X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สนทนาธุรกิจ (formula)
1 Apr 2013
อัจฉรีย์ ตันติยันกุล
ตลาดรถยนต์นำเข้าในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการแข่งขันกันมากมาย บริษัทผู้นำเข้าที่จะยืนหยัดอยู่ได้ ต้องแข็งแกร่งและซื่อสัตย์ "ฟอร์มูลา" สนทนา อัจฉรีย์ ตันติยันกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด
ฟอร์มูลา : ปีนี้ อีตั้น ฯ วางแผนการตลาดและกลยุทธ์การแข่งขันไว้อย่างไร ?
อัจฉรีย์ :
ตลาดรถยนต์นำเข้าอิสระ มีคู่แข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อปีที่แล้วยังมีเรื่องของภาครัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาประเมินการนำเข้าสินค้า ทำให้การทำธุรกิจทำยากมากขึ้น เนื่องจากมีขั้นตอน และกฎเกณฑ์ที่เพิ่มขึ้น แต่สำหรับ อีตั้น ฯ นโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจเน้นการนำเข้าสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน ราคาเหมาะสม พร้อมการให้บริการเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นจุดหลักสิ่งแรกที่ลูกค้าต้องการ นอกจากนั้นยังเสริมด้วยกิจกรรมทางการตลาด กิจกรรมส่งเสริมการขาย และการตอบแทนสังคม เพราะ อีตั้น ฯ เชื่อว่าการช่วยเหลือสังคมจะทำให้สังคมน่าอยู่เพิ่มขึ้น
ฟอร์มูลา : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร และปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเท่าไร ?
อัจฉรีย์ :
ในแต่ละปี อีตั้น ฯ จะตั้งเป้าเติบโตปีละ 15 % แต่เนื่องจากปีนี้รถยนต์นำเข้าเกิดเหตุการณ์หลายอย่างทำให้สะดุด โดยมียอดขาย 800 คัน ซึ่งเท่ากับยอดขายปี 2554 ส่วนปีนี้ก็ยังคงตั้งเป้าเติบโต 15 % แต่อย่างไรก็ตาม การเติบโตต้องดูที่สิ่งแวดล้อมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจของประเทศไทย รวมถึงภูมิภาคเอเชีย รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภค ที่มองดูว่าปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้น แต่เมื่อถึงเวลานั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ดังนั้นก็อาจมีการผันผวนได้
ฟอร์มูลา : รถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ ?
อัจฉรีย์ :
สินค้าใหม่ที่จะนำเข้ามาในปีนี้มีหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น อี-คลาสส์ ซี-คลาสส์ โพร์เช ซึ่งจากการที่มีสินค้าที่หลากหลาย อีตั้น ฯ จึงได้เน้นเรื่องการบริการเป็นจุดสำคัญ โดยได้นำเสนอบริการรูปแบบใหม่ ETON PREMIUM CARE เพื่อสร้างความสะดวกสบายและอุ่นใจแก่ลูกค้า 6 บริการ คือ บริการรับรถจากบ้าน โดยรถสไลด์ เพื่อเข้ารับบริการ บริการช่วยเหลือให้ความอุ่นใจและมอบความสะดวกสบายแก่ลูกค้า ฟรี 1 ปี บริการช่วยเหลือฉุกเฉินภายในบ้าน บริการรับนัดและให้คำปรึกษาเรื่องรถยนต์ พร้อมอำนวยความสะดวกในไลฟ์สไตล์ของลูกค้า บริการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนถึงกำหนดเข้าเชคระยะ พร้อมรับนัดหมายจากลูกค้าที่ต้องการให้บริการ และบริการด้วยพื้นที่กว้างขวางของศูนย์บริการ โดยเฉพาะศูนย์บริการสาขาถนนศรีนครินทร์ ที่มีพื้นที่ถึง 3 ไร่ ให้บริการได้ถึง 20 ช่องซ่อม พร้อมเครื่องมือทันสมัยสำหรับรถทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ทั้งยุโรป และญี่ปุ่น สำหรับบริการพิเศษรูปแบบใหม่ ETON PREMIUM CARE มอบให้แกลูกค้าที่ซื้อรถจาก อีตั้น ฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา
ฟอร์มูลา : อะไรคือจุดเด่นของ อีตั้น ฯ ?
อัจฉรีย์ :
อีตั้น ฯ มีจุดเด่นด้านบริการที่มีความตั้งใจจริงสะสมมาตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการจนถึงปัจจุบันยาวนานกว่า 19 ปี อีกทั้งยังลงทุนในส่วนต่างๆ ทั้งประสบการณ์ช่าง เครื่องมืออุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยี บริการเสริมที่ต้องการสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า
ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน มีฐานลูกค้าเท่าไร ?
อัจฉรีย์ :
จนถึงปัจจุบันมีฐานลูกค้าอยู่ประมาณ 5,000-6,000 ราย ซึ่งเดิมกลุ่มลูกค้าหลัก 60-70 % จะเป็นรถญี่ปุ่น รถครอบครัว แต่ช่วง 2 ปีหลังเริ่มขยายไปรถยุโรปเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีสินค้าเพิ่มมากขึ้น และมีการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการมากขึ้น ส่วนแผนงานการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการขณะนี้ ยังไม่มีแผน เนื่องจากมองว่า 5 แห่งที่มีอยู่ปัจจุบัน ครอบคลุมลูกค้าได้อย่างทั่วถึงแล้ว ซึ่งช่วงนี้จะเน้นเรื่องการบริการให้ลูกค้าได้รับความสะดวก รวดเร็ว เพราะเชื่อมั่นว่าการบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ นั้นคือสิ่งสำคัญ
ฟอร์มูลา : ภาษีรถยนต์นำเข้าที่มีการปรับเพิ่มขึ้นส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ?
อัจฉรีย์ :
มีผลกระทบอย่างมาก ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่ อีตั้น ฯ เท่านั้น แต่ส่งผลต่อภาพรวมของธุรกิจ ซึ่งในส่วนของภาคเอกชนมองว่าการกำหนด ควบคุมดูแลในเรื่องของมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐกำหนดออกมานั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรมีมาตรการเดียว ควรที่จะต้องมีระยะเวลาเพื่อปรับตัว รวมถึงทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่สะดุดหรือติดขัด และส่งผลเสียต่อภาคเอกชน แต่ปีที่แล้วการออกมาตรการต่างๆ มีถึง 4 ครั้ง ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการวางแผนระยะยาว เกิดผลเสียต่อภาคเอกชนและผู้บริโภค
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/90050
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สนทนาธุรกิจ (formula)
สนทนาธุรกิจ (formula)
29 Apr 2021
จิตวุฒิ ศศิบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด...
สนทนาธุรกิจ (formula)
2 Apr 2021
ปองพล โหสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสรีวัฒนา เอน
สนทนาธุรกิจ (formula)
28 Feb 2021
ฬสนันท์ ภูนิธิพันธุ์กุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด