ทดลองขับ(formula)
ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ เอเลแกนศ์
ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ เอเลแกนศ์ เป็นรุ่นที่มีมาตรฐานเหนือกว่า แอดเวนเจอร์ มาสเตอร์ เกียร์อัตโนมัติด้วยความหรูหรา และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีให้เลือกรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับคลื่อน 2 ล้อ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมทดสอบรถ ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ เอเลแกนศ์ บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ระยอง โดยเริ่มจากการควบคุมความเร็ว 90-100 กม./ชม. เพื่อตรวจสอบอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงช่วงเช้า และปิดท้ายเรื่องการทรงตัวกับอัตราเร่งในช่วงบ่ายทีอาร์ แอดเวนเจอร์ เอเลแกนศ์ เป็นรุ่นที่มีมาตรฐานเหนือกว่า แอดเวนเจอร์ มาสเตอร์ เกียร์อัตโนมัติ ด้วยความหรูหรา และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีให้เลือกรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับคลื่อน 2 ล้อ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมทดสอบรถ ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ เอเลแกนศ์ บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ระยอง โดยเริ่มจากการควบคุมความเร็ว 90-100 กม./ชม. เพื่อตรวจสอบอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงช่วงเช้า และปิดท้ายเรื่องการทรงตัวกับอัตราเร่งในช่วงบ่าย ภายนอก สีดำ เสริมมาดเข้ม ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ ใช้โครงสร้างและพื้นฐานของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ที่มีหน้าตาโฉบเฉี่ยว ทันสมัย เมื่อรวมกับครึ่งหลังที่ไทยรุ่ง ฯ ออกแบบใหม่ พิคอัพธรรมดาก็กลายเป็น เอสยูวี พันธุ์ใหม่ ที่สะดุดตา แอดเวนเจอร์ รุ่น เอเลแกนศ์ ต่างจากรุ่นมาตรฐาน หรือรุ่น มาสเตอร์ ที่ชัดเจนคือ ตัวรถสีดำ และคิ้วกันสาด ที่ประตูทั้ง 4 บาน กันชนท้ายใหม่ และปลายท่อสเตนเลสส์ รวมทั้งสเกิร์ทด้านข้างสไตล์รถเก๋ง ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังคงใช้สีแบบทูโทน แต่เปลี่ยนจากสีเทามาเป็นสีเมทัลลิคดำ และเสริมการ์ดกันกระแทกด้านข้าง ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ตัวรถขึ้นไปอีก ด้านหลังติดตั้งที่ยึดยางอะไหล่แบบบานสวิง พร้อมกันชนท้ายออกแบบเป็นบันไดในตัว ด้านบนติดตั้ง แรคหลังคาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพิ่มความปลอดภัยด้วยไฟเบรคดวงที่ 3 พร้อมเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านท้ายรถ ภายใน หรูสบาย อุปกรณ์ครบ คอนโซลหน้าตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัทสีเข้ม กระจกหน้าต่างควบคุมด้วยไฟฟ้าทั้ง 4 บาน ที่พักแขนเบาะตอน 2 พร้อมที่วางแก้ว ระบบปรับอากาศแบบแยกสวิทช์ควบคุมหน้า/หลัง พร้อมตู้เก็บความเย็น ติดตั้งไว้ในที่เท้าแขนของผู้โดยสารตอน 3 ที่อาศัยความเย็นจากตู้แอร์หลัง ซึ่งสามารถรักษาอุณหภูมิทั้งผู้โดยสารและเครื่องดื่มให้เย็นพอควร จุดเด่นของรถรุ่นนี้ อยู่ที่ระบบความบันเทิงภายในรถ ประกอบด้วยจอมอนิเตอร์แบบแอลซีดีขนาดใหญ่ 6.5 นิ้ว ติดตั้งบนเพดาน และเครื่องเล่นวิทยุ/วีซีดี ขนาด 2 DIN พร้อมลำโพง 6 ตัว ซึ่งมีคุณภาพเสียงดี และเบาะนั่งทั้ง 3 ตอน 7 ที่นั่ง หุ้มด้วยหนังแท้ พร้อมระบบนวดแบบลม 6 จุดในเบาะนั่งผู้ขับ เบาะนั่งตอน 3 มีพื้นที่วางขา ทำให้นั่งสบายไม่ต้องงอขา และยังสามารถพับเก็บเป็นพื้นเรียบเพื่อวางสัมภาระได้ เครื่องยนต์ ประหยัด ทน สไตล์ อีซูซุ เครื่องยนต์ อีซูซุ รหัส 4JH1-T MAX ขนาด 3.0 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ซีซีไอ ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ การตอบสนองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กำลังต่อเนื่อง เมื่อทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ ที่มีโหมดเพาเวอร์ อัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในระดับต่ำ ดูจากผลการขับแบบประหยัดน้ำมัน โดยเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเส้นทาง และใช้ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 90-100 กม./ชม. ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ สามารถทำสถิติประหยัดได้ 14.69 กม./ลิตร ขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำได้ 11.42 กม./ลิตร ระบบรองรับ นุ่มสบาย ตลอดการเดินทาง ระบบรองรับด้านหน้าใช้ของเดิม คือ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และทอร์ชันบาร์ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนด้านหลังไทยรุ่ง ฯ ปรับเปลี่ยนค่าความแข็งของแหนบสปริงใหม่ เพื่อรับกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น จากการทดลองขับ ไทยรุ่ง ฯ เซทช่วงล่างในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ไว้ค่อนข้างนุ่ม จึงลดอาการกระด้างของรถที่ใช้แหนบไปได้มาก แต่ที่ความเร็วสูง จะมีการโยนตัว ให้ต้องเวียนหัวอยู่บ้าง ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ เมื่อเทียบกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ความสูง และน้ำหนัก ให้สมดุลกับความหนืดที่เพิ่มขึ้น จึงมีการทรงตัวดีกว่าในทุกสภาพถนน ส่วนระบบเบรคที่ทำงานร่วมกันกับเบรคเอบีเอส และระบบควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคแบบอีเลคทรอนิคส์ ทำได้ดี ทั้งทางเรียบ และทางโค้งชัน สรุป อเนกประสงค์ ราคาน่าคิด ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ รุ่น เอเลแกนศ์ นี้ ทำเพื่อเอาใจคนชอบรถสีดำโดยเฉพาะ เพราะมีเพียงสีเดียว ภายในห้องโดยสาร นอกจากประโยชน์ใช้สอยในแบบอเนกประสงค์ ไทยรุ่ง ฯ ยังเอาใจคนรักครอบครัวด้วยความบันเทิงจากจอแอลซีดี และดีวีดี แต่ราคาที่ตั้งไว้ 1,113,000 บาท สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 1,232,000 บาท สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ อาจทำให้คนที่อยากส่งเสริมอุตสาหกรรมไทยต้องคิดหนัก ข้อมูลจำเพาะ ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ มาสเตอร์ เอเลแกนศ์ ผลิตโดย บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) โทร. 0-2420-0076, 0-2431-0065 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,090/1,800/1,820 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,525 ฐานล้อ (มม.) 3,050 ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 80 เครื่องยนต์ ชนิด ดีเซล 4 สูบแถวเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ ความจุ (ซีซี) 2,999 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/104.9 อัตราส่วนกำลังอัด 17.7:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/3,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25.0/2,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 แบบบางเวลา ระบบรองรับ หน้า แบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมทอร์ชันบาร์ และเหล็กกันโคลง หลัง แบบแหนบแผ่นรูบครึ่งวงรี และชอคอับแกส ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน พร้อมครีบระบายความร้อน หลัง ดุม แบบลีดิง ทเรลิงค์ ราคา (บาท) 1,232,000
ภายนอก สีดำ เสริมมาดเข้ม
ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ ใช้โครงสร้างและพื้นฐานของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ที่มีหน้าตาโฉบเฉี่ยว ทันสมัยเมื่อรวมกับครึ่งหลังที่ไทยรุ่ง ฯ ออกแบบใหม่ พิคอัพธรรมดาก็กลายเป็น เอสยูวี พันธุ์ใหม่ ที่สะดุดตา
แอดเวนเจอร์ รุ่น เอเลแกนศ์ ต่างจากรุ่นมาตรฐาน หรือรุ่น มาสเตอร์ ที่ชัดเจนคือ ตัวรถสีดำ และคิ้วกันสาด ที่ประตูทั้ง 4 บาน กันชนท้ายใหม่ และปลายท่อสเตนเลสส์ รวมทั้งสเกิร์ทด้านข้างสไตล์รถเก๋ง ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังคงใช้สีแบบทูโทน แต่เปลี่ยนจากสีเทามาเป็นสีเมทัลลิคดำ และเสริมการ์ดกันกระแทกด้านข้าง ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ตัวรถขึ้นไปอีก
ด้านหลังติดตั้งที่ยึดยางอะไหล่แบบบานสวิง พร้อมกันชนท้ายออกแบบเป็นบันไดในตัว ด้านบนติดตั้งแรคหลังคาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพิ่มความปลอดภัยด้วยไฟเบรคดวงที่ 3 พร้อมเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านท้ายรถ
ภายใน หรูสบาย อุปกรณ์ครบ
คอนโซลหน้าตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัทสีเข้ม กระจกหน้าต่างควบคุมด้วยไฟฟ้าทั้ง 4 บาน ที่พักแขนเบาะตอน 2 พร้อมที่วางแก้ว ระบบปรับอากาศแบบแยกสวิทช์ควบคุมหน้า/หลังพร้อมตู้เก็บความเย็น ติดตั้งไว้ในที่เท้าแขนของผู้โดยสารตอน 3 ที่อาศัยความเย็นจากตู้แอร์หลังซึ่งสามารถรักษาอุณหภูมิทั้งผู้โดยสารและเครื่องดื่มให้เย็นพอควร
จุดเด่นของรถรุ่นนี้ อยู่ที่ระบบความบันเทิงภายในรถ ประกอบด้วยจอมอนิเตอร์แบบแอลซีดีขนาดใหญ่ 6.5 นิ้ว ติดตั้งบนเพดาน และเครื่องเล่นวิทยุ/วีซีดี ขนาด 2 DIN พร้อมลำโพง 6 ตัว ซึ่งมีคุณภาพเสียงดี และเบาะนั่งทั้ง 3 ตอน 7 ที่นั่ง หุ้มด้วยหนังแท้ พร้อมระบบนวดแบบลม 6 จุดในเบาะนั่งผู้ขับเบาะนั่งตอน 3 มีพื้นที่วางขา ทำให้นั่งสบายไม่ต้องงอขา และยังสามารถพับเก็บเป็นพื้นเรียบเพื่อวางสัมภาระได้
เครื่องยนต์ ประหยัด ทน สไตล์ อีซูซุ
เครื่องยนต์ อีซูซุ รหัส 4JH1-T MAX ขนาด 3.0 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ซีซีไอ ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ
การตอบสนองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กำลังต่อเนื่อง เมื่อทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ ที่มีโหมดเพาเวอร์
อัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในระดับต่ำ ดูจากผลการขับแบบประหยัดน้ำมันโดยเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเส้นทาง และใช้ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 90-100 กม./ชม.
ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ สามารถทำสถิติประหยัดได้ 14.69 กม./ลิตร ขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำได้ 11.42 กม./ลิตร
ระบบรองรับ นุ่มสบาย ตลอดการเดินทาง
ระบบรองรับด้านหน้าใช้ของเดิม คือ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และทอร์ชันบาร์ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนด้านหลังไทยรุ่ง ฯ ปรับเปลี่ยนค่าความแข็งของแหนบสปริงใหม่ เพื่อรับกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น
จากการทดลองขับ ไทยรุ่ง ฯ เซทช่วงล่างในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ไว้ค่อนข้างนุ่ม จึงลดอาการกระด้างของรถที่ใช้แหนบไปได้มาก แต่ที่ความเร็วสูง จะมีการโยนตัว ให้ต้องเวียนหัวอยู่บ้าง ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ เมื่อเทียบกับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ความสูง และน้ำหนัก ให้สมดุลกับความหนืดที่เพิ่มขึ้น จึงมีการทรงตัวดีกว่าในทุกสภาพถนน
ส่วนระบบเบรคที่ทำงานร่วมกันกับเบรคเอบีเอส และระบบควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคแบบอีเลคทรอนิคส์ ทำได้ดี ทั้งทางเรียบ และทางโค้งชัน
สรุป อเนกประสงค์ ราคาน่าคิด
ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ รุ่น เอเลแกนศ์ นี้ ทำเพื่อเอาใจคนชอบรถสีดำโดยเฉพาะ เพราะมีเพียงสีเดียวภายในห้องโดยสาร นอกจากประโยชน์ใช้สอยในแบบอเนกประสงค์ ไทยรุ่ง ฯ ยังเอาใจคนรักครอบครัวด้วยความบันเทิงจากจอแอลซีดี และดีวีดี แต่ราคาที่ตั้งไว้ 1,113,000 บาท สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 1,232,000 บาท สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ อาจทำให้คนที่อยากส่งเสริมอุตสาหกรรมไทยต้องคิดหนัก