รุ่นนี้พอมีเหลือ
คนละรุ่น
ข่าวที่เกี่ยวกับพระศาสนาบนหน้าหนังสือพิมพ์นั้น ดูไม่ค่อยเป็นภาพบวกสักเท่าไรเป็นข่าวในเชิงลบมากกว่า ซึ่งเป็นลักษณะปกติของข่าว ไม่ว่าเป็นข่าวประเภทใด อันปรากฏเป็นประจำบนหน้าหนึ่งในแต่ละวัน
พระภิกษุผิดธรรมวินัยมักจะได้รับเกียรติให้ขึ้นเป็นข่าวหน้าหนึ่ง มากกว่า นาคบวชเป็นพระ (ถ้าไม่ใช่ดารานักแสดง)
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐลงข่าวพระอธิการมโน พระระดับเจ้าอาวาส อยู่วัดหูล่อง ปากพนัง นครศรีธรรมราช มีเมีย 4 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและยอมสึกหลังคำสารภาพ
เหตุที่ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถนำกำลังเข้าจับกุมพระอธิการมโนได้โดยไม่เสียเลือดเนื้อนี้เป็นเพราะนางนวล (นามสมมติ) เมียคนที่สามของพระสวมบทเป็นนางนกต่อ หรือเรียกได้ว่าเป็นสายให้ตำรวจ วางแผนลวงล่อให้เกิดพฤติกรรม ถูกจับได้ในที่สุด
อดีตเจ้าอาวาสวัดหูล่องรายนี้ บวชเป็นพระที่จังหวัดกระบี่ เมื่ออายุได้ 22 ปี ได้มาอยู่วัดหูล่องจนได้เป็นรองเจ้าอาวาส และเป็นเจ้าอาวาส
ตลอดเวลาที่เป็นเจ้าอาวาส ได้รับศรัทธาและความนับถือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี นอกจากจะเป็นเจ้าอาวาสแล้ว ยังมีตำแหน่งเป็นประธานมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยร่มฟ้า ปากพนัง
นางนวล อายุ 34 ปี มีอาชีพเดิมเป็นผู้ช่วยพยาบาลอยู่ในจังหวัดลำปาง มีปัญหาในครอบครัวจนเกิดการหย่าร้างกับสามี จึงได้ลาออกมาตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว และได้ร่วมกับน้าสาวตระเวนขายของใช้เบ็ดเตล็ดไปทั่วประเทศ
จากคำให้การของนางนวล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ได้ไปติดต่อขายของที่วัดหูล่อง ปากพนัง แต่อดีตเจ้าอาวาสบอกให้มาติดต่ออีกครั้งในตอนเย็นของวันรุ่งขึ้น
ตกเย็นวันรุ่งขึ้น นางนวลก็ไปติดต่ออดีตเจ้าอาวาสตามนัดหมาย อดีตเจ้าอาวาสสั่งให้ไปพบที่อาคารศูนย์อนุรักษ์ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ลุ่มน้ำปากพนัง ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณวัดคุยกันจนเวลาเกือบสามทุ่ม อดีตเจ้าอาวาสได้หยิบปืนออกมาจากย่าม จี้ศีรษะนางนวล บังคับเข้าไปในห้องด้านหลัง ข่มขืนจนสำเร็จความใคร่
จากนั้นก็ปิดกุญแจห้อง กักขังนางนวลอยู่ในห้องนานถึง 22 วัน ขู่ห้ามนางนวลหลบหนีมิฉะนั้นจะฆ่าให้ตาย
รายงานข่าวยังบอกด้วยว่า ระหว่างที่ถูกกักขังนางนวลก็ถูกอดีตเจ้าอาวาสข่มขืนทุกคืน
เวลาล่วงเข้าสู่วันที่ 23 อดีตเจ้าอาวาสได้ปล่อยตัวนางนวลออกมา จึงได้เดินทางกลับจังหวัดลำปาง แต่หลังจากกลับไปได้ไม่นานก็รู้ว่าตัวเองตั้งท้อง จึงเดินทางมาหาอดีตเจ้าอาวาสเพื่อให้รับผิดชอบ
ปรากฏว่าหลวงพ่อยินดีรับเลี้ยง และให้ทำงานอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ผลิตภัณฑ์ ฯ ให้พักอยู่ที่นี่แต่ห้ามแพร่งพรายไปบอกใครเด็ดขาด
นางนวลก็อยู่จนกระทั่งคลอดบุตรเป็นบุตรสาว ขณะนี้อายุได้ 4 เดือน หลวงพ่อดูแลส่งเสียเป็นอย่างดี และมักมาหลับนอนด้วย
ต่อมา ปรากฏว่านางนวลได้รับการราวี จากหญิงสาวสองคนซึ่งทราบว่าเป็นเมียของหลวงพ่อนอกจากนี้นางนวลยังทราบอีกว่า ระยะหลังหลวงพ่อไปมีสัมพันธ์กับหญิงสาวช่างเสริมสวยอีกคนในตลาดปากพนัง เอาเงินวัดไปปรนเปรออย่างไม่อั้น กุญแจตู้บริจาคของวัด และสมุดบัญชีเงินฝากก็ให้เมียใหม่เก็บไว้ทั้งหมด
วัดหูล่อง หรือวัดนาควารี เป็นวัดที่มีชื่อเสียงเพราะเป็นต้นตำรับสร้างคอนโดให้นกนางแอ่นมาอาศัย ทำให้วัดมีรายได้จากการเก็บรังนกนางแอ่นขายเป็นเงินนับล้านบาท
อันที่จริงเรื่องราวในทำนองเดียวกับพระอธิการมโนรายนี้ มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ รุ่นก่อนๆ ที่ดังมากๆ คือ พระนิกร และพระยันตระ
พระอธิการมโน จะดังเทียบเสมอเป็นรุ่นน้องพระนิกร และพระยันตระได้ก็ตรงที่ อดีตเจ้าอาวาสรายนี้มีเมียถึง 4 คน
อดีตเจ้าอาวาสวัดหูล่องรายนี้ บวชเป็นพระมาได้ 12 พรรษา ถือว่ายังไม่แก่พรรษาเท่าไร ขณะนี้อายุ 34 ปี เมื่อถูกจับกุมแล้วตำรวจพลิกประวัติพบว่า ก่อนบวชเคยต้องคดีร่วมปล้นฆ่าและครอบครองอาวุธสงคราม
ถ้าหลวงพ่อประพฤติตนเลี้ยงดูเมียทั้งสี่ให้เสมอเท่ากัน ผมก็ว่าชีวิตหลวงพ่อน่าจะสบายไปอีกนาน เพราะไม่มีเมียคนไหนรู้สึกตัวว่าต่ำต้อยกว่ากัน
นางนวลเองก็ให้การว่า เหตุที่จำใจต้องอยู่วัดนี้ก็เพราะเห็นแก่ลูก ประกอบกับถูกบังคับหลายด้าน
ผู้หญิงก็เป็นแบบนี้ มีลูกแล้วก็ต้องรักและห่วงลูกเป็นธรรมดา เมื่อมาเจอพฤติกรรมใหม่ที่รับไม่ได้ของสามี ก็จำเป็นต้องก่อการกบฏ เลือกเอาวันที่ราหูยกคือวันที่ 12 มีนาคม 2548 ไปแจ้งความเจ้าหน้าที่จนเป็นเรื่องขึ้นหน้าหนึ่ง
เหตุที่ทำให้นางนวลก่อการกบฏ ก็เพราะนางนวลได้รับความไม่เสมอภาค รายได้อาจจะตกต่ำลง เพราะหลวงพ่อไปมัวเมายินดีกับน้องใหม่ในตลาด เอาเงินไปจุนเจือคนที่จุ๋มจิ๋มกว่า ถือเป็นการข่มเหงจิตใจอย่างรุนแรง การมีปากเสียงก็คงจะเกิดขึ้นและเป็นเหตุให้นางนวลได้รับการทุบตีเอาบ้างตามแต่อารมณ์หลวงพ่อ
ตอนนี้หลวงพ่อก็ต้องรับข้อหาไปตามข้อกฎหมาย เป็นทั้งต้องอธิกรณ์และความอาญา ต่อไปภายหน้าหลวงพ่ออาจจะพ้นคดีกลับมาบวชใหม่อีกหรือไม่ ก็ไม่มีใครสนใจแล้ว
สำหรับผู้ชายที่ติดตามอ่านเรื่องนี้ น่าจะเก็บอุทาหรณ์ได้พอเป็นสูตรดำรงชีวิตที่หนีผู้หญิงไม่พ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีทรัพย์ถือเป็นสาระสำคัญ ยิ่งหน้าตาและหุ่นไม่เพรียวลมด้วยแล้ว ความอันน่าจะเป็น "หญิงนิยม" จะหาไม่พบเลย
ปัญหาสำหรับผมและพุทธศาสนิกชนทั่วไปก็คือ เมื่อไรที่พระภิกษุแบบพระอธิการมโน พระยันตระ หรือพระนิกร จะหมดไป ซึ่งผมก็เห็นว่ายากมากๆ ต้นเหตุของปัญหานี้ยังตัดสินไม่ได้ว่า ใครผิดใครถูก ระหว่างพระกับสีกา
จะว่าฝ่ายหญิงผิดก็ไม่ถูก จะว่าพระเป็นฝ่ายผิดก็น่าจะผิดตรงพระวินัย แต่ถ้าว่ากันในเรื่องของชายและหญิง ก็ต้องว่า เป็นเรื่องของการตบมือ (ไม่ใช่ตบนม) ต้องใช้มือสองข้างจึงจะเป็นเรื่องและดังขึ้นมาได้
ผมเคยไปทำบุญที่วัด เคยได้สนทนากับพระ ได้ทราบจากพระว่า หญิงสาวที่ไปทำบุญกับพระทุกวันนี้มักแต่งกายไม่สุภาพ ส่วนมากก็เป็นหญิงสาวที่โชคไม่ดี เสียพนันบอลบ่อยเป็นทุกข์อันแรก มาก่อทุกข์ในใจกับคู่รักหรือคู่ครอง
วัดจึงกลายเป็นที่เปลื้องความทุกข์ ต้องการให้พระปลดเปลื้องความทุกข์ออกจากตัวเองมิฉะนั้นก็ไม่ไปวัด ไม่มีความต้องการที่จะแสวงบุญ
เมื่อหญิงสาวแต่งกายไม่สุภาพเข้าไปในวัด พระก็ต้องเพิ่มพระวินัยเข้าใส่ตัวมากกว่าปกติ ทนได้ก็ทนไป ทนไม่ได้ก็อาจต้องเป็นเรื่องแบบอดีตเจ้าอาวาสวัดหูล่อง
สิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่เป็นกิเลส เป็นตัณหา แม้แต่การใดๆ ในเชิงการค้าวันนี้ ยังต้องอาศัยเนื้อหนังมังสาของหญิงสาวเป็นหลัก วันเดียวกันที่ได้อ่านข่าวนี้ ผมยังพบข่าวการเปิดตัวบริษัทรับสร้างบ้านรายหนึ่ง ใช้หญิงสาวคนงานก่อสร้างประมาณ 30 คน มาแต่งกายด้วยเสื้อผ้าและอุปกรณ์ก่อสร้าง เช่น ชุดราตรีทำจากถุงปูน ชุดเกาะอกติดตะปู ชุดเจ้าบ่าวทำจากสายไฟ
สาวฉันทนาใช้เวลาแต่งหน้าและแต่งตัวเป็นชั่วโมง และเปิดเผยให้ทราบว่าได้รับรายได้คนละ 500 บาท สูงกว่าอาชีพแบกปูน
สำหรับบทเรียนของผู้ชาย ผมอยากนำเรื่อง "ปู่เย็น" เฒ่าทรนง วัย 105 ปี ของจังหวัดเพชรบุรี ที่ได้มาจากรายการ "คนค้นคน" ของโมเดิร์นไนน์ ทีวี มาอ้างถึง
ชีวิตสามัญของ "ปู่เย็น" บนเรือพายลำเดียว ดำเนินอยู่ได้ด้วยการหาปลาขายแบบไม่กำหนดราคาไม่ยอมเป็นภาระแก่ผู้อื่น ไม่ยอมรับเงินช่วยเหลือจากผู้ใด ถือเป็นคนไทยตัวอย่างที่หาได้ยาก และเรื่องราวของ "ปู่เย็น" ก็ได้รับการอนุโมทนาจากคนทั้งประเทศ
ผู้ชายเราควรแก่การดำเนินชีวิตแบบเรียบง่ายตาม "ปู่เย็น" หรือดำเนินชีวิตเป็นเฟรชี รุ่นน้องหลวงพ่ออดีตเจ้าอาวาสวัดหูล่อง สมควรเลือกฝ่ายใดย่อมอยู่ที่การตัดสินใจของท่านเองครับ
ABOUT THE AUTHOR
ไ
ไก่อ่อน
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : รุ่นนี้พอมีเหลือ