บันทึกธุรกิจ(formula)
บันทึกธุรกิจ
การท่องเที่ยวมาเลเซีย
แถลงข่าว FORMULA 1
อิสกันดาร์ เมียร์ซา โมฮัมเหม็ด ยูซุฟ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งมาเลเซีย ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า การแข่งขัน FORMULA 1 PETRONAS MALAYSIAN GRAND PRIX ปีนี้ จัดแบบเต็มรูปแบบ พร้อมจัดคอนเสิร์ทของวงรอคในตำนาน GUNS AND ROSES ณ สนาม เซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท
โดยการแข่งขันปีนี้จะมีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 22 คน จาก 11 ทีม นำโดย เซบัสตีอัน เวตเตล และ ลูอิส แฮมิลตัน
คอมแพ็ค ฯ
แถลงผลประกอบการ
พัฒนะ อิสระพิทักษ์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจและภาพลักษณ์ บริษัท คอมแพ็ค อินเตอร์เนชั่นแนล (1994) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าเบรครถยนต์ คอมแพคท์, ไดมอนด์ และมูซาชิ เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัท ฯ มียอดขาย 820 ล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้ามียอดขาย 1,000 ล้านบาท ซึ่งเตรียมงบการตลาดไว้ประมาณ 35 ล้านบาท เพื่อให้ยอดขายบรรลุเป้าหมาย
นอกจากนี้ยังเตรียมลงทุนไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ในการตั้งโรงงานแห่งใหม่ ที่นิคมอุตสาหกรรมเมืองทวาย ประเทศพม่า ในช่วง 2-3 ปีนี้ รวมถึงปรับเปลี่ยนเครื่องจักรโรงงานในไทยที่เพชรบุรี และมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ให้เป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น โดยย้ายเครื่องจักรเก่าไปติดตั้งที่โรงงานเมืองทวายแทน และยังจะมีการลงทุนจับมือกับพันธมิตร อย่างประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ในการขยายการทำตลาดในอาเซียน รวมถึงขยายตลาดไปยังออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกาด้วย
ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายยอดขาย จึงเตรียมงบการตลาดเพิ่มเป็นกว่า 35 ล้านบาท
ต.สยามคอมเมอร์เชียล ฯ
แนะนำยาง นิทโท เอนที 830
อภิชัย ตั้งวงษ์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ต.สยามคอมเมอร์เชียล จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยาง นิทโท เปิดเผยว่า ในปี 2556 บริษัท ฯ เน้นการทำตลาดยางรถยนต์สำหรับรถขนาดเล็ก หรือ อีโคคาร์ ซึ่งเป็นรถที่อยู่ในกระแสความนิยมสูงสุดจากปีที่ผ่านมา และส่งผลมาถึงปีนี้ โดยได้แนะนำยาง นิทโท เอนที 830 ขนาดใหม่ 195/55 R15 ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาด
ทีเอสแอล ฯ
เปิดตัวชุดแต่ง LUMMA DESIGN
สุรีย์ภรณ์ อุดมผลวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด พร้อมด้วย ซาซ์ชา คาสพโรวิแอค (SASCHA KASPROWIAK) ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเซีย สำนักแต่ง LUMMA DESIGN เปิดเผยว่า สำนักแต่ง LUMMA DESIGN ถือว่าได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นสำนักแต่งรถยนต์ที่สามารถอัพเกรดและปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม
สำหรับประเทศไทยได้แนะนำรุ่นใหม่ล่าสุด โพร์เช คาร์เรรา เอส ภายใต้รหัส CLR 9 S ที่ถูกดีไซจ์นให้มีความโค้งมนสวยงาม และแฝงไว้ด้วยรูปลักษณ์ที่ดุดัน
ไทยซูซูกิ ฯ
ลงทุนขยายการผลิต
มาซาโนบุ ไซโต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ซูซูกิ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัท ฯ เตรียมแผนการลงทุนเพิ่มอีก 1,700 ล้านบาท แบ่งเป็นงบการตลาด 700 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตในส่วนของรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์เรืออีก 1,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้เริ่มย้ายฐานการผลิตเครื่องยนต์เรือมาที่ประเทศไทย และจะเริ่มผลิตเครื่องยนต์ที่มีกำลังแรงขึ้นเป็นลำดับ
ส่วนยอดขายปีนี้ตั้งเป้ายอดขายรถจักรยานยนต์ไว้ที่ 120,000 คัน ส่งออก 120,000 คัน และเครื่องยนต์เรือ 70,000 เครื่อง โดยในปี 2555 มียอดขาย 76,270 คัน
นอกจากนี้ยังเปิดตัวรถจักรยานยนต์ใหม่รุ่นใหม่ ซูซูกิ เลทส์ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย ในการให้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อจากอีก 6 แห่ง จากปัจจุบันนี้มี 18 แห่ง ของศูนย์บริการไทยซูซูกิ 63 แห่ง
ไทยยามาฮ่า ฯ
ประกาศแผนปี 2556
ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยามาฮา เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา ยามาฮา มียอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ 4.9 แสนคัน เติบโตเพิ่มขึ้น 2 % ขณะที่ตลาดรวมมีจำนวนทั้งสิ้น 2.13 คัน แบ่งเป็นสัดส่วนรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ 50 % และแบบเกียร์ธรรมดา 50 %
