ทดลองขับ(formula)
ฮอนดา ซิที เซดเอกซ์
เซดเอกซ์ เป็นการปรับหน้าตา เพื่อเปลี่ยนบุคลิกของซีดานยุคใหม่ ในมาดเท่และเพิ่มทางเลือกใหม่ ภายในห้องโดยสารสีดำ สไตล์สปอร์ท ซีเอกซ์ หรือ เซดเอกซ์ (ZX) ในโมเดล ซิที รุ่นที่ 2 มีหลายสิ่งที่คล้ายกับครั้งที่ ฮอนด้า ฯ ปรับโฉม ซิทีโมเดลแรก ในชื่อ ไทพ์ ซี หรือ ไทพ์ เซด (TYPE Z) เช่น หน้าตา และการตกแต่งภายในที่เน้นมาดสปอร์ทมากยิ่งขึ้นเซดเอกซ์ เป็นการปรับหน้าตา เพื่อเปลี่ยนบุคลิกของซีดานยุคใหม่ ในมาดเท่ และเพิ่มทางเลือกใหม่ ภายในห้องโดยสารสีดำ สไตล์สปอร์ท ซีเอกซ์ หรือ เซดเอกซ์ (ZX) ในโมเดล ซิที รุ่นที่ 2 มีหลายสิ่งที่คล้ายกับครั้งที่ ฮอนด้า ฯ ปรับโฉม ซิที โมเดลแรก ในชื่อ ไทพ์ ซี หรือ ไทพ์ เซด (TYPE Z) เช่น หน้าตา และการตกแต่งภายในที่เน้นมาดสปอร์ทมากยิ่งขึ้น ภายนอก หน้าตา คล้ายซีวิค เส้นสายที่คมชัดกว่าเดิม โดยเฉพาะด้านหน้าทำให้ ซิที เซดเอกซ์ ดูโฉบเฉี่ยวมากกว่าเดิม มองผ่านๆ ซิที ใหม่ น่าจะเรียกว่า "ซิที ซีวิค" มากกว่า ซิที เซดเอกซ์ เพราะกระจังหน้าแบบสปอร์ท ไฟหน้าเรียวยาว ไฟเลี้ยวด้านข้างที่ย้ายมาอยู่ที่บังโคลน และกันชนหน้ากับไฟตัดหมอกมีลักษณะคล้ายกับ ซีวิค ส่วนท้ายที่ปรับเปลี่ยนใหม่ ทั้งฝากระโปรง และไฟแบบ 2 ชิ้น เน้นเลนส์ทรงกลมด้วยขอบโครเมียมตามสมัยนิยม ดูดีขึ้น แต่ยังอวบอ้วนไปสักหน่อย ภายใน สีเข้ม สไตล์สปอร์ท การเปลี่ยนสีอุปกรณ์ตกแต่งภายในห้องโดยสารจากสีเทามาเป็นสีเบจ ในรุ่นมาตรฐาน เอ (A) ไอ- ดีเอสไอ และ วี (V) วีเทค ทำให้ดูหรูกว่าคู่แข่งยิ่งขึ้น ส่วนรุ่น สปอร์ท หรือ เอสวี (SV) ภายในสีดำตัดกับแผงควบคุมสีเงิน และมาตรวัดเรืองแสง ลงตัวรับกับภายนอกที่สุด รุ่น ทอพ หรือ อีวี (EV) นอกจากเปสี่ยนสีด้านบนของคอนโซลและพวงมาลัยเป็นสีดำ กับมาตรวัดเรืองแสง ยังเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น กระจกมองข้างพับด้วยไฟฟ้า และพนักเท้าแขนด้านคนขับ มาให้ด้วย น่าเสียดาย เบาะนั่งแบบอเนกประสงค์ อุลทราซีท ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ และพับแยก 60/40 ขึ้น/ลงได้ในรุ่นเก่า กลับถูกแทนที่ด้วยกล่องอเนกประสงค์ถอดเก็บได้ใต้เบาะหลัง ยกเว้นรุ่นทอพ ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกหมื่นบาท เครื่องยนต์ ปรับใหม่ เร่งดีขึ้น เครื่องยนต์ยังคงมีให้เลือก 2 รุ่น คือ ไอ-ดีเอสไอ 88 แรงม้า และ 16 วาล์ว วีเทค 110 แรงม้า และเกียร์แบบธรรมดา 5 จังหวะ อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะเหมือนเดิม แต่ปรับให้ตอบสนองเร็วขึ้น ซึ่งงานนี้เราทดลองขับแต่เฉพาะ วีเทค ซีวีที เท่านั้น สมรรถนะที่ได้ อยู่ในระดับที่น่าพอใจ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ประมาณ 12 วินาที ใกล้เคียง แจซซ์ วีเทค