X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
1 Jun 2011
โตโยตา ปรีอุส เทคโนโลยีเหนือดีไซจ์น
โตโยตา ปรีอุส เป็นรถไฮบริดรุ่นแรกที่ผลิตในบ้านเรา โครงการนี้ เริ่มขึ้นในญี่ปุ่น ตั้งแต่เมื่อปี 1990 เพื่อผลิตรถที่ให้ความสิ้นเปลืองต่ำ เพียงครึ่งเดียวของรถในระดับเดียวกัน ก่อนจะผลิตขายจริงในปี 1997 ปีแรกที่ออกจำหน่าย ก็ได้รับรางวัล JAPAN CAR OF THE YEAR 1997-1998 ความสำเร็จดังกล่าวทำให้ โตโยตา พัฒนา ปรีอุส รุ่นที่ 2 และ 3 ตามมา ในปี 2004 และ 2009 ตามลำดับ ซึ่งก็ได้รับรางวัลเดียวกันอีกในปี 2009-2010 และขณะนี้เริ่มได้รับความนิยมในตลาดเมืองไทย เราจึงนำมาวิพากษ์วิจารณ์กัน
อภิชาต :
สิ่งสำคัญของการออกแบบรถประเภทนี้ คือ แอโรไดนามิค เราจะเห็นว่าเส้นของเอ พิลลาร์ยาวเกือบจะชนกับไฟหน้า นี่คือหลักของรูปทรงที่ดีที่สุด ในเรื่องการตัดผ่านอากาศ ก็คือ รูปทรงที่เป็นลิ่ม
ฟอร์มูลา :
ผมว่ามันสวยนะ เหมือนเป็นรถแห่งอนาคต
ภัทรกิติ์ :
ความสวยขึ้นอยู่กับผู้มอง เขาพยายามตัดทุกอย่าง ให้เบาที่สุด เพื่อที่จะใช้พลังงานไฟฟ้าให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด อัตราเร่งเลยทำออกมาดีมาก ถ้าเทียบกับ เลกซัส ซีที 200 ซึ่งใช้เครื่องยนต์ไฮบริดเหมือนกัน แต่น้ำหนักมากกว่า
ฟอร์มูลา :
เท่าที่ดูผลทดสอบของเรา อัตราเร่งเทียบเท่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ใน โตโยตา อัลทิส
อภิชาต :
ในโฆษณาจะมีดอกจัน ว่า 24 กม./ลิตร * ซึ่งดอกจัน มองแทบไม่เห็นเลย วิ่งยังไงประหยัดขนาดนี้
ภัทรกิติ์ :
เขาวิ่งปิดแอร์ครับ ถ้าจะขับคันนี้ให้ประหยัด ต้องฝึกกดคันเร่งเบาๆ
ฟอร์มูลา :
ภายนอกเป็นอย่างไรบ้างครับ ?
ภัทรกิติ์ :
ผมว่าเป็นรถยนต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อการแหวกอากาศเต็มที่เลย ที่เหลือเป็นเรื่องการคอมพโรไมค์ทั้งหมด ถ้าเทียบคันนี้กับ เลกซัส ซีที 200 จัดระดับเป็นรถแพงกับรถถูก ในความคิดผม คันนี้มีความชัดเจนในเรื่องการออกแบบ และบางคนติงว่า ฝากระโปรงท้าย 2 ชั้น จะมองเห็นหรือ ซึ่งจริงๆ มันก็มองไม่ค่อยจะเห็นกันอยู่แล้ว
ฟอร์มูลา :
ไปดูภายในกันบ้าง ? อภิชาต : คอนโซลควรจะทำการบ้านมากกว่านี้ น่าจะคิดอะไรใหม่ๆ ดูมันยังนิ่งๆ การใช้งานยังลำบาก สีที่ใช้เหมือนพลาสติคราคาถูก เลยทำให้ดูไม่หวือหวามากนัก
ภัทรกิติ์ :
สีที่เลือกใช้เป็นสีเทา เขามีเหตุผลนะที่เลือกตัวนี้ ทุกอย่างมีเหตุผล
อภิชาต
: ทำไมแดชบอร์ด ต้องอยู่ตรงกลางด้วย
ภัทรกิติ์ :
เขาออกแบบมาเพื่อไม่ให้ต้องละสายตามามองไง ผมชอบเกียร์อัตโนมัติเขาน่ะ เข้าแล้วไม่มีความรู้สึก เหมือนเล่นเกมจอยสติค วัสดุภายในที่เขาเลือกใช้ ดูถลอกง่าย และไม่มีพลาสติคนิ่มเลยน่ะ แข็งทุกชิ้น ถ้าใช้มือจับดู จะรู้สึก แต่ก็ดูดี เนียนในสายตา ห้องโดยสารด้านหลัง หลังคามันลาด คนนั่งหลัง ดูท่าจะอึดอัด
ฟอร์มูลา :
ไม่อึดอัดนะครับ สบายๆ สรุปว่า ภายในเป็นยังไง ?
อภิชาต :
น่าจะทำอะไรได้ดีกว่านี้ ไม่น่านำรูปแบบคอนโซลเกียร์แบบ โวลโว มาใช้เลย แต่ที่นำมาใช้เขาก็มีเหตุผลอยู่ แต่นั่นส่งผลให้ภาพลักษณ์มันดูไม่น่าสนใจ
ภัทรกิติ์ :
แต่สีภายในที่เขาใช้เป็นสีเทา ก็ดูน่าสนใจ แต่ถ้าดูใกล้ๆ จะเห็นเป็นเส้นๆ ผมตินิดหนึ่ง คือ รถคันนี้เหมือนเขาวางกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงวัยกลางคน ต้องการรถที่ขับสบาย ไม่ได้เน้นฐานะทางสังคมอะไรมากมาย แต่คันนี้ไม่มีที่วางของจุกจิกอะไรเท่าไร
อภิชาต :
จริงๆ แล้ว ไฮบริดตัวนี้ ยุโรปมองไว้แค่มาคั่นเวลา เขาจะทุ่มเงินไปพัฒนาไฮโดรเจน หรือ อีวี ไปเลย รถ อีวี อีก 5 ปี จะเริ่มมีเกิดขึ้น
ภัทรกิติ์ :
มีไฮบริดอีกแบบหนึ่ง ที่ใช้เครื่องยนต์เพื่อปั่นไฟเพียงอย่างเดียว เป็นเครื่องยนต์เล็กๆ ไม่ได้มาขับล้อ แต่ปั่นไฟให้แบทเตอรีเก็บไว้ แล้วดึงพลังงานจากแบท ฯ ไปใช้ปั่นมอเตอร์ พอกลับบ้านเสียบปลั๊ก... เป็นระบบพลัก-อิน ไฮบริด
อภิชาต :
ผมเห็นด้วยกับอาจารย์นะ อาจจะเป็นแค่ความคิดช่วงสั้นๆ ระหว่าง 1-2 ปี และไม่เกิน 3 ปี ประมาณปี 2013 คุณจะเห็นไฮบริดเต็มระบบแน่นอน ทุกค่ายจะเข้ามาหมด สำหรับ ปรีอุส ผมมองว่า การทำงานของเครื่องยนต์จะเด่นกว่าการออกแบบ แต่ทำอะไรไม่ได้มาก เขาพยายามออกแบบทางวิศวกรรมให้น้อยชิ้นที่สุด และน้ำหนักเบา นั่นคือ หัวใจสำคัญของคันนี้ ถ้าจะให้คะแนน ผมให้คะแนนในเรื่องเอนจิเนียริง ในเรื่องบอดี การคิดค้นชิ้นส่วนอะไหล่ให้น้อยชิ้น น้ำหนักน้อย มากกว่าผลงานดีไซจ์น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83279
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
มุมมองนักออกแบบ
3 Sep 2023
MG MAXUS9 คุณภาพเหนือราคา หน้าเหมือน IRON MAN
มุมมองนักออกแบบ
3 Aug 2023
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT มีไว้คุย ไม่ได้มีไว้ลุย
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