ทดลองขับ(4wheels)
มาซดา ซีเอกซ์-3 ใหม่ ปรับโฉมใหม่ ขับสนุกกว่าเดิม !
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับ มาซดา ซีเอกซ์-3 ใหม่ คอลเลคชัน 2018 บนเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทางประมาณ 240 กม. มาซดา ซีเอกซ์-3 ใหม่ คอลเลคชัน 2018 มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดอะไรบ้าง ? เรามาดูกัน
ภายนอก
ภายนอก หน้าตาปรับใหม่ เร้าใจ และดูหล่อเข้มขึ้น กระจังหน้าดีไซจ์นใหม่ แผงไฟเลี้ยว และไฟตัดหมอกหน้าสีดำเงา ไฟท้ายแบบแอลอีดี ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ โดยดีไซจ์นเป็นแบบวงแหวนประกอบกับเส้นแนวนอน ช่วยเพิ่มความเฉียบคมให้กับด้านท้ายรถ และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ได้รับการออกแบบใหม่ รวมถึงสีตัวถังรถเฉดใหม่ ทำให้มีรูปลักษณ์ภายนอกที่สง่างาม และลงตัวมากขึ้น สีสันใหม่ที่ถูกเพิ่มเติมในครั้งนี้ เป็นสีที่ใช้ในการสื่อสารการตลาด คือ สีแดง โซล เรด คริสตัล ให้ความเจิดจ้า และแวววาว เพราะใช้เทคโนโลยีการพ่นสีเฉพาะแบบ TAKUMINURI ทำให้เนื้อสีมีความฉ่ำขึ้น 20 % และดูมีมิติมากขึ้นอีก 50 %
ภายใน
ภายในห้องโดยสาร มีการเปลี่ยนแปลงคอนโซลหน้า ดีไซจ์นใหม่ ดูสปอร์ทขึ้น ปรับโทนใหม่เน้นสีดำ ตกแต่งแผงแดชบอร์ดใหม่ บุด้วยวัสดุหนังแบบ LUXE SUEDE คล้ายๆ หนังอคันทา-รา นอกจากนี้ มีการปรับเปลี่ยนดีไซจ์นคอนโซลเกียร์ เบรคมือเปลี่ยนเป็นแบบไฟฟ้า พร้อม AUTO BRAKE HOLD หลังคากระจกซันรูฟปรับด้วยไฟฟ้า และเพิ่มกล้องแสดงภาพ 360 องศารอบคัน
และยังมีการเพิ่มเติมพนักวางแขนตรงคอนโซลกลางด้านหน้า พร้อมช่องเก็บของแบบอเนกประสงค์ สามารถปรับเปลี่ยนเป็นที่วางแก้ว หรือช่องเก็บของได้ถึง 3 รูปแบบ พนักพิงเบาะหลังสามารถแยกพับ 60:40 อิสระจากกัน พร้อมพนักวางแขน และที่วางแก้วน้ำแบบมีฝาปิด
เครื่องยนต์
ขุมพลัง SKYACTIV-D เครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 1.5 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 1,600-2,500 รตน. อัตราส่วนกำลังอัดต่ำเพียง 14.8:1 ให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำ ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ระบบรองรับ
ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัค พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบกึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบจาน ส่วนระบบความปลอดภัยนั้น มาซดา จัดเต็มในทุกฟังค์ชันการใช้งาน โดยใส่เทคโนโลยี I-ACTIVESENSE อาทิเช่น
- ระบบ ADVANCED BLIND SPOT MONITORING และ REAR CROSS TRAFFIC ALERT ที่ช่วยตรวจจับรถจากด้านข้างและด้านหลังที่กำลังใกล้เข้ามาบริเวณจุดบอด พร้อมทั้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่จะทำการเปลี่ยนเลน หรือขณะถอยหลัง
- ระบบ LANE DEPARTURE WARNING SYSTEM จะแจ้งเตือนการเบี่ยงออกนอกเลน และเตือนผู้ขับขี่ผ่านทางเสียง
- ระบบ ADAPTIVE ATTENTION ALERT เป็นระบบช่วยปรับการทำงานของไฟหน้าที่ส่องไปยังพื้นถนน เพื่อช่วยในเรื่องการขับขี่ที่ปลอดภัย
- ระบบ DRIVER ATTENTION ALERT เป็นระบบที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ โดยการแนะนำให้หยุดพัก เมื่อตรวจพบความเหนื่อยล้าและการสูญเสียสมาธิของผู้ขับขี่
- ระบบ MAZDA RADAR CRUISE CONTROL เป็นระบบที่ช่วยปรับและรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ
- ระบบ 360 VIEW MONITOR ช่วยให้การควบคุมรถเป็นไปอย่างเหมาะสม โดยแสดงภาพรอบคันให้ผู้ขับขี่ได้ทราบ
- ระบบ SMART CITY BRAKE SUPPORT & SMART CITY BRAKE SUPPORT-REVERSE เป็นระบบที่ช่วยหลีกเลี่ยงการชนโดยตรวจจับระยะห่างระหว่างรถด้านหน้าและด้านหลัง
- ระบบ SMART BRAKE SUPPORT เป็นระบบช่วยเตือนและเบรคอัตโนมัติ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่ความเร็วปานกลางไปจนถึงความเร็วสูง
หลังจากได้ทดลองขับ เราพบว่า ซีเอกซ์-3 เป็นรถที่ขับสนุก ช่วงล่างเกาะถนนดีมาก หนึบในทุกโค้ง พวงมาลัยไฟฟ้าควบคุมง่าย และมีความคมในการบังคับเลี้ยว รอบของเครื่องยนต์ดีเซลอาจจะต้องรอ แต่มาไวและต่อเนื่อง ความเร็วเฉลี่ยที่เราได้ทดลองขับประมาณ 120 กม./ชม. ทั้งบนทางตรงและทางโค้ง ลัดเลาะไปตามเส้นทางคลองโคน-แหลมผักเบี้ย ถนนสองเลน รถสวนทางไม่เยอะ ทำให้เราเพลินกับการขับขี่ ซีเอกซ์-3 ใหม่ เป็นรถที่ “ขับสนุก” เพียบพร้อมด้วยระบบความปลอดภัย I-ACTIVESENSE เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่น่าใช้อีกรุ่นหนึ่ง
ฟันธง
มาซดา ซีเอกซ์-3 ปรับหน้าตาให้หล่อเข้มขึ้น เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ และขับสนุกเร้าใจในทุกสัมผัส ขับแล้วหล่อ ต้องรถคันนี้ละครับ !