ทดลองขับ(formula)
โตโยตา อวันซา 1.5
การกลับมาปลุกกระแสความนิยม เอมพีวี 7 ที่นั่ง ขนาดตัวเล็กที่สุดอีกครั้ง เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 109 แรงม้า แทนรุ่น 1.3 ลิตร ที่มีแรงม้าน้อยกว่า โตโยตา อวันซา (TOYOTA AVANZA) ใหม่ เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 109 แรงม้า มีให้เลือกเพียง 3 รุ่น คือ เจ เกียร์ธรรมดา อี และ เอส เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งครั้งนี้ จะเป็นการทดลองขับรุ่น อี และ เจ ในสภาพการใช้งานในเมือง ย่านถนนเยาวราช และนอกเมือง สมุทรสงคราม ราชบุรี ไป/กลับ ประมาณ 300 กม.การกลับมาปลุกกระแสความนิยม เอมพีวี 7 ที่นั่ง ขนาดตัวเล็กที่สุดอีกครั้ง เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 109 แรงม้า แทนรุ่น 1.3 ลิตร ที่มีแรงม้าน้อยกว่า โตโยตา อวันซา (TOYOTA AVANZA) ใหม่ เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 109 แรงม้า มีให้เลือกเพียง 3 รุ่น คือ เจ เกียร์ธรรมดา อี และ เอส เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งครั้งนี้ จะเป็นการทดลองขับรุ่น อี และ เจ ในสภาพการใช้ งานในเมือง ย่านถนนเยาวราช และนอกเมือง สมุทรสงคราม ราชบุรี ไป/กลับ ประมาณ 300 กม. ภายนอก เดิมๆ เติมความหรู รูปทรงเดิม เขียนคิ้ว แต่งจมูกใหม่ ด้วยกระจังโครเมียมแบบ 2 ชั้น และกันชนหน้าทรงสูง เสริมคิ้วข้าง ประตู ไฟท้ายใหม่ ทันสมัย ไฟเลี้ยว และถอยหลังทรงกลม ล้อแมก 15 นิ้ว และสปอยเลอร์หลังคา ใน รุ่น อี ถึงจะไม่เท่ ครบเครื่อง เท่ากับ รุ่น เอส ที่มีกระจัง 3 ชั้น กันชนสไตล์สปอร์ท แต่ก็ดูดีกว่าเดิม เทียบกับ ซูซูกิ เอพีวี รถอเนกประสงค์ 8 ที่นั่ง จากประเทศเดียวกัน โตโยตา อวันซา มีหน้าตา โฉบเฉี่ยว และขนาดตัวกะทัดรัดกว่า ภายใน กว้าง สบาย ใช้งานง่าย ห้องโดยสารทั้ง อี และ เจ ตกแต่งด้วยโทนสีครีม ช่วยให้ภายในสว่าง ดูกว้าง ทั้งๆ ที่มีมิติเท่าเดิม คอนโซลหน้าใหม่ ดูสปอร์ทมากขึ้น ด้วยมาตรวัดขอบสีเมทัลลิค วิทยุ/ซีดี/MP 3 ที่ติดตั้งในรุ่นนี้ ให้เสียงดี ฟังสบาย ระบบแอร์แยกส่วน หน้า/หลัง ปรับอุณหภูมิภายใน ห้องโดยสารให้เย็นเร็ว เบาะนั่งแถวที่ 2 พับเก็บแบบ 2 จังหวะ ใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิม และสามารถแยกส่วน 50/50 ขึ้น/ลงรถ ได้สะดวก เบาะแถวที่ 3 พับยกไปด้านหน้า ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง เครื่องยนต์ พอเหมาะ พอดีกับตัว เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลัง 109 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะกับอัตราทดเฟือง ท้ายใหม่ 4.625 ซึ่งลดลง 0.250 ในรุ่น เจ ให้การตอบสนองดีตั้งแต่ต้นจนถึงปลาย ส่วนในรุ่น อี ที่เปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายเป็น 5.125 แทน 5..571 กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ให้ ความต่อเนื่องจนถึงความเร็วประมาณ 140 กม./ชม. และยังสามารถรีดกำลังออกมาเมื่อต้องการเร่ง แซง ระบบรองรับ แน่น นิ่ง แม้ว่าจะสูง ช่วงล่างแบบเดิมๆ แต่ปรับใหม่ ลงตัว ทั้งช่วงยืดยุบ ทำได้ดีเกินคาด ขึ้นและลงคอสะพานบนถนน พระราม 2 ด้วยความเร็วเกิน 100 กม./ชม. ยังนิ่งอยู่ แม้ว่าจะมีผู้โดยสาร 2 คน ในเบาะหลัง ในช่วงโค้ง ความสูง และการขับเคลื่อนล้อหลัง อาจต้องใช้ความระมัดระวังบ้าง แต่ก็มั่นใจว่าไม่หลุด จานเบรคด้านหน้าแบบไม่มีรูระบายความร้อนของ อวันซา ทำงานได้ดีพอควร โดยเฉพาะรุ่น อี ที่มี ระบบเอบีเอส และอีบีดี ติดตั้งมาด้วย สรุป 7 ที่นั่ง ทนทานน่าใช้ หน้าตาอาจจะไม่สดใหม่ แต่ก็ดูลงตัวในแบบ เอมพีวี 5 ประตู 7 ที่นั่ง เรื่องความทนทาน