นานารถแนวคิด
เรอโนลต์ โกเลโอส ครบเครื่องสำหรับครอสส์โอเวอร์คันแรก
เรอโนลต์ เปิดตัวรถแนวคิดครอสส์โอเวอร์คันแรกของค่าย ในชื่อ โกเลโอส (KOLEOS) กับแนวคิดของการฉีกหนีความจำเจ ด้วยการสนองการใช้งานที่กว้างขวาง และเปี่ยมสมรรถนะในเส้นทางทุรกันดาร
โกเลโอส เป็นผลงานออกแบบจาก เรอโนลต์ พัฒนาโดย นิสสัน และผลิตจากโรงงานของ เรอโนลต์ซัมซุง มอเตอร์ ปูซาน ในประเทศเกาหลี จึงสมบูรณ์แบบด้วยห้องโดยสารที่สะดวกสบาย เทียบเท่ารถซาลูนชั้นดี พร้อมความกว้างขวางของรถเอมพีวี และที่สำคัญ คือ ระดับความปลอดภัยในทุกสภาพการขับขี่
ประสิทธิภาพการขับเคลื่อนที่ยอดเยี่ยม จากแชสซีส์ที่พัฒนามาอย่างลงตัว ทั้งสมรรถนะ ความสะดวกสบาย และห้องโดยสารที่กว้างขวาง สนองแนวคิดของความสะดวกสบายในการเดินทางระดับเฟิร์สต์คลาสส์ ด้วยเบาะนั่งที่กระชับสบาย ปรับระดับได้ แผงอุปกรณ์ติดตั้งอยู่นอกระดับสายตาเพื่อทัศนวิสัยที่กว้างไกลกว่า
ห้องโดยสารที่น่าประทับใจตั้งแต่ก้าวแรก แผงอุปกรณ์เน้นความสะดวกในการใช้งานเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทางผ่านดาวเทียม เครื่องเสียง ระบบปรับอากาศที่สามารถปรับได้ตามความต้องการของผู้โดยสารแต่ละคน พร้อมด้วยความสะดวกสบายในการควบคุมระบบนำทาง ระบบโทรศัพท์แฮนด์ฟรีระบบเครื่องเสียง และระบบจอดรถอัตโนมัติ ทั้งหมดถูกจัดวางไว้บนวงพวงมาลัย และตำแหน่งใกล้เคียงนอกนั้นมีจอแสดงผลที่แสดงข้อมูลระบบนำทาง และหน้าจอวิทยุ อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ทั้งคนขับและผู้โดยสาร
อุปกรณ์ภายในมีให้อย่างเพียบพร้อม ทั้งแฮนด์ฟรี คาร์ด และระบบสตาร์ทไม่ต้องใช้กุญแจ ไฟส่องสว่างห้องโดยสาร ระบบปัดน้ำฝนอัจฉริยะ จอแสดงความดันลมยาง ระบบครูสคอนทโรล และระบบจำกัดความเร็ว ระบบควบคุมกระจกไฟฟ้า ระบบปรับกระจกส่องหลังในด้านข้าง และเซนทรัลลอคซึ่งติดตั้งไว้ที่ประตูฝั่งคนขับทั้งสิ้น
นอกจากนั้น ยังมีระบบเฮดอัพ ดิสพเลย์ เพื่อคนขับไม่ต้องละสายตาจากด้านหน้า เบาะนั่งที่สามารถปรับที่นั่งได้ทุกความต้องการ ทั้งระยะห่าง และความสูง ทั้งยังสามารถปรับแนวแกนพวงมาลัยเพื่อให้ทุกคนได้ขับขี่ด้วยความเพลิดเพลินตลอดการเดินทาง
โกเลโอส ติดตั้งอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารอย่างเกินพอ ช่วยให้การขนของขึ้นรถสะดวกขึ้น ด้วยประตูแบบประตูหลัง 2 ชิ้น โดยชิ้นบนกว้างถึง 1 เมตร เพียงพอสำหรับขนสัมภาระขนาดใหญ่ได้ และเมื่อเปิดประตูชิ้นล่างออกมาก็จะได้ความกว้างอย่างเกินพอ นอกจากนั้นยังมีเก้าอี้อเนกประสงค์สำหรับผู้ใหญ่อีก 2 ที่ สำหรับใช้งานเวลาที่รถจอด ในส่วนนี้ยังมีช่องแสงที่กว้างถึง 1.07 เมตร ซึ่งจัดว่ากว้างที่สุดในรถระดับเดียวกัน
