บันทึกธุรกิจ(formula)
เชฟโรเลต์ แต่งตั้ง 2 ผู้บริหารไทย
เชฟโรเลต์
แต่งตั้ง 2 ผู้บริหารไทย
สตีฟ คาร์ลิเซล ประธานกรรมการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย บริษัท
เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิด
เผยว่า บริษัท ฯ ประกาศแต่งตั้ง 2 ผู้บริหารคนไทย คือ ครรชิต ไชยสุโพธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจ
อาเซียน และ ชาติชาย สุวรรณเสวก ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคอาเซียน
และประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์
(ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการอำนวยการบริหารประจำ จีเอม ภูมิภาคอาเซียน
ซึ่งประกอบด้วย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำกัด บริษัท เจนเนอรัล
มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ครรชิต ไชยสุโพธิ์ และชาติชาย สุวรรณเสวก นับเป็นคนไทย 2 คนแรกที่ได้รับการแต่งตั้ง
ให้อยู่ในคณะกรรมการอำนวยการบริหาร จากผู้บริหารจำนวน 10 คน จาก 3 บริษัทในเครือ
จีเอม มีหน้าที่รับผิดชอบการพิจารณาข้อพึงปฏิบัติ และบริหารจัดการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ
บริษัททั้งภายในและภายนอกองค์กร นอกจากนั้น ยังต้องคอยตรวจสอบประสิทธิภาพ
ของนโยบายด้านการบริหาร การตัดสินใจ การดำเนินกลยุทธ์ต่างๆ รวมถึงการดูแลให้บริษัท
มีผลประกอบการที่ดีในระยะยาว และเหนือสิ่งอื่นใด คณะกรรมการ ฯ จะต้องกำกับดูแลเพื่อให้
แน่ใจว่า ผู้บริหารของ จีเอม ทุกคนจะสามารถปฏิบัติตามความรับผิดชอบได้อย่างเต็มความสามารถ
ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ปกติ หรือยามบริษัท ฯ ประสบภาวะวิกฤต
ส่วนการแต่งตั้งผู้บริหารชาวไทย 2 ท่าน เพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการอำนวยการบริหาร
ประจำภูมิภาคอาเซียนในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของพนักงานท้องถิ่นใน
บริษัทของ จีเอม ทั่วโลก ถึงแม้ว่าจะเป็นบริษัทระดับโลก แต่การดำเนินงานสามารถปรับ
ให้สอดคล้องกับท้องถิ่นแต่ละแห่งเสมอ
บีเอมดับเบิลยู
ร่วมโชว์ในหนังฮอลลีวูด
มิคาเอล โคร์ดีส ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในภาพยนตร์ของ ฮอลลีวูด เรื่อง RESIDENT EVIL: EXTINCTION โดยดารานำ มีลา โจโววิช ได้ใช้ บีเอมดับเบิลยู โมโทร์ราด
(MOTORRAD) รุ่น แอล 1200 อาร์ เป็นพาหนะคู่ใจ เพื่อเปิดเกมล่าพวกซอมบีในทะเลทราย และใช้เป็นพาหนะในการหลบหนี ของ อัมเบรลลา คอร์พ ที่ใช้ดาวเทียมในการตามล่า แต่ไม่เคยสำเร็จ และรถรุ่นดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมจากลูกค้าจากกลุ่มองค์กร และรายย่อยเป็นอย่างดี
บีเอมดับเบิลยู โมโทร์ราด รุ่น แอล 1200 อาร์ มีเครื่องยนต์ขนาด 1,157 ซีซี สามารถทำความเร็วได้สูง
กว่า 200 กม./ชม. ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ DUOLEVER ที่มีสมรรถนะในการเกาะถนน และมีความคล่องตัวสูง และระบบกันสะเทือนหลังแบบ PARALEVER ซึ่งเป็นเอกลัษณ์เฉพาะของ บีเอมดับเบิลยู นอกจากนี้ยังมีระบบเบรคอัจฉริยะ แบบเอบีเอส เพื่อเสริมความมั่นใจในการหยุดรถ ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับประเทศไทยอีกด้วย