อวันซา มีโครง แชสซีส์แบบรถพิคอัพ เครื่องยนต์ใหม่ 1.5 ลิตร 109 แรงม้า ให้กำลังต่อเนื่องและเพียงพอรับน้ำหนักตัว และผู้โดยสาร 7 คนได้สบาย เทียบราคาค่าตัวที่สูงกว่ารุ่น 1.3 ลิตร อยู่ 30,000 บาท นับว่าคุ้ม ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา อวันซา 1.5 อี ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2305-2014-5 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,150/1,630/1,695 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,415/1,425 ฐานล้อ (มม.) 2,655 น้ำหนัก (กก.) 1,125 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ความจุ (ซีซี) 1,495 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 72.0/91.3 อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 109/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.4/4,400 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน หลัง ดุม ราคา (บาท) 639,000
ภายนอก เดิมๆ เติมความหรู
รูปทรงเดิม เขียนคิ้ว แต่งจมูกใหม่ ด้วยกระจังโครเมียมแบบ 2 ชั้น และกันชนหน้าทรงสูง เสริมคิ้วข้างประตู ไฟท้ายใหม่ ทันสมัย ไฟเลี้ยว และถอยหลังทรงกลม ล้อแมก 15 นิ้ว และสปอยเลอร์หลังคา ในรุ่น อี ถึงจะไม่เท่ ครบเครื่อง เท่ากับ รุ่น เอส ที่มีกระจัง 3 ชั้น กันชนสไตล์สปอร์ท แต่ก็ดูดีกว่าเดิมเทียบกับ ซูซูกิ เอพีวี รถอเนกประสงค์ 8 ที่นั่ง จากประเทศเดียวกัน โตโยตา อวันซา มีหน้าตา โฉบเฉี่ยวและขนาดตัวกะทัดรัดกว่า
ภายใน กว้าง สบาย ใช้งานง่าย
ห้องโดยสารทั้ง อี และ เจ ตกแต่งด้วยโทนสีครีม ช่วยให้ภายในสว่าง ดูกว้าง ทั้งๆ ที่มีมิติเท่าเดิมคอนโซลหน้าใหม่ ดูสปอร์ทมากขึ้น ด้วยมาตรวัดขอบสีเมทัลลิค
วิทยุ/ซีดี/MP 3 ที่ติดตั้งในรุ่นนี้ ให้เสียงดี ฟังสบาย ระบบแอร์แยกส่วน หน้า/หลัง ปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารให้เย็นเร็ว
เบาะนั่งแถวที่ 2 พับเก็บแบบ 2 จังหวะ ใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิม และสามารถแยกส่วน 50/50 ขึ้น/ลงรถได้สะดวก เบาะแถวที่ 3 พับยกไปด้านหน้า ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง
เครื่องยนต์ พอเหมาะ พอดีกับตัว
เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลัง 109 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะกับอัตราทดเฟืองท้ายใหม่ 4.625 ซึ่งลดลง 0.250 ในรุ่น เจ ให้การตอบสนองดีตั้งแต่ต้นจนถึงปลาย
ส่วนในรุ่น อี ที่เปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายเป็น 5.125 แทน 5..571 กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ให้ความต่อเนื่องจนถึงความเร็วประมาณ 140 กม./ชม. และยังสามารถรีดกำลังออกมาเมื่อต้องการเร่งแซง
ระบบรองรับ แน่น นิ่ง แม้ว่าจะสูง
ช่วงล่างแบบเดิมๆ แต่ปรับใหม่ ลงตัว ทั้งช่วงยืดยุบ ทำได้ดีเกินคาด ขึ้นและลงคอสะพานบนถนนพระราม 2 ด้วยความเร็วเกิน 100 กม./ชม. ยังนิ่งอยู่ แม้ว่าจะมีผู้โดยสาร 2 คน ในเบาะหลัง ในช่วงโค้งความสูง และการขับเคลื่อนล้อหลัง อาจต้องใช้ความระมัดระวังบ้าง แต่ก็มั่นใจว่าไม่หลุด
จานเบรคด้านหน้าแบบไม่มีรูระบายความร้อนของ อวันซา ทำงานได้ดีพอควร โดยเฉพาะรุ่น อี ที่มีระบบเอบีเอส และอีบีดี ติดตั้งมาด้วย
สรุป 7 ที่นั่ง ทนทานน่าใช้
หน้าตาอาจจะไม่สดใหม่ แต่ก็ดูลงตัวในแบบ เอมพีวี 5 ประตู 7 ที่นั่ง เรื่องความทนทาน อวันซา มีโครงแชสซีส์แบบรถพิคอัพ เครื่องยนต์ใหม่ 1.5 ลิตร 109 แรงม้า ให้กำลังต่อเนื่องและเพียงพอรับน้ำหนักตัวและผู้โดยสาร 7 คนได้สบาย เทียบราคาค่าตัวที่สูงกว่ารุ่น 1.3 ลิตร อยู่ 30,000 บาท นับว่าคุ้ม