รายการ เวิร์ลด์ แรลลี แชมเพียนชิพ (WORLD RALLY CHAMPIONSHIP) หรือ WRC เป็นแรลลีที่มีผู้
ชมทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะแข่งขันไปตามสภาพภูมิประเทศต่างๆ ทั่วโลก ต้องใช้เทคนิคและทักษะในการฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ และมีความสนุกท้าทายไม่แพ้กีฬาความเร็วประเภทอื่น
"ฟอร์มูลา" ได้สัมภาษณ์ มิคโค ฮีร์โวเนน นักแข่ง WRC วัย 27 ปี จากประเทศฟินแลนด์ ดาวรุ่งดวงใหม่ ที่มีความฝันอยากเป็นนักแข่งแรลลีมาตั้งแต่เด็ก และสามารถสร้างผลงานที่โดดเด่นมาโดยตลอด เช่น คว้าชัยชนะประเภททีมจากรายการ WRC 2006 ส่วนใน WRC 2007 เขาเป็นแชมพ์ในสนามประเทศญี่ปุ่น และเป็นกำลังสำคัญที่จะนำทีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที เข้ารอบสุดท้ายด้วยคะแนนอันดับ 1
ฟอร์มูลา : ทำไมถึงชอบการแข่งขันแรลลี ?
ฮีร์โวเนน : ผมว่ามันอยู่ในสายเลือดนะ เพราะพ่อผมเป็นนักแข่งรถ สมัยผมยังเด็กพ่อให้ผมนั่งบนตัก
เวลาขับรถเสมอ ผมจึงได้เรียนรู้วิธีการขับรถตั้งแต่เด็ก เวลาที่ทะเลสาบใกล้ๆ บ้านเป็นน้ำแข็ง เต็มไป
ด้วยหนทางที่มีแต่ต้นไม้ พ่อมักจะพาผมไปขับรถที่นั่น มันสนุกกว่าที่แข่งอยู่แต่ในสนามเดิมๆ อย่าง
ฟอร์มูลา วัน ในป่ามันมีโค้งมีภูมิประเทศที่ไม่ซ้ำกัน ทำให้มีความท้าทาย และทำให้เป็นแรงผลักดันใน
การที่จะแข่งแรลลีมาตลอด มันเป็นความประทับใจ และเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่าง
ฟอร์มูลา : คุณเข้ามาสู่วงการแข่งขันแรลลีได้อย่างไร ?
ฮีร์โวเนน : จากความประทับใจตั้งแต่เด็ก ทำให้ผมมุ่งมั่นและเอาจริงเอาจังมากในการที่จะเป็นนักแข่ง
แรลลีมืออาชีพ และคิดว่าการเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือ ต้องลองขับเองจริงๆ ในปี 2541 จึงตัดสินใจซื้อรถแข่งคันแรกมาเป็นสมบัติของตัวเอง โดยเป็นรถ โอเพล คาเดทท์ มีลูกพี่ลูกน้องทำหน้าที่เนวิเกเตอร์ ถึงแม้จะออกนอกเส้นทาง ถูกทำโทษบ้าง และทำเกียร์พัง แต่ในที่สุดก็สามารถเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ เป็นประสบการณ์ในการแข่งแรลลีครั้งแรก จากนั้นในปี 2543 โดยเข้าร่วมแข่งขันแรลลีระดับเยาวชน
JUNIOR FINNISH CHAMPIONSHIP เป็นการแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า GROUP N และ
เปลี่ยนมาใช้รถ โอเพล อัสตรา เข้าเส้นชัยได้เป็นอันดับที่ 7 จากผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 20 คน และแข่งขัน
หาประสบการณ์เรื่อยมา จนกระทั่งในปี 2545 ผมได้เก็บตัวฝึกซ้อมอย่างหนัก โดยมี ทิโม จูกิ เป็นผู้ดู
แลการฝึกซ้อม เพื่อที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP (WRC) ของ FIA ซึ่ง
ต้องแข่งขันถึง 20 สนาม เพื่อที่จะได้มีประสบการณ์มากพอที่จะเข้าแข่งขัน WRC ได้ จนสามารถชนะ
ในการแข่งขัน FINNISH CHAMPIONSHIP ประเภท F2 รวมทั้งยังได้เข้าร่วมแข่งขันใน ITALIAN
SUBARU TROPHY CHAMPIONSHIP
ฟอร์มูลา : เริ่มแข่งแรลลี WRC เมื่อไร ?
ฮีร์โวเนน : เริ่มเข้าร่วมแข่งขัน WRC อย่างเต็มตัวในปี 2546 โดยใช้รถ ฟอร์ด โฟคัส อาร์เอส เข้าร่วม
แข่งขันครบทั้ง 14 รอบ ที่สนาม ไซปรัส เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 6 ต่อมาในปี 2547 ได้เข้าร่วมทีม ซูบารุ
เวิร์ลด์ แรลลี ซึ่งได้ประสบการณ์มากมายตลอดการแข่งขันทั้ง 16 รอบ เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 4
ต่อมาในปี 2548 ผมร่วมลงแข่งในฐานะนักแข่งอิสระ ถึง 5 รอบ โดยใช้ ฟอร์ด โฟคัส อาร์เอส และอีก
หนึ่งรอบกับทีม สโกดา ซึ่งใช้รถที่ผลิตจากโรงงานแท้ๆ ไม่มีการตกแต่ง และด้วยรถยนต์ ฟอร์ด โฟคัส อาร์เอส สามารถทำผลงานได้ดี ด้วยสถิติเข้าเส้นชัยเป็น 1 ใน 6 คนแรก ถึง 3 ครั้ง รวมถึงครั้งที่ได้อันดับที่ 3 ในการแข่งขันที่ กาตาลุนยา และได้กลายเป็นนักแข่งอิสระคนแรกที่สามารถขึ้นนำในการแข่งขัน WRC ในรอบ อโกรโปลิส ในกรีกได้ นับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา
ฟอร์มูลา : ทำไมถึงเลือกมาอยู่กับทีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที ?
