ทดลองขับ(formula)
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ ตัวถังซีดาน บอกได้เลยว่า “น้องเล็ก” คันนี้มีทีเด็ดเกินคาด ! ภายใต้กิจกรรมสุดเร้าใจเมร์เซเดส-เบนซ์ ดไรวิง อีเวนท์ส์ 2019
ภายนอก เรียบง่าย ลงตัว
รูปทรงของ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค มีขนาดตัวกะทัดรัด แต่ยังคงเส้นสายที่มีเอกลักษณ์ของค่ายดาว 3 แฉก เช่น ไฟหน้าทรงเหลี่ยมเฉียงคล้ายกับสปอร์ทซีดานรุ่นใหญ่อย่าง ซีแอลเอส กระจังหน้าแบบสะท้อนแสง เส้นด้านข้างตัวถังที่ตวัดเฉียงขึ้น เสริมความปราดเปรียวให้กับตัวรถได้ดี ขณะที่ไฟท้ายมีขนาดใหญ่ ติดตั้งไฟแถบแบบแอลอีดี มองเห็นเด่นชัด ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ในรุ่น เอเอมจี ไดนามิค เป็นแบบ 5 ก้านคู่ นอกจากนี้กันชนหน้า/หลังมีการเพิ่มสันเหลี่ยมเล็กน้อยเรียบง่าย แต่แฝงมาดสปอร์ทในตัวพอสมควร
ภายใน ทันสมัยเกินคาด
ห้องโดยสารของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ ซีดานรุ่นนี้ มีการตกแต่งที่เน้นความสปอร์ท และยังติดตั้งอุปกรณ์ใช้งานที่บ่งบอกความทันสมัยเกินคาด จอแสดงผลทรงยาว ไล่เรียงตั้งแต่บริเวณคอนโซลกลาง ไปจนถึงส่วนแผงมาตรวัดแสดงผลเป็นแบบดิจิทอลล้วนๆ เบาะนั่งของ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค มีความสปอร์ทในตัว หุ้มหนังสีดำ เดินด้ายสีแดง โอบกระชับสรีระได้ดี แม้ขณะขับขี่แบบใช้ความเร็วสูงในสนามแข่ง เบาะด้านหลังสามารถพับลงมาได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย
เครื่องยนต์ พละกำลังพอเพียง เร่งได้ต่อเนื่อง
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 200 รุ่นนี้ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.3 ลิตร กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,620 รตน. เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า
อัตราเร่งที่ความเร็วต่ำเราได้พิสูจน์ในสนามที่ถูกจัดเอาไว้คล้ายกับการขับรูปแบบ จิมคานา การออกตัวถือว่าฉับไวอย่างน่าพอใจ ไม่หวือหวาแต่เน้นความต่อเนื่อง แทบลืมไปเลยว่านี่ คือ เครื่องยนต์ที่มีขนาดเพียง 1.3 ลิตร เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ มีอาการหน่วงจังหวะการทำงานเมื่อกดคันเร่งขณะออกตัวเล็กน้อย แต่ส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่องในเกียร์จังหวะถัดมา สำหรับอัตราเร่งในช่วงความเร็วสูง เราได้ทดลองขับ ขณะขับขี่ในสนามแข่ง ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท อัตราเร่งช่วงกลางเน้นความต่อเนื่องความเร็วปลายอยู่ที่ประมาณ 160-170 กม./ชม. (จนกระทั่งถึงช่วงสุดทางตรงยาว) การส่งกำลังที่ต่อเนื่องช่วยให้การแล่นผ่านแต่ละช่วงโค้ง และการกดคันเร่งเพื่อออกจากโค้ง มีความคล่องตัวเป็นอย่างดี ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ ทำให้ซีดานรุ่นนี้มีกลิ่นอายความสปอร์ทจากการขับขี่พอสมควร ในระหว่างทำกิจกรรมครั้งนี้ เอคลาสส์ สามารถขับขี่ในขบวนได้อย่างสบาย แม้จะถูกรายล้อมด้วยรถสมรรถนะสูงมากมาย
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ พอเหมาะ
การเป็นซีดานขนาดเล็ก ทำให้ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค มีความคล่องแคล่ว การหักเลี้ยวตอบสนองได้ทันใจ และแม่นยำ พวงมาลัยมีน้ำหนักพอประมาณ ไม่ได้เบาหวิวอย่างที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ การขับขี่แบบ จิมคานา ช่วยพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี แม้จะต้องหักเลี้ยวอย่างต่อเนื่อง ตัวรถควบคุมทิศทางได้ไม่ยากเย็น ทั้งการเลี้ยวแบบสลาลอม หรือการหักเลี้ยวต่อเนื่อง ระบบรองรับเน้นความนุ่มนวลเป็นธรรมดา แต่ยังผสมผสานความหนึบที่น่าพอใจ ตัวรถไม่มีอาการเหวี่ยงมากเกินไป รองรับการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะได้ดีเกินคาด ขณะที่ขับในสนามแข่งอย่างเต็มตัว ซีดานขนาดเล็กรุ่นนี้มีช่วงล่างที่รองรับความเร็วสูงได้ดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือทางโค้งโดยเฉพาะทางโค้งความเร็วสูง สามารถแล่นผ่านได้ที่ความเร็วระดับ 120-130 กม./ชม. ได้ไม่ยากเย็น ถือว่าระบบรองรับมีการปรับแต่งที่ลงตัวเลยทีเดียว ช่วงโค้งต่อเนื่องสามารถรักษาความเร็วได้มั่นคง และกดคันเร่งออกจากโค้งได้ดังใจนึก ในแง่ของการใช้งานทั่วไป แล้วระบบรองรับ ของ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค มีความมั่นคงดีมาก เสริมด้วยระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยติดตั้งมาครบครัน
สรุป ซีดานรุ่นเล็ก สปอร์ทเกินตัว
หลังจากได้ทดลองขับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 200 เอเอมจี ไดนามิค ร่วมกับบรรดารถยนต์สมรรถนะสูงรุ่นอื่น แน่นอนว่า อัตราเร่ง และความเร้าใจอาจไม่เท่ากับตัวแรง เอเอมจี ทั้งหลาย แต่การปรับแต่งที่ลงตัวของซีดานรุ่นเล็ก ทำได้ลงตัวเกินคาด สามารถขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ และมีระบบรองรับที่เหมาะสม มีอารมณ์สปอร์ทแฝงในตัว สมรรถนะน่าพอใจ ตอบสนองคันเร่งได้ต่อเนื่อง ขับขี่ได้กลมกลืนกับตัวแรงรุ่นอื่นๆ ได้สบาย ภายใต้ความทันสมัยที่ติดตั้งมาให้อย่างเพียบพร้อม จัดเป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่มีความ “เผ็ดร้อน” เกินคาด !