X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Oct 2011
รถไฟฟ้าสองประสงค์สองเสียง
ในช่วงครึ่งแรกของปีกระต่าย มหกรรมยานยนต์อินเตอร์ระดับ "ทอพไฟว์" เปิดฉาก และปิดฉากไปแล้ว 2 งาน คือ มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือนมกราคม และมหกรรมยานยนต์เจนีวาในสวิทเซอร์แลนด์เมื่อต้นเดือนมีนาคม ช่วงครึ่งปีหลัง ยังเหลืออยู่ 2 งาน คือ มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนีตอนกลางเดือนกันยายน กับมหกรรมยานยนต์โตเกียวในญี่ปุ่นตอนต้นเดือนธันวาคม เท่าที่ติดตามข่าว มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ซึ่งจัดกันเป็นครั้งที่ 64 จะมีรถไฟฟ้าแบบใหม่อวดตัวในงานหลายคัน รวมทั้งรถ เรอโนลต์ ฟเรนด์ซี (RENAULT FRENDZY) ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ ขณะเปิด "ระเบียงรถใหม่" ประจำฉบับเดือนตุลาคม งานยังไม่เริ่ม การนำเรื่องราวของรถไฟฟ้าสัญชาติฝรั่งเศส ติดป้ายชื่อ เรอโนลต์ ฟเรนด์ซี มานำเสนอ จึงเป็นการเล่าสู่กันฟัง โดยที่ยังไม่มีโอกาสสัมผัสตัวจริง เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถตู้สองประสงค์ คือ เป็นได้ทั้งรถเพื่อการพาณิชย์ และรถสำหรับครอบครัว ตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.091 ม. กว้าง 1.872 ม. และสูง 1.743 ม. มีตัวรถซีกซ้ายแตกต่างจากซีกขวา กล่าวคือ ซีกซ้ายซึ่งเป็นด้านผู้ขับ เพราะฝรั่งเศสขับรถชิดขวามีประตูข้าง 2 บาน เป็นประตูติดบานพับที่เปิดแยกออกจากกัน โดยไม่มีเสาค้ำยันกลาง ส่วนซีกขวาซึ่งเป็นด้านผู้โดยสารก็ประตูข้าง 2 บานเช่นกัน ที่ต่างกันก็คือ บานหน้าเป็นประตูติดบานที่เปิดไปข้างหน้า ส่วนบานหลังเป็นประตูเลื่อนและเป็นประตูทึบที่ติดตั้งจอภาพ WIDESCREEN DISPLAY ขนาดกว้าง 37 นิ้วไว้ด้วย ทีมงานผู้รังสรรค์รถแนวคิดคันนี้อธิบายว่า ในวันธรรมดาผู้เป็นเจ้าของรถสามารถใช้รถคันนี้ประกอบการพาณิชย์ เช่น รับส่งของ หรือธุรกิจอื่น และสามารถใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากจอภาพในการสื่อสารหรือโฆษณาใดๆ ทั้งขณะที่รถวิ่งและรถจอด ครั้นถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ เรอโนลต์ ฟเรนด์ซี ก็สามารถเปลี่ยนสภาพเป็นรถครอบครัว เพราะมีเก้าอี้ที่นั่งอันแสนสบายในตอนหน้า และเก้าอี้แบบม้ายาวในตอนหลัง เด็กเล็กเด็กโตสามารถดูหนัง หรือเล่นเกมด้วยจอที่เลื่อนตัวจากด้านหลังของเก้าอี้ผู้ขับ เป็นจอสัมผัสอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TOUCH-SENSITIVE PAD แถมยังสามารถขีดเขียนหรือวาดภาพ บนแผ่นกระดานชนวนที่ติดตั้งอยู่บนด้านในของประตูเลื่อนได้อีกต่างหาก นอกเหนือจากนั้นยังมีลูกเล่นคิกขุๆ ที่ช่วยปรับบรรยากาศภายในห้องโดยสารให้เข้ากับอารมณ์ของคนที่นั่งอยู่ในรถได้อีกด้วย กล่าวคือ เมื่อปรับให้อยู่ใน WORK MODE กระจกมองหลังจะวางตัวอยู่ในแนวดิ่งและไฟในห้องโดยสารจะเป็นไฟสีเขียว แต่เมื่อเปลี่ยนเป็น FAMILY MODE กระจกมองหลังจะพลิกวางตัวอยู่ในแนวนอนและไฟห้องโดยสารจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม สีที่ว่านี้จะปรากฏที่ดวงโคมไฟหน้าและไฟท้ายด้วย เพื่อส่งสัญญาณให้คนภายนอกได้รู้ว่า คนที่นั่งอยู่ใน เรอโนลต์ ฟเรนด์ซี กำลังทำงานหรือกำลังพักผ่อนเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยใช้มอเตอร์ขนาด 44 กิโลวัตต์/60 แรงม้า ซึ่งให้แรงบิดสูงสุด 226 นิวตัน-เมตร (23.1 กก.-ม.) ตั้งแต่รอบหมุนแรก ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) สามารถทำความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. เรอโนลต์ ก็เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถไฟฟ้าแบบอื่นที่มีปัญหากับเสียงของรถ เพราะรถไฟฟ้าเป็นรถที่วิ่งเงียบจนอาจเกิดปัญหาทั้งกับผู้ขับ ผู้โดยสาร และคนเดินถนน เพื่อแก้ปัญหานี้ยักษ์ใหญ่ของเมืองน้ำหอมจึงร่วมมือกับ IRCAM หรือ INSTITUT DE RECHERCHE ET COORDINATIONACOUSTIQUE/MUSIQUE ซึ่งเป็นองค์กรผู้ชำนัญการด้านเสียงและดนตรี พัฒนาระบบเสียงเทียมเพื่อใช้กับรถไฟฟ้า ซึ่งในกรณีของรถแนวคิด เรอโนลต์ ฟเรนด์ซี งานค่อนข้างจะยากสักหน่อย เพราะต้องทำเสียงให้รับกับการใช้งานทั้ง 2 แบบดังที่กล่าวข้างต้น คือ เสียงเมื่อใช้งานแบบรถพาณิชย์ และเมื่อใช้งานแบบรถครอบครัว แต่ก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงอะไร เพราะที่สุดก็ทำได้ ที่น่าทึ่งก็คือ แค่ได้ยินเสียงที่ว่านี้ ผู้คนก็จะรู้แล้วว่ารถแนวคิดคันนี้กำลังทำหน้าที่อะไร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/84309
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง