สมาร์ท อยู่ครบถ้วน เช่น โครงสร้างตัวถังนิรภัยแบบ TRIDION และแผงตัวถังที่ทำจากพลาสติค โครงสร้างตัวถังได้นำเอารถ เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น ซี-คลาสส์ มาโมดิฟายเพื่อให้เข้ากันได้ดีกับช่วงล่างที่เกาะถนนหนึบ แม้ตัวถังจะสูงเป็นพิเศษ และใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ ผ่านระบบโฟร์แมทิค (4 MATIC) ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ แม้ว่าตัวรถจะเป็นเอสยูวี แต่การใช้งานจริงบนทางเรียบ กลับทำงานได้ดีกว่า ขุมกำลังใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.8 ลิตร และมีแผนที่จะวางเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 24 วาล์ว 3.0 ลิตรอีกด้วย ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.2 ลิตร กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงเพื่อให้เข้ากันกับยุคสมัย
บีเอมดับเบิลยู
แนะนำ เอกซ์ 5 ใหม่
อย่าแปลกใจ ! ถ้า เอกซ์ 5 ใหม่ จากค่าย บีเอมดับเบิลยู จะฉีกแนวการออกแบบตัวถังไปจากรถลักชัวรีไปเป็นแบบรถถังในสมรภูมิรบ แต่ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบหาข้อมูล เพื่อการพัฒนา ก่อนที่จะมีการนำรถออกมาวิ่งทดสอบจริงประมาณต้นปีหน้า เอกซ์ 5 ใหม่ นับเป็นเจเนอเรชันที่ 2 แล้ว
ตัวรถเน้นความโอ่โถงของห้องโดยสาร และความกว้างขวางของเนื้อที่บรรทุกสัมภาระ นอกจากนี้ ยังมีเบาะนั่งแถวที่สามให้เลือกเป็นออพชันอีกด้วย ความใหญ่โตของตัวถัง ทำให้มีการนำเอาเหล็ก และอลูมิเนียมมาผสมผสานกันเป็นตัวถัง เพื่อไม่ให้มีน้ำหนักมากเกินรุ่นปัจจุบัน คือ 1,995 กก.
เอกซ์ 5 เจเนอเรชันที่ 1 เปิดตัวเมื่อปี 1999 เป็นรถเอสยูวี ที่ใช้โครงสร้างตัวถังโมโนคอค ให้ความรู้สึกในการควบคุมรถเหมือนรถเก๋ง ส่วน เอกซ์ 5 ใหม่ จะมีการใช้ชิ้นส่วนบางอย่างร่วมกับรุ่น เอกซ์ 3 เช่นช่วงล่าง ระบบขับเคลื่อน X-DRIVE 4x4 และระบบอีเลคทรอนิคส์
ทั้ง เอกซ์ 5 และ เอกซ์ 3 จะใช้เครื่องยนต์ร่วมกัน ทั้งแบบเบนซิน 6 สูบแถวเรียง และแบบ วี 8 สูบรวมทั้งเครื่องยนต์ดีเซล ส่วนเกียร์มีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะแต่ระบบขับเคลื่อนมีแบบเดียว คือ ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา
โฟล์คสวาเกน
เปิดตัว กอล์ฟ ทีดีไอ โฟร์โมชัน
โฟล์คสวาเกน เปิดตัว กอล์ฟ ใหม่ ในแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เป็นครั้งแรก ในรุ่น โฟร์โมชัน (4 MOTION) มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งแบบเบนซิน 2.0 ลิตร เอฟเอสไอ และดีเซล 2.0 ลิตร ทีดีไอ กำหนดออกขายประมาณหน้าร้อนปีหน้า กลไกหลักของรุ่น โฟร์โมชัน นี้จะใช้เซนทรัลคัพลิง แฮลเดกซ์ ที่จะส่งกำลังถ่ายแรงบิดไปยังล้อคู่หลัง หรือเมื่อล้อใดล้อหนึ่งเกิดอาการลื่นไถล โลโกที่บ่งบอกว่าเป็น โฟร์โมชันทีดีไอ มีเพียงด้านท้ายรถ กับท่อไอเสียปลายคู่เท่านั้น
เกีย
ขยายกำลังการผลิต สปอร์เทจ ใหม่
เกีย ขยายกำลังการผลิตรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ต้นปีหน้า โดยจะนำ เกีย สปอร์เทจ ใหม่ มาร่วมไลน์ผลิตกับรุ่น โซเรนโต หลังจากที่เรียกน้ำลายจากงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ที่ผ่านมา เกีย ก็จัดการส่งมอบสปอร์เทจ ใหม่ ให้แก่ลูกค้าได้ภายใน 1 เดือนหลังจากที่เปิดตัว
