ทดลองขับ(formula)
เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส
บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทอลองขับ รถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ เส้นทาง ภูเก็ต-พังงา "ฟอร์มูลา" ขอจัดหนักลองขับ เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส รถสปอร์ท ดีไซจ์นหรู เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 8 4.0 ลิตร 510 แรงม้า โฉมใหม่ล่าสุดที่ตกแต่งจาก เอเอมจี ทั้งคัน
ภายนอก สปอร์ท มาดโรดสเตอร์
เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที รถสปอร์ท ที่มีความโดดเด่นของรูปลักษณ์ ด้านหน้ายาว ไฟหน้าเรียวพร้อมโคมพโรเจคเตอร์แอลอีดีและไฟส่องสว่างเวลากลางวัน กระจังหน้ามาพร้อมโลโกดาวสามแฉก ที่เป็นเอกลักษณ์ ช่องดักลมเป็นตระแกรงทำจากวัสดุชั้นดี เสริมมาดสปอร์ทและดูหรูหราสมกับบแรนด์ เมร์เซเดส-เบนซ์ แก้มข้างซ้าย/ขวา ตกแต่งคล้ายช่องระบายอากาศ เสริมมาดสปอร์ท ดุดัน คาดด้วยอักษร V8 BITURBO บ่งบอกถึงขุมกำลังที่ร้อนแรงภายใน
ไฟท้ายแบบแอลอีดีแนวนอน ประกบข้างกับสปอยเลอร์หลังที่ยกตัวขึ้นมาโดยอัตโนมัติเมื่อแล่นที่ความเร็วสูง ประตูเปิดออกทางด้านข้าง ต่างจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง เอสแอลเอส ที่เป็นประตูปีกนก ล้อแมกด้านหน้าขนาด 19 นิ้ว ด้านหลัง 20 นิ้ว
ภายใน สปอร์ท พรีเมียม
ห้องโดยสารแบบสปอร์ทพรีเมียมสมัยใหม่ ตกแต่งลายไม้ในแบบ AMG ALUMINIUM TRIM เบาะนั่งทรงสปอร์ทหุ้มด้วยหนังชั้นดี NAPPA เข็มขัดนิรภัย สลับวัสดุโครเมียม คอนโซลเกียร์ สีดำขนาดใหญ่สลับลายเคฟลาร์ ติดตั้งสวิทช์ควบคุมการทำงานมากมาย ทั้งโหมดการขับขี่ ปุ่มสตาร์ท/สตอพ ปรับโหมดช่วงล่าง และอื่นๆ อีกมากมาย คันเกียร์มีขนาดเล็กและสั้น ดูล้ำสมัย ปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ ด้วย โหมด N/D/R มีเพียงตำแหน่งเกียร์ว่าง หรือเดินหน้าและถอยหลัง ส่วนจอดรถสามรถกดปุ่ม P ได้เช่นกัน และยังสามารถเปลี่ยนโหมดเกียร์ แบบแมนวล จากแป้นแพดเดิล ชิฟท์ หลังพวงมาลัย
นอกจากนี้ยังมีแป้นควบคุมระบบสัมผัสตรงกลางคล้ายจอยสติค ที่ใช้กับยุคปัจจุบันของ เมร์เซเดส-เบนซ์ หลายรุ่น และทุกๆ ฟังค์ชันที่ใช้งานจะแสดงผลผ่านจอภาพ ขนาด 8.4 นิ้ว พร้อมระบบทัชแพด ควบคุมวิทยุแบบ
คอมมานด์ ออนไลน์ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ระบบเสียงรอบทิศทาง BURMESTER พวงมาลัย เอเอมจี ทรงสปอร์ท ติดตั้งระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในรถได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส
ด้านบนเพดาน ยังมีสวิทช์ควบคุม มากมาย อาทิ ปุ่มสัญญาณไฟฉุกเฉิน ปุ่มเปิด/ปิดสปอยเลอร์หลังด้วยไฟฟ้า ปุ่มปรับแรงลมใต้เบาะนั่ง
เครื่องยนต์ วี 8 เทอร์โบคู่ แรงเร้าใจ
