ทดลองขับ
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(4wheels)
บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ หลากหลายรุ่น บนเส้นทาง ภูเก็ต-พังงา 4 WHEELS เลือกขับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป (MERCEDES-BENZ GLE 450 AMG 4MATIC COUPE) ครอสส์โอเวอร์โฉมใหม่ล่าสุด ตกแต่งสปอร์ท ด้วยชุดแต่ง เอเอมจี รอบคัน เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป สมาชิกล่าสุดในตระกูลรถคูเปของ เมร์เซเดส-เบนซ์ โดดเด่นด้วยดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว สไตล์คูเป ผสมผสานความแข็งแกร่งของรถเอสยูวี ได้อย่างลงตัว
กระจังหน้าขนาดใหญ่ ไฟหน้าโดดเด่น ด้วยโคมพโรเจคเตอร์คู่แบบแอลอีดี ดูสปอร์ทดุดัน พร้อมด้วยไฟเดย์ไทม์ มีระบบปรับโคมไฟหน้ารถตามการเลี้ยวของพวงมาลัย เส้นสายหลังคาถูกออกแบบให้ลาดเอียงไปทางด้านท้าย ที่เน้นดีไซจ์นแบบเรียบหรู ล้ำสมัย พร้อมด้วยชุดแต่งสปอร์ทแบบ เอเอมจี ซึ่งประกอบด้วย กันชนหน้า/หลัง ล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้ว แบบ เอเอมจี 5 ก้านคู่ และหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค
แต่แฝงด้วยกลิ่นอายความสปอร์ท วัสดุคุณภาพชั้นดี และสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย คอนโซลหน้าและแผงข้างประตู หุ้มด้วยหนัง ARTICO เบาะนั่งหุ้มหนัง คู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมเบาะนั่งด้านหลังแบบ 3 ที่นั่ง สามารถพับได้แบบ 1/3:2/3 ตามความต้องการ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บของที่เพิ่มขึ้น พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันทรงสปอร์ท ท้ายตัด ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ THERMATIC ติดตั้งไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสาร แบบ 3 สี (AMBIENT LIGHTING)
ให้กำลังสูงสุด 367 แรงม้า ที่ 5,500-6,000 รตน. แรงบิด 53.0 กก.-ม. ที่ 1,800-4,000 รตน. มีฟังค์ชันปรับโหมดการขับขี่ DYNAMIC SELECT ที่มีโหมดการขับขี่ 5 แบบ โหมด INDIVIDUAL จดจำรูปแบบการขับขี่ของผู้ขับได้, โหมด COMFORT ขับสบายเหมือนขับรถซาลูน, โหมด SLIPPERY เหมาะกับการวิ่งบนถนนลื่น, โหมด SPORT และ SPORT+ เน้นสมรรถนะ เพิ่มความเร้าใจกับการขับมากขึ้น ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ G-TRONIC 9 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ PERMANENT ALL-WHEEL DRIVE
เราเริ่มลองสมรรถนะของครอสส์โอเวอร์น้องใหม่คันนี้ ด้วยการใช้โหมด COMFORT อัตราเร่งออกตัว จัดว่าตอบสนองดี เรียกกำลังเมื่อไรก็มา เน้นขับสบายมากกว่า และทันทีที่ปรับมาโหมด SPORT ฝูงม้าที่ซ่อนอยู่มากมาย ก็แสดงพลังให้เห็นทันที ตั้งแต่ออกตัว การตอบสนองเร้าใจมากขึ้น ยิ่งปรับมาโหมด SPORT+ ด้วยแล้ว เสียงกดคันเร่งและถอนคันเร่ง ราวกับอยู่ท่ามกลางรถสปอร์ท ให้ทั้งอัตราเร่ง และเสียงเครื่องยนต์ที่เปล่งออกมาอย่างเร้าใจสุดๆ ในโหมดนี้จึงตอบโจทย์นักขับหัวใจสปอร์ทได้เป็นอย่างดี
ทำงานร่วมกันระหว่างระบบกันสะเทือนแบบถุงลม และระบบกันสะเทือนแบบปรับระดับตามสถานะการขับขี่ หรือ ADS (ADAPTIVE DAMPING SYSTEM) เพื่อการตอบสนองที่ดีของช่วงล่างระหว่างขับเคลื่อน สามารถเลือกปรับโหมดช่วงล่างได้ 2 แบบด้วยกัน คือ แบบ COMFORT และ SPORT เพื่อให้เข้ากันกับรูปแบบของการขับขี่ และสภาพถนนตามต้องการ
ช่วยให้เราเลือกปรับความแข็ง/อ่อนของช่วงล่างตามรูปแบบของถนน และสไตล์การขับขี่ได้อย่างสะดวกสบาย เมื่อใดที่ต้องการใช้ความเร็วสูง เน้นสมรรถนะ เลือกปรับช่วงล่างเป็นโหมด SPORT ก็ยิ่งทำให้การบังคับควบคุม มั่นใจมากขึ้น แต่ถ้าเป็นการใช้งานทั่วไป ช่วงล่างในแบบ COMFORT ที่เน้นความนุ่มนวล ก็ทำให้เรานั่งได้สบายมากขึ้น และไม่มีอาการโคลง หรือยุบตัวให้รู้สึก
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป น้องใหม่ในตลาดครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ โดนใจนักธุรกิจขาลุยที่ชอบไลฟ์สไตล์แนวท่องเที่ยว เพราะสามารถใช้งานในแบบรถอเนกประสงค์ ทั้งหรู และลุย แถมยังแรงจัดจ้าน ครบเครื่องจริงๆ