โครงสร้างตัวถังใช้ร่วมกันกับรุ่น ทัคซัน ของ ฮันเด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ใหญ่ของ เกีย ทั้ง ฮันเด และเกียใช้เครื่องยนต์ร่วมกันทั้งแบบ วี 6 สูบ 2.7 ลิตร 173 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 140 แรงม้าส่วนเครื่องยนต์ดีเซล มีให้เลือกแบบเดียวคือ 2.0 ลิตร 110 แรงม้า ส่วนเกียร์มีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา 5 จังหวะ และแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนระบบขับเคลื่อนเป็นแบบสี่ล้อ พาร์ทไทม์
ภายในตัวรถออกแบบให้เบาะนั่งสามารถพับเก็บได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระ เมื่อพับเบาะคู่หลังลงแบนราบกับพื้นรถจะช่วยเพิ่มเนื้อที่ในการบรรทุกสัมภาระ นอกจากนี้ เบาะนั่งข้างคนขับยังสามารถพับแบนราบกับพื้นรถได้อีกด้วย กระจกหน้าต่างด้านท้ายสามารถแยกเปิดต่างหากจากฝาท้าย เพื่อให้การหยิบของจากด้านท้ายรถทำได้ง่ายขึ้น ระบบช่วยเสริมการขับมีทั้งระบบทแรคชันคอนทโรล และถุงลมนิรภัย ทั้งด้านหน้า และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง เกีย คุยว่ามิติภายนอกกว้าง ยาว และใหญ่กว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน
ฮอนดา
วางเครื่องยนต์ดีเซล ใน ซีอาร์-วี
ทีมวิศวกรของ ฮอนดา เตรียมวางเครื่องยนต์ดีเซล ลงในรุ่น ซีอาร์-วี เป็นครั้งแรก โดยจะวางเครื่องยนต์ดีเซล I-CTDI ความจุ 2.2 ลิตร 138 แรงม้า (ตัวเดียวกับที่จะวางใน ฮอนดา แอคคอร์ด) นอกจากนี้ยังไมเนอร์เชนจ์ กันชนหน้า ชุดไฟหน้า และไฟตัดหมอก ฝาครอบยางอะไหล่ด้านท้ายรถ รวมทั้งภายในตัวรถออกแบบให้ดูสดใสขึ้น ม่านถุงลมนิรภัยมีเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่นสเปคสูงๆ และยังได้ปรับปรุงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เรียลไทม์ อีกด้วย สำหรับราคาขายคาดว่าน่าจะขยับขึ้นอีกเล็กน้อย
นิสสัน
เผยโฉม ไมครา เอมพีวี
ที่เมืองซันเดอร์แลนด์ ในอังกฤษ เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ของค่าย นิสสัน ที่ถือว่ามีประสิทธิภาพในการผลิตสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในยุโรป และจะใช้เป็นที่ประกอบรถรุ่น ไมครา ในเวอร์ชันรถเอมพีวี
รถเอมพีวี ไมครา มีตัวถังทรงแฮทช์แบค หลังคาทรงสูง 5 ประตู ได้เผยโฉมตัวรถไปเรียบร้อยแล้วในแบบของรถแนวคิด ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ที่ผ่านมา แต่เมื่อมาเป็นโพรดัคชันคาร์จะใช้ชื่อรุ่นว่า โนท (NOTE) โดยใช้โครงสร้างตัวถังหลักๆ จากรถ เรอโนลต์ รุ่น โมดุส (MODUS) รูปทรงได้รับการออกแบบใหม่หมด มีมุมลาดด้านหลังที่ค่อนข้างจะตั้งเป็นพิเศษ
ด้านหน้ารถสดใสด้วยชุดไฟหน้าใหม่ กระจังหน้า และท่อดักอากาศด้านล่างที่ออกแบบให้มีช่องดักลมลึกกว่ารุ่น ไมครา ภายในตัวรถนอกจากจะออกแบบเบาะนั่งทุกตัวให้สามารถปรับเอน และพับเก็บได้แล้ว เนื้อที่เหนือศีรษะของผู้โดยสารตอนหลังยังสูงเหลือเฟือ เอกลักษณ์ของ โนท อยู่ที่กลไกการพับเก็บเบาะนั่งให้แบนราบกับพื้นรถเพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระเป็นพิเศษ
จีพ
วาดฝัน คอมมานเดอร์ ใหม่
คู่แข่งที่สำคัญ และน่ากลัวของ ฮัมเมอร์ เอช 2 เห็นจะเป็น จีพ คอมมานเดอร์ ใหม่ ที่จัดว่าเป็นโมเดลที่ใหญ่ที่สุดของ จีพ ในแบบฉบับของรถเอสยูวี แม้ว่า จีพ จะพยายามห่อหุ้มชิ้นส่วนของตัวถังรถไม่ให้ใครเห็น หรือรู้ได้ว่าเป็นรถยี่ห้อ และรุ่นอะไร แต่ผู้ที่คร่ำหวอดในวงการรถยนต์ก็พอที่จะเดาได้ว่าเป็น จีพ คอมมานเดอร์ ใหม่
หน้าร้อนปีหน้า คอมมานเดอร์ นับว่าเป็นโมเดลที่ 4 ของ จีพ มีกำหนดออกขายในสหรัฐอเมริกา สำหรับผู้คลั่งไคล้ จีพ ในยุโรป ต้องรอไปอีก 1 ปี ทั้งที่ตัวถังของ คอมมานเดอร์ ดูเป็นเหลี่ยมสันกว่าแต่ความสูง กลับสูงกว่า แกรนด์ เชอโรคี ถึง 110 มม.
ขุมกำลังมีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน วี 8 สูบ 4.7 ลิตร 254 แรงม้า และแบบเฮมิ (HEMI) วี 8 สูบ 5.7 ลิตร 340 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณา
จีพ คอมมานเดอร์ เป็นรถที่ถอดแบบมาจากรถแนวคิด เรสคิว (RESCUE) ที่เปิดตัวไปแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
สำหรับรถเอสยูวี รุ่นที่มีขนาดเล็กลงมากว่า เชอโรคี จะถอดแบบมาจากรถแนวคิด คอมพาสส์ (COMPASS) ที่เปิดตัวให้เห็นไปแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อสองปีที่ผ่านมา
เรนจ์ โรเวอร์
โรงงานเริ่มมีปัญหา
โรงงานผลิตรถยนต์โซลิฮัลล์ ของ แลนด์ โรเวอร์ กำลังประสบปัญหาการไม่ลงรอยกันระหว่างฝ่ายบริหารกับสหภาพแรงงาน ส่งผลให้การประกอบรถ แลนด์ โรเวอร์ สปอร์ท ต้องมีอันล่าช้ากว่ากำหนด
ตามแผนที่วางไว้ว่า จะออกขายในเดือนพฤษภาคมปีหน้า อาจต้องมีการเลื่อนกำหนดการออกไปทั้งนี้ข้อพิพาทดังกล่าวเกิดจากการที่ฝ่ายบริหาร ต้องการยกมาตรฐานคุณภาพให้สูงขึ้นเทียบเท่าโรงงานเฮลวูด ของ แจกวาร์ ทั้งนี้ภายในกำหนด 3 ปี โรงงานเฮลวูดจะถูกแปรรูปให้เป็นโรงงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดระดับโลกของ ฟอร์ด นับจากปี 2546 ด้วยภาวะความตึงเครียดดังกล่าว จึงสร้างความไม่พอใจอย่างมากกับพนักงานฝ่ายผลิตของโรงงานโซลิฮัลล์ ส่งผลให้เกิดการเรียกร้องขึ้นระหว่างฝ่ายบริหารกับสหภาพแรงงาน
นิสสัน
เปิดตัว แพทโรล
นิสสัน ได้เปิดตัวรุ่น แพทโรล จียู ใหม่ที่มีด้านหน้ารถดูสดใสขึ้น มีการปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งภายนอก และภายในตัวรถ รวมทั้งกลไกบางอย่างยังเป็นการไมเนอร์เชนจ์อยู่ ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนโฉมกันครั้งใหญ่ในปี 2549
ส่วนที่เปลี่ยนแปลงหลักๆ ของ แพทโรล เห็นจะเป็นส่วนของเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลขนาด 3.0 ลิตร ที่เพิ่มแรงบิดจากเดิม 36.0 เป็น 38.7 กก.-ม. ในรุ่นใหม่ ส่วนในด้านของกำลังสูงสุดหรือแรงม้าขยับขึ้นนิดหน่อยจาก 116 เป็น 118 กิโลวัตต์ แต่ที่สำคัญมลพิษหลังจากการเผาไหม้นิสสัน คุยว่าลดลงมาก
สำหรับรายละเอียดของเครื่องยนต์เบนซิน 4.8 ลิตร และดีเซล 4.2 ลิตร ยังไม่มีรายละเอียดให้คงต้องรอไปอีกสักพัก แต่ที่แน่ๆ แพทโรล ใหม่ ใช้กระทะล้ออัลลอย 17 นิ้ว ในขณะที่รุ่นอื่นๆ ใช้ใหญ่สุดเพียง 16 นิ้วเท่านั้น
ในส่วนของภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่กระจังหน้าที่ถอดแบบมาจากรุ่น ไททัน (TITAN) และอาร์มาดา (ARMADA) ที่ประกอบในสหรัฐอเมริกา กันชนหน้าใหม่ที่ซ่อนไฟตัดหมอกไว้ในตัวกันชน โป่งล้อมีเหลี่ยมสัน และหล่อเป็นชิ้นเดียวกับตัวถังแก้มข้าง บันไดข้างพ่นสีเดียวกับตัวรถกระจกส่องหลังสามารถตัดแสงสะท้อนได้ ไฟท้ายทรงตั้งออกแบบใหม่
สำหรับภายในมีแผงหน้าปัดและคอนโซลกลางออกแบบใหม่หมด มีระบบนำทางผ่านดาวเทียมพร้อมเครื่องเล่นดีวีดี ชุดระบบปรับอากาศพร้อมปุ่มปรับ 3 ระดับ เบาะนั่งคู่หน้าออกแบบใหม่พร้อมมีระบบทำความร้อนใต้เบาะในรุ่นทอพ มีระบบถุงลมนิรภัยคู่ทางด้านหน้า พร้อมถุงลมนิรภัยด้านข้างในบางรุ่น
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)