ทดลองขับ(formula)
นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา
นิสสัน เปิดตัว ฟรอนเทียร์ นาวารา พิคอัพขนาด 1 ตัน ใหม่ล่าสุดในตลาดเมืองไทย ที่พัฒนา ต่อเนื่องจากรุ่นดังในต่างประเทศ ทั้ง ไททัน และนาวารา พร้อมเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ใหม่ล่าสุด รหัส YD25DDTI ความจุ 2.5 ลิตร 144 และ 174 แรงม้า บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะของ ฟรอนเทียร์ นาวารา ใหม่ ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อ ที่จังหวัดเชียงใหม่นิสสัน เปิดตัว ฟรอนเทียร์ นาวารา พิคอัพขนาด 1 ตัน ใหม่ล่าสุดในตลาดเมืองไทย ที่พัฒนาต่อ เนื่องจากรุ่นดังในต่างประเทศทั้ง ไททัน และนาวารา พร้อมเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลใหม่ล่าสุด รหัส YD25DDTI ความจุ 2.5 ลิตร 144 และ 174 แรงม้า บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะของ ฟรอนเทียร์ นาวารา ใหม่ ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายนอก ทันสมัย มีเอกลักษณ์ นาวารา ออกแบบรูปลักษณ์ขนาดใหญ่ และทันสมัย เน้นในสไตล์แข็งแกร่ง บึกบึน แฝงความเป็นส ปอร์ท ไฟหน้าใหญ่ 2 ชั้น กระจังหน้าแบบ ANGLE STRUT ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น กันชนหน้ามีไฟตัด หมอกทรงกลม ด้านหน้ามีระยะช่วงหน้าสั้น เพื่อความคล่องตัวในการขับ ด้านข้างใช้ซุ้มโป่งล้อที่ขึ้น รูปเป็นเนื้อเดียวกันกับตัวถัง รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ดูใหญ่กว่าชัดเจน ในรุ่น 4x4 บันไดข้างดีไซจ์นใหม่ ฝาท้ายแข็งแกร่ง เปิดใช้งานง่าย ด้วยมือเปิดท้ายแบบเปิดชิ้นเดียว ออกแบบทรง V-SHAPE ใช้โลโก โครเมียม 3 มิติ ไฟท้ายดูใหญ่ เห็นชัดเจน และมีไฟเบรคดวงที่ 3 ติดตั้งบริเวณหลังคารถ ส่วนล้อ เป็นแมกขนาด16 นิ้ว ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อ ภายใน กว้าง หรูล้ำขึ้น คอนโซลหน้าหรู สไตล์รถอเนกประสงค์ มีช่องเก็บของ 2 ชั้นบริเวณหน้าคอนโซล เครื่องเสียงแบบวิทยุ /ซีดี/เอมพี 3 กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ พร้อมเข็มทิศแบบดิจิทอล พวงมาลัย 3 ก้าน แบบสปอร์ท ปรับสูง/ต่ำได้ง่าย เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังเจาะรู โอบกระชับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร สวิทช์ เสียบกุญแจเรืองแสง เรือนไมล์มีจอแสดงผลการทำงานของระบบต่างๆ อาทิ ระยะเวลาตรวจซ่อม บำรุง ระบบเตือนระดับน้ำมันเครื่อง ปุ่มเปิดฝาถังน้ำมันแบบไฟฟ้า ระบบปัดน้ำฝนหน่วงเวลา ทำหน้า ที่สัมพันธ์กับอัตราความเร็วของรถ แผงควบคุมระบบปรับอากาศดูหรูขึ้น เพิ่มตำแหน่ง MAX A/C ช่วย ให้ระบบปรับอากาศทำงานอย่างเต็มที่ ให้ความเย็นทั่วถึงตลอดคัน นอกจากนี้ประตูหลังยังเปิดได้ กว้างกว่า ไม่กีดขวางทางเข้า/ออก ทั้งแบบ CAB และรุ่น 4 ประตู เครื่องยนต์ พลังแรง เกียร์ใหม่ ขับสนุก เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล รหัส YD25DDTI มีให้เลือก 2 แบบ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ YD-174 ความจุ 2.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 403 นิวตัน-เมตร หรือ 41.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. เทอร์โบการ์เรทท์ เอม 24 แบบแปรผัน ปรับบูสต์ ไว้ถึง 1.4 บาร์ อินเตอร์คูเลอร์ขนาดใหญ่วางหน้ากันชน เครื่องยนต์แรง เดินเรียบ ลดอาการสั่น สะเทือนด้วยเพลาถ่วงสมดุลคู่ ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล YD-144 เทอร์โบการ์เรทท์ เอม 24 แบบแปร ผัน ปรับบูสต์ไว้ 1 บาร์ มีอินเตอร์คูเลอร์ใหญ่วางหน้ากันชน ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. ให้แรงบิดสูงถึง 356 นิวตัน-เมตร หรือ 36.3 