บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พาสื่อมวลชนชมงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ 42 จัดขึ้นในสถานที่แห่งใหม่ โตเกียว บิกไซจ์ท์ (TOKYO BIG SIGHT) "ฟอร์มูลา" มีโอกาสร่วมทริพเดินทางในกิจกรรมครั้งนี้ด้วยภายในงานมีการจัดบูธแสดงรถยนต์โดย โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น ที่นำยานยนต์ทันสมัย หลากหลายรุ่น ใช้พลังงานทดแทนในรูปแบบต่างๆ มากมาย อาทิ รถยนต์พลังไฟฟ้า รถยนต์พลัก-อิน ไฮบริด รวมทั้งรถยนต์พลังไฮโดรเจน ภายใต้คอนเซพท์ FUN TO DRIVE, AGAIN โตโยตา ได้สร้างวลี FUN TO DRIVE ขึ้นในช่วงกลางยุค '80 (คำขวัญ FUN TO DRIVE โตโยตา เคยใช้เป็นคำโฆษณาในประเทศญี่ปุ่นระหว่างปี 2527-2530) แต่ในปัจจุบันคนหนุ่มสาวมีความสนใจในรถยนต์น้อยลง เนื่องจากมีสิ่งอื่นที่น่าสนใจมากกว่า โตโยตา จึงมุ่งมั่นที่จะผลิตรถยนต์ที่กระตุ้นความรู้สึก FUN TO DRIVE, AGAIN ขึ้นมาอีกครั้ง ถือเป็นการประกาศเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของ โตโยตา พื้นที่จัดแสดงแบ่งออกเป็นสัดส่วนตามแนวคิด คือ 1. นวัตกรรมยานยนต์และเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานในอนาคต 2. การบริหารพลังงานสำหรับยานพาหนะและที่พักอาศัย 3. ระบบการเดินทางขนส่งอัจฉริยะแห่งยุคอนาคต นอกจากนี้ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ยังได้เข้าร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการนครยานยนต์อัจฉริยะ "SMART MOBILITY CITY 2011" ของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) และเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ 42 รถยนต์ที่นำมาโชว์ ประกอบด้วย รถต้นแบบที่สื่อถึงนิยามของอนาคตที่เชื่อมต่อผู้คน ยานยนต์ และสังคมเข้าไว้ด้วยกัน รวมทั้งรถสปอร์ท ขับเคลื่อนล้อหลังขนาดเล็ก ที่ตอกย้ำถึงความสนุกสนานในการขับขี่ นอกจากนี้ยังมีอีโคคาร์แห่งอนาคตอันแสนประหยัด โดยรถที่เป็นไฮไลท์ คือ โตโยตา ฟัน-วี (FUN-V) รถต้นแบบสุดไฮเทค ที่สามารถเชื่อมต่อระบบการสื่อสารของโลกได้อย่างเหลือเชื่อ 86 รถสปอร์ทขับเคลื่อนล้อหลัง โดย โตโยตา ร่วมกับ ซูบารุ พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างดี รถ 86 ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ D-4S แบบกระบอกสูบแนวราบ ทำงานตรงข้ามกัน (HORIZONTALLY OPPOSED) เครื่องแรกของโลก ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีเครื่องยนต์ของรถ ซูบารุ กับเทคโนโลยีหัวฉีดแบบฉีดตรงของ โตโยตา เป็นรถสปอร์ทขนาดเล็กที่มีน้ำหนักเบา จุดศูนย์ถ่วงต่ำ เกาะถนนเป็นเลิศ ปรีอุส พลัก-อิน ไฮบริด (PRIUS PLUG-IN HYBRID) ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ผสมผสานคุณลักษณะของรถยนต์ไฟฟ้าขนานแท้ กับรถยนต์ไฮบริดที่ใช้พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิง โดยติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ศักยภาพสูงรุ่นใหม่ ที่สามารถชาร์จไฟบ้านได้โดยตรง ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพียง 57 กม./ลิตร คาดว่ารถยนต์รุ่นนี้จะเป็นอีโคคาร์ชั้นนำแห่งอนาคตแน่นอน โดยเริ่มขายจริงช่วงต้นปี 2555 เอฟซีวี-อาร์ (FUEL CELL VEHICLE-REALITY & REVOLUTION) รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง ซีดานต้นแบบแห่งอนาคตที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง โดยใช้แหล่งพลังงานจากไฮโดรเจน ซึ่งถือเป็นแหล่งพลังงานที่สะอาด ทั้งยังง่ายต่อการจัดเก็บและขนย้าย แท่งเซลล์เชื้อเพลิงประกอบด้วย ถังใส่ไฮโดรเจนแรงดันสูง 70 เมกะปาสคาล สามารถวิ่งได้ 700 กม. หรือมากกว่านั้น คาดว่ารถรุ่นนี้จะเปิดตัวในปี 2558 เอฟที-อีวี 3 (FUTURE TOYOTA-ELECTRIC VEHICLE) นวัตกรรมยานยนต์อีโคคาร์พลังงานไฟฟ้า ที่ปราศจากการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์อย่างสิ้นเชิง ขนาดกะทัดรัด ตัวถังมีน้ำหนักเบา เหมาะกับการเดินทางระยะสั้น ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน เมื่อชาร์จเต็มสามารถวิ่งได้ถึง 105 กม. ซึ่ง โตโยตา ตั้งใจจะปล่อยสู่ตลาดในปี 2555 อควา (AQUA) ยานพาหนะขนาดกะทัดรัด ราคาปานกลาง ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองผู้พิสมัยรถยนต์ไฮบริด โดยผสมผสานคุณลักษณะของรถคอมแพคท์ กับรถไฮบริด เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพียง 35.4 กม./ลิตร นอกจากนี้ เลกซัส ยังได้อวดโฉมซีรีส์ จีเอส (GS) พร้อม LFA NURBURGRING PACKAGE เลกซัส ซีรีส์ จีเอส โฉมใหม่แห่งอนาคต สะท้อนแนวคิดการออกแบบรถยนต์ที่มีดีไซจ์นเลิศล้ำ พร้อมระบบการขับขี่และเทคโนโลยีนำสมัย ทั้งในรุ่น จีเอส 450 เอช และจีเอส 350 เอฟ สปอร์ท LFA NURBURGRING PACKAGE ตั้งขึ้นเพื่อยกย่องและให้เกียรติสนามนืร์บวร์กริง ซึ่งใช้เป็นเวทีในการพัฒนา LFA สุดยอดยานยนต์สปอร์ทที่ให้ประสบการณ์การขับขี่แบบรถแข่งสุดเร้าใจ ในระดับเหนือมาตรฐาน ใช้วัสดุพลาสติคคาร์บอนไฟเบอร์ ในการสร้างสปอยเลอร์หน้าและหลัง ระบบแอโรไดนามิคส์เพิ่มเสริมประสิทธิภาพในการขับขี่สูงสุด โดยจะเปิดรับจองในจำนวนจำกัดเพียง 500 คันเท่านั้น นอกจากนี้ การนำ "โดราเอมอน" มาแสดงที่บูธ โตโยตา ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ 42 เพราะโดราเอมอนเข้ามาอยู่ในภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ของ โตโยตา ซึ่งโดราเอมอนจะใช้อุปกรณ์วิเศษที่ทันสมัยต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนของเขาในยามประสบปัญหา ซึ่งโดราเอมอนตัวจริงนั้นเปรียบเสมือนโรงงานผลิตของเรา ปิดท้ายด้วยส่วนหนึ่งของคำกล่าวของบอสส์ใหญ่ อาคิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น โตโยตา ไม่มีความคิดที่จะถอนฐานการผลิตออกจากโตโฮกุ (TOHOKU ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น) และประเทศไทย ในทางกลับกัน เราหวังว่าสิ่งนี้จะเป็นแรงผลักดันในการทำงานร่วมกับคนในท้องถิ่น ในการบูรณะและฟื้นฟู เพราะ โตโยตา มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในศักยภาพของท้องถิ่น บุคลากร และเทคโนโลยี ที่ได้พัฒนาผ่านการผลิตรถยนต์ ทั้งในประเทศญี่ปุ่น ประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก สร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงาน และผู้ประสบภัยธรรมชาติได้อย่างน่าประทับใจ
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557