เพื่อความเพียบพร้อมที่เหนือกว่า ได้นำแนวคิด อีซี เอสเตท มาใช้กับที่นั่งหลัง สามารถพับ 60/40ได้พร้อมกับระบบพับ 2 จังหวะ ทำให้สามารถเข้าถึงห้องเก็บสัมภาระหลังได้โดยไม่ต้องเปิดประตูท้ายเมื่อพับเบาะลงสุด ส่วนหลังของพนักจะราบเป็นระดับเดียวกันกับพื้นห้องเก็บสัมภาระ ปกติห้องเก็บสัมภาระหลังจะมีความจุ 450 ลิตร และเมื่อพับพนักเบาะหลังลง จะได้ความจุถึง 1,380 ลิตรภายในห้องเก็บสัมภาระได้ติดตั้งขอยึดอเนกประสงค์ในหลายตำแหน่ง เพื่อจะสามารถรัดตรึงสัมภาระได้มั่นคงตลอดการเดินทาง การขนสกี หรือเบ็ดตกปลา ก็ไม่ใช่เรื่องยากต่อไป เพียงพับเบาะแล้วยึดเข้ากับสายรัดตรงหลังพนักเบาะ ส่วนเบาะข้างคนขับสามารถพับลงเพื่อใช้งานเป็นโต๊ะเล็กๆหรือเพื่อให้สามารถขนสัมภาระที่มีความยาวถึง 2.60 เมตรได้
ภายในห้องโดยสารมีช่องเก็บสัมภาระมากมายหลายตำแหน่งอย่างเพียงพอ และยังเน้นห้องโดยสารที่มีระบบเก็บเสียงดีที่สุด จึงให้ความสำคัญตั้งแต่เสียงการทำงาน และแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ด้วยการติดตั้งระบบ บาลานศ์ ชาฟท์ พร้อมฟลายวีลที่ช่วยดูดซับแรง และยังให้ความสำคัญกับการป้องกัน และดูดซับเสียงจากภายนอก ตั้งแต่การออกแบบกระจกรอบคัน ซับเฟรมดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ นอกจากนั้นยังติดตั้งฉนวนกันเสียงระหว่างห้องเครื่องยนต์ และห้องโดยสารรวมไปถึงพื้นห้องโดยสาร
เหนือห้องโดยสารจะมีซันรูฟพาโนรามาขนาดใหญ่ โดยมีส่วนบานกระจกใสที่มีเนื้อที่ถึง 0.75 ตารางเมตรแต่ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัว สามารถดึงแผ่นบังแสงเพื่อปิดช่องกระจกได้ ในส่วนของระบบความปลอดภัย ก็มีระบบแฮนด์ฟรี คาร์ด ที่จะทำหน้าที่ลอครถเมื่อคนขับเดินออกจากรถ
ระบบปรับอากาศให้ทั้งแบบเย็น และแบบอุ่นอัตโนมัติ พร้อมกับช่องลมสำหรับผู้โดยสารแถวหลังสามารถแยกปรับอากาศได้ความต้องการของผู้โดยสารในด้านหน้า และหลัง
ระบบเสียงภายในห้องโดยสาร ให้คุณภาพเสียงระดับแนวหน้า โดยเป็นผลงานพัฒนาจากค่ายบอสที่ได้จัดระบบเสียงให้เหมาะกับห้องโดยสาร ด้วยลำโพงรอบข้าง 7 ตัว พร้อมวูเฟอร์ ที่จะถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้จากรายการวิทยุ ซีดี เชนเจอร์ 6 แผ่น ที่เล่นได้ทั้ง ซีดี เอมพี 3 และสื่อภายนอกอย่าง IPOD ผ่านช่องเสียบในด้านหน้า
ขุมพลังของ โกเลโอส มีให้เลือก 2 รุ่น คือ รหัส M9R เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 DCI ที่ให้ไอเสียระดับ ยูโร 4 โดยมีกำลังสูงสุดให้เลือก 2 ระดับ คือ 150 และ 175 แรงม้า ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ในกลุ่มรถระดับบนของค่าย ทั้ง นิสสัน เมกาน กัชไก และ เอกซ์-ทเรล ใหม่ ได้รับการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีล่าสุดทั้งระบบหัวฉีด ระบบจ่ายเชื้อเพลิงคอมมอนเรล แรงดัน 1,600 บาร์ ระบบอัดอากาศเทอร์โบแปรผันระบายความร้อนด้วยน้ำ มีทั้งระบบถ่ายทอดกำลังแบบธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 5 จังหวะพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
ส่วนอีกเครื่อง เป็นขนาด 2.5 ลิตร (เครื่อง นิสสัน รหัส TR25) ให้ไอเสียระดับ ยูโร 4 ให้กำลังสูงสุด170 แรงม้า และแรงบิด 23.0 กก.-ม. โดยมีระบบถ่ายทอดกำลังแบบธรรมดา 6 จังหวะ หรือ ซีวีที
ระบบควบคุมทิศทางมีความแม่นยำ ตอบสนองอย่างรวดเร็ว และสามารถสื่อสารสภาพพื้นผิวมาสู่คนขับได้อย่างเพียงพอ แม้มีระยะห่างใต้ท้องค่อนข้างมาก แต่มีการทรงตัวเทียบเท่ากับรถยนต์นั่งซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาระบบแชสซีส์ให้มีความสะดวกสบาย พร้อมประสิทธิภาพการทรงตัวสูงสุดแม้เข้าโค้งที่ความเร็วสูง ก็ไม่เสียการทรงตัว ทั้งที่เป็นจุดอ่อนของรถประเภทนี้ก็ตาม
โกเลโอส เป็นรถที่มีการผสมผสานกันอย่างลงตัวของรถครอสส์โอเวอร์ กับสมรรถนะของรถซาลูนกว้างขวางแบบเอมพีวี และพร้อมลุยแบบรถ 4x4 ให้การตอบสนองการขับขี่ที่โดดเด่น มีความอเนกประสงค์ และให้ความเพลิดเพลินตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นไฮเวย์ หรือทางทุรกันดารโกเลโอส ให้ความมั่นใจ และปลอดภัยตลอดการเดินทาง
ด้วยระบบรองรับแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ในด้านหน้า และระบบมัลทิลิงค์ ในด้านหลัง ซึ่งเป็นชุดเดียวกันกับ นิสสัน เอกซ์-ทเรล ใหม่ ที่ได้รับการยอมรับทั้งความสะดวกสบาย และประสิทธิภาพการทรงตัวทั้งยังปรับชอคอับ และคอยล์สปริง ให้เข้ากับขนาด และน้ำหนักของ โกเลโอส ให้ลงตัวที่สุด
โกเลโอส ยังเป็นรถแบบแรกของ เรอโนลต์ ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ด้วยระบบ ALL MODE4x4-I เป็นเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนล่าสุดจาก นิสสัน ที่จ่ายแรงบิดระหว่างล้อหน้า/หลัง เพื่อเน้นประสิทธิภาพการยึดเกาะสูงสุด ซึ่งในการใช้งานปกติ แรงบิดจะจ่ายไปยังล้อหน้าเท่านั้น เมื่อมีการลื่นไถลในล้อหน้า แรงบิดจะถูกจ่ายไปยังล้อหลังตามความเหมาะสม แต่ไม่เกิน 50 เปอร์เซนต์
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ALL MODE 4x4-l ที่นอกจากจะให้ประสิทธิภาพการขับเคลื่อนในทุกสภาพพื้นผิวแล้ว ยังให้ความปลอดภัยสูงสุดในการขับขี่ ด้วยการจ่ายแรงบิดที่เหมาะสมกับสภาพพื้นผิวเพียงมีแนวโน้มจะเกิดอาการอันเดอร์ หรือโอเวอร์สเตียริง ก่อนที่ระบบ EPS (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) จะเริ่มทำงานด้วยซ้ำ นอกจากนั้นยังสามารถเลือกโหมดขับเคลื่อนตามลักษณะของพื้นผิวได้โดยใช้สวิทช์ที่แผงอุปกรณ์ โดยมีโหมดให้เลือกตามสภาพเส้นทาง ทั้งหิมะ โคลน ทางฝุ่น และทรายเพียงบิดสวิทช์ควบคุม ระบบจะปรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้เหมาะกับสภาพพื้นผิว