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ชุดเดียวกับรถสปอร์ท นิสสัน 350 เซด มีอัตราเร่งดี อัตราทดเกียร์ สั้น และกระชับ ในช่วงเกียร์ 1-4 และมีอัตราทดเกียร์ที่ยาวในช่วงเกียร์ 5-6 ส่งผลให้เครื่องยนต์ เดินเรียบที่ความเร็วสูง และยังมีระบบป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ผิดตำแหน่ง ส่วนเกียร์ถอยหลัง ต้องกดคันเกียร์ลง และดันไปยังตำแหน่ง R ในสนามรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ธรรมดาขับสนุก เข้าเกียร์ 1 ไม่ต้องกดคันเร่งใช้รอบเดินเบา รถค่อยๆ ผ่านอุปสรรค ทั้งเนินลูกระนาด และเนินชันยาวสบาย ลงเนินไม่ต้องเบรครถจะค่อยๆ ลงอย่างช้าๆ และในทางเรียบปรับเปลี่ยนเกียร์ได้สนุก อัตราเร่งดีตั้งแต่ออกตัว รุ่น 144 แรงม้า อัตราเร่งยังเป็นรอง แต่ก็รีดกำลังได้ต่อเนื่องดี ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใช้อัตราทดชิด เร่งทันใจ การเปลี่ยนเกียร์ ควบคุมผ่านกล่อง TCM (TRANSMISSION CONTROL MODULE) ราบรื่นทุกความเร็วรอบ ปรับสภาพการ ขับขี่ให้หลากหลาย ชุดเกียร์ขนาดเล็ก มีน้ำหนักเบา แบบเดียวกับที่ใช้ในรถ ระดับหรูอย่าง นิสสัน แพทโรล และรถสปอร์ท 350 เซด ในสนามขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังจัดจ้านดี ขึ้นเนินชันเติมคันเร่งเล็กน้อย สามารถผ่านอุปสรรค ได้สบาย แต่ลงเนินชันต้องคอยเบรคช่วย ทางเรียบขับสบายเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่อง รอบเครื่อง ยนต์ต่ำ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ALL MODE SWITCH 4x4 ใช้งานง่ายสะดวก อยู่ใต้ คอนโซลกลาง ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมลิมิเทดสลิพ สามารถเลือกเปลี่ยน ระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4L ได้สะดวกรวดเร็ว และเปลี่ยนจากขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ความเร็วสูง (2H) ให้เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วสูง (4H) ได้ในขณะรถวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม. /ชม. ระบบรองรับ บึกบึน นุ่มหนึบ ระบบรองรับเน้นความแข็งแกร่ง ทันสมัย ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง เหล็กกันโคลง และชอคอับ ให้ความนุ่มนวล ทนทาน ด้านหลังใช้แหนบแผ่นซ้อนขนาดยาวกว่า รุ่นเดิม พร้อมชอคอับไขว้ ของ โตกิโกะ เพลากลางอลูมิเนียมขนาดใหญ่ เบา ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แหนบติดตั้งเหนือเพลา เพิ่มความสูง ลุยได้ดีกว่า ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ แหนบอยู่ใต้เพลา ทั้ง 2 รุ่น ส่วนสูงตัวรถต่างกันเพียง 35 มม. รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะสูงกว่าที่ 1,780 มม. รุ่น ขับเคลื่อน 4 ล้อ อุปกรณ์ความปลอดภัยให้มาเต็มที่ อาทิ ระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบ ไฟหน้าไบ-ซีนอน พร้อม LEVELIZER ปรับระดับสูง/ต่ำของแสงตามต้องการได้ 4 ระดับ พร้อม ระบบเบรค เอบีเอส ป้องกันล้อลอค มี อีบีดี และ แอลเอสวี ช่วยตรวจจับการกระจายน้ำหนัก ของแรงกดบนล้อหน้าและหลัง ช่วยให้เบรคหยุดได้ดี ช่วงระยะเบรคต้องปรับความคุ้นเคย ใช้ น้ำหนักเท้ากดเบรคจนรถหยุด เมื่อลองเบรคกะทันหัน รถหยุดได้ดังใจ ให้ความมั่นใจสูง สรุป ครบเครื่อง น่าใช้ หลังจากรอมานาน นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา พิคอัพรุ่นใหม่ล่าสุด ไม่ทำให้ผิดหวังทั้งรูปร่าง หน้าตา ที่หรู/ใหญ่ ดุดัน พร้อมเครื่องยนต์ที่แรงจัด ทันสมัย และเกียร์รุ่นใหม่ ทั้งธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมการตกแต่งภายในที่หรูหรา อุปกรณ์ความปลอดภัย และระบบ รองรับครบเครื่อง น่าจะเป็นพิคอัพที่มาแรงตลอดปี ข้อมูลจำเพาะ ผู้ผลิต และจำหน่าย บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด โทร. 0-2-740-0588-10 นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ดับเบิลแคบ 4x4 แอลอี อัตโนมัติ 5 จังหวะ มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,125/1,850/1,780 ฐานล้อ (มม.) 3,200 ช่วงล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,570 น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 1,850 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89x100 ความจุ (ซีซี) 2,500 อัตราส่วนการอัด 16.