ในงาน Auto Shanghai 2025 เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา CONTINENTAL (คอนทิเนนทัล) บริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านยานยนต์ ได้จัดแสดงโซลูชันระบบส่องสว่างสำหรับยานยนต์ยุคใหม่ มีความสามารถ และประสิทธิภาพสูงขึ้นหลากหลายด้าน ทั้งซอฟท์แวร์ประสิทธิภาพสูง และฮาร์ดแวร์
ถ้านับย้อนไปราว 20 ปี ยุคนั้นเป็นยุคเปลี่ยนผ่านเรื่องของเทคโนโลยีการส่องสว่าง จากหลอดไฟทังสเตนสู่การส่องสว่างยุคไฟซีนอน จุดประสงค์ของการพัฒนาก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยยามค่ำคืน แต่กลับกลายเป็นดาบสองคม เพราะว่าความสว่างที่เพิ่มขึ้นนั้น ทำให้ประสิทธิภาพการมองเห็นของรถคันที่สวนมาลดลง บางประเทศถึงกับออกกฎห้ามเรื่องการใช้ไฟซีนอน และเริ่มมาตรการออกกฎควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น อย่างการกำหนดให้ฟังค์ชันปรับระดับไฟหน้าอัตโนมัติเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่ลงทะเบียนในยุโรป ตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป
ทางด้านผู้ผลิตรถยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์เอง มีการพัฒนาเรื่องการส่องสว่างควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ระบบส่องสว่างนั้นมีประสิทธิภาพสูง โดยที่ไม่รบกวนสายตาผู้ขับขี่บนท้องถนนท่านอื่นๆ ในเรื่องของระบบส่องสว่างในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ นั้นมันมากกว่าแค่ไฟหน้าเหมือนที่ผ่านมา เพราะรวมถึงโมดูลควบคุมไฟหน้า ไปจนถึงฟังค์ชันซอฟท์แวร์ประสิทธิภาพสูง เช่น การปรับระดับโหมดไฟต่ำอัตโนมัติที่สามารถลดระดับบางส่วนได้ในหลอด LED ยุคใหม่ นอกจาก ACTUATORS (แอคชูเอเตอร์) และฟังค์ชันซอฟท์แวร์อัจฉริยะแล้ว CONTINENTAL ยังนำเสนอหน่วยควบคุมระบบไฟส่องสว่างหลากหลายประเภทในการจัดแสดงครั้งนี้ เช่น HCM AIR ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการความร้อน พร้อมทั้งรองรับการกำหนดค่าช่องสัญญาณ ช่วยให้โครงสร้างมีน้ำหนักเบา และลดต้นทุนของระบบโดยรวม โดยใช้ชิพควบคุม LED CELSIUS ที่พัฒนาโดย CONTINENTAL ซึ่งรองรับมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้งานต่างๆ มีประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานมากกว่า 90 % ช่วยระบายความร้อนได้ดีขึ้น มีโหมดเพิ่ม-ลดแรงดันที่กำหนดค่าได้ รวมถึงโหมดกระแสแรงดันคงที่
สำหรับความต้องการที่ซับซ้อนมากขึ้น CONTINENTAL นำเสนอฮับอัจฉริยะสำหรับระบบไฟส่องสว่างยานยนต์ขั้นสูง โดยสามารถประมวลผลสัญญาณจากตัวรถยนต์ เช่น คำสั่งเปิดไฟ หรือข้อมูลจากเซนเซอร์ เพื่อควบคุมอุปกรณ์ไฟต่างๆ ทั้งแบบพื้นฐาน และความละเอียดสูง จอแสดงผลแบบโต้ตอบกับผู้คนภายนอก ไฟสร้างบรรยากาศภายในแบบไดนามิค และพโรเจคเตอร์สำหรับการฉายภาพระยะใกล้ ดไรเวอร์ซอฟท์แวร์แบบบูรณาการช่วยให้สามารถสื่อสารกับหน่วยควบคุมแสงที่มีเฟิร์มแวร์คงที่ได้อย่างราบรื่น เมื่อใช้ร่วมกับอัลกอริธึมซอฟท์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับแสง และหน่วยควบคุมปลายทางแบบไร้ซอฟท์แวร์ จะทำให้การควบคุมแสงสามารถปรับขนาดได้ และสร้างประสบการณ์แสงแบบองค์รวมให้แก่ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคนเดินถนน
เทคโนโลยีการฉายภาพระยะใกล้แบบใหม่ด้วยลำแสงเลเซอร์ ยกระดับการฉายแบบไดนามิคเต็มรูปแบบในระยะใกล้รอบตัวรถได้ดียิ่งขึ้น ด้วยภาพที่มีความละเอียดสูง และความลึกของภาพที่ไม่ต้องใช้การโฟคัส ระบบนี้สามารถฉายภาพ หรือข้อมูลต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ เช่น คำแนะนำเส้นทางนำทาง การแจ้งเตือนด้านความปลอดภัย รวมถึงข้อความเฉพาะบุคคลของผู้ขับขี่ลงบนพื้นถนน ซึ่งสามารถแสดงในรูปแบบภาพสีได้ คุณสมบัติเด่นของระบบนี้อยู่ที่ความคมชัดของภาพที่สูง การตอบสนองที่รวดเร็ว และความเสถียรของภาพที่แสดงบนพื้นผิวหลากหลายชนิด มีความยืดหยุ่นในการติดตั้ง เนื่องจากโมดูล LBS มีขนาดเพียง 40x50x30 มม. เท่านั้น ทำให้สามารถติดตั้งได้ง่ายในทุกมุมของตัวรถยนต์