รถล่าสุด
BYD Seal 05 DM-I vs Toyota Yaris Ativ Hybrid ศึกพลังไฮบริดในเดือนสิงหาคมนี้ !

ท่ามกลางตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความคึกคักมากมาย กลุ่มรถยนต์ซีดานขุมพลังไฮบริดกำลังจะมีทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ต้องไม่ลืมว่ารถยนต์ซีดานขนดาเล็ก ราคาเหมาะสม ยังคงมียอดจำหน่ายที่ค่อนข้างสูงอยู่ ในเดือน สิงหาคม นี้ จะเป็นการปะทะระหว่างค่ายรถดั้งเดิมที่โดดเด่นในตลาดกลุ่มนี้ นั่นคือ Toyota Yaris Ativ (โตโยตา ยาริส เอทีฟ) เตรียมเสริมทางเลือกด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด และไม่น้อยหน้ากับค่ายรถหน้าใหม่ มาแรง เตรียมทำตลาดในเซกเมนท์ซีดานราคาคุ้มค่ากับ BYD Seal 05 DM-I (บีวายดี ซีล 05 ดีเอม-ไอ) ซีดานขนาดตัวระดับ ซี-เซกเมนท์ มาพร้อมระบบพลัก-อิน ไฮบริด คาดหมายได้ว่า จุดเด่นเรื่องราคาจะเป็นหนึ่งในอาวุธสำคัญของค่ายรถแห่งนี้ !
รถยนต์ซีดานทั้ง 2 รุ่น ได้แก่ Toyota Yaris Ativ และ BYD Seal 05 DM-I ยังไม่ทำตลาดในตอนนี้ (ณ วันที่เขียนบทความ คือ ช่วงเดือน กรกฎาคม) เรามาคาดเดาสเปคล่วงหน้าจากข้อมูลที่พอมีในปัจจุบัน ทิ้งท้ายด้วยการคาดเดาราคาของทั้ง 2 รุ่นกัน
เริ่มจากยี่ห้อที่เรียงตามตัวอักษรก่อน นั่นคือ BYD Seal 05 DM-I มีการเผยโฉมในบ้านเราแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา กับซีดานรูปทรงที่เน้นความหรูหรา ขนาดตัวเทียบเท่าระดับ ซี-เซกเมนท์ (เช่น Honda Civic หรือ Mazda 3) โดยมีความยาวที่ 4,780 มม. และระยะฐานล้อที่ 2,718 มม. กับเส้นสายโดยรวมที่แตกต่างจากของประเทศจีนเล็กน้อย และเป็นการประกอบจากโรงงานของ BYD ในประเทศไทย (ไม่ใช่การนำเข้า) จุดเด่น คือ กระจังหน้า และช่องรับอากาศด้านหน้าขนาดใหญ่
อีกหนึ่งทีเด็ดของ BYD Seal 05 DM-I คือ ขุมพลังแบบพลัก-อิน ไฮบริด (ถือเป็นครั้งแรกของกลุ่มรถยนต์ซีดานระดับ บี และ ซี เซกเมนท์ ก็ว่าได้) ตามสเปคเบื้องต้นจากประเทศจีนมีองค์ประกอบตามนี้ คือ เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 99 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 161 แรงม้า แบทเตอรีความจุ 15.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนได้ประมาณ 90 กม. รองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบ DC มีระยะทางสูงสุดที่สารถแล่นได้หากเต็มน้ำมันเต็มถัง และชาร์จแบทเตอรีมาเต็ม คือ ประมาณ 1,100 กม. เลยทีเดียว
มาทางฝั่ง Toyota Yaris Ativ จากเดิมที่ทำตลาดกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร และได้รับความนิยมมาเป็นเวลาหลายปีกับกลุ่มรถยนต์ราคาย่อมเยา เสริมด้วยออพชันต่างๆ ที่มีความคุ้มค่ามากกว่าเดิม ตัวถังภายนอกคาดว่าไม่ต่างจากเดิมมากนัก แต่อาจมีจุดแตกต่างที่โลโกของ Toyota รวมถึงองค์ประกอบบางส่วนของตัวถังให้สามารถแยกแยะได้ค่อนข้างชัดเจนว่า นี่คือ รุ่นย่อยขุมพลัง Hybrid และการมีการเสริมความน่าสนใจกับรุ่นสปอร์ท GR (Gazoo Racing) ก็เป็นได้
เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร (94 แรงม้า) ตามสเปคของกลุ่มรถยนต์อีโคคาร์ เฟส 2 มีตัวเลขอัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ย (จาก Eco Sticker) ที่ 23.3 กม./ลิตร ส่วนขุมพลังที่จะถูกใช้งานกับรุ่น Hybrid คาดว่าจะเป็นบลอคเดียวกับที่ใช้งานในครอสส์โอเวอร์ร่วมค่ายอย่าง Toyota Yaris Cross กับเครื่องยนต์ไฮบริดประกอบด้วย เบนซิน 1.5 ลิตร ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า มีกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 111 แรงม้า (เครื่องยนต์เบนซิน 91 แรงม้า ส่งกำลังกับมอเตอร์ไฟฟ้า 80 แรงม้า) มีแรงบิดที่มากกว่าเดิม และตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 26.3 กม./ลิตร (จาก Eco Sticker) คาดหมายได้ว่า ตัวถังซีดานของ Toyota Yaris Ativ Hybrid จะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าแน่นอน เพราะตัวถังมีความลู่ลมมากกว่า และน้ำหนักโดยรวมที่น้อยกว่า Yaris Cross
เตรียมฟาดฟันกันด้วยราคา !
จกาสเปคเบื้องต้นของแต่ละคัน ทั้ง BYD Seal 05 DM-I และ Toyota Yaris Ativ มีจุดสำคัญอยู่ที่ “ราคา” ของแต่ละรุ่น เราคาดหมายว่า ราคาของซีดานจาก BYD น่าจะอยู่ที่ระดับ 6-7 แสนบาท เรียกได้ว่าเทียบซีดานไฮบริดอย่าง Honda City e:HEV ก็ว่าได้ พร้อมจุดเด่นของขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด ที่ประหยัดเชื้อเพลิงหากชาร์จแบทเตอรีมามากพอ ตลอดจนมิติตัวถังที่ใหญ่กว่า ขณะที่ทาง Toyota มีราคาของรุ่นเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร คือ 549,000-699,000 บาท ดังนี้แล้ว ราคาของรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด น่าจะอยู่ในระดับ 6-7 แสนบาท เช่นกัน ! แต่มีความได้เปรียบเรื่องศูนย์บริการ และความเชื่อมั่นของค่ายรถที่อยู่ในไทยมานาน และการประหยัดเชื้อเพลิงในภาพรวมที่ยอดเยี่ยม แม้ขนาดของตัวรถจะเล็กกว่า แต่ยังคงเป็นทางเลือกกระแสหลักของบ้านเรา
กำหนดทำตลาดของ BYD Seal 05 DM-I และ Toyota Yaris Ativ อยู่ในช่วงเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยทาง BYD เตรียมขยับตัวก่อนในช่วงต้นเดือน (คาดกันว่าจะเป็นวันที่ 8 เดือน 8 พอดี) ส่วนทาง Toyota จะเป็นในช่วงปลายเดือน (คาดกันว่าเป็นวันที่ 21 สิงหาคม นี้) ซึ่งแต่ละค่ายต่างก็มีทีเด็ดมาดึงดูดความสนใจอย่างแน่นอน พร้อมกับการกระตุ้นตลาดกลุ่มซีดานระดับ บี-เซกเมนท์ (พิจารณาจากราคาโดยรวม) ให้คึกคักกว่าเดิม !