สำหรับในปี 2556 นี้ คาดว่าจะมีความต้องการของตลาดรวมรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 2.2 ล้านคัน เติบโตขึ้น 3 % จากปีที่ผ่านมา โดย ยามาฮา ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 5.5 แสนคัน เติบโตเพิ่มขึ้น 12 % เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในทุกพื้นที่ จึงกำหนดนโยบายที่จะทำการตลาดเชิงรุก ภายใต้กลยุทธ์ DO INNOVATIVE" ครอบคลุมการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ และกิจกรรมการตลาด ตลอดจนขยายเครือข่ายการขายและบริการ
พร้อมทุ่มงบการตลาด 600 ล้านบาท มุ่งจัดกิจกรรมกับลูกค้าและทำความเข้าใจต่างๆ อย่างเรื่องเทคโนโลยีใหม่ที่ประหยัดน้ำมัน โดยตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 40 % สำหรับรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ และมากกว่า 12 % สำหรับรถจักรยานยนต์เกียร์ธรรมดา
นิสสัน
ผลิตครบ 2 ล้านคัน
ทาคายูกิ คิมูระ ประธานกรรมการ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากความเชื่อมั่นและการเลือกใช้บแรนด์ นิสสัน ทำให้การผลิตรถยนต์ นิสสัน เกิดสถิติใหม่ด้วยยอดการผลิตครบ 2 ล้านคัน ที่โรงงาน นิสสัน บางนา และจากความสำเร็จ ทำให้บริษัท ฯ ต้องประกาศลงทุนเพิ่มอีก 11,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ซึ่งจะดำเนินการผลิตในเดือนสิงหาคม 2557
บีพี-คาสตรอล ฯ
แนะนำน้ำมันหล่อลื่นใหม่
บริษัท บีพี-คาสตรอล (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ น้ำมันหล่อลื่นใหม่ สำหรับรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ แบบอัตโนมัติทุกรุ่น ทั้งเครื่องยนต์หัวฉีดและคาร์บูเรเตอร์ ที่มาพร้อมกับ สกูเทค เทคโนโลยี ลิขสิทธิ์เฉพาะของ คาสตรอล ที่ช่วยต้านทานการเกิดออกซิเดชัน ปกป้องเครื่องยนต์ พร้อมนวัตกรรมฝาแบบยืดได้
ฟอร์ซ อินเตอร์เนชั่นแนล ฯ
เปิดศูนย์ AUTOQUIKS
บริษัท ฟอร์ซ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดศูนย์บำรุงรักษารถยนต์ตามระยะทางครบวงจร AUTOQUIKS แห่งแรก ที่ทำความสะอาดระบบเครื่องยนต์และระบบเชื้อเพลิงโดยไม่ต้องถอดถังน้ำมัน ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยจากประเทศออสเตรเลีย พร้อมบริการตรวจเชคบำรุงรักษาดูแลรถยนต์ พร้อมด้วยสินค้าและบริการ
ฟอร์ด
แต่งตั้งผู้บริหาร
ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ประกาศแต่งตั้ง ยุคนธร วิเศษโกสิน ให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย แทน แมท แบรดลีย์ ประธาน ฟอร์ด อาเซียน โดยตำแหน่งดังกล่าวจะมีหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินธุรกิจของ ฟอร์ด ประเทศไทย ซึ่งหมายถึง ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขายและบริการ ฝ่ายเครือข่ายผู้จำหน่าย ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบุคคล ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ และฝ่ายจัดการทั่วไป
มอเตอร์เวย์ ประเทศไทย
เปิดโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ
สันติ อภิสิทธิ์ภูวกุล ผู้บริหาร มอเตอร์เวย์ ประเทศไทย ผู้นำเข้าอิสระ เปิดเผยว่า โชว์รูมพร้อมศูนย์บริการมอเตอร์เวย์ ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 5 ไร่ บนถนนเอกมัย-รามอินทรา ด้วยงบลงทุนกว่า 500 ล้านบาท โดยจะมีส่วนของบริการรถยนต์มือสองระดับพรีเมียมด้วย
ปีนี้ตั้งเป้าจะมียอดขายที่ 800 คัน โดยจะมีรถยนต์ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น และคาดว่าในอนาคตจะขยายสาขาไปยังปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่
สามมิตรกรีนพาวเวอร์ ฯ
เปิดตัวกระบะ 5 ถัง
สุรยุทธิ์ โพธิ์ศิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของรถกระบะก้านกล้วยเต็มเหนี่ยว 4 ถัง 2 ระบบ ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี จึงต่อยอดนวัตกรรมรถยนต์รุ่นดังกล่าวเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการใช้รถกระบะเชิงพาณิชย์สมรรถนะสูง โดยได้พัฒนาเทคโนโลยีการติดตั้งถังแกสซีเอ็นจี 5 ถัง 2 ระบบ ที่ควบคุมการผลิตทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้อุปกรณ์ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด
นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในเรื่องการบริการหลังการขาย ด้วยระบบ MOBILE SERVICE ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการหลังการขายให้มีความรวดเร็ว โดยตั้งเป้ายอดขายรถกระบะก้านกล้วยเต็มเหนี่ยวไว้ประมาณ 1,500 คัน
ฮันเด
เปิดโชว์รูมภูเก็ต
รายงานข่าวจาก บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้เดินหน้าขยายโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ ฮันเด จังหวัดภูเก็ต บนพื้นที่ 7 ไร่ ด้วยช่องซ่อมรถถึง 5 ช่อง สามารถขยายช่องบริการรองรับได้ถึง 24 ช่องซ่อม ภายในโชว์รูมกว้างขวาง สะดวกสบาย พร้อมห้องรับรองลูกค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน โดยพร้อมเปิดให้บริการลูกค้ารถยนต์ ฮันเด แล้ว
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)