ทดลองขับ(formula)
เชฟโรเลต์ โคโลราโด
โคโลราโด (COLORADO) หนึ่งในอนุกรมของ เชฟวี ทรัค รถกระบะพันธุ์แกร่ง สไตล์อเมริกันทางเลือกใหม่ที่บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำสำหรับผู้ใช้รถบ้านเรา ต่อจากซาฟีรา รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง และซีดานขนาดกลาง ออพทรา เชฟโรเลต์ ได้จัดให้ผู้สื่อข่าวทดสอบประสิทธิภาพของ โคโลราโด บนเส้นทาง กทม.-แหลมฉบัง-ศูนย์การผลิตรถยนต์ จีเอม ฯ-บ้านบึง-กทม. ในสภาพการใช้งานที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นทางเรียบที่สามารถใช้ความเร็วสูง หรือบนเส้นทางทุรกันดารที่หลากหลายรูปแบบเพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ ระบบรองรับรวมทั้งประสิทธิภาพในด้านต่างๆ ของ โคโลราโด
ภายนอก บึกบึน สไตล์อเมริกัน
เชฟโรเลต์ โคโลราโด แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ประกอบด้วย รถกระบะ 4 ประตู "ซี แคบ" หรือ ครูว์ แคบ (CREW CAB) รถกระบะมีแคบ "เอกซ์ แคบ" หรือ เอกซ์เทนเดด แคบ (EXTENDED CAB) รถกระบะมาตรฐาน "เอส แคบ" หรือ ซิงเกิลแคบ (SINGLE CAB)
ทั้ง 3 รูปแบบ สะดุดตาด้วยชุดไฟหน้า 2 ชั้น ที่ให้ความแตกต่าง ไม่มีใครเหมือนและกระจังหน้าตระแกรงสีดำ ซึ่งถูกตัดแบ่งด้วยแถบคาดสีเดียวกันกับตัวรถในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อและโครเมียม ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมสัญลักษณ์ โบว์ไทสีทองเครื่องหมายการค้าของ เชฟโรเลต์
เส้นสันบนฝากระโปรงหน้า เรียบหรูแต่ดูแกร่ง กันชนหน้าสีเดียวกันกับตัวรถและเสริมด้วยส่วนกันกระแทก ที่ยังคงเป็นพลาสติคสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่โป่งนูน เน้นความบึกบึนสไตล์อเมริกัน และแนวเส้นด้านข้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกอย่างหนึ่งของ โคโลราโด
ภายใน กว้างขวาง นั่งสบาย
เชฟโรเลต์ โคโลราโด มีตัวถังขนาดใหญ่ ส่งผลให้ห้องโดยสารกว้างขว้างที่สุดเมื่อเทียบกับรถประเภทเดียวกัน ในขณะที่การตกแต่งภายใน เน้นความหรูหรา และสะดวกสบายของผู้ขับ และผู้โดยสาร
แผงหน้าปัดประกอบด้วยชุดมาตรวัดทรงกลมขอบสีเงินสไตล์สปอร์ท 3 วง พร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล และไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
ระบบปรับอากาศพร้อมช่องลมปรับได้ 4 ทิศทาง 4 ช่อง กระจายความเย็นได้รวดเร็ว วิทยุ/เทป พร้อมลำโพง 6 ตัว และเครื่องเล่นซีดีแบบ 6 แผ่นบนชุดคอนโซลหน้า เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น ซีแคบ และ เอกซ์ แคบ ตัวทอพ
การเก็บเสียงในขณะวิ่งที่ความเร็วสูง เสียงรบกวนจากภายนอกโดยเฉพาะเสียงลมอยู่ในระดับต่ำยางขอบประตูค่อนข้างหนาเพื่อกันเสียงจากภายนอกเข้ามาในห้องโดยสาร
เครื่องยนต์ เทอร์โบ พลังแรง
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบเรียง โอเวอร์เฮดวาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบชาร์จ ความจุมี 2 ขนาด คือ 2.5 และ 3.0 ลิตร ที่ใช้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดกลไกแรงดันสูง ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ให้ผลดีทั้งในด้านกำลังในการเร่งแซง และความประหยัด
เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 3,900 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.9 กก.-ม.ที่รอบต่ำเพียง 1,800 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังมีแค่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
ส่วนเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 25.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. มีให้เลือกใช้ทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้เลือกในรุ่น ซี แคบ และเอกซ์ แคบ
ระบบเกียร์อัตโนมัติใน โคโลราโด มีการเปลี่ยนจังหวะที่นุ่มนวล ขับสบาย และในขณะขับลงทางลาดชัน ระบบจะเปลี่ยนลงสู่เกียร์ต่ำเพื่อใช้กำลังเครื่องฉุดตัวรถ หรือ เอนจิน เบรค (ENGINE BRAKE) ไม่ให้รถไหลลงเร็วเกินไป จนอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งทำงานตอบสนองได้อย่างรวดเร็วทีเดียว
ในรุ่น ซี แคบ และเอกซ์ แคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่งกำลังไปที่เพลาขับด้านหน้า/หลัง แบบ 50/50 ควบคุมการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อหลัง 2H เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อความเร็วสูง 4H ได้โดยไม่ต้องหยุดรถ ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. และขับเคลื่อน 4 ล้อความเร็วต่ำ 4L เพียงแค่กดสวิทช์ไฟฟ้า บนแผงคอนโซลหน้า
เท่าที่เราได้สัมผัสกับ โคโลราโด เครื่องยนต์ให้การตอบสนองดีมากโดยเฉพาะในรุ่น 3.0 ลิตร เกียร์ธรรมดา อัตราเร่งที่รวดเร็วราวกับกำลังขับรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขับสนุกความเร็วสูงสุดตามเข็มไมล์ของรถทำได้ 170 กม./ชม.
ส่วนในรุ่น 2.5 ลิตร อัตราเร่งถือว่าใช้ได้ ไม่ถึงกับอืดจนอึดอัดเวลาขับ เพียงพอต่อการใช้งานโดยทั่วไป
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จากการออกแบบเครื่องยนต์ให้ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงและคุณสมบัติของเครื่องยนต์ดีเซลคือรอบการทำงานจะอยู่ในระดับต่ำ
ระบบรองรับ นุ่มสบาย คล้ายเก๋ง
ระบบกันสะเทือนหน้าของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด มี 2 รูปแบบ คือแบบปีกนก 2 ชั้น และคอยล์สปริงเน้นความนุ่มนวล ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ กับแบบปีกนก 2 ชั้น และทอร์ชันบาร์ ลดแรงกระเทือนและเกาะถนนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งได้ติดตั้งชอคอับแกสพร้อมเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่เพื่อเสริมความมั่นใจ
ระบบกันสะเทือนหลังเป็น แหนบ คานแข็ง และชอคอับ ที่ออกแบบให้ได้มุมองศาเหมาะกับการรับน้ำหนักบรรทุก และลดแรงสะเทือน พร้อมเหล็กกันโคลง ในรุ่น เอส แคบ
ส่วนรุ่น ซี แคบ หรือกระบะ 4 ประตู เชฟโรเลต์ ได้ติดตั้งชุดช่วงล่างนุ่มพิเศษ (SOFT RIDE SUSPENSION) เพื่อให้ความรู้สึกนุ่มนวล สบายตลอดการเดินทางใกล้เคียงรถซีดาน
การปรับระบบรองรับมาอย่างลงตัวถือว่าเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของรถรุ่นนี้ที่ให้ทั้งความนุ่มนวลและการเกาะถนนที่ดี จะเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อวิ่งบนทางลูกรังหรือทางทุรกันดาร รถจะบังคับควบคุมง่าย อาการโยนตัวค่อนข้างน้อย แตกต่างและเหนือชั้นกว่ารถพิคอัพในระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด
ระบบเบรคนอกจากจะเป็นจานในล้อหน้า และดุมในล้อหลังแล้ว เชฟโรเลต์ ยังได้ติดตั้งระบบป้องกันล้อลอคหรือ เอบีเอส ระบบอีเลคทรอนิคกระจายและควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคอัตโนมัติ หรือ อีบีดี และระบบตรวจจับเสถียรภาพการเบรค หรือ จี-เซนเซอร์ ในรุ่น ซี แคบ และเอกซ์ แคบระดับแอลทีเท่าที่ได้ทดสอบการหยุดรถทำได้ดี แม้จะเบรคอย่างแรงบนทางลูกรัง การทรงตัวของรถอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่เสียหลัก ลื่นไถล ปลอดภัยให้ความมั่นใจสูง
สรุป หุ่นสวย ราคาดี บริการพร้อม
แม้ว่า จีเอม จะเพิ่งเข้าสู่วงการกระบะในเมืองไทยอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรกแต่ก็เริ่มต้นเปิดตลาดได้อย่างสวยงาม จากรูปลักษณ์ดุดันสไตล์อเมริกันคุณภาพของสินค้าไม่เป็นรองใคร และราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ในส่วนของบริการหลังการขายจำนวนศูนย์บริการของเชฟโรเลต์ ก็เพิ่มมากขึ้นจนไม่น่ามีปัญหากับผู้ซื้อแต่ประการใด