ทดลองขับ(formula)
เลกซัส จีเอส 300 ใหม่
"จีเอส 300" (GS300) เจเนอเรชันที่ 3 ซีดานหรูนำเข้าค่าย เลกซัส ที่เจอภาษีซ้ำซ้อนจนราคาค่าตัวขึ้นไปถึง 5 ล้านบาท แต่แฟนพันธุ์แท้ ยังยอมจ่าย เพื่อให้ได้มาครอบครอง"จีเอส 300" (GS300) เจเนอเรชันที่ 3 ซีดานหรูนำเข้าค่าย เลกซัส ที่เจอภาษีซ้ำซ้อนจนราคาค่าตัวขึ้นไปถึง 5 ล้านบาท แต่แฟนพันธุ์แท้ ยังยอมจ่าย เพื่อให้ได้มาครอบครอง ภายนอก หลังคาต่ำ สไตล์สปอร์ท ซีดาน 4 ตารุ่นใหม่ทิ้งมาดเรียบหรู เติมความโฉบเฉี่ยว เพิ่มความปราดเปรียว เน้นรูปทรงสไตล์สปอร์ท ด้านหน้ายาว ตัวหนา แนวกระจกกับหลังคาโค้งลาด ท้ายยก และฝากระโปรงสั้น ทันสมัย สะดุดตาไม่แพ้ บีเอม ฯ ซีรีส์ 5 รุ่นใหม่ เปรียบเทียบกับ บีเอม ฯ 525 ไอ และเมร์เซเดส-เบนซ์ อี 240 แล้ว จีเอส 300 ดูสปอร์ทกว่า ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า/ด้านหลัง ช่องรับลม 3 ช่อง โคมไฟหลักทรงใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม ไฟแบบโพรเจคเตอร์ ท่อแยกซ้าย/ขวา และไฟท้าย 4 ดวง แต่ขาดความโปร่งโล่งของแบบเดิมๆ ไป ภายใน ซ่อนของเล่นไว้เพียบ ความสะดวกสบายเริ่มตั้งแต่ พกสมาร์ทคีย์ไว้ในกระเป๋า ก็เปิด/ปิดลอครถได้ ทันทีที่สัมผัสมือเปิด และกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์แทนการบิดสวิทช์กุญแจ ส่วนการใช้งานต้องสร้างความคุ้นเคย เพราะปุ่มสตาร์ทที่อยู่ด้านซ้ายของพวงมาลัย คอนโซลหน้าเรียบหรู ไม่รกตา เพราะสวิทช์ควบคุมระบบอำนวยความสะดวกที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนบ่อยๆ ถูกซ้อนไว้ใต้คอนโซลทางด้านขวาของผู้ขับ เครื่องเสียงชุดใหญ่กำลังขับ 330 วัตต์ แอม 11แชนแนล ลำโพง 14 ตัว กับห้องโดยสารที่ป้องกันเสียงรบกวนได้ดี ก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้ จีเอส 300 ใกล้เคียงกับซีดานระดับหรูอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ และเหนือกว่ารถคู่แข่ง ด้วยจอแสดงผลดีวีดีควบคุมการทำงานแบบสัมผัสหน้าจอ ที่เชื่อมต่อกับกล่องท้ายรถ ซึ่งทำงานทันทีที่เข้าเกียร์ถอยหลัง เครื่องยนต์ แรงม้ามาก รอบจัด พละกำลัง 228 แรงม้าจากเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว 3.0 ลิตร มาที่รอบสูง 6,200 รตน. เมื่อทำงานเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีโหมดสปอร์ท และบวก/ลบ จีเอส 300 มีกำลังช่วงปลาย ขับสนุก และความเร็วปลายถึง 230 กม./ชม. ช่วงตีนต้น จีเอส 300 อาศัยแรงบิดสูงเกือบ 30 กก.-ม. ที่มาตั้งแต่ 2,000 รตน. และค่อนข้างคงที่ ดึงตัว 0-100 กม./ชม. ในเวลาต่ำกว่า 8 วินาที ออกตัวแซงคู่แข่งจากยุโรปที่มีน้ำหนักตัวมากแต่เครื่องยนต์เล็กกว่าได้สบาย ระบบรองรับ นุ่มหนืบ แต่ยังไม่นิ่ง ช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ ทำงานได้ดีกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้าใน จีเอส 300 และพวงมาลัยที่ปรับน้ำหนักได้สมดุลกับความเร็ว ควบคุมง่าย และให้วงเลี้ยวแคบ ส่วนระบบมัลทิลิงค์ด้านหลังนุ่มหนึบ ชอคอับดูดซับแรงจากผิวถนนได้ดีในทุกช่วงความเร็ว แต่ทีมนักออกแบบ เลกซัส จีเอส 300 ลืมนึกถึง คือเรื่องกระแสลมที่เข้ามาด้านหน้า ในช่วงความเร็วเกิน 150 กม./ชม. จะรู้สึกว่าหน้ารถลอย อยู่ในสภาพไร้น้ำหนัก ขณะที่ด้านหลังถูกลมกดจนแทบจะติดพื้น สรุป น่าสน ถ้าไม่ติดเรื่องราคา รูปร่างหน้าตาเข้าตากรรมการ ภายในลงตัวสวยงามน่าใช้ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบ ไม่ด้อยกว่ารถหรูจากยุโรป เครื่องยนต์ก็มีขนาดใหญ่ พละกำลังพอตัว ขับสนุกได้ไม่อายใคร แต่สนนราคาเริ่มต้นที่ 4,990,000 บาท และ 5,300,000 บาท ในรุ่น ลักชัวรี สูงไปสักหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ข้อมูลจำเพาะ เลกซัส จีเอส 300 ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2305-2250-1 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,825/1,820/1,430 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,545 ฐานล้อ (มม.) 2,850 น้ำหนัก (กก.) 1,620 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 71 เครื่องยนต์ ชนิด วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว วีวีที-ไอ ความจุ (ซีซี) 2,995 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.0/94.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 228/6,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.6/4,400 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 4,990,000
ภายนอก หลังคาต่ำ สไตล์สปอร์ท
ซีดาน 4 ตารุ่นใหม่ทิ้งมาดเรียบหรู เติมความโฉบเฉี่ยว เพิ่มความปราดเปรียว เน้นรูปทรงสไตล์สปอร์ท ด้านหน้ายาว ตัวหนา แนวกระจกกับหลังคาโค้งลาด ท้ายยก และฝากระโปรงสั้น ทันสมัยสะดุดตาไม่แพ้ บีเอม ฯ ซีรีส์ 5 รุ่นใหม่
เปรียบเทียบกับ บีเอม ฯ 525 ไอ และเมร์เซเดส-เบนซ์ อี 240 แล้ว จีเอส 300 ดูสปอร์ทกว่า ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า/ด้านหลัง ช่องรับลม 3 ช่อง โคมไฟหลักทรงใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมไฟแบบโพรเจคเตอร์ ท่อแยกซ้าย/ขวา และไฟท้าย 4 ดวง แต่ขาดความโปร่งโล่งของแบบเดิมๆ ไป
ภายใน ซ่อนของเล่นไว้เพียบ
ความสะดวกสบายเริ่มตั้งแต่ พกสมาร์ทคีย์ไว้ในกระเป๋า ก็เปิด/ปิดลอครถได้ ทันทีที่สัมผัสมือเปิดและกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์แทนการบิดสวิทช์กุญแจ ส่วนการใช้งานต้องสร้างความคุ้นเคยเพราะปุ่มสตาร์ทที่อยู่ด้านซ้ายของพวงมาลัย
คอนโซลหน้าเรียบหรู ไม่รกตา เพราะสวิทช์ควบคุมระบบอำนวยความสะดวกที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนบ่อยๆ ถูกซ้อนไว้ใต้คอนโซลทางด้านขวาของผู้ขับ เครื่องเสียงชุดใหญ่กำลังขับ 330 วัตต์ แอม 11แชนแนล ลำโพง 14 ตัว กับห้องโดยสารที่ป้องกันเสียงรบกวนได้ดี ก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้ จีเอส 300 ใกล้เคียงกับซีดานระดับหรูอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์
และเหนือกว่ารถคู่แข่ง ด้วยจอแสดงผลดีวีดีควบคุมการทำงานแบบสัมผัสหน้าจอที่เชื่อมต่อกับกล่องท้ายรถ ซึ่งทำงานทันทีที่เข้าเกียร์ถอยหลัง
เครื่องยนต์ แรงม้ามาก รอบจัด
พละกำลัง 228 แรงม้าจากเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว 3.0 ลิตร มาที่รอบสูง 6,200 รตน. เมื่อทำงานเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีโหมดสปอร์ท และบวก/ลบ จีเอส 300 มีกำลังช่วงปลาย ขับสนุก และความเร็วปลายถึง 230 กม./ชม.
ช่วงตีนต้น จีเอส 300 อาศัยแรงบิดสูงเกือบ 30 กก.-ม. ที่มาตั้งแต่ 2,000 รตน. และค่อนข้างคงที่ ดึงตัว 0-100 กม./ชม. ในเวลาต่ำกว่า 8 วินาที ออกตัวแซงคู่แข่งจากยุโรปที่มีน้ำหนักตัวมากแต่เครื่องยนต์เล็กกว่าได้สบาย
ระบบรองรับ นุ่มหนืบ แต่ยังไม่นิ่ง
ช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ ทำงานได้ดีกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้าใน จีเอส 300 และพวงมาลัยที่ปรับน้ำหนักได้สมดุลกับความเร็ว ควบคุมง่าย และให้วงเลี้ยวแคบ ส่วนระบบมัลทิลิงค์ด้านหลังนุ่มหนึบ ชอคอับดูดซับแรงจากผิวถนนได้ดีในทุกช่วงความเร็ว
แต่ทีมนักออกแบบ เลกซัส จีเอส 300 ลืมนึกถึง คือเรื่องกระแสลมที่เข้ามาด้านหน้า ในช่วงความเร็วเกิน 150 กม./ชม. จะรู้สึกว่าหน้ารถลอย อยู่ในสภาพไร้น้ำหนัก ขณะที่ด้านหลังถูกลมกดจนแทบจะติดพื้น
สรุป น่าสน ถ้าไม่ติดเรื่องราคา
รูปร่างหน้าตาเข้าตากรรมการ ภายในลงตัวสวยงามน่าใช้ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบ ไม่ด้อยกว่ารถหรูจากยุโรป เครื่องยนต์ก็มีขนาดใหญ่ พละกำลังพอตัว ขับสนุกได้ไม่อายใคร
แต่สนนราคาเริ่มต้นที่ 4,990,000 บาท และ 5,300,000 บาท ในรุ่น ลักชัวรี สูงไปสักหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง