ทดลองขับ
Mazda BT-50 พิคอัพหน้าหล่อ ตัวสูงสายลุย
![](https://autoinfo.co.th/uploads/2024051615010261.jpg)
Mazda BT-50 ถอดประสบการณ์จาก Isuzu D-Max และนำมาต่อยอดความสำเร็จอีกครั้ง มาพร้อมขุมพลังเดิมเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 3.0 ลิตร และขุมพลังใหม่ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร ที่เร่งแรงถึงใจกว่า 1.9 ลิตร และประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น
Mazda BT-50 โฉมใหม่ หน้าหล่อ มาพร้อมดีไซน์ภายนอกใหม่รอบคัน ถ่ายทอดภาพลักษณ์ แกร่ง ดุดัน สไตล์ญี่ปุ่น ด้วยไฟหน้า กระจังหน้า และกันชนหน้า ใหม่ ออกแบบสไตล์สปอร์ทดุดันกว่าเดิม เปลี่ยนฝากระบะท้าย และไฟท้ายใหม่แบบ LED Signature มีมาให้เลือกเพียงตัวสูงสายลุย 4 รุ่น ประกอบด้วย
- พิคอัพ 2 ประตู แคบเปิดได้ หรือ Freestyle Cab ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง แบบยกสูง
รุ่น FSC 2.2 XS Hi-Racer 6MT
- พิคอัพ 4 ประตู Double Cab ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง แบบยกสูง
รุ่น DBL 2.2 XT Hi-Racer 8AT
รุ่น DBL 3.0 XTR Hi-Racer 6AT
- พิคอัพ 4 ประตู Double Cab ขับเคลื่อน 4 ล้อ
รุ่น DBL 3.0 XTR 4x4 6AT
ล้ออัลลอยขนาด 17x7 นิ้ว สีดำ ยาง 255/65 R17 ในรุ่น FSC 2.2 XS Hi-Racer 6MT และ 18x7.5 นิ้ว สีเงิน ในรุ่น DBL 2.2 XT Hi-Racer 8AT และ สีดำ (Matte Black) ในรุ่น DBL 3.0 XTR Hi-Racer 6AT และรุ่น DBL 3.0 XTR 4x4 6AT ยาง 265/60 R18
ทั้งยังมาพร้อมสีภายนอก 5 สี ประกอบด้วยสีเดิม 2 สี ได้แก่ ขาว ไอซ์ ไวท์ (Ice White) กับเทา คอนกรีต เกรย์ (Concrete Gray) และสีใหม่อีก 3 สี ได้แก่ น้ำเงิน เซลลิง บลู (Sailing Blue) ขาวมุก จีโอด ไวท์ เพิร์ล (Geode White Pearl) และ แดง เวอร์มิลเลียน ลาโตซอล เรด (Vermilion Latosol Red)
Mazda BT-50 ดุดันกว่าเดิม ด้วยชุดแต่งใหม่รอบคันในรุ่น XTR ทั้ง DBL 3.0 XTR Hi-Racer 6AT และ DBL 3.0 XTR 4x4 6AT ตั้งแต่ชุดเสริมใต้กันกระแทกใต้กันชนหน้า คิ้วตกแต่งกระจังหน้า สีแดง กระจกมองข้าง คิ้วตกแต่งชุ้มล้อ มือจับเปิดประตู สไตล์ลิงบาร์ สปอร์ทบาร์ และล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว สีดำ
Mazda BT-50 DBL 3.0 XTR Hi-Racer 6AT และ DBL 3.0 XTR 4x4 6AT ทำให้นึกถึง Isuzu V-Cross 4 ประตู รุ่น 3.0 Ddi ZP และ 3.0 Ddi M แต่ต่างกันที่สไตล์
มิติตัวรถ Mazda BT-50 ยาว/กว้าง/สูง 5,280/1,870/1,810 มม. ระยะฐานล้อ 3,125 มม. และระยะห่างจากพื้น 240 มม. เท่ากับ Isuzu V-Cross และมีขนาดใกล้เคียง Nissan (5,260/1,875/1,840/3,150/225 มม.)
แต่เล็กกว่า Ford (5,370/1,918/1,884/3,270/235 มม.) Mitsubishi (5,360/1,930/1,815/3,130/222 มม.) และ Toyota (5,320/2,020/1,880/3,085/254 มม.)
ภายในห้องโดยสารดีไซน์ใหม่ของ Mazda BT-50 ต่างไปจาก Isuzu D-Max และ V-Cross แต่ปรับไปคล้ายกับ Isuzu MU-X ที่แบนราบและไม่มีกล่องเก็บของบนคอนโซลหน้า โดยตัดช่องวางแก้วแบบพับเก็บได้ทั้งด้านผู้ขับและผู้โดยสาร ออกไป
หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID ขนาด 7 นิ้ว ปรับได้ 2 สไตล์ และเชื่อมต่อข้อมูลกับหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว เช่น ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และอื่นๆ ใช้งานง่าย รองรับระบบ Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Android Auto (สำหรับ Android เวอร์ชัน 10 ขึ้นไป เชื่อมต่อได้ทันที ในรุ่น DBL 3.0 XTR 4x4 6AT)
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย/ขวา พร้อมช่องแอร์ และช่องจ่ายไฟ USB-C สำหรับผู้โดยสารทั้งตอนหน้าและตอนหลัง เพิ่มความสะดวกตลอดการเดินทาง
เบาะผ้าสีดำ ในรุ่น FSC 2.2 XS Hi-Racer 6MT และรุ่น DBL 2.2 XT Hi-Racer 8AT
เบาะผ้าสีดำ-หนังสีส้ม Terracotta ในรุ่น DBL 3.0 XTR Hi-Racer 6AT และรุ่น DBL 3.0 XTR 4x4 6AT ระบบปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ในตำแหน่งที่นั่งคนขับ
เครื่องยนต์ใหม่ ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) ให้พลังแรงถึง 163 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.ม. (400 นิวตัน – เมตร) ที่ 1,600 - 2,400 รตน. แรงบิดช่วงออกตัวสูงขึ้น 56% ที่ 1,000 รตน. (เปรียบเทียบกับ 1.9 ลิตร) ประหยัดน้ำมันยิ่งกว่าเดิม
ระบบส่งกำลังใหม่ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ REV TRONIC (รุ่นอื่น 6 จังหวะ) ให้อัตราทดเกียร์ต่อเนื่องในทุกช่วงความเร็ว ขับสนุกเร้าใจ แต่คงความประหยัดน้ำมัน
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ความจุ 3.0 ลิตร ปรับปรุงใหม่ ยังให้พลังแรงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. และ แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.ม. (450 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,600 - 2,600 รตน. พร้อม E-VGS TURBO ควบคุมด้วยอิเลคทรอนิค เพิ่มประสิทธิภาพการอัดอากาศ ตอบสนองดีขึ้นในทุกช่วงความเร็ว แม้ว่าจะส่งผ่านเกียรอัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมโหมดการขับขี่แบบสปอร์ท Rev Tronic แต่ไม่มี Sequential Paddle Shift ที่พวงมาลัย
ระบบ Rough Terrain Mode ช่วยการกระจายกำลังทุกช่วงความเร็ว ระบบแสดงองศามุมปีนไต่ ลาดเอียง และทิศทางการเลี้ยวของล้อที่หน้าจอ ช่วยให้ลุยได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น
ระบบ Terrain Command สวิทช์เปลี่ยนการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ เลือกการใช้งานทั้ง 2H/4H และ 4L ระบบ Electronic Diff-Lock ช่วยลอคเฟืองท้ายด้วยไฟฟ้า ให้เครื่องยนต์ส่งกำลังไปยังล้อหลังด้านซ้าย และขวาเท่ากัน ลุยน้ำได้ลึกสุด 800 มม.
