เรื่องราวที่กำลังนำมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ไม่ใช่รถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แต่เป็นคิวของรถสปอร์ทพลังสูง เป็นรถ 2 ชาติพันธุ์ คือ รถจากเมืองมะกะโรนี กับรถจากเมืองน้ำหอม เป็นผลงานใหม่ของผู้ผลิตรถสปอร์ทชื่อดังระดับ “อินเตอร์” รวม 4 ราย คือ FERRARI (แฟร์รารี) เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ม้าลำพอง” LAMBORGHINI (ลัมโบร์กินี) เจ้าของเครื่องหมายการค้า “กระทิงดุ” MASERATI (มาเซราตี) เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ตรีศูล” และ BUGATTI (บูกัตตี) ซึ่งจนถึงปี 2023 ใช้รูปวงรีสีแดงเป็นเครื่องหมายการค้า แต่ปัจจุบันใช้แต่ตัวอักษร BUGATTI
เปิดระเบียงด้วย FERRARI AMALFI (แฟร์รารี อมัลฟี) รถสปอร์ท “ม้าลำพอง” ตัวใหม่ล่าสุด ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อวันอังคารที่ 1 กรกฎาคม 2025 แต่ต้องรออีกหลายเดือนจึงจะเริ่มการส่งมอบรถให้แก่ผู้สั่งซื้อ
เห็นชื่อรุ่น AMALFI ก็อดถามตัวเองไม่ได้ว่า แปลว่าอะไร ? หรือหมายถึงอะไร ? หยิบพจนานุกรม ITALIAN-ENGLISH DICTIONARY (อิตาเลียน-อิงลิช ดิคชันนารี) ขึ้นมาพลิกดูก็ไม่พบคำนี้ ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากสารานุกรมออนไลน์ WIKIPEDIA (วิคิพีเดีย) จึงทราบว่า เป็นชื่อของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ริมอ่าว GULF OF SALERNO (กัล์ฟ ออฟ ซาแลร์โน) ในภาคใต้ของอิตาลี อย่าถามต่อนะ หมู่บ้านนี้สำคัญอย่างไรจึงเอาชื่อหมู่บ้านมาตั้งเป็นชื่อรถ ? เพราะคำตอบ คือ ไม่ทราบครับ !
เป็นรถอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ENTRY MODEL (เอนทรี โมเดล) หรือ ENTRY-LEVEL MODEL (เอนทรี-เลเวล โมเดล) คือ รถโมเดลเริ่มต้นสำหรับคนรักรถที่อาจไม่เคยเป็นเจ้าของรถยี่ห้อนี้มาก่อน แต่อยากจะได้รถยี่ห้อนี้มาขับเป็นครั้งแรก เป็นรถที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนีกำลังจะนำเข้าสู่สายผลิต แทนที่รถ ENTRY MODEL รุ่นเดิม คือ FERRARI ROMA (แฟร์รารี โรมา) ซึ่งเป็นรถสปอร์ท “ม้าลำพอง” ค่าตัวย่อมเยาที่สุดในขณะนี้ คือ ราคาในอิตาลีเริ่มต้นที่ประมาณ 220,000 ยูโร หรือประมาณ 8.36 ล้านบาทไทย
FERRARI ROMA ที่กล่าวนี้ เป็นรถสปอร์ท 2+2 ที่นั่ง ซึ่งมีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ ตัวถัง 2 ประตูคูเป ยาว 4.656 ม. กว้าง 1.974 ม. และสูง 1.301 ม. ซึ่งติดป้ายชื่อ FERRARI ROMA (แฟร์รารี โรมา) กับตัวถัง 2 ประตูเปิดประทุน ยาว 4.656 ม. กว้าง 1.974 ม. และสูง 1.306 ม. ซึ่งติดป้ายชื่อ FERRARI ROMA SPIDER (แฟร์รารี โรมา สไปเดอร์) ตัวถังแบบแรกเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ส่วนแบบหลังตามมาในปี 2023 เป็นรถเปิดประทุนซึ่งติดตั้งประทุนหลังคาแบบอ่อน เปิด-ปิดด้วยการกดปุ่มโดยใช้เวลาประมาณ 13.5 วินาที
ทั้ง FERRARI ROMA และ FERRARI ROMA SPIDER เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยพลังของเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง วี 8 สูบ 90 องศา 3,855 ซีซี 456 กิโลวัตต์/620 แรงม้า วางเครื่องกลางลำค่อนหน้า (FRONT-MID-MOUNTED ENGINE/ฟรอนท์-มิด-เมาท์ด์ เอนจิน) และส่งกำลังสู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ DCT F1 รถคูเปสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.4 วินาที ทำอัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ใน 9.3 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้สูงกว่า 320 กม./ชม. ส่วนรถเปิดประทุน อัตราเร่ง 0-100 กม. และความเร็วสูงสุดทำได้เท่ากัน แต่อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. เพิ่มเป็น 9.7 วินาที
FERRARI AMALFI ที่เพิ่งเปิดตัวนี้ ก็เช่นเดียวกันกับรถที่มาแทนที่ คือ ในระยะแรกจะมีแต่รถคูเป ส่วนรถเปิดประทุนคงต้องรออีก 1-2 ปี เป็นตัวถัง 2 ประตูคูเป 2+2 ที่นั่ง ซึ่งมีขนาดแทบไม่ผิดเพี้ยนจากรถรุ่นเดิมในทุกมิติ คือ ยาว 4.660 ม. กว้าง 1.974 ม. และสูง1.301 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.670 ม. และมีน้ำหนักรถเปล่า 1.470 กก.
ขุมพลังขับเคลื่อนยกชุดมาจากรถรุ่นเดิม คือ เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง วี 8 สูบ 3,855 ซีซี วางเครื่องกลางลำค่อนหน้า (FRONT-MID MOUNTED ENGINE) แต่มีการปรับแต่ง และเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในบางจุด จนกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นนิดหน่อยเป็น 471 กิโลวัตต์/640 แรงม้า ที่ 7,000 รตน. คือ เพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 3.2 แต่ค่าแรงบิดสูงสุดยังเท่าเดิม คือ 760 นิวทันเมตร/77.6 กก.ม. ที่ 3,000-5,750 รตน.
ตามคำอ้างของค่าย “ม้าลำพอง” ตัวเลขกำลังสูงสุดที่เพิ่มขึ้น 15 กิโลวัตต์/20 แรงม้า นี้ส่งผลให้ค่า POWER-TO-WEIGHT RATIO (เพาเวอร์-ทู-เวท เรโช) หรือ “อัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนัก” ของรถรุ่นใหม่นี้ พุ่งขึ้นเป็น 436.7 แรงม้า/ตัน หรือ 2.29 กก./แรงม้า คือ เหนือกว่ารถระดับเดียวกันทุกรุ่นทุกแบบที่มีขายขณะนี้
สมรรถนะความเร็วแทบไม่แตกต่างจากรถรุ่นเดิม อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.3 วินาที (รุ่นเดิม 3.4 วินาที) อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 9.0 วินาที (รุ่นเดิม 9.3 วินาที) ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. การห้ามล้อ 100-0 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 30.8 ม. และการห้ามล้อ 200-0 กม./ชม. ทำได้ในระยะทาง 119.5 ม.
เป็นรถที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนีบอกว่า ตั้งใจออกแบบ/พัฒนาเพื่อคนรักรถที่ไม่เคยเป็นเจ้าของรถ “ม้าลำพอง” มาก่อน เหมือนรถรุ่นเดิม คือ FERRARI ROMA ซึ่งครึ่งหนึ่งของผู้ซื้อเป็นผู้ที่ไม่เคยมีรถติดเครื่องหมาย “ม้าลำพอง” มาก่อนเลย รถรุ่นใหม่นี้จึงต้องเป็นรถสปอร์ทที่ขับง่าย และปลอดภัยสุดๆ แม้ว่าเป็นรถที่มีกำลังสูงถึง 640 แรงม้า ! เป็นรถที่ใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน ผู้ขับรถทุกระดับฝีมือสามารถเข้าถึงได้ ในขณะเดียวกันผู้ขับรถที่เชี่ยวชาญ ก็มีโอกาสใช้ฝีมือในการนำรถไปสู่จุดสูงสุดของสมรรถนะ ไม่ว่าเป็นการขับบนทางหลวง หรือขับบนถนนเลียบภูเขา
ตัวถังที่มีสัดส่วนเท่าเดิม ไม่ใช่เป็นการนำตัวถังเดิมมาปัดฝุ่น แต่เป็นการออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน และค่าย “ม้าลำพอง” ยืนยันว่า ไม่มีชิ้นส่วนตัวถังชิ้นใดเลยที่ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ นอกจาก GLASSHOUSE (กลาสส์เฮาส์) หรือส่วนที่เป็นห้องโดยสาร เป็นตัวถังที่ออกแบบได้ดี มีหน้าตาที่ดูทันยุคทันสมัย ที่เห็นได้ชัด คือ ดวงโคมไฟหน้า ที่เรียวบาง และดูราวกับว่าดวงไฟด้านขวากับด้านซ้ายเชื่อมต่อเป็นไฟดวงเดียว
เปิดรับคำสั่งซื้อแล้ว และกำหนดค่าตัวไว้ที่ระดับ 240,000 ยูโร หรือประมาณ 9.12 ล้านบาทไทย (เมื่อคิดว่าเงินฝรั่ง 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 38 บาทถ้วน) รถพวงมาลัยซ้ายจะเริ่มการส่งมอบตอนต้นปี 2026 หลังจากนั้นจึงจะถึงคิวของรถพวงมาลัยขวา ส่วนผู้ต้องการรถเปิดประทุนซึ่งคงจะติดป้ายชื่อ FERRARI AMALFI SPIDER (แฟร์รารี อมัลฟี สไปเดอร์) ต้องรอไปก่อน
FERRARI AMALFI