ในงาน Motor Expo 2024 มีรถยนต์ไฟฟ้ามาเปิดตัว หรือเปิดราคาเป็นครั้งแรกในงาน โดยมี 2 รุ่นที่อยู่ในเซกเมนท์เดียวกัน นั่นคือ C-SUV ขนาดตัวถังใหญ่โต นั่นคือ Aion V (ไออน วี) และ Leapmotor C10 (ลีพมอเตอร์ ซี 10) เรามาดูสเปคเบื้องต้น เพื่อเทียบความแตกต่างระหว่างรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่นนี้กัน
มิติตัวถัง C10 ใหญ่กว่า
เริ่มกับสเปคของมิติตัวถัง ทาง Aion V มีความยาว 4,605 มม. และระยะฐานล้อ 2,775 มม. กับเส้นสายที่เน้นสันเหลี่ยมทันสมัย ขณะที่ Leapmotor C10 คือ 4,739 มม. และ 2,825 มม. ตามลำดับ จะเห็นได้ว่า ภายใต้เส้นสายที่เน้นความเรียบเนียนของ Leapmotor แต่มิติตัวถังมีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง Aion V ชัดเจน
สเปคมอเตอร์ไฟฟ้า C10 แรงกว่าเล็กน้อย
Aion V ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 240 นิวทันเมตร/24.5 กก.ม. ส่วน Leapmotor C10 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง กำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 กิโลวัตต์/32.6 กก.ม. ในแง่ของพละกำลัง Leapmotor C10 มีมากกว่าเล็กน้อย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม. (Aion V คือ 7.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.) เหมาะสมกับขนาดของตัวรถที่ใหญ่กว่า ส่วนระบบรองรับของ Aion V ด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม ส่วน C10 ด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังจะเป็นแบบ มัลทิลิงค์
ความจุแบทเตอรี Aion V แล่นได้ไกลกว่า
ส่วนแบทเตอรีของ Aion V มีความจุที่ 75.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม คือ 602 กม. (มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุดที่ 180 กิโลวัตต์ ส่วน Leapmotor C10 แบทเตอรี ความจุที่ 69.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม คือ 477 กม. (มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุดที่ 160 กิโลวัตต์ รุ่นที่ทำตลาดในประเทศไทยของ Aion V มีความจุของแบทเตอรีมากกว่า แล่นได้ไกลกว่ากัน 125 กม. และรองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบ DC ได้แรงกว่า
Aion V มีอุปกรณ์ใช้งานมากกว่า ส่วน C10 ระบบความปลอดภัยมากกว่า
ทางด้านอุปกรณ์ใช้งานต่างๆ Aion V ดูจะเน้นในส่วนนี้เป็นพิเศษ เพื่อให้เป็นเอสยูวีพลังไฟฟ้าที่มีความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็นขนาดเล็ก ทำอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -5 – 50 องศาเซลเซียส ระบบเบาะหน้าพร้อมระบบนวดหลัง โต๊ะใช้งานขนาดเล็กด้านหลังเบาะด้านหน้าฝั่งซ้าย และระบบพับเบาะคู้หน้าแบบราบกับเบาะแถวที่ 2 ด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว ฯลฯ ส่วน Leapmotor C10 มีออพชันสำหรับความสะดวกสบายเช่นกัน เช่น ระบบทำความเย็น/ระบายอากาศเบาะคู่หน้า ถุงลมนิรภัยรอบคันจำนวนมาก ระบบช่วยเบรคเมื่อถอยรถแล้วมีวัตถุเคลื่อนที่จากด้านหลัง (Aion V มีระบบเตือนเท่านั้น ไม่ช่วยเบรคเมื่อถอย) พิจารณาภาพรวมแล้ว อุปกรณ์ด้านการใช้งาน และความสะดวกสบาย ทาง Aion V จะมีมากกว่าพอสมควร แต่ในแง่ระบบความปลอดภัย ทาง Leapmotor C10 ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน และติดตั้งมามากกว่าในบางรายการ
ราคาระดับ 1 ล้านบาท++
รถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่น มาเปิดราคาจำหน่ายเต็มตัวในงาน Motor Expo 2024 โดยทาง Aion V เคาะราคาที่ 1,029,000 บาท (แม้ก่อนหน้านี้ระบุราคาเบื้องต้นที่ 1,099,000 บาท ช่วงแนะนำ) และมีราคาพิเศษของผู้จองรถช่วงงาน Motor Expo 2024 ที่ 999,990 บาท เน้นการใช้งานอเนกประสงค์ ขณะที่ทาง LeapMotor C10 เปิดราคาในงานเดียวกันที่ 1,098,000 บาท เน้นความภูมิฐาน ส่วน Promotion เพิ่มเติม มาชมกันได้ที่บูธของ Aion และ Leapmotor ที่งาน Motor Expo 2024 !