โตโยตา ซีเอนตา (TOYOTA SIENTA) รถยนต์นั่งประเภทคอมแพคท์เอมพีวี (COMPACT MULTI-PURPOSE VEHICLE) ที่พัฒนามาจากรถ 5 ประตูแฮทช์แบค วิทช์ (VITZ) หรือ ยารีส (YARIS) ตั้งแต่ปี 2546 มาจนถึงรุ่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 และเป็นรุ่นแรกที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นำเข้ามาจำหน่าย โดยวางตำแหน่งไว้สูงกว่า อวันซา (AVANZA) ด้วยเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ประตูข้างสไลด์อัตโนมัติ ประหยัดน้ำมัน และความปลอดภัยสมบูรณ์แบบ
ซีเอนตา ออกแบบทันสมัย ภายใต้แนวคิดที่อิสระ และแตกต่าง เส้นสายที่โดดเด่นชวนมอง เส้นสีดำที่สอดแทรกทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านท้าย ยังช่วยให้ตัวรถที่อวบอ้วน มีลวดลายและสีสันตัดสลับแบบตัวการ์ตูน ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ไฟหรี่ ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (DAYTIME RUNNING LIGHTS) และไฟท้ายแอลอีดี กระจกมองข้างพับ/ปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว ในรุ่น 1.5 วี ดูดีกว่าด้วยไฟหน้าแบบแอลอีดีคู่ (BI-BEAM LED) และไฟท้ายแบบเส้นนำแสง (LIGHT GUIDING) ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว (15 นิ้ว ในรุ่น 1.5 จี) ปลอกหุ้มท่อไอเสีย
ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำแบบสปอร์ท มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน จอแสดงข้อมูลขับขี่ (MID) ขนาด 4.2 นิ้ว ในรุ่น 1.5 วี ติดตั้งพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และจอแสดงข้อมูล เครื่องเสียงเล่นได้ทั้ง DVD/CD/MP3/WMA พร้อมจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว และกล้องมองหลัง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ฟังค์ชันสะดวกสบายครบ ทั้งระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (PUSH START) ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (SMART ENTRY) ประตูข้างคู่หลังสไลด์เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ทั้งซ้าย/ขวา ถ้าเป็นรุ่น 1.5 จี ด้านขวาเป็นแบบธรรมดา ระยะจากพื้นถนนถึงพื้นรถต่ำเพียง 17 ซม. ไม่ต้องปีนขึ้นรถเหมือนกับรถ เอสยูวี ขึ้น/ลงสะดวก เบาะที่นั่งพับ/ปรับเปลี่ยนได้ เบาะพับง่ายแค่ปลดลอคจุดเดียว นอกจากจะพับที่นั่งแถวที่ 3 แบนราบบรรทุกของ (เหลือ 5 ที่นั่ง) เมื่อพับที่นั่งแถว 2 และแถว 3 ใส่จักรยานเสือภูเขาแบบไม่ถอดล้อ 2 คัน (เหลือ 2 ที่นั่ง) เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายขนาดใหญ่ ในรุ่น 1.5 วี มีจอขนาด 8 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารแถวหลัง
เครื่องยนต์ 2NR-FE ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ดูอัล วีวีที-ไอ 108 แรงม้า รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง แกสโซฮอล อี 20 เหมือนกับอินโดนีเซีย ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที 7 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ ในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมือง และใช้ความเร็วบ้างบนทางด่วนรอบกรุงเทพฯ ซีเอนตา 1.5 วี เป็นรถขับสบาย มีการตอบสนองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพียงพอกับการใช้งานปกติ รอบเครื่องยนต์และอัตราสิ้นเปลืองต่ำ ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. ต่ำกว่า 2,000 รตน. และ 80 กม./ชม. ที่ 1,500 รตน. ขับไป 32.4 กม. ที่ความเร็วเฉลี่ย 73 กม./ชม. ได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยถึง 18.8 กม./ลิตร (ตัวเลขเฉลี่ยของผู้ผลิตแจ้งไว้ที่ 16.1 กม./ลิตร)
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ช่วงล่างอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ให้ความมั่นใจทั้งในทางตรง ทางโค้ง และเมื่อขับด้วยความเร็วเกิน 100 กม./ชม. ด้านความปลอดภัย ซีเอนตา มีมาครบทั้ง ระบบกระจายแรงเบรค ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบเสริมแรงเบรค ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน และระบบป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธี
ถ้าเลือกมาใช้แค่รุ่น 1.5 จี อุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มาคุ้มกับราคา 750,000 บาทแล้ว แต่ถ้าเพิ่มอีกแสนบาท ก็จะได้เพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกน้องๆ เอมพีวี หรู อัลฟาร์ด
บทความแนะนำ คอลัมน์ ทดลองขับ(formula)