เทคโนโลยีหลายรูปแบบถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่ จากเครื่องยนต์สันดาปสู่พลังงานไฟฟ้า ล่าสุดมีเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริดอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าจับตามองนั่น คือ “REEV” ซึ่งวันนี้จะพาไปรู้จักว่ามันคืออะไร และแตกต่างจากรถไฟฟ้ารูปแบบอื่นอย่างไร
เทคโนโลยีใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เรียกว่า REEV หรือ RANGE-EXTENDED ELECTRIC VEHICLE เป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์สันดาป (ICE) เข้ากับเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้า โดย REEV จะมีเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมัน แต่มีเทคโนโลยีที่อยู่ในกลุ่มของรถยนต์แบบ XEV (ยานยนต์ไฟฟ้า) เพราะหลักการทำงาน คือ จะใช้เครื่องยนต์สันดาปเป็นตัวปั่นกระแสไฟให้ GENERATOR (เครื่องกำเนิดไฟฟ้า) และส่งต่อไปที่มอเตอร์เพื่อขับเคลื่อน ซึ่งหมายความว่าเครื่องยนต์ของ REEV ไม่ได้มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนล้อ แต่ตัวรถจะใช้แหล่งพลังงานหลักจากแบทเตอรีภายในรถที่เครื่องยนต์ปั่นไฟมาให้
เครื่องยนต์ REEV สามารถแปลงพลังงานน้ำมันให้กลายเป็นไฟฟ้าได้สูงมาก ซึ่งหมายความว่ารถยนต์จะวิ่งได้ไกลขึ้นโดยใช้น้ำมันน้อยลง เป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้รถที่ต้องการเดินทางไกล โดยยังให้ความความรู้สึกของการขับขี่รถยนต์ EV
เครื่องยนต์ REEV จะทำหน้าที่ปั่นไฟแล้วนำกระแสไฟฟ้ากระแสสลับที่ได้ไปแปลงเป็นกระแสตรงเก็บในแบทเตอรี เพื่อส่งไปยังชุดขับเคลื่อนรถไฟต่ออีกทอด ซึ่งอาจจะคล้ายกับระบบ E-POWER ในรถยนต์อย่าง NISSAN KICKS ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กปั่นไฟไปเก็บในแบทเตอรี แล้วส่งต่อไปยังมอเตอร์ แต่ความต่างของระบบ E-POWER จะใช้แบทเตอรีขนาดเล็กมาก เพียง 1.5 กิโลวัตต์ชั่วโมงเท่านั้น ไม่สามารถชาร์จไฟจากภายนอกได้ สามารถเติมน้ำมันเพื่อพึ่งพาเครื่องยนต์ในการผลิตไฟฟ้าเท่านั้น ส่วน REEV ใช้แบทเตอรีขนาดใหญ่ ชาร์จไฟจากภายนอกได้ รองรับการขับขี่ด้วยไฟฟ้าล้วนหลายร้อยกิโลเมตร
ใช้พลังงานจากแบทเตอรีเพียงอย่างเดียว ให้ความรู้สึกในการขับขี่แบบรถยนต์ไฟฟ้าล้วน วิ่งได้ไกลประมาณ 150 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
เมื่อแบทเตอรีใกล้หมด เครื่องยนต์สันดาปภายใน และเครื่อง GENERATOR จะทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจ่ายให้กับมอเตอร์ และชาร์จแบทเตอรี
เปลี่ยนพลังงานจลน์เป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อชาร์จแบทเตอรี
ใช้เครื่องยนต์ผลิตไฟฟ้าขณะรถจอดนิ่ง เพื่อชาร์จแบทเตอรี หรือจ่ายไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอกได้
แหล่งพลังงาน : มีแบทเตอรีขนาดใหญ่ และมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานหลัก รวมทั้งมีเครื่องยนต์สันดาปขนาดเล็ก หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้า แต่ใช้เฉพาะในการผลิตไฟฟ้าเพื่อชาร์จแบทเตอรี ไม่ได้ใช้ในการขับเคลื่อนล้อโดยตรง
การทำงาน : รถจะวิ่งโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก ตั้งแต่การสตาร์ท ออกตัว เร่งแซง กำลังขับเคลื่อนทั้งหมดมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยเครื่องยนต์สันดาป หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะทำงานเฉพาะช่วงแบทเตอรีใกล้หมด เครื่องยนต์จะเริ่มทำงาน ระบบจะสั่งให้เครื่องยนต์ติดขึ้นมาเพื่อปั่นไฟเข้าแบทเตอรีขยายระยะทางในการขับขี่ได้ การทำงานของ REEV จึงคล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบมากกว่า
การใช้งาน : เหมาะกับผู้ที่ต้องการขับขี่โดยใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก รวมทั้งต้องการความมั่นใจในการเดินทางไกล
เครื่องยนต์ : เบนซิน 1.5 ลิตร 4 สูบ VVT (ทำหน้าที่ปั่นไฟ ไม่ขับเคลื่อนล้อ)
ระบบขับเคลื่อน : ขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
พละกำลังรวมสูงสุด : 218 แรงม้า
แรงบิดรวมสูงสุด : 320 นิวทันเมตร
แบทเตอรี : LITHIUM IRON PHOSPHATE (LFP) ขนาด 27.28 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วน (NEDC) : 170 กม.
