พิเศษ
TAQA 2005
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ร่วมกับองค์กรเอกชน จัดสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้รถทั่วประเทศเฟ้นหาสุดยอดรถยนต์และบริการยอดเยี่ยมแห่งปี มอบรางวัล "ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม" หรือ THAILAND AUTOMOTIVE QUALITY AWARD (TAQA) ซึ่งตัดสินโดยเสียงมหาชนอย่างแท้จริงหวังยกระดับมาตรฐานการผลิต และบริการหลังการขาย สร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค
รางวัล "ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม" ดำเนินการโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ หน่วยงานอิสระสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ 3 หน่วยงานองค์กรเอกชน ได้แก่ บริษัท คัสต้อม เอเชีย จำกัด/หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และ บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร "ฟอร์มูลา"/คาร์สเตริโอ/4WHEELS/CV&L และรายการโทรทัศน์โลกรถยนต์
ดร. พานิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เปิดเผยว่า รางวัล "ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม" มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการพัฒนาด้านคุณภาพสินค้า การผลิต และการบริการของธุรกิจยานยนต์ในไทย แก่ผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์ที่มีศักยภาพ
และมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้เป็นที่ยอมรับจากประชาชนผู้ใช้รถยนต์ภายในประเทศโดยการพิจารณาจากผลการสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้รถยนต์ทั่วประเทศที่ผ่านการวิจัยวิเคราะห์ผลเที่ยงตรงยุติธรรมมีมาตรฐานสากล
ในปีนี้ บริษัท คัสต้อม เอเชีย จำกัด ผู้ดำเนินการสำรวจ ได้กำหนดการสุ่มตัวอย่างผู้ใช้รถจากพื้นที่ 73 จังหวัด ทั่วประเทศ (ยกเว้น ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) โดยการพิจารณาเหตุผลหลัก 3 หัวข้อ คือการซื้อขายรถยนต์ใหม่ การบริการหลังการขาย และความพึงพอใจในคุณภาพรถยนต์ใหม่ จากจำนวน 7,510 ราย ครอบคลุมรถยนต์ 49 รุ่น 11 ยี่ห้อ ได้แก่บีเอมดับเบิลยู/เชฟโรเลต์/ฟอร์ด/ฮอนดา/อีซูซุ/เกีย/มาซดา/เมร์เซเดส-เบนซ์/มิตซูบิชิ/นิสสัน และโตโยตา
กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริโภคที่ใช้รถใหม่ เพื่อประเมินคุณภาพของพนักงานขาย และโชว์รูมผู้ที่นำรถเข้าไปใช้บริการเพื่อการตรวจเชคและบำรุงรักษา เพื่อประเมินคุณภาพของพนักงานบริการและงานซ่อม ส่วนความพึงพอใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ (รถยนต์) สำรวจจากผู้ซื้อรถใหม่ปี 2548 และใช้รถเป็นระยะเวลา 3 เดือน รางวัล "ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม" ดำเนินการโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ หน่วยงานอิสระ สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ 3 หน่วยงานองค์กรเอกชน ได้แก่ บริษัท คัสต้อม เอเชีย จำกัด/หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และบริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร "ฟอร์มูลา"/คาร์สเตริโอ/4WHEELS/CV&L และรายการโทรทัศน์โลกรถยนต์
สำหรับผลรางวัล "ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม แห่งปี 2548" ซึ่งมีพิธีประกาศผล และมอบรางวัลโดย จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2548 ปรากฏดังนี้
กลุ่มที่ 1 รางวัล "ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม" ด้านการขาย
ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (OUTSTANDING SALES SATISFACTION FOR PASSENGERCAR)
ได้แก่ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน (OUTSTANDING SALES SERVICE SATISFACTION FOR 1-TON PICKUP)
ได้แก่ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด (3657)