พร้อมกันนี้ บีเอมดับเบิลยู โมโทร์ราด รุ่น แอล 1200 อาร์ ยังอำนวยความสะดวกอีกมากมาย เช่น
ระบบ ELECTRONIC SUSPENSION ADJUSTMENT (ESA) เพื่อตอบสนองการรองรับในการขับขี่
ในทุกสภาพพื้นผิวและน้ำหนักบรรทุก โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกระบบกันสะเทือนได้ 3 แบบ คือ
ปกติ สบาย และสปอร์ท ซึ่งสามารถปรับแต่งได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ระบบก็จะปรับตั้งเองอัตโนมัติ
บุญรอด เทรดดิ้ง ฯ
เปิดตัวโฆษณาในอังกฤษ
ตราชู กาญจนสถิตย์ ผู้อำนวยการสื่อสารการตลาด บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
เปิดเผยว่า คนอังกฤษนิยมเดินทางไปไหนด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ที่สะดวกสบายมีประสิทธิภาพ
ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถแทกซี หรือรถใต้ดิน ดังนั้น เบียร์สิงห์จึงได้เลือกระบบขนส่งเหล่านี้มาแต่งตัว
ด้วยโฆษณาเพื่อเข้าถึงคนในวงกว้าง
สำหรับแคมเปญโฆษณาล่าสุด เสนอแนวคิด BREWED IN BANGKOK, LOVED IN LONDON
SINCE 1977 ที่สะท้อนถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักดื่มชาวอังกฤษตลอด 3 ทศวรรษ เพื่อสื่อสาร
กระชับความสัมพันธ์กับนักดื่มชาวอังกฤษ
มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสด์คาร์
ปฏิวัติภาพลักษณ์ศูนย์รถยนต์มือสอง
สมชาย ตระกูลภิรมย์ ผู้จัดการทั่วไป มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสด์คาร์ (MCU-MASTER CERTIFIED
USED CAR) ผู้บริหารศูนย์จำหน่ายรถยนต์มือสอง ภายใต้มาตรฐานคุณภาพรถยนต์เกรดเอ เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้มีการเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ของบริษัทให้โดดเด่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโลโกใหม่ ตรวจสอบคุณภาพรถทุกคันอย่างเป็นระบบเพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่า รถที่ให้บริการจะไม่มีปัญหาในอนาคต ดังนั้นในทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การคัดสรร การตรวจสอบ การส่งมอบรถ จึงผ่านการควบคุมคุณภาพอย่างมีมาตรฐานในทุกขั้นตอน เพื่อความอบอุ่นใจของลูกค้าทุกคน
และเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดย มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสด์คาร์ กล้ารับ
ประกันคุณภาพนานถึง 6 เดือน หรือ 10,000 กิโลเมตร ฟรี ! ค่าแรง และค่าอะไหล่ในช่วงรับประกัน
(WARRANTY PROGRAM) นอกจากนี้ มาสเตอร์ ฯ ยังมีการเก็บประวัติลูกค้าและรถยนต์ทุกคัน
ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์อีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขยายสาขา 2 เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจอย่าง
ต่อเนื่อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเปิดที่ใด แต่คาดว่าจะอยู่ในช่วงถนนเลียบทางด่วน
รามอินทรา คาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในปีนี้ ซึ่งจะใช้งบลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท สาเหตุที่มีการลงทุนเพิ่มเพราะเนื่องจากการเติบโตที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าปีนี้จะมียอดขายกว่า 260 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมียอดขาย 200 คัน และจำนวนรถที่จะเข้ามาสู่ มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสด์คาร์ จะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น