Mazda BT-50 DBL 3.0 XTR 4x4 6AT ด้วยพื้นฐานเดียวกันกับ Isuzu V-Cross 3.0 Ddi M 6AT ที่เรามีตัวเลขอยู่ ซึ่งถ้าเอาตัวเลขของ Isuzu มาเทียบกับคู่แข่ง ช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. อยู่ที่ 10.8/17.5 วินาที และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. อยู่ที่ 32.4 วินาที เป็นรองแค่ Ford (9.1/16.7/30.4 วินาที) ใกล้เคียงกับ Toyota (10.7/17.8/32.4 วินาที) ดีกว่า Mitsubishi (10.8/17.7/32.5 วินาที) และ Nissan (12.1/18.4/33.9 วินาที)
Mazda BT-50 DBL 3.0 XTR 4x4 6AT ใช้ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบซ้อน แหนบยาว ยืดหยุ่น ให้ความนุ่มนวลกว่าแหนบเดิม ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ยาง 265/60 R18 เบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน หลังแบบดุม เหมือนกับ Isuzu V-Cross 3.0 Ddi M 6AT
ถ้ากลับไปดูประสิทธิภาพระบบเบรคของ Isuzu V-Cross 3.0 Ddi M 6AT ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะ 15.5/27.3/45.2 มม. จะเห็นว่า ดีกว่าระยะเบรคของ Ford (17.5/30.9/47.8 ม.) และ Toyota (18.0/30.4/49.7 ม.) ทุกความเร็ว
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS ด้วย 3D Imaging Stereo Camera ที่มีมุมมองกว้าง และแม่นยำกว่าเดิม พร้อมเรดาร์ 2 จุด และเซนเซอร์ 8 จุดรอบคัน
(FCW) พร้อมระบบเบรคฉุก เฉินอัตโนมัติ (AEB) ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อมีรถสวนทางขณะ เลี้ยวขวา (TA-AEB) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) พร้อมฟังค์ชัน STOP & GO และเพิ่มใหม่ คือ ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถยนต์ (RCTA) พร้อมระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติขณะถอย (RCTB)
ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา (BSM) ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) ระบบตัดกําลังเครื่องยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งผิดพลาด (PMM) ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน (LDW) ระบบเบรคอัตโนมัติหลังการเกิดอุบัติเหตุ ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุซํ้าซ้อน (MCB) ระบบเซนเซอร์ช่วยจอดรถยนต์ ระบบตั้งค่าจํากัดความเร็วสูงสุดด้วยตัวเอง (MSL) Active Safety ระบบความปลอดภัยป้องกันก่อนเกิดอุบัติเหตุ เช่น ABS EBD ESC TCS HSA HDC และกล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอดแบบ Built-In แจ้งเตือนจุดอับสายตา พร้อมเส้นกะระยะ Lane Guide
Mazda BT-50 หน้าใหม่ ปรับโฉม ก็ยังคงได้ใจหลายคน ยิ่งเสริมความหรู เติมความสปอร์ททั้งภายนอกและภายในก็ยิ่งน่าใช้ เครื่องยนต์อยู่ในระดับที่รับได้ ไม่โดดเด่น เรื่องระบบความปลอดภัยมาให้ครบ ไม่น้อยหน้าใคร ส่วนราคาจำหน่าย Mazda BT-50 DBL 3.0 XTR 4x4 6AT อยู่ที่ 1,352,000 บาท สูงกว่า Isuzu V-Cross 3.0 Ddi M 4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ ที่มีราคา 1,257,000 บาท แต่ยังถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับ Ford Ranger Double Cab Wildtrak 3.0l V6 Turbo 4WD 10AT ราคา 1,519,000 บาท และ Toyota Hilux Revo Double Cab 4x4 2.8 GR Sport AT ราคา 1,499,000 บาท
ราคาตัวอื่นๆ
Freestyle Cab 2 ประตู FSC 2.2 XS Hi-Racer 6MT 762,000 บาท
Double Cab 4 ประตู DBL 2.2 XT Hi-Racer 8AT 992,000
Double Cab 4 ประตู DBL 3.0 XTR Hi-Racer 6AT 1,242,000 บาท
Double Cab 4 ประตู DBL 3.0 XTR 4x4 6AT 1,352,000 บาท
บทความแนะนำ