ทดลองขับ(4wheels)
โตโยตา อินโนวา
โตโยตา อินโนวา (INNOVA) เป็นรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว ห้องโดยสาร กว้างขวาง หรูหราทันสมัย พร้อมประโยชน์ใช้สอยและความสะดวกสบาย ใกล้เคียงรถอเนกประสงค์ระดับหรูนอกจากนี้ยังมีจุดเด่นด้านระบบช่วงล่างแบบคอยล์สปริงทั้งสี่ล้อ ที่ให้ความนุ่มนวล พร้อมเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งในรูปแบบเบนซิน และดีเซลโตโยตา อินโนวา (INNOVA) เป็นรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว ห้องโดยสาร กว้างขวาง หรูหรา ทันสมัย พร้อมประโยชน์ใช้สอยและความสะดวกสบาย ใกล้เคียงรถอเนกประสงค์ระดับหรู นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นด้านระบบช่วงล่างแบบคอยล์สปริงทั้งสี่ล้อ ที่ให้ความนุ่มนวล พร้อมเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งในรูปแบบเบนซิน และดีเซล ภายนอก สูงโปร่ง ลงตัว รูปทรงตัวถังโค้งมน ฝากระโปรงหน้าสั้น และมีระยะยื่นน้อยตามสไตล์รถเอมพีวี ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ทรงสามเหลี่ยม เสริมไฟตัดหมอกหน้า กระจังหน้า ลายครีบแนวนอน ตัดด้วยคิ้วโครเมียม เช่นเดียวกับกระจกมองข้าง มือจับประตูแบบดึงเปิด และคิ้วประตูหลัง ที่เป็นโครเมียมทั้งหมด ช่วยเพิ่มความหรูหราได้เป็นอย่างดี ไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมแนวตั้งขนาดใหญ่ที่รวมไฟเลี้ยว ไฟเบรคและไฟถอยไว้ในโคมเดียวกัน มองเห็นได้ง่ายจากระยะไกล อินโนวา มีรูปทรงที่เรียบง่าย โดยเฉพาะด้านข้างตัวรถ ที่ดูหนาตามสไตล์เอมพีวี แม้ว่าจะพยายามออกแบบกันชนหน้าให้เป็นสเกิร์ทในตัว และเพิ่มเส้นสายขอบคิ้วที่ด้านข้าง เพื่อเพิ่มความโฉบเฉี่ยวแล้วก็ตาม นอกจากนี้ยังมีใต้ท้องที่ค่อนข้างสูงจากพื้นถนน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถที่มีแชสซีส์เป็นโครงรับตัวถัง ภายใน กว้างสบาย อุปกรณ์ครบ ห้องโดยสารกว้างขวาง หรูหราเทียบชั้นรถซีดานระดับหรู โดยใช้สีเบจแบบทูโทน ตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัทสีแดงตลอดทั้งคัน เพิ่มความน่าใช้ มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน ที่จะเริ่มเรืองแสงทันทีที่เสียบกุญแจ วิทยุเทป/ซีดี 6 แผ่น ที่เล่นไฟล์ เอมพี 3 ได้ พวงมาลัย 4 ก้านหุ้มหนัง แบบมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และจอแสดงผลข้อมูลการขับ กุญแจรีโมท และยังมีเซนทรัลลอคที่ทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อความเร็วเกิน 40 กม./ชม. ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบแยกส่วน พร้อมสวิทช์ควบคุมการทำงานกับระดับความแรงของลม และช่องลมสำหรับผู้โดยสารในแถวหลังอีกถึง 4 ชุด อินโนวา ในรุ่น วี ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุด เบาะนั่งบุด้วยหนังแท้ เบาะนั่งตอน 2 เป็นแบบแยก นั่งเต็มได้เพียง 7 คน แต่มีทางเดินกลาง ขึ้น/ลงสะดวก ต่างกับในรุ่น จี ที่นำมาทดสอบ เป็นเบาะนั่งเต็ม จุผู้โดยสารได้ถึง 8 ที่นั่ง โดยเบาะแถวที่ 2 จะต่อเนื่องกัน จึงทำให้ไม่มีทางเดินกลาง ต้องพับเบาะทุกครั้งที่เข้า/ออก เบาะแถว 3 ที่สามารถปรับเอนหลายระดับ และมีพื้นที่วางขาพอให้ผู้ใหญ่ตัวไม่สูงมากนักนั่งได้อย่างสบาย และยังสามารถพับขึ้นเก็บ แยกซ้าย/ขวา วางกระเป๋าเดินทางใหญ่ 2 ใบได้อีกด้วย เรื่องมาตรฐานการเก็บภายในห้องโดยสาร อินโนวา อยู่ในเกณฑ์ดี ต่ำกว่า 45 เดซิเบล ในรอบเดินเบา