เรอโนลต์
เตรียมเผยโฉม กลีโอ สปอร์ทส์ ทัวเรอร์
ค่าย เรอโนลต์ เผยโฉมรถใหม่ กลีโอ สปอร์ทส์ ทัวเรอร์ ในรูปแบบของซับคอมแพคท์ เอสเตท อย่างเป็นทางการผ่านวีดีโอ แต่ภาพที่ปรากฏยังมีให้ไม่ครบทั้งคัน ไม่ได้ติดตั้งล้อและตัวรถบางส่วนเพื่อเป็นปริศนาให้คาดเดากันว่า รถจริงในขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นอย่างไร ? แต่ก็มีผู้ที่อยู่วงในได้เห็นภาพรถที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว ให้ข้อมูลว่า ตัวรถมีความสปอร์ท ปราดเปรียว เสารถด้านข้างและด้านหลังพ่นสีดำ ทำให้แลดูเหมือนรถสปอร์ทคูเป ตัวรถมีความลู่ลมราวกับหยดน้ำตามหลักอากาศพลศาสตร์ เส้นแนวข้างตัวรถถูกยกสูงขึ้นเพื่อความสวยงาม หลังคาจะสูงกว่ารุ่นแฮทช์แบค มือเปิดประตูด้านหลังได้รับการออกแบบให้ซ่อนตัวไว้ เพื่อความสวยงามแลดูเหมือนรถ 2 ประตู
ถือว่าเป็นรถแบบเอสเตท ที่สมบูรณ์แบบรุ่นหนึ่งทีเดียว คาดว่ารถตัวจริงจะถูกนำมาแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ในปีนี้อย่างแน่นอน
เมร์เซเดส-เบนซ์
แนะนำเข็มขัดนิรภัยแบบใหม่
เมร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศแผนในการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยแบบใหม่ในอนาคตกับรุ่น เอส-คลาสส์ 2013 เป็นเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหลังแบบถุงลม ที่เรียกว่า เบลท์แบกส์ (BELTBAGS) คล้ายกับที่เคยใช้ใน ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ซึ่งได้รับคะแนนถึง 4 ดาว ในเรื่องความปลอดภัย จากหน่วยงาน NATIONAL HIGHWAY TRAFFIC SAFETY ADMINISTRATION และได้รับคะแนนในระดับสูง จากการทดสอบโดย INSURANCE INSTITUTE OF HIGHWAY SAFETY
ตัวถุงลมจะซ่อนอยู่ในชั้นผ้าของเข็มขัดนิรภัย จะทำงานเมื่อเซนเซอร์ได้รับสัญญาณว่ามีการกระแทกด้านหน้าอย่างรุนแรง เข็มขัดที่มีถุงลมนิรภัยซ่อนอยู่ภายในจะพองตัวขึ้นจากการอัดแกสเข้าไปโดยอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการกระจายรับแรงกระแทกที่จะกระทำต่อผู้โดยสารด้านหลัง จะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้มากขึ้นกว่าเข็มขัดนิรภัยในรูปแบบเดิม
เอมจี
เปิดตัวรถใหม่ ครอสส์โอเวอร์ โรดสเตอร์
เอมจี โรดสเตอร์ เป็นรถอีกรุ่นหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างสูง แต่รถรุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว มีความแตกต่างจากรุ่นเดิมโดยสิ้นเชิง
นิตยสาร ออโท เอกซ์เพรสส์ ได้รายงานว่า รถรุ่นใหม่จะอยู่ในรูปแบบของครอสส์โอเวอร์ ที่ได้รับอิทธิพลอย่างมากจาก ไอคอน รถแนวคิดแบบครอสส์โอเวอร์ เปิด/ปิดหลังคาด้วยผ้าใบ ซึ่งเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง ที่ผ่านมา รูปทรงแบบย้อนยุค จะมีส่วนที่คล้ายกับ นิสสัน มูราโน ครอสส์ กาบริโอเลต์
ถือได้ว่า เอมจี รุ่นนี้ จะเป็นหนึ่งในบรรดาครอสส์โอเวอร์เปิดประทุน ที่จะเข้ามาบุกเบิกตลาดใหม่ให้กับวงการยานยนต์ระดับโลก ขุมพลังจะมีขนาด 1.5 ลิตร 109 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ 5 จังหวะ คาดว่าจะออกจำหน่ายในปี 2558 ราคาประมาณ 21,900 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือ 560,000 บาท
ฟอร์ด
เรียก เอสเคพ ตรวจสอบซ้ำ !