สยามนิสสัน ออโต้เซลส์ ฯ
เตรียมเปิดโชว์รูมแห่งที่ 3
สุทธินันท์ งามบรรจง กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามนิสสัน ออโต้เซลส์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ นิสสัน ในเขตกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้ลงทุนขยายสาขาเพิ่มอีก 1 แห่งที่ถนนสุขสวัสดิ์ ซึ่งเป็นสาขาแห่งที่ 3 ของบริษัท ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในบริเวณถนนสุขสวัสดิ์ โดยส่วนใหญ่เป็นสำนักงานและโรงงาน คาดว่าจะมีรถเข้ามาใช้บริการมากเพียงพอสำหรับการลงทุนในครั้งนี้ รวมถึงยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต
ปัจจุบันบริษัทมีโชว์รูม 2 แห่ง คือ ที่สำนักงานใหญ่ สนามบินน้ำ และสาขาบางคูวัด จ. ปทุมธานี โดยมียอดขายเป็นอันดับที่ 6 ของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ นิสสัน ทั่วประเทศ และเพื่อรองรับการบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น บริษัท ฯ จึงได้จัดทำบัตร "พแลทินัม นิสสัน ออโทเซลส์" ขึ้น เพื่อให้ส่วนลดทั้งค่าบริการและอะไหล่กับลูกค้าในอัตรา 10 % พร้อมบริการอื่นๆ มากมาย อาทิ บริการลากจูงรถฟรีในเขตกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล นอกจากนั้นยังมีบริการรับส่งรถเข้าเซอร์วิศที่บ้าน และที่ทำงาน โดยคิดราคาค่าบริการเพียง 140 บาทสำหรับสมาชิก แต่สำหรับลูกค้าทั่วไปคิดราคา 280 บาท ซึ่งบริการนี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี
ปัจจุบันบริษัทมีสมาชิกประมาณ 25 % ของฐานลูกค้า 5,000 ราย ซึ่งลูกค้าที่เป็นสมาชิกต่างก็พอใจ
กับสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ โดยเฉพาะส่วนลดค่าบริการและอะไหล่ สำหรับลูกค้าที่ต้องการทำสมาชิกจะเสียค่าสมาชิกปีละ 600 บาท ซึ่งถือว่าคุ้มค่ากับสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ
ออโตเมติค บิสซิเนส ฯ
แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ทุ่มงบ 10 ล้านบาท
วิบูลย์ ว่องศิลป์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโตเมติค บิสซิเนส กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ผลิต
ภัณฑ์ใหม่ ABT LOCK SURE แบ่งสินค้าออกเป็น 2 กลุ่ม คือ แบบหัวตรง และ แบบหัวคู่ โดยมีคุณสมบัติ คือ ปกป้องซึ่งมาด้วยรหัสกุญแจที่ไม่ซ้ำกันถึง 10,000 ล้านรหัส ปลอกเหล็กนิรภัยป้องกันการเจาะด้วยจานหมุนอิสระใต้ปลอกลอคนิรภัย กุญแจพิเศษลอคในขั้นสุดท้าย ปกป้องการแยกขาดจากการโจรกรรม ตอก เจาะ กุญแจดอกหลัก โดยเป็นระบบป้องกันอีกชั้นหนึ่ง กุญแจลอคนิรภัย GAS CARBONITRIDING ทนต่อแรงกระแทกและการเลื่อย ก้านลอคเบรค-ลอคคลัทช์นิรภัยชุบแข็ง GAS CARBONITRIDING เหนียว แข็งแรง ทนต่อการกระแทกและการเลื่อย
ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมงบประมาณไว้ถึง 10 ล้านบาท ในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขาย ผนวก
กับฐานลูกค้าเก่ากว่า 4 แสนราย และช่องทางจัดจำหน่ายผ่านดีเลอร์กว่า 400 แห่งทั่วประเทศ รวมไปถึงศูนย์บริการ ABG AUTO SHOP อีก 5 สาขา ทำให้มั่นใจว่าจะมีส่วนแบ่งตลาด 30 % ภายใน 1 ปี จากตลาดรวมปีละประมาณ 150,000 คัน
