ทดลองขับ(formula)
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 วี เนวี
โตโยต้า ฯ จัดทริพให้ทดลองขับ โคโรลลา อัลทิส ใหม่ จาก โตโยต้า สำโรง ไปยังไร่องุ่นซิลเวอร์เลค ระยะทางรวมไป/กลับ ประมาณ 330 กม. ด้วยรถรุ่นทอพ 1.8 วี เนวี (1.8V NAVI) ทั้งหมด 8 คัน เติมแกสโซฮอล อี 10 (รองรับ อี 20)
ภายนอก เหลี่ยมมุม โฉบเฉี่ยว
รูปลักษณ์ของ อัลทิส ใหม่ เส้นสายและเหลี่ยมมุมโฉบเฉี่ยว ทันสมัย สวยงาม ลงตัวกว่ารุ่นเดิมมาก มิติตัวถังมีความยาว 4,620 มม. ยาวกว่าเดิม 80 มม. ฐานล้อ 2,700 มม. ยาวกว่าเดิม 100 มม. ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ 0.296
โคโรลลา อัลทิส 1.8 วี เนวี ติดตั้งไฟหน้าแอลอีดีในเลนส์แบบพโรเจคเตอร์ ปรับระดับสูง/ต่ำ และเปิด/ปิดอัตโนมัติ พร้อมไฟเดย์ไลท์ และไฟท้ายแอลอีดี ซึ่งผู้ผลิตแจ้งว่ามีอายุการใช้งานมากกว่า 15 ปี หรือ 3,500 ชม.
ภายใน ตกแต่งเรียบง่าย
ภายนอกโฉบเฉี่ยวแต่ห้องโดยสารภายในกลับดูเรียบง่าย แผงคอนโซลและอุปกรณ์ต่างๆ จัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบ แผงข้างประตูติดตั้งมือจับขนาดใหญ่เน้นใช้งานสะดวก
อัลทิส 1.8 วี เนวี มีจอสัมผัสขนาด 6 นิ้วที่คอนโซลกลาง มาตรวัดทรงกลมมีจอ MID แสดงข้อมูลการขับอยู่ตรงกลาง ควบคุมด้วยปุ่มบนพวงมาลัยฝั่งขวา แสดงข้อมูลได้ทั้งอัตราสิ้นเปลือง ระยะทางที่ขับได้ด้วยเชื้อเพลิงที่มีอยู่ และความเร็วเฉลี่ย
เบาะนั่งคู่หน้านั่งสบาย ตำแหน่งผู้ขับปรับไฟฟ้า ปรับสูง/ต่ำได้มากรับกับพวงมาลัยแบบปรับ 4 ทิศทาง พนักพิงมีขนาดพอตัวจึงไม่รู้สึกอึดอัด โตโยตาออกแบบเพิ่มระยะห่างระหว่างเบาะหน้ากับเบาะหลัง 75 มม. และใช้พื้นห้องโดยสารด้านหลังเป็นแบบเรียบ ทำให้มีที่วางขาเหลือเฟือสำหรับผู้โดยสาร 3 คน พนักพิงของเบาะหลังแยกพับ 60:40 มีที่วางแขนขนาดใหญ่ พร้อมที่วางแก้วแบบมีฝาปิด ถึงจะไม่หรู แต่เพียงพอกับการใช้งาน
เครื่องยนต์ อัตราเร่งแบบต่อเนื่อง
ขุมกำลังเบนซิน 1.8 ลิตร 2ZR-FBE DUAL-VVT-I ของ อัลทิส ได้รับการปรับปรุงให้มีกำลัง 141 แรงม้า และแรงบิด 18.05 กก.-ม. รองรับเชื้อเพลิง อี 85 เกียร์อัตโนมัติซูเพอร์ ซีวีที-ไอ 7 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ ได้รับการปรับอัตราทดเกียร์กว้างขึ้น
เรื่องสมรรถนะ ตัวเลขโรงงานระบุอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 11.13 วินาที เร็วกว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย (รุ่นเดิม 11.72 วินาที) ความเร็วสูงสุด 190 กม./ชม. ส่วนความประหยัด อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.57 กม./ลิตร จากการขับในเมืองที่ความเร็ว 90 กม./ชม. และนอกเมือง 120 กม./ชม. ใช้แกสโซฮอล 95 (อี 10)
หลังหลุดออกจากวงแหวนอุตสาหกรรม ก็สามารถทำความเร็วได้ 110-120 กม./ชม. บนเส้นทางมอเตอร์เวย์ ความเร็ว 100 กม./ชม. จะใช้รอบเพียงประมาณ 1,700 รตน. ความเร็ว 120 กม./ชม. ที่ 2,000 รตน. และ 140 กม./ชม. 2,500 รตน. ถึงจุดหมายในการเดินทางครั้งนี้ คือ ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค ระยะทางประมาณ 160 กม. ได้ตัวเลขความเร็วเฉลี่ย 71 กม./ชม. และอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.2 กม./ลิตร
ช่วงเดินทางกลับจากไร่องุ่นซิลเวอร์เลค ลองเข้าโหมด M แล้วไล่ขึ้นไปที่เกียร์สุดท้าย (เกียร์ 7) การตอบสนองคันเร่งเร็วกว่ารุ่นเดิมมาก และโหมด D การกดคันเร่งลงไปก็สามารถไล่ไปถึงความเร็ว 160 กม./ชม. ได้ไม่ยาก กลับมาถึงสำนักงานใหญ่ โตโยต้า สำโรง ระยะทาง 161.8 กม. ใช้ความเร็วเฉลี่ย 72 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลือง 15.9 กม./ลิตร นับว่าอยู่ในระดับน่าพอใจ
ระบบรองรับ แน่น แต่นุ่มนวล
อัลทิส 1.8 วี เนวี ใช้ยางขนาด 205/55 R16 การดูดซับแรงสะเทือนทำได้ดี รู้สึกหนักแน่นเมื่อขับผ่านผิวถนนที่ขรุขระ การทรงตัวบนทางเรียบทำได้ดีกว่ารุ่นก่อน และให้ความมั่นใจพอสมควรในขณะใช้ความเร็วสูง
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแปรผันน้ำหนัก เวลาหมุนที่ความเร็วต่ำเบาแรง และไม่มีอาการสะดุด ที่ความเร็วสูงน้ำหนักกำลังดี ส่วนเรื่องเบรคทำได้นุ่มนวล ตั้งแต่เริ่มแตะครั้งแรก และการชะลอความเร็ว
ราคา 1,069,000 บาท
สรุป หน้าตาดี ขับสบาย
อัลทิส 1.8 วี เนวี นอกจากเป็นต่อที่หน้าตา อุปกรณ์ภายในยังมาแบบครบๆ แถมห้องโดยสารกว้างขวาง ที่สำคัญ คือ เครื่องยนต์ 141 แรงม้า กับเกียร์ซีวีทีให้อัตราเร่งที่ดี และประหยัดเชื้อเพลิงด้วยรอบที่ต่ำเมื่อเดินทางไกล แต่ราคาค่าตัว 1.069 ล้านบาท จัดว่าสูงไปนิด