จากการสุ่มตัวอย่าง ฟอร์ด เอสเคพ รุ่นปี 2013 จากรถจำนวนเกือบ 4,000 คัน ฟอร์ด พบปัญหาและเรียกกลับมาปรับปรุงเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งมีผลต่อ ฟอร์ด เอสเคพ เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร อีโคบูสต์ จำนวน 11,500 คัน ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ซึ่งผลิตในช่วงเดือนเมษายน และกรกฎาคม ที่ผ่านมา
ฟอร์ด แนะนำลูกค้าว่า ควรนำเข้าศูนย์บริการตัวแทนจำหน่ายโดยด่วน เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ในเครื่องยนต์ จากปัญหาท่อเดินน้ำมันอาจรั่ว หรือแตกชำรุด โดยได้รับรายงานในเรื่องนี้มาแล้วถึง 3 ฉบับจาก 2 ลูกจ้าง และลูกค้า 1 รายในแคนาดา มีผลทำให้ยอดขายเอสยูวี ที่คาดว่าจะทำยอดจำหน่ายติดลมบนอย่างแน่นอน ต้องมีผลกระทบตามมา ซึ่งมีไม่บ่อยครั้งที่การเรียกกลับมาตรวจสอบจะร้ายแรงถึงกับต้องประกาศห้ามใช้รถโดยเด็ดขาด ส่วนรถที่เข้าไปจำหน่ายในยุโรป ยังไม่มีข้อบกพร่องดังกล่าว
ฮอนดา
เตรียมเปิดตัว ซีอาร์-วี เวอร์ชันใหม่
ฮอนดา เปิดตัว ซีอาร์-วี ใหม่ สำหรับตลาดยุโรป ซึ่งให้ความมั่นใจว่า จะเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางที่มีบุคลิกคล้ายรถเก๋งมาก คาดว่าจะวางจำหน่ายในปีนี้
รถรุ่นใหม่มีความแตกต่างจาก ซีอาร์-วี ที่ส่งจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา อย่างชัดเจน ขนาดตัวที่ยาวกว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย โดยเส้นแนวหลังคาต่ำลง 30 มม. เบาะนั่งด้านหลังลดต่ำลง 38 มม. ในขณะที่เบาะคนขับก็ต่ำลงไป 10 มม. มีผลทำให้รถรุ่นนี้ให้ความรู้สึกคล้ายรถเก๋ง โดยวิศวกรของ ฮอนดา ได้ใช้คำอธิบาย ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ว่า "เป็นความสมดุลที่ยอดเยี่ยมระหว่างรถเก๋ง และเอสยูวี"
รูปทรงด้านหน้าได้รับการปรับแต่งใหม่ กระจังขนาดใหญ่มีส่วนคาบเกี่ยวอยู่กับไฟหน้า กันชนหน้ามีความสวยงาม กระจกบานท้ายและไฟท้ายตามแนวยาวมีส่วนคล้ายกับ โวลโว เอกซ์ซี 60 มากทีเดียว ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถมีพื้นที่ถึง 589 ลิตร และเมื่อพับเบาะด้านหลังจะเพิ่มพื้นที่เป็น 1,649 ลิตร มากกว่า ซีอาร์-วี รุ่นเดิมถึง 148 ลิตร ความยาวในการบรรทุกเพิ่มขึ้น 140 มม.
ซีอาร์-วี ใหม่ ติดตั้งขุมพลังดีเซล ความจุ 2.2 ลิตร I-DTEC ให้กำลัง 148 แรงม้า ส่วนแรงบิดอยู่ที่ 35.7 กก.-ม. มีค่าปริมาณไอเสีย 149 กรัม/กม. นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.0 ลิตร I-VTEC ให้กำลังเท่ากันที่ 148 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุดทำได้ 19.6 กก.-ม. ค่าปริมาณไอเสีย 168 กรัม/กม. สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า โดยระบบขับเคลื่อนจะมีทั้งแบบ 2 ล้อคู่หน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ REAL TIME ทำงานด้วยปั๊มคู่ที่รวดเร็ว ฉับไวกว่าแต่เดิมที่สั่งงานด้วยระบบไฟฟ้า
นอกจากนี้ ในปีหน้าจะมีเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 1.6 ลิตร ซึ่งมีค่าปริมาณไอเสียที่ต่ำมาก คือ 99 กรัม/กม. ซึ่งน่าสนใจมากสำหรับรถเอสยูวีขนาดกลาง ส่วนในเรื่องของราคา ยังไม่เปิดเผย
SMS NEWS
- มิตซูบิชิ จัดพิธีส่งออกรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ มิตซูบิชิ มิราจ จากประเทศไทย ไปยังประเทศญี่ปุ่น เป็นครั้งแรก
- จีเอม เซ็นสัญญาสนับสนุนสโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเทด เป็นสปอนเซอร์หน้าอกเสื้อทีมแข่ง เป็นเวลา 7 ปีเต็ม เริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2014 เป็นต้นไป
- ฟอร์ด พิสูจน์ความทนทาน โฟคัส ใหม่ ในห้องทดสอบที่ประเทศอังกฤษ ด้วยการจำลองสภาพแวดล้อมต่างๆ ตั้งแต่อากาศหนาวสุด จนถึงร้อนสุด
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ carstereo
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558