ระยะทางวิ่งรวม (น้ำมัน+ไฟฟ้า) (NEDC) : มากกว่า 1,000 กม.
ความเร็วสูงสุด: 175 กม./ชม.
ระบบชาร์จ AC สูงสุด : 7 กิโลวัตต์
ระบบชาร์จ DC สูงสุด : 55 กิโลวัตต์ (ชาร์จ 30-80 % ใน 20 นาที)
ราคา : 949,000-999,000 บาท
เครื่องยนต์ : เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ (ทำหน้าที่ปั่นไฟ ไม่ขับเคลื่อนล้อ)
ระบบขับเคลื่อน : ขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ (หน้า และหลัง)
พละกำลังรวมสูงสุด : 272 แรงม้า
แรงบิดรวมสูงสุด : 470 นิวทันเมตร
แบทเตอรี : LITHIUM IRON PHOSPHATE (LFP) ขนาด 31.18 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วน (NEDC) : 131 กม.
ระยะทางวิ่งรวม (น้ำมัน+ไฟฟ้า) (NEDC) : กว่า 900 กม.
ความเร็วสูงสุด : 160 กม./ชม.
ระบบชาร์จ AC สูงสุด : 6.6 กิโลวัตต์
ระบบชาร์จ DC สูงสุด : 41 กิโลวัตต์ (ชาร์จ 30-80 % ใน 30 นาที)
ราคา : 1,099,000 บาท
เครื่องยนต์ : เบนซิน 1.5 ลิตร 4 สูบ (ทำหน้าที่ปั่นไฟ ไม่ขับเคลื่อนล้อ)
ระบบขับเคลื่อน : ขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
พละกำลังรวมสูงสุด : 212 แรงม้า
แรงบิดรวมสูงสุด: 320 นิวทันเมตร
แบทเตอรี : LITHIUM IRON PHOSPHATE (LFP) ขนาด 28.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วน (CLTC) : 145 กม.
ระยะทางวิ่งรวม (น้ำมัน+ไฟฟ้า) (CLTC) : 950 กม.
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. : 8.5 วินาที
ความเร็วสูงสุด : 170 กม./ชม.
ระบบชาร์จ AC สูงสุด : 6.6 กิโลวัตต์
ระบบชาร์จ DC สูงสุด : 65 กิโลวัตต์ (ชาร์จ 30-80 % ใน 18 นาที)
ราคา : ยังไม่ระบุ
เครื่องยนต์ : เบนซิน 1.5 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ (ทำหน้าที่ปั่นไฟ ไม่ขับเคลื่อนล้อ)
ระบบขับเคลื่อน : ขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD), ขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
พละกำลังรวมสูงสุด : 492 แรงม้า
แรงบิดรวมสูงสุด : 629 นิวทันเมตร
แบทเตอรี : LITHIUM IRON PHOSPHATE (LFP) ขนาด 39.05 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วน (CLTC) : 178 กม.
ระยะทางวิ่งรวม (น้ำมัน+ไฟฟ้า) (CLTC) : 1,100 กม.
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. : 6.6 วินาที
ความเร็วสูงสุด : 190 กม./ชม.
ระบบชาร์จ AC สูงสุด : 11 กิโลวัตต์
ระบบชาร์จ DC สูงสุด : 420 กิโลวัตต์ (ชาร์จ 30-80 % ใน 15 นาที)
ราคา : ยังไม่ระบุ