แต่เครื่องยนต์ดีเซลมีอิทธิพลมากขึ้นในช่วงปลาย เกิน 95 เดซิเบล ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ระดับเสียง 43.4 เดซิเบล ที่รอบเดินเบา 57.1 เดซิเบล ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 77.5 เดซิเบล ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 95.5 เดซิเบล ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 114.8 เดซิเบล ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. และ 136.6 เดซิเบล ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. เครื่องยนต์ เครื่องไม่ใหญ่ กำลังพอตัว เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 2.5 ลิตร รหัส 2KD-FTV ให้กำลังสูงสุด 102 แรงม้า พร้อมแรงบิด 26.5 กก.-ม. ที่รอบเพียง 1,600 รตน. เป็นเครื่องที่ไม่เน้นแรงม้าสูงๆ แต่ให้แรงบิดที่สูงและมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ใช้งานในเมืองทั่วๆ ไปได้อย่างคล่องตัว ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 16.9 วินาที 0-160 กม./ชม. ใช้เวลาไปถึง 1 นาที 27.5 วินาที 0-400 ม. ในเวลา 20.4 วินาที และ 0-1 กม. กับเวลา 38.3 วินาที ซึ่งความเร็วยังขึ้นไปไม่ถึง 160 กม./ชม. การตอบสนองคันเร่ง ช่วงต้นดีกว่าช่วงปลาย 60-100 กม./ชม. 10.3 วินาที และ 80-120 กม./ชม. 14.2 วินาที ในขณะที่ 40-120 กม./ชม. 21.6 วินาที ใช้ระยะทางกว่า 500 ม. ตัวเลขที่ได้นั้นอาจจะไม่ดี แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว ความต่อเนื่องและการตอบสนองของคันเร่งยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลแบบเดิมๆ การควบคุมคันเร่ง แบบค่อยๆ กด เพื่อเรียกกำลัง จะทำให้ขับขี่ได้อย่างคล่องตัว และลื่นไหลกว่ากดคันเร่งแบบคิคดาวน์ เพื่อเรียกกำลังสูงสุด ระบบรองรับ นุ่ม สบาย ได้อย่างใจ ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง และด้านหลังแบบคานแข็ง โฟร์ลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง เซทมาได้อย่างลงตัว แทบไม่พบอาการกระด้าง และให้ความนุ่มนวลใกล้เคียงรถเก๋งตรวจการณ์ การทรงตัวที่ความเร็วสูงและทางโค้ง จัดอยู่ในขั้นน่าพอใจ ตัวรถไม่มีอาการโคลง ทำให้ขับขี่ทางไกลได้อย่างไม่เมื่อยล้า ระบบเบรคจานหน้า ดุมหลัง บวกเอบีเอส ทำได้ในเกณฑ์พอใช้ และยังสามารถรักษาสมดุลล้อหน้า/หลัง โดยไม่ปัดขวางออกไปด้านใดด้านหนึ่ง ผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน อินโนวา ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 18.6 ม. ในเวลา 2.1 วินาที คิดเป็นแรงจี 0.86 และความเร็ว 80 กม./ชม. ในระยะ 30.3 ม. ในเวลา 2.6 วินาที แรงจี 0.92 ดีกว่าซีดานขนาดเล็กบางคันเสียอีก สรุป สบาย ดีเซลเน้นประหยัด อินโนวา ถือว่าเป็นน้องใหม่ในวงการรถอเนกประสงค์ ที่พัฒนาจากพีพีวี จนได้รูปลักษณ์ที่แตกต่างจากเดิม และมีจุดเด่นที่ความนุ่มนวลของระบบรองรับที่เป็นแบบคอยล์สปริงทั้งสี่ล้อ ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งที่ยังคงใช้แหนบแผ่นนอกจากนี้ ห้องโดยสารดีไซจ์นทันสมัย เบาะนั่งปรับเอนได้ และมีระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนหน้า/หลัง พร้อมสวิทช์ควบคุม และช่องลม 8 จุด เพิ่มความสบายในการเดินทางได้อย่างเต็มที่ ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา อินโนวา 2.5 จี ตัวแทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-1000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,555/1,770/1,745 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,510/1,510 ฐานล้อ (มม.) 2,750 น้ำหนักรถ (กก.) 1,685 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ ความจุ (ซีซี) 2,494 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 92.0/93.8 อัตราส่วนกำลังอัด 18.