กลุ่มที่ 2 รางวัล "ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม" ด้านบริการหลังการขาย
ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (OUTSTANDING AFTER SALES SERVICE SATISFACTION FOR PASSENGER CAR)
ได้แก่ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน (OUTSTANDING AFTER SALES SERVICE SATISFACTION FOR 1-TON PICKUP)
ได้แก่ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
กลุ่มที่ 3 รางวัล "ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม" ด้านผลิตภัณฑ์
ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็ก (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR SMALL PASSENGER CAR)
ได้แก่ TOYOTA SOLUNA VIOS
ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลางเล็ก (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR LOWER MEDIUM SMALL PASSENGER CAR)
ได้แก่ BMW 3-SERIES
ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลางใหญ่ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR UPPER MEDIUM PASSENGER CAR)
ได้แก่ TOYOTA CAMRY
ประเภทรถยนต์อเนกประสงค์ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR MPV/SUV)
ได้แก่ TOYOTA FORTUNER
ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน แบบ 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR 1 TON PICKUP 2 DOOR/2WD)
ได้แก่ ISUZU D-MAX
ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน แบบ 2 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR 1 TON PICKUP 2 DOOR/4WD)
ได้แก่ TOYOTA HILUX VIGO
ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน แบบ 4 ประตู (OUTSTANDING INITIAL QUALITY SATISFACTION FOR 1 TON PICKUP 4 DOOR)
ได้แก่ TOYOTA HILUX VIGO
จอห์น ฟิงค์ รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย (รูปอยู่ใน MAC/FOR/200602/01(1))
"ฟอร์ด ประเทศไทยรู้สึกยินดี และภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมอันทรงเกียรติถึง 3 รางวัล ซึ่งทำการสำรวจข้อมูล โดย 4 หน่วยงานหลัก คือ สถาบันเพิ่มผลผลิต บริษัท คัสต้อม เอเชีย จำกัด บริษัท สื่อสากล จำกัด และกลุ่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ในโอกาสนี้บริษัท ฯ ขอขอบคุณลูกค้าของเราที่ได้ให้ความไว้วางใจและเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์และบริการของ ฟอร์ด
และขอขอบคุณผู้จำหน่าย ฟอร์ด ทั่วประเทศ ที่ได้ให้การสนับสนุนและร่วมมืออย่างดียิ่งในการส่งมอบสินค้า และบริการที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลก ไปสู่ลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างดีตลอดมา
รางวัลแห่งความสำเร็จในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ ฟอร์ด ให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องการบริการทั้งในด้านการขายและการดูแลลูกค้าหลังการขาย รวมถึงด้านผลิตภัณฑ์ ที่ ฟอร์ดเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมยานยนต์ตลอดระยะเวลาที่เราดำเนินการมาในประเทศไทย เริ่มจากการแนะนำฟอร์ด เรนเจอร์ พิคอัพนิรภัยรุ่นแรกที่ปฏิวัติตลาดรถพิคอัพไทยในด้านมาตรฐานความปลอดภัย และความสะดวกสบาย รวมทั้งเป็นผู้แนะนำเทคโนโลยี แคบเปิดได้ หรือ "โอเพนแคบ" เป็นรายแรกนอกจากนี้ ฟอร์ด ยังได้นำเสนอยานยนต์หลากหลายประเภทที่สามารถสนองทุกความต้องการของลูกค้าของเรา
ในด้านการขายและบริการหลังการขายนั้น ฟอร์ด ให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเราได้มีการพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเราได้นำแนวคิด "BRAND@RETAIL" ซึ่งเป็นคอนเซพท์ที่ฟอร์ด ทั่วโลกใช้ในการตกแต่งโชว์รูม และการให้บริการที่โชว์รูม เพื่อให้ลูกค้าทุกรายได้สัมผัสกับความเป็นแบรนด์ ฟอร์ด ในมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ รวมทั้งได้นำ BLUE OVAL CERTIFIED มาใช้เพื่อรักษามาตรฐานในการให้บริการแก่ลูกค้าทั่วประเทศ ฟอร์ด ได้เริ่มนำแนวคิดทั้ง 2 มาใช้ประมาณ 2 ปีมาแล้ว รางวัลที่ได้รับในวันนี้ จึงสะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงความสำเร็จของเราในการมุ่งมั่นพัฒนาบริการมาโดยตลอด