ระบบ HILL START ASSIST เป็นอีกระบบที่มีประโยชน์มากในการออกรถบนที่ลาดชัน โดยมีหน้าที่ป้องกันการไหลถอยหลัง โดยเฉพาะขณะยกเท้าออกจากเบรคเพื่อเหยียบคันเร่ง ส่วนระบบ HILL DESCENT CONTROL ที่ให้ความปลอดภัยในเส้นทางทุรกันดาร ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมไม่ให้ความเร็วไหลลงทางลาดชันไม่เกิน 7 กม./ชม. บนทางลาดระดับ 10 เปอร์เซนต์ โดยไม่ต้องพึ่งพาระบบเบรค นอกจากนั้น ระบบนี้ยังทำงานในขณะขับถอยลงทางลาดชันด้วย
ระบบนำทางเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่ขาดไม่ได้ รวมไปถึงเกจวัดระยะสูง เกจวัดความกดอากาศ รวมไปถึงเกจวัดแนวเอียงของตัวรถ โกเลโอส ยังเอาใจผู้ชื่นชอบรูปแบบของรถลุย แต่ไม่ได้ออกไปลุย ด้วยระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็มีให้อย่างครบถ้วน ตั้งแต่เซนเซอร์จับระยะห่างในด้านหน้า/หลังเพื่อความสะดวกในการเข้าจอด และระบบเบรคมือ ซึ่งจะทำงานทันทีที่ดับเครื่องยนต์ และจะปลดเมื่อดับสตาร์ทเครื่องยนต์ นอกจากนั้นยังมีระบบนำทาง และระบบเชื่อมโยงข้อมูล พร้อมจอแสดงผลและระบบเชื่อมโทรศัพท์ผ่านบลูทูธ โดยปุ่มควบคุมอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ ติดตั้งบนแผงอุปกรณ์ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้อย่างสะดวก
ระบบความปลอดภัย มีให้อย่างเพียบพร้อม ทั้งแอคทีฟ และพาสสีฟ เซฟที ตั้งแต่การเซทแชสซีส์ที่ให้สมรรถนะสูงสุด และระบบเบรคที่มีประสิทธิภาพ สามารถหยุดจากความเร็ว 100 กม./ชม. ได้ภายในระยะเพียง 42 เมตรเท่านั้น เมื่อเบรครุนแรงจนสูญเสียการยึดเกาะ จะมีระบบเข้าช่วยเหลือ คือ ABSที่ทำงานร่วมกันกับระบบ EBD และในระหว่างการขับขี่เมื่อเกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ ระบบ ESPจะเข้าช่วยเหลือทันที หากเกิดการลื่นไถลขึ้น ระบบจ่ายแรงบิดล้อหน้า/หลังจะเข้าควบคุมเพื่อจ่ายแรงบิดที่เหมาะสมไปยังล้อที่ยังยึดเกาะดีอยู่ทันที นอกจากนั้น รถจากค่าย เรอโนลต์ หลายๆรุ่น ยังได้รับการรับรองความปลอดภัยจากการชนในระดับ 5 ดาวจาก ยูโร เอนเคพ ซึ่งสามารถรับประกันความปลอดภัยของ โกเลโอส ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาโครงสร้างให้มีการยุบตัวเพื่อดูดซับแรงปะทะทั้งในด้านหน้า และหลัง ส่วนห้องโดยสารได้เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับผู้โดยสารเมื่อเกิดการปะทะอย่างรุนแรง รวมไปถึงถุงลมนิรภัยในห้องโดยสารที่มีให้ถึง 6 ใบ
นับเป็นการก้าวเข้าสู่สังเวียนของรถกลุ่มครอสส์โอเวอร์ของค่าย เรอโนลต์ ที่ทำได้อย่างน่าประทับใจทั้งการตอบสนองการใช้งาน รูปทรง สมรรถนะ เทคโนโลยีที่เพียบพร้อม ทั้งความปลอดภัย และการควบคุมปริมาณไอเสีย ชั่วโมงนี้คงไม่มีรถครอสส์โอเวอร์จากค่ายไหน ที่จะสมบูรณ์แบบได้เท่ากับ โกเลโอสสุดยอดครอสส์โอเวอร์จากค่าย เรอโนลต์
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด