บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทริพทดลองขับรถตู้ นิสสัน เอนวี 350 เออร์แวน ซีเอนจี ใหม่ บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-อุบลราชธานี-มุกดาหาร พิสูจน์สมรรถนะ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการใช้รถเพื่อการพาณิชย์
แวบแรกที่เห็น นิสสัน เอนวี 350 เออร์แวน ใหม่ มีขนาดตัวที่ใหญ่โตต่างจากรุ่นเดิมมาก มีมิติยาว 5,230 มม. กว้าง 1,880 มม. สูง 2,285 มม. ระยะฐานล้อ 2,940 มม. และรัศมีวงเลี้ยว 6.0 ม. หน้าตามีเอกลักษณ์ที่ดูคล้ายคู่แข่ง แต่มีข้อแตกต่างในเรื่องการออกแบบที่มองดูบึกบึน ทะมัดทะแมง กระจังหน้าโครเมียม วี เชฟ ลายรังผึ้ง มีแถบแนวตั้ง 2 แถบ ตรงกลางวางโลโก นิสสัน ถัดลงมาเป็นกันชนหน้าขนาดใหญ่ พร้อมช่องระบายอากาศ ที่นำอากาศเข้าไปช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ และมุมด้านล่างของกันชน ติดตั้งไฟตัดหมอก 2 ดวง ส่วนไฟหน้าเป็นแบบฮาโลเจน มัลทิรีเฟลคเตอร์ รูปทรงโฉบเฉี่ยว ให้ความสว่างชัดเจน ด้านข้างของตัวรถ มีกระจกบานเลื่อนแบบพิเศษ ถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการใช้งานและลงตัวมากยิ่งขึ้น กระจกมองข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า ด้านท้ายรถตกแต่งพิเศษ มือจับประตูท้ายแบบโครเมียม ส่วนไฟท้ายแนวตั้งขนาดใหญ่ โดดเด่นด้วยโคมแบบคริสตัล และพ่วงท้ายด้วยสัญลักษณ์ CNG
ภายในห้องโดยสาร กว้างขวาง ใหญ่โต แผงคอนโซลออกแบบเน้นการใช้งาน พร้อมช่องเก็บของที่จุได้มากกว่า มีช่องวางขวดน้ำบริเวณคอนโซล พร้อมระบบรักษาอุณหภูมิความเย็น ไฟอ่านแผนที่ และไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร มาตรวัดเรืองแสงแบบ MULTI-INFORMATION DISPLAY ประกอบด้วยมาตรวัดแสดงปริมาณน้ำมันที่เหลืออยู่ มาตรวัดความเร็วรอบ มาตรวัดระยะทางแบบดิจิทอล และแบบบันทึกได้ 2 ทริพ พวงมาลัยทรง 3 ก้าน อวบกระชับมือ เบาะนั่งคู่หน้าปรับเอนได้ตามสรีระผู้ขับและผู้โดยสาร
นิสสัน เอนวี 350 เออร์แวน ซีเอนจี ใหม่ แบ่งฟังค์ชันการใช้งานในห้องโดยสารออกเป็น 2 รูปแบบ โดยแบบเกียร์ธรรมดา จะเป็นเบาะผู้โดยสาร 16 ที่นั่ง มาตรฐานโรงงาน ส่วนรุ่นเกียร์อัตโนมัติ เป็นเบาะ 12 ที่นั่ง ที่รองรับผู้โดยสารได้ครบ แต่ติดขัดตรงที่ระยะห่างระหว่างเบาะนั่งมีข้อจำกัด ทำให้นั่งตัวตรงและเข่าชิดติดเบาะนั่งไปหน่อย แต่วิศวกรของ นิสสัน ชดเชยให้ด้วยทางเดินที่กว้างขวางเป็นพิเศษ สามารถเข้า/ออกได้ง่าย และตอบโจทย์การขนสัมภาระได้มากกว่า นอกจากนี้ ยังมีช่องแอร์ 18 ช่อง ครบทุกที่นั่ง ทำให้การกระจายความเย็นทั่วถึงตลอดทั้งคัน ขุมพลังเบนซิน ความจุ 2.5 ลิตร รหัส QR25DE ให้กำลังสูงสุด 147 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิด 21.7 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ล้ำหน้าด้วยระบบหัวฉีดแกสแบบ FLOATING TYRE หัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ประสิทธิภาพสูง จ่ายแกสได้อย่างแม่นยำในทุกจังหวะการทำงาน พร้อมระบบลดเสียงดังรบกวน ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ถังแกสมีขนาดใหญ่ มาตรฐานการติดตั้งโดยตรงจากโรงงาน นิสสัน จำนวน 2 ถัง ความจุถังละ 100 ลิตร หัวรับแกสติดตั้งบริเวณเดียวกับหัวรับน้ำมันเชื้อเพลิง สะดวกสบาย และปลอดภัยเต็มร้อย เพราะตัวถังแกสมีความแข็งแรง ทนทาน พร้อมแผงปิดถังแกสที่ด้านท้ายรถ เรียบร้อย และดูดี แถมยังออกแบบพิเศษเพื่อปกป้องการกระแทก
ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน แยกจากกันทั้ง 2 ล้อ ส่วนด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ ติดตั้งใต้แกนเพลา ช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือนด้านหลังมากขึ้น ประสิทธิภาพในทางเรียบค่อนข้างหนึบ ไม่มีอาการโยนตัว นั่งสบาย ส่วนอัตราสิ้นเปลืองแกสเฉลี่ย 10 กม./ลิตร ยังถือว่ามีความประหยัดที่น่าคบหา อาจจะหงุดหงิดตรงวิ่ง ตจว. แล้วรอต่อแถวเติมแกส ซึ่งต้องใช้เวลาคอยนานหน่อย
นิสสัน เอนวี 350 เออร์แวน ใหม่ รถตู้พลังงานทางเลือก ที่เข้าเติมเต็มทุกโจทย์ของธุรกิจ บรรทุกผู้โดยสารก็ดี แบกสัมภาระก็เจ๋ง ! ค่าตัวล้านนิดๆ น่าสนใจไม่ใช่น้อย
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(4wheels)