เครื่องยนต์เบนซินขนาด 4.0 ลิตร วี 8 สูบ เทอร์โบคู่ กำลังสูงสุด 510 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 66.3 กก.-ม. ที่ 1,750-4,750 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ AMG SPEEDSHIFT DCT 7 จังหวะ ใช้ระบบหล่อลื่นแบบ DRY SUMP ที่ช่วยให้จุดศูนย์ถ่วงขอรถต่ำลง ทำให้มีสมรรถนะการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น
ทาง เมร์เซเดส-เอเอมจี เคลมว่า สมรรถนะของรถรุ่นนี้ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 12.8 กม./ลิตร
เมื่อได้ลองขับจริง สมรรถนะเครื่องยนต์ที่ทรงพลังขนาดนี้ ต้องพิถีพิถันและระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเส้นทางในเมืองภูเก็ต แม้จะโล่งพอสมควร แต่ก็ไม่ใช่เส้นทางปิด ให้เราทดลองความแรงกันแบบเต็มๆ เราจึงเน้นการจับความรู้สึกจากการตอบสนองเมื่อใช้โหมด การขับขี่ ต่างๆ ที่มีอยู่ ในระบบเกียร์ ตั้งแต่โหมด C (COMFORT) ที่เน้นตอบสนองให้ขับได้สะดวกสบาย ขับชมวิว ขับใช้งานทั่วไป เมื่อปรับมาเป็นโหมด S (SPORT) และ S+ (SPORT PLUS) จะรู้สึกถึงความสปอร์ทของรถคันนี้ขึ้นมาอย่างเต็มที่ เสียงเครื่องยนต์ที่กระหึ่มเร้าใจ จังหวะการตัดต่อเกียร์ที่ให้ความรู้สึกเสมือนขับเกียร์ธรรมดา นอกจากนี้รอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ช่วยให้การขับขี่สนุกเร้าใจ ตอบสนองรวดเร็วตั้งแต่ออกตัว เรียกว่าชั่วพริบตา ความเร็วรถ ก็แตะ 200 กม./ชม. แล้ว
ที่พิเศษสุดของรถคันนี้ คือ ฟังค์ชัน RACE MODE ที่ปรับเปลี่ยนการตอบสนองเครื่องยนต์และความรวดเร็วของการเปลี่ยนเกียร์ ให้เหมือนกับรถในสนามแข่ง ลองขับเแล้ว ถึงกับหลั่งอดรีนาลีนออกมาอย่างไม่รู้ตัว
ระบบรองรับ ทันสมัย ควบคุมแม่นยำ
ระบบรองรับทันสมัย ยึดเกาะนถนนดีเยี่ยม สมกับเป็นรถสปอร์ทแนวหน้าของบแรนด์ ด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบ อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบเพาเวอร์ไฟฟ้า บังคับควบคุมได้แม่นยำและสบาย สมกับเป็นรถสปอร์ทหรู
ด้านความปลอดภัย จีที-เอส ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และบริเวณศีรษะ ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP ทำงานร่วมกับระบบเสริมสมรรถนะของ เอเอมจี ทั้ง เฟืองท้าย ระบบเบรค และระบบไอเสีย ระบบเตรียมพร้อมก่อนเกิดการปะทะ (PRE-SAFE) ระบบท่อไอเสียแบบ AMG PERFORMANCE EXHAUST SYSTEM พร้อมปุ่มปรับระดับเสียงของท่อไอเสีย ระบบครูสคอนทโรลแบบแปรผันความเร็ว ระบบเบรคแบบ AMG HIGH-PERFORMANCE COMPOSITE BRAKE มีระบบ ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังค์ชัน HOLD และ HILL-START ASSIST ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
สรุป ขับหล่อ เครื่องแรง มีสไตล์
เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส สปอร์ทมากด้วยสมรรถนะคันนี้ ไม่ได้มีเพียงความร้อนแรงของเครื่องยนต์เท่านั้น การออกแบบหน้าตาที่โดดเด่น ระดับซูเพอร์คาร์ ภายในพรีเมียม ทันสมัย การทรงตัวและบังคับควบคุมที่แม่นยำ ทำให้ลูกค้าระดับพรีเมียม ที่ยังมีหัวใจสปอร์ทไม่สามารถปฏิเสธรถคันนี้ได้