และโซลูนา วีออส การตอบสนองคันเร่งดูเหมือนจะเร็วขึ้น ความต่อเนื่องของเกียร์เป็นจุดเด่นของเกียร์แบบ ซีวีที โหมดการทำงาน ที่มีทั้ง ดี (D) เอส (S) และ 7 จังหวะกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งสามารถ บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้ที่พวงมาลัย อีกทั้งความเร็วปลายมากกว่า 170 กม./ชม. ระบบรองรับ แน่น นิ่ง กว่าเดิม หลังจากทดลองขับ ซิที เซดเอกซ์ ในสภาพเส้นทางโค้งคดเคี้ยว ตามไหล่เขาจังหวัดเชียงราย เราพบ ความเปลี่ยนแปลงอย่างเด่นชัดของระบบรองรับ ที่ทั้งแน่น นิ่ง และทรงตัวดีกว่ารุ่นเดิม ซึ่งเป็นผลจากการใช้บุชหูยึดต่างๆ ใหม่ ใหญ่ และหนาขึ้น ประกอบกับเปลี่ยนมาใช้ยางที่มีแก้มหนา ส่วนพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน ที่ผ่อนแรงด้วยระบบไฟฟ้า ยังคงเป็นเรื่องที่ผู้ขับต้องสร้างความเคยชินอยู่บ้าง สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้พวงมาลัยระบบนี้ แต่ความเฉียบคมทำให้ควบคุมง่าย สรุป รุ่น สปอร์ท น่าใช้ ซิที เซดเอกซ์ นับเป็นผลงานใหม่ของ ฮอนด้า ฯ ที่น่าสนใจ ไม่แพ้ แจซซ์ ทั้งหน้าตา และการตกแต่งภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะโทนสีดำในรุ่น สปอร์ท หรือ เอสวี ที่ลงตัวกับมาดสปอร์ทมากที่สุด ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซิที เซดเอกซ์ เอสวี เอเอส ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,310/1,690/1,485 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,440/1,440 ฐานล้อ (มม.) 2,450 น้ำหนักรถ (กก.) 1,097 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว วีเทค ความจุ (ซีซี) 1,496 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4 อัตราส่วนกำลังอัด 10.4:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 110/5,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.6/4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 7 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนก คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทวิน ทเรลิง อาร์ม คอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และ อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 670,000
ภายนอก หน้าตา คล้ายซีวิค
เส้นสายที่คมชัดกว่าเดิม โดยเฉพาะด้านหน้าทำให้ ซิที เซดเอกซ์ ดูโฉบเฉี่ยวมากกว่าเดิม
มองผ่านๆ ซิที ใหม่ น่าจะเรียกว่า "ซิที ซีวิค" มากกว่า ซิที เซดเอกซ์ เพราะกระจังหน้าแบบสปอร์ทไฟหน้าเรียวยาว ไฟเลี้ยวด้านข้างที่ย้ายมาอยู่ที่บังโคลน และกันชนหน้ากับไฟตัดหมอกมีลักษณะคล้ายกับ ซีวิค
ส่วนท้ายที่ปรับเปลี่ยนใหม่ ทั้งฝากระโปรง และไฟแบบ 2 ชิ้น เน้นเลนส์ทรงกลมด้วยขอบโครเมียมตามสมัยนิยม ดูดีขึ้น แต่ยังอวบอ้วนไปสักหน่อย
ภายใน สีเข้ม สไตล์สปอร์ท
การเปลี่ยนสีอุปกรณ์ตกแต่งภายในห้องโดยสารจากสีเทามาเป็นสีเบจ ในรุ่นมาตรฐาน เอ (A) ไอ-ดีเอสไอ และ วี (V) วีเทค ทำให้ดูหรูกว่าคู่แข่งยิ่งขึ้น ส่วนรุ่น สปอร์ท หรือ เอสวี (SV) ภายในสีดำตัดกับแผงควบคุมสีเงิน และมาตรวัดเรืองแสง ลงตัวรับกับภายนอกที่สุด
รุ่น ทอพ หรือ อีวี (EV) นอกจากเปสี่ยนสีด้านบนของคอนโซลและพวงมาลัยเป็นสีดำกับมาตรวัดเรืองแสง ยังเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น กระจกมองข้างพับด้วยไฟฟ้าและพนักเท้าแขนด้านคนขับ มาให้ด้วย
น่าเสียดาย เบาะนั่งแบบอเนกประสงค์ อุลทราซีท ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ และพับแยก 60/40 ขึ้น/ลงได้ในรุ่นเก่า กลับถูกแทนที่ด้วยกล่องอเนกประสงค์ถอดเก็บได้ใต้เบาะหลัง ยกเว้นรุ่นทอพ ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกหมื่นบาท
เครื่องยนต์ ปรับใหม่ เร่งดีขึ้น
เครื่องยนต์ยังคงมีให้เลือก 2 รุ่น คือ ไอ-ดีเอสไอ 88 แรงม้า และ 16 วาล์ว วีเทค 110 แรงม้าและเกียร์แบบธรรมดา 5 จังหวะ อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะเหมือนเดิม แต่ปรับให้ตอบสนองเร็วขึ้นซึ่งงานนี้เราทดลองขับแต่เฉพาะ วีเทค ซีวีที เท่านั้น
สมรรถนะที่ได้ อยู่ในระดับที่น่าพอใจ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ประมาณ 12 วินาที ใกล้เคียงแจซซ์ วีเทค และโซลูนา วีออส การตอบสนองคันเร่งดูเหมือนจะเร็วขึ้น ความต่อเนื่องของเกียร์เป็นจุดเด่นของเกียร์แบบ ซีวีที โหมดการทำงาน ที่มีทั้ง ดี (D) เอส (S) และ 7 จังหวะกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งสามารถ บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้ที่พวงมาลัย อีกทั้งความเร็วปลายมากกว่า 170 กม./ชม.
ระบบรองรับ แน่น นิ่ง กว่าเดิม
หลังจากทดลองขับ ซิที เซดเอกซ์ ในสภาพเส้นทางโค้งคดเคี้ยว ตามไหล่เขาจังหวัดเชียงราย เราพบความเปลี่ยนแปลงอย่างเด่นชัดของระบบรองรับ ที่ทั้งแน่น นิ่ง และทรงตัวดีกว่ารุ่นเดิมซึ่งเป็นผลจากการใช้บุชหูยึดต่างๆ ใหม่ ใหญ่ และหนาขึ้น ประกอบกับเปลี่ยนมาใช้ยางที่มีแก้มหนา
ส่วนพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน ที่ผ่อนแรงด้วยระบบไฟฟ้า ยังคงเป็นเรื่องที่ผู้ขับต้องสร้างความเคยชินอยู่บ้าง สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้พวงมาลัยระบบนี้ แต่ความเฉียบคมทำให้ควบคุมง่าย
สรุป รุ่น สปอร์ท น่าใช้
ซิที เซดเอกซ์ นับเป็นผลงานใหม่ของ ฮอนด้า ฯ ที่น่าสนใจ ไม่แพ้ แจซซ์ ทั้งหน้าตา และการตกแต่งภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะโทนสีดำในรุ่น สปอร์ท หรือ เอสวี ที่ลงตัวกับมาดสปอร์ทมากที่สุด