ออโตโมทีฟ เอเชียติ๊ก ฯ
ร่วมทุน ทีอาร์ดับบลิว ออโตโมทีฟ ฯ
อเลกซ์ แอชมอร์ ผู้อำนวยการ บริษัท ทีอาร์ดับบลิว ออโตโมทีฟ อาฟเตอร์มาร์เก็ต จำกัด บริษัทในเครือ
ทีอาร์ดับบลิว ออโตโมทีฟ โฮลดิง คอร์พอเรชัน เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมทุนกับ บริษัท ออโตโมทีฟ
เอเชียติ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เอเอซี ผู้จัดจำหน่ายสินค้าชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ ชิ้นส่วนเครื่อง
ยนต์ ชิ้นส่วนสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล และเครื่องมือซ่อมสร้างสำหรับเครื่องยนต์ ในประเทศไทย ก่อตั้งบริษัท ที อาร์ ดับบลิว เอเชียติ๊ก จำกัด เพื่อการขาย และการจัดจำหน่ายสินค้าในประเทศไทย
สำหรับการก่อตั้งบริษัทขึ้นใหม่ในครั้งนี้ จะรวมเครือข่ายลูกค้าของ ทีอาร์ดับบลิว และ เอเอซี ที่มีอยู่ใน
ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าไว้ด้วยกัน และจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของการขาย
และจัดจำหน่ายสินค้าสำหรับลูกค้าในภูมิภาคนี้ โดยการบริหารงานของบริษัท ใหม่ พรศักดิ์ อริยพงศ์
ไพโรจน์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ
แอร์โรเฟลกซ์ ฯ
ทุ่ม 10 ล้าน เปิดชอพ ธูเล กลางใจเมือง
สุภาวดี วิทูรปกรณ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอร์โรเฟลกซ์ อินเตอร์เนชันแนล จำกัด เปิดเผยว่า
บริษัท ฯ ได้รับการแต่งตั้งจาก ธูเล ประเทศสวีเดน ให้เป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้า ธูเล แต่เพียงรายเดียว
ในประเทศไทย แม้ว่าบแรนด์ ธูเล เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยกว่า 10 ปีแล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้มี
การทำตลาดอย่างจริงจัง การตัดสินใจเลือกให้บริษัท ฯ เป็นผู้แทนจำหน่าย เนื่องจาก ธูเล เล็งเห็นถึงศักยภาพและความเชี่ยวชาญในการทำตลาดของบริษัท ฯ รวมถึงบริษัท ฯ ยังมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าของตนเอง รวมไปถึงมีทีมงานด้านการตลาดที่มีคุณภาพ
ทั้งนี้ แอร์โรเฟลกซ์ ฯ มีหน้าที่ในการสร้างบแรนด์สินค้า การทำตลาด การจำหน่าย และการสร้างช่อง
ทางจำหน่าย ให้กับ ธูเล เบื้องต้นตั้งงบประมาณการตลาดไว้ 30 ล้านบาท เน้นการตลาดแบบ BELOW THE LINE และวางแผนกระจายสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ ร้านประดับรถยนต์ทั่วประเทศกว่า 300 แห่ง และค่ายรถยนต์ต่างๆ เช่น โตโยตา ฮอนดา มาซดา อีซูซุ และ นิสสัน
สำหรับการตัดสินใจเปิด ธูเล คอนเซพท์ สโตร์ ขึ้นที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซนทรัลเวิร์ลด์ ด้วยงบลงทุน 10
ล้านบาท เพื่อให้เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้า ธูเล ในไลน์อุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ และสินค้า ธูเล คอลเลคชัน นอกจากนี้ ยังเป็นร้านจัดแสดงสินค้า ธูเล ครบทั้ง 5 กลุ่ม คือ ขาจับพร้อมคาน ชุดจับจักรยาน กล่อง ตะแกรง และชุดอุปกรณ์ทางน้ำ พร้อมการบริการ และติดตั้ง โดยมุ่งเป้าหมายจับกลุ่มลูกค้าระดับบน ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าที่รักการท่องเที่ยว
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)