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 174/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.(นิวตัน-ม.)/รตน.) 41 (403)/2,000 ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 80 ระบบขับเคลื่อน แบบ (ล้อ) 4 แบบพาร์ทไทม์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ(จังหวะ) 5 ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับ และเหล็กกันโคลง หลัง แหนบซ้อน พร้อมชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ วงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 6.5 ระบบห้ามล้อ หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน เอบีเอส และอีบีดี หลัง ดุม พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมัน (LSPV) ขนาดกระทะ (นิ้ว) 16 ขนาดยาง 255/70 R16 ราคา (บาท) 849,000
ภายนอก ทันสมัย มีเอกลักษณ์
นาวารา ออกแบบรูปลักษณ์ใหญ่ ทันสมัย แข็งแกร่ง บึกบึน แฝงความเป็นสปอร์ท ไฟหน้า 2 ชั้น กระจังหน้าแบบ ANGLE STRUT เอกลักษณ์ที่โดดเด่น กันชนหน้ามีไฟตัดหมอกทรงกลมด้านหน้ามีระยะช่วงหน้าสั้น ซุ้มโป่งล้อขึ้นรูปเป็นเนื้อเดียวกับตัวถัง รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ดูใหญ่กว่าชัดเจน บันไดข้างดีไซจ์นใหม่ ฝาท้ายแข็งแกร่ง ใช้งานง่าย ด้วยมือเปิดท้ายแบบเปิดชิ้นเดียว ออกแบบทรง V-SHAPE ไฟท้ายดูใหญ่เห็นชัดเจน และมีไฟเบรคดวงที่ 3 ติดตั้งบริเวณหลังคารถ ล้อแมกขนาด16 นิ้ว ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อ
ภายใน กว้าง หรูล้ำขึ้น
คอนโซลหน้าหรู มีช่องเก็บของ 2 ชั้น เครื่องเสียงแบบวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนพร้อมเข็มทิศแบบดิจิทอล พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท ปรับสูง/ต่ำได้ง่ายเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังโอบกระชับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร สวิทช์เสียบกุญแจเรืองแสง เรือนไมล์มีจอแสดงผลการทำงาน อาทิ ระยะเวลาตรวจซ่อมบำรุง ระบบเตือนระดับน้ำมันเครื่องปุ่มเปิดฝาถังน้ำมันแบบไฟฟ้า ระบบปัดน้ำฝนหน่วงเวลา ทำหน้าที่สัมพันธ์กับอัตราความเร็วของรถ ระบบปรับ เพิ่มตำแหน่ง MAX A/C ให้ความเย็นทั่วถึงตลอดคัน ประตูหลังยังเปิดกว้างไม่กีดขวางทางเข้า/ออก ทั้งแบบ CAB และรุ่น 4 ประตู
เครื่องยนต์ พลังแรง เกียร์ใหม่ ขับสนุก
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล รหัส YD25DDTI มีให้เลือก 2 แบบ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ YD-174 ความจุ 2.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 403 นิวตัน-เมตร หรือ 41.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. เทอร์โบการ์เรทท์ เอม 24 แบบแปรผัน ปรับบูสต์ไว้ถึง 1.4 บาร์ อินเตอร์คูเลอร์วางหน้ากันชน เครื่องยนต์เดินเรียบด้วยเพลาถ่วงสมดุลคู่
ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล YD-144 เทอร์โบการ์เรทท์ เอม 24 แบบแปรผัน ปรับบูสต์ไว้ 1 บาร์ มีอินเตอร์คูเลอร์ใหญ่วางหน้ากันชน ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. ให้แรงบิดสูงถึง 356 นิวตัน-เมตร หรือ 36.3 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.
ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ชุดเดียวกับรถสปอร์ท นิสสัน 350 เซด อัตราเร่งดี อัตราทดเกียร์สั้น และกระชับ ในช่วงเกียร์ 1-4 และมีอัตราทดเกียร์ที่ยาวในช่วงเกียร์ 5-6 ส่งผลให้เครื่องยนต์เดินเรียบที่ความเร็วสูง และยังมีระบบป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ผิดตำแหน่ง ส่วนเกียร์ถอยหลังต้องกดคันเกียร์ลง และดันไปยังตำแหน่ง R
ในสนามรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เข้าเกียร์ 1 ไม่ต้องกดคันเร่งใช้รอบเดินเบา รถค่อยๆ ผ่านอุปสรรคทั้งเนินลูกระนาด และเนินชันยาวสบาย ลงเนินไม่ต้องเบรครถจะค่อยๆ ลงอย่างช้าๆ และในทางเรียบปรับเปลี่ยนเกียร์ได้สนุก
ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใช้อัตราทดชิด เร่งทันใจ การเปลี่ยนเกียร์ ควบคุมผ่านกล่อง TCM (TRANSMISSION CONTROL MODULE) ราบรื่นทุกความเร็วรอบ ปรับสภาพการขับขี่ให้หลากหลาย ชุดเกียร์ขนาดเล็กน้ำหนักเบา
ในสนามขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังจัดจ้านดี ขึ้นเนินชันเติมคันเร่งเล็กน้อย สามารถผ่านอุปสรรคได้สบาย แต่ลงเนินชันต้องคอยเบรคช่วย ทางเรียบขับสบายเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่อง รอบเครื่องยนต์ต่ำ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ALL MODE SWITCH 4x4 พร้อมลิมิเทด สลิพเลือกเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4L ได้สะดวกรวดเร็ว และเปลี่ยนจากขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ความเร็วสูง (2H) ให้เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วสูง (4H) ได้ในขณะรถวิ่งที่ความเร็ว ไม่เกิน 100 กม. /ชม.
ระบบรองรับ บึกบึน นุ่มหนึบ
ระบบรองรับเน้นความแข็งแกร่ง ทันสมัย ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริงเหล็กกันโคลง และชอคอับ นุ่มนวล ด้านหลังใช้แหนบแผ่นซ้อนขนาดยาวกว่ารุ่นเดิม พร้อมชอคอับไขว้โตกิโกะ เพลากลางเป็นอลูมิเนียมใหญ่และเบา รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แหนบติดตั้งเหนือเพลา เพิ่มความสูง ลุยผ่านอุปสรรคได้ดีกว่า ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ แหนบอยู่ใต้เพลาส่วนสูงต่างกันเพียง 35 มม. รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะสูงกว่าที่ 1,780 มม.
รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มีระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบไฟหน้าไบ-ซีนอน พร้อม LEVELIZER ปรับระดับสูง/ต่ำของแสงตามต้องการได้ 4 ระดับ พร้อมระบบเบรคเอบีเอส ป้องกันล้อลอคมีอีบีดี และแอลเอสวี ช่วยตรวจจับการกระจายน้ำหนักของแรงกดบนล้อหน้าและหลัง
สรุป ครบเครื่อง น่าใช้
หลังจากรอมานาน นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา พิคอัพรุ่นใหม่ล่าสุด ไม่ทำให้ผิดหวัง
ทั้งรูปร่างหน้าตา เครื่องยนต์ที่แรงจัด ทันสมัย และเกียร์รุ่นใหม่ ทั้งธรรมดา 6 จังหวะ
และอัตโนมัติ 5 จังหวะ ภายในหรูหรา อุปกรณ์ความปลอดภัย และระบบรองรับครบเครื่อง
น่าจะเป็นพิคอัพที่มาแรงตลอดปี