X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Jan 2013
ฉลองปีใหม่
สวัสดีปีใหม่ ในวันที่โลกยังสดใสอยู่ ผมและทีมงานนิตยสาร 4 WHEELS ขออวยพรปีใหม่ ให้ผู้อ่าน และผู้อุปการคุณทุกท่านมีความสุข ความเจริญ สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยเงินทอง ตลอดปี และตลอดไป ที่จั่วหัวเรื่องเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ของวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่แฮพพีเอนดิง ชนิดที่ว่าต้องจารึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ของประเทศเลยทีเดียว เพราะแค่ยอดจำหน่ายเพียง 9 เดือนของปี 2555 ตลาดรถยนต์จับจองซื้อขายไปกว่า 990,000 คัน เป็นตัวเลข นิวไฮ ชนิดที่เกินจากที่กูรูการตลาดหลายสำนักคาดการณ์ไว้ ยอดการผลิตมากกว่า 2 ล้านคัน นี่เป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเรา และเป็นที่มาของการจัดงาน THAI AUTO 2 MILLION CELEBRATION ที่เกิดขึ้นภายในงาน MOTOR EXPO 2012 ที่ผ่านมา โดยกระทรวงอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ก่อนที่จะก้าวสู่ AEC เราลองมาดูเหตุการณ์สำคัญในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา ปี 2533 มียอดการผลิตรถมากกว่า 300,000 คัน สามารถรองรับความต้องการในประเทศได้อย่างพอเพียง ปี 2534 ประกาศนโยบายรถบรรทุกขนาดเล็ก หรือรถพิคอัพ ซึ่งต่อมากลายเป็นพโรดัคท์ แชมเพียน ที่สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศมหาศาล ปี 2535 เริ่มมีการปรับโครงสร้างภาษี และเริ่มใช้ภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมกับกำหนดให้รถยนต์ต้องเสียภาษีสรรพสามิต ถัดมาในปี 2539 มีการผลิตรถยนต์เกิน 500,000 คัน และปี 2540 เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ต้มยำกุ้ง ทำให้มียอดการผลิตลดลงเหลือ 360,303 คัน ปี 2541 ยอดจำหน่ายรถยนต์ในบ้านเรา ถดถอย ทำให้ตลาดลดลงเหลือเพียง 158,130 คัน ปี 2544 ประกาศปรับปรุงมาตรการส่งเสริมการลงทุนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ให้มีการย้ายฐานการผลิตจากต่างประเทศมาสู่ประเทศไทย โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า ศูนย์กลางการผลิตและส่งออกยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก หรือที่เราคุ้นเคยในประโยค ดีทรอยท์ ออฟ เอเชีย ปี 2548 เรามีโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศ 15 แห่ง และมียอดการผลิตมากกว่า 1 ล้านคันเป็นปีแรก ปี 2550 รัฐอนุมัติโครงการรถประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ปี 2554 เกิดภัยพิบัติสึนามิ ในประเทศญี่ปุ่น และมหาอุทกภัย ในประเทศไทย ทำให้เกิดความเสียหาย ยอดการผลิตลดลงเหลือ 1.4 ล้านคัน จากเป้าหมายเดิม 1.8 ล้านคัน พอล่วงมาปี 2555 รัฐประกาศนโยบายรถคันแรก ทำให้มียอดการผลิตเกิน 2 ล้านคัน และผลักดันให้เราติดอันดับ 1 ใน 10 ของฐานการผลิตของโลก ขณะที่รถจักรยานยนต์มียอดการผลิตเกิน 2.5 ล้านคัน ทำให้เราเป็นประเทศส่งออกรถยนต์ติดอันดับ 6 ชิ้นส่วนยานยนต์ ติดอันดับ 8 ของโลก ตลอด 50 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ มีมูลค่าคิดเป็น 10 % ของมูลค่าผลิตภัณฑ์รวมประเทศ หรือ จีดีพี ถ้าคิดเป็นเม็ดเงินกว่า 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นยอดส่งออกรถยนต์กว่า 1 ล้านคัน คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 6 แสนล้านบาท และยอดส่งออกชิ้นส่วนอีกกว่า 4 แสนล้านบาท ครองอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมที่นำเงินตราเข้าประเทศมากที่สุด และเป้าหมายต่อไป คือ ตั้งเป้ายอดการผลิต 3 ล้านคัน ภายในปี 2560 และพร้อมผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางยานยนต์ของโลก ในปี 2564 ซึ่งจะเป็นก้าวย่างที่สำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศ เพราะจะเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างบุคลากรให้มีความพร้อม เพื่อเตรียมตัวเป็นเจ้าพ่อยานยนต์ในเวทีอาเซียน ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/88558
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
26 Apr 2024
ก้าวสำคัญของ อีซูซุ
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
บทบรรณาธิการ(4wheels)
20 Oct 2023
TANK จุดเปลี่ยนตลาดรถ SUV
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)