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 102/3,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 26.5/1,600-2,400 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง คานแข็ง พร้อมชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 1,169,000 ผลการวัดสมรรถนะด้วยเครื่องดาทรอน สมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 16.9 อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 87.5 ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 20.4/107 ระยะ 0 -1 กม. (วินาที/กม./ชม.) 38.3/134 ระยะเบรค ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 18.6/0.86 ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 30.3/0.92
ภายนอก สูงโปร่ง ลงตัว
รูปทรงตัวถังโค้งมน ฝากระโปรงหน้าสั้น และมีระยะยื่นน้อยตามสไตล์รถเอมพีวีไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ทรงสามเหลี่ยม เสริมไฟตัดหมอกหน้า กระจังหน้า ลายครีบแนวนอน ตัดด้วยคิ้วโครเมียม เช่นเดียวกับกระจกมองข้าง มือจับประตูแบบดึงเปิด และคิ้วประตูหลัง ที่เป็นโครเมียมทั้งหมด ช่วยเพิ่มความหรูหราได้เป็นอย่างดี ไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมแนวตั้งขนาดใหญ่ที่รวมไฟเลี้ยว ไฟเบรคและไฟถอยไว้ในโคมเดียวกัน มองเห็นได้ง่ายจากระยะไกล
อินโนวา มีรูปทรงที่เรียบง่าย โดยเฉพาะด้านข้างตัวรถ ที่ดูหนาตามสไตล์เอมพีวี แม้ว่าจะพยายามออกแบบกันชนหน้าให้เป็นสเกิร์ทในตัว และเพิ่มเส้นสายขอบคิ้วที่ด้านข้าง เพื่อเพิ่มความโฉบเฉี่ยวแล้วก็ตาม นอกจากนี้ยังมีใต้ท้องที่ค่อนข้างสูงจากพื้นถนน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถที่มีแชสซีส์เป็นโครงรับตัวถัง
ภายใน กว้างสบาย อุปกรณ์ครบ
ห้องโดยสารกว้างขวาง หรูหราเทียบชั้นรถซีดานระดับหรู โดยใช้สีเบจแบบทูโทน ตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัทสีแดงตลอดทั้งคัน เพิ่มความน่าใช้ มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน ที่จะเริ่มเรืองแสงทันทีที่เสียบกุญแจ
วิทยุเทป/ซีดี 6 แผ่น ที่เล่นไฟล์ เอมพี 3 ได้ พวงมาลัย 4 ก้านหุ้มหนัง แบบมัลทิฟังค์ชันมีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และจอแสดงผลข้อมูลการขับ กุญแจรีโมท และยังมีเซนทรัลลอคที่ทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อความเร็วเกิน 40 กม./ชม. ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบแยกส่วนพร้อมสวิทช์ควบคุมการทำงานกับระดับความแรงของลม และช่องลมสำหรับผู้โดยสารในแถวหลังอีกถึง 4 ชุด
อินโนวา ในรุ่น วี ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุด เบาะนั่งบุด้วยหนังแท้ เบาะนั่งตอน 2 เป็นแบบแยก นั่งเต็มได้เพียง 7 คน แต่มีทางเดินกลาง ขึ้น/ลงสะดวก ต่างกับในรุ่น จี ที่นำมาทดสอบ เป็นเบาะนั่งเต็ม จุผู้โดยสารได้ถึง 8 ที่นั่ง โดยเบาะแถวที่ 2 จะต่อเนื่องกัน จึงทำให้ไม่มีทางเดินกลาง ต้องพับเบาะทุกครั้งที่เข้า/ออก เบาะแถว 3 ที่สามารถปรับเอนหลายระดับ และมีพื้นที่วางขาพอให้ผู้ใหญ่ตัวไม่สูงมากนักนั่งได้อย่างสบาย และยังสามารถพับขึ้นเก็บ แยกซ้าย/ขวา วางกระเป๋าเดินทางใหญ่ 2 ใบได้อีกด้วย
เรื่องมาตรฐานการเก็บภายในห้องโดยสาร อินโนวา อยู่ในเกณฑ์ดี ต่ำกว่า 45 เดซิเบล ในรอบเดินเบาแต่เครื่องยนต์ดีเซลมีอิทธิพลมากขึ้นในช่วงปลาย เกิน 95 เดซิเบล ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ระดับเสียง 43.4 เดซิเบล ที่รอบเดินเบา 57.1 เดซิเบล ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 77.5 เดซิเบล ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 95.5 เดซิเบล ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 114.8 เดซิเบล ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. และ 136.6 เดซิเบล ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
เครื่องยนต์ เครื่องไม่ใหญ่ กำลังพอตัว
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 2.5 ลิตร รหัส 2KD-FTV ให้กำลังสูงสุด 102 แรงม้า พร้อมแรงบิด 26.5 กก.-ม. ที่รอบเพียง 1,600 รตน. เป็นเครื่องที่ไม่เน้นแรงม้าสูงๆ แต่ให้แรงบิดที่สูงและมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ใช้งานในเมืองทั่วๆ ไปได้อย่างคล่องตัว
ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 16.9 วินาที 0-160 กม./ชม. ใช้เวลาไปถึง 1 นาที 27.5 วินาที 0-400 ม. ในเวลา 20.4 วินาที และ 0-1 กม. กับเวลา 38.3 วินาที ซึ่งความเร็วยังขึ้นไปไม่ถึง 160 กม./ชม.
การตอบสนองคันเร่ง ช่วงต้นดีกว่าช่วงปลาย 60-100 กม./ชม. 10.3 วินาที และ 80-120 กม./ชม. 14.2 วินาที ในขณะที่ 40-120 กม./ชม. 21.6 วินาที ใช้ระยะทางกว่า 500 ม.
ตัวเลขที่ได้นั้นอาจจะไม่ดี แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว ความต่อเนื่องและการตอบสนองของคันเร่งยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลแบบเดิมๆ การควบคุมคันเร่ง แบบค่อยๆ กด เพื่อเรียกกำลัง จะทำให้ขับขี่ได้อย่างคล่องตัว และลื่นไหลกว่ากดคันเร่งแบบคิคดาวน์ เพื่อเรียกกำลังสูงสุด
ระบบรองรับ นุ่ม สบาย ได้อย่างใจ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง และด้านหลังแบบคานแข็ง โฟร์ลิงค์พร้อมคอยล์สปริง เซทมาได้อย่างลงตัว แทบไม่พบอาการกระด้าง และให้ความนุ่มนวลใกล้เคียงรถเก๋งตรวจการณ์ การทรงตัวที่ความเร็วสูงและทางโค้ง จัดอยู่ในขั้นน่าพอใจ ตัวรถไม่มีอาการโคลงทำให้ขับขี่ทางไกลได้อย่างไม่เมื่อยล้า
ระบบเบรคจานหน้า ดุมหลัง บวกเอบีเอส ทำได้ในเกณฑ์พอใช้ และยังสามารถรักษาสมดุลล้อหน้า/หลัง โดยไม่ปัดขวางออกไปด้านใดด้านหนึ่ง
ผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน อินโนวา ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 18.6 ม. ในเวลา 2.1 วินาที คิดเป็นแรงจี 0.86 และความเร็ว 80 กม./ชม. ในระยะ 30.3 ม. ในเวลา 2.6 วินาที แรงจี 0.92 ดีกว่าซีดานขนาดเล็กบางคันเสียอีก
สรุป สบาย ดีเซลเน้นประหยัด
อินโนวา ถือว่าเป็นน้องใหม่ในวงการรถอเนกประสงค์ ที่พัฒนาจากพีพีวี จนได้รูปลักษณ์ที่แตกต่างจากเดิม และมีจุดเด่นที่ความนุ่มนวลของระบบรองรับที่เป็นแบบคอยล์สปริงทั้งสี่ล้อ ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งที่ยังคงใช้แหนบแผ่นนอกจากนี้ ห้องโดยสารดีไซจ์นทันสมัย เบาะนั่งปรับเอนได้ และมีระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนหน้า/หลัง พร้อมสวิทช์ควบคุม และช่องลม 8 จุด เพิ่มความสบายในการเดินทางได้อย่างเต็มที่