ฟอร์ด จะยังคงพัฒนาและนำเสนอยานยนต์คุณภาพระดับโลก ไปสู่ลูกค้าชาวไทยอย่างไม่หยุดยั้ง และให้คำมั่นว่าลูกค้าของเราจะได้รับบริการที่มีมาตรฐานและคุณภาพระดับโลกอย่างต่อเนื่องตามวิสัยทัศน์ของ ฟอร์ด ทั่วโลกที่ว่าเรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ "ผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม ธุรกิจที่แข็งแกร่งและโลกที่น่าอยู่กว่าเดิม"
วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
(1958)
"บริษัทรู้สึกภูมิใจอย่างมากกับรางวัลที่ได้รับ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากความพยายามที่จะพัฒนาคุณภาพรถยนต์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ามองเห็นถึงคุณภาพของสินค้า
ส่วนการจัดงานแจกรางวัลครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะกระตุ้นวงการรถยนต์ให้พัฒนาคุณภาพ ราคาการบริการ โดยการร่วมมือกันทั้งภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชนงานครั้งนี้ถือเป็นการเข้ามาอยู่ตรงกลางระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค
บริษัท ฯ ภูมิใจกับการทำงานที่ผ่านมา ที่ลูกค้าให้การยอมรับ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำต่อไป คือทำอย่างไรให้ลูกค้ายอมรับมากยิ่งขึ้นไปอีก นั่นคือ ต้องมองถึงคุณภาพ"
อาร์ ฮาซูโอะ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด (3711)
"รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะนโยบายหลัก คือ การผลิตสินค้าคุณภาพดีที่สุดให้แก่ลูกค้า และเมื่อลูกค้าซื้อรถของเราไปแล้วก็อยากให้ใช้ด้วยความพอใจสูงสุด นั่นคือ การให้บริการที่ดีที่สุดด้วย
สำหรับการได้รับรางวัลแสดงให้เห็นว่าบริษัทบรรลุจุดประสงค์ที่บริษัทได้ตั้งเป้าหมายไว้
รางวัลนี้เป็นรางวัลที่มีความหมาย เพราะว่ามีหลายสถาบันร่วมกันจัดทั้งภาครัฐและเอกชนซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการของวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยโดยรวม และสะท้อนให้เห็นถึงปฏิกิริยาของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย
สิ่งที่ อีซูซุ ได้รับ คือ เราสามารถสื่อสารให้ลูกค้าทราบว่า อีซูซุ ไม่เพียงแต่ผลิตรถที่มีคุณภาพสูงสุดเท่านั้น แต่ยังให้บริการด้านการด้านขายสูงสุดอันมีผลจากรางวัลที่ได้รับ คือ "ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม"ด้านการขาย ประเภทรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน แสดงให้เห็นว่าลูกค้ามีความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์ และการบริการหลังการขาย ซึ่งเราจะสื่อสารไปยังลูกค้าให้รับทราบถึงความสำเร็จของ อีซูซุ ครั้งนี้"
ฮันส์ คโรเอพเพลท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
(3715-3719)
"รู้สึกยินดีและภูมิใจที่ ซีรีส์ 3 ได้รับรางวัล "ธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม" ด้านผลิตภัณฑ์ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลางเล็ก เพราะถือว่าการจัดประกาศรางวัล TAQA เกิดขึ้นจากการตัดสินใจจากลูกค้าผู้ใช้สินค้าจริงๆ
TAQA เป็นรางวัลที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพ ซึ่ง บีเอมดับเบิลยูจะพัฒนาในทุกด้านเพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการผลิต การขายการบริการทางเทคนิค รวมถึงการดูแลลูกค้าในทุกๆ ขั้นตอน"
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / ธีรวิทย์ โตจันทร์นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)