ฮีร์โวเนน : ผมเข้าร่วมกับทีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที เมื่อ ปี 2549 ที่จริงแล้วอยู่กับทีมไหนก็ได้ แต่
ผมรู้สึกมีความสุขกับทีม ฟอร์ด และคนที่มาชวนผมเขาก็เป็นแชมพ์โลกอยู่ตอนนั้น ทำให้ไม่ต้องตัดสินใจมากที่จะมาอยู่กับทีมนี้
ฟอร์มูลา : คุณเตรียมความพร้อมก่อนลงสนามอย่างไร ?
ฮีร์โวเนน : ต้องมีการฝึกกับทีมก่อนการแข่งขัน และคาดการณ์สนามที่จะลงแข่งว่าเป็นอย่างไร ที่
สำคัญร่างกายต้องมีความพร้อมตลอดเวลา เพราะต้องรับมือกับอากาศที่แตกต่างกันในแต่ละสนาม ทั้งร้อนมากหนาวมาก จึงต้องพร้อมตลอดเวลา ผมเตรียมร่างกายโดยที่เล่นกีฬา อย่างเช่น ฟุตบอล เทนนิส พายเรือคายัค และก็ฟิทเนสส์ แต่ที่ชอบมากที่สุด คือ "ชกมวย" แต่คงไม่ขึ้นสังเวียน แค่เล่นสนุกกับเพื่อนๆ มากกว่า
ฟอร์มูลา : ผลงานไหนที่คุณประทับใจที่สุด ?
ฮีร์โวเนน : ความประทับใจแน่นอนต้องเป็นการคว้าชัยชนะครั้งแรก ผมชนะครั้งแรกในรายการแข่งขัน
WRC สนามที่ประเทศออสเตรเลีย โดยเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 มันน่าตื่นเต้นมากๆ และสนามที่ประเทศนอร์เวย์ เป็นครั้งที่ 2 ทางสนามนี้มันยากกว่าตอนที่แข่งที่ออสเตรเลียมาก และล่าสุดที่ได้แชมพ์ที่สนามประเทศญี่ปุ่น บนเกาะฮอกไกโด สนามนี้ต้องใช้สมาธิมาก สภาพสนามมีแต่โคลนลื่นสุดๆ รถคันอื่นชนกันหมด ผมเองก็เกือบหลุดไปเหมือนกัน สนามนี้สมาธิจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก
ฟอร์มูลา : เป้าหมายสูงสุดของคุณในอาชีพนี้ คืออะไร ?
ฮีร์โวเนน : เป็นความฝันของนักแข่งทุกคนจะต้องได้แชมพ์ WORLD RALLY CHAMPIONSHIP
(WRC) เพื่อเป็นรางวัลให้แก่ตัวเองที่ซ้อมอย่างหนัก ปีหน้าผมจะพยายามให้ได้แชมพ์อย่างที่ตั้งใจไว้ให้ได้ ส่วนปีนี้คงจะลุ้นแชมพ์ได้ยาก แต่มีสิทธิ์ที่จะได้ที่ 2 ผมว่าเป้าหมายสูงสุดมันมาเร็วกว่าที่คิดไว้มาก
การแข่งขัน WRC ปีนี้ เหลืออีก 2 สนามที่ประเทศไอร์แลนด์ และประเทศอังกฤษ ที่น่าตื่นเต้น คือ ที่
สนามไอร์แลนด์ ผมเก็บอีกแค่ 3 คะแนนก็จะชนะประเภททีม มันท้าทายตรงที่ประคองรถให้ถึงเส้นชัย
ไม่ให้หลุดออกจากการแข่งขันเสียก่อน ถ้าหลุดออกไปคะแนนสนามนี้จะเท่ากับศูนย์ ทำให้ต้องไป
เหนื่อยในสนามถัดไป
ฟอร์มูลา : คติประจำใจที่นำไปสู่ความสำเร็จ คืออะไร ?
ฮีร์โวเนน : หัวใจของคนที่เป็นนักแข่ง คือ ต้องไม่ยอมแพ้ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค จะต้องผลักดันตัวเองให้ไปสู่ชัยชนะให้ได้ แต่ในขณะเดียวกันต้องไม่เครียดจนเกินไป ทำทุกนาทีให้สนุก ที่สำคัญต้องพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ เพื่อไปสู่ความสำเร็จ
ฟอร์มูลา : คุณจะบอกอะไรกับเยาวชนไทยที่สนใจกีฬาแรลลี ?
ฮีร์โวเนน : สิ่งสำคัญของคนที่อยากจะเป็นนักแข่งขัน ต้องมีความฝันที่ชัดเจน ซึ่งความฝันที่ชัดเจนจะ
เป็นแรงผลักดัน ให้ตัวเองไปสู่จุดหมาย ถึงแม้ว่าโอกาสของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน แต่ก็อย่าท้อและเชื่อ
ในตัวเองว่าทำได้ ที่สำคัญอย่าทิ้งความฝันของตัวเอง
ABOUT THE AUTHOR
ม
มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550