ทดลองขับ(4wheels)
MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4x4 6AT
หลังจาก MAZDA (มาซดา) เปิดตัวพิคอัพ BT-50 (บีที-50) ใหม่ อย่างเป็นทางการ และจำหน่ายในประเทศแล้ว MAZDA เปิดโอกาสให้บรรดาสื่อมวลชนได้สัมผัส MAZDA BT-50 อีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นการขับขี่กันบนถนนจริง โดยเลือกทดลองขับรุ่น 4 ประตู 3.0 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (DBL 3.0 SP 4x4 6AT)
ภายนอก
แต่ไม่ว่าจะเป็นรุ่น 2 ประตู แคบเปิดได้ ฟรีสไตล์แคบ (FSC: FREESTYLE CAB) 4 ประตู (DBL: DOUBLE CAB) ยกสูงขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือ ไฮ-เรเซอร์ (HI-RACER) และ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ หน้าตาก็เหมือนกัน ถอดแบบมาจากครอสส์-โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นยอดนิยม โดยมีกระโปรงหน้ารถที่ยกสูง ทำให้ด้านหน้าดูบึกบึน และมีพลังตามแบบฉบับของรถกระบะ กระจังหน้าซิกเนเจอร์วิงส์ (SIGNATURE WINGS) ที่ปรับขยายออกทางด้านข้างตามความกว้างของฝากระโปรง โคมไฟหน้าเรียวยาว และไฟหน้าอยู่ในรูปทรงกระบอกสูบ ตามสไตล์ MAZDA
เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ MAZDA คือ โคโดะ ดีไซจ์น (KODO DESIGN) ด้วยเส้นสายที่เรียบง่าย ภายใต้คอนเซพท์ LESS IS MORE เช่นเดียวกับรถยนต์นั่ง และเอสยูวี ผสานกับความทรงพลัง และรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่ง ในสไตล์พิคอัพ
รุ่น 4 ประตู 3.0 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ เติมความสปอร์ท ด้วยราวหลังคา และล้ออัลลอยแบบทูโทน ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18
ภายใน
ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง และออกแบบเน้นผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง และยังรักษาเอกลักษณ์ของ MAZDA คอนโซลหน้าที่ถูกขยายกรอบออกไปจนถึงประตู ทำให้ห้องโดยสารมีความสะดวกสบาย ดูแข็งแรง ไม่อึดอัด
ช่องแอร์ขนาดใหญ่แต่งด้วยโครเมียมบนคอนโซลหน้า ด้านบนบุด้วยวัสดุผิวนุ่ม และเดินตะเข็บด้ายดูหรู พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท มีชุดควบคุมเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
หน้าจอ INFOTAINMENT DISPLAY ขนาดใหญ่ 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ในรุ่นทอพ ที่สามารถควบคุมระบบนำทางด้วยการสัมผัสได้ พร้อมความบันเทิง MAZDA CONNECT และยังรองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO รองรับฟังค์ชันการควบคุมการทำงานด้วยเสียง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติอีกด้วย
เครื่องยนต์
MAZDA BT-50 ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 2 ขนาด คือ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า หรือ 140 กิโลวัตต์ ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. หรือ 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,600 รตน. ให้การตอบสนองอย่างต่อเนื่องในทุกรอบความเร็ว อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยกว่า 300 กม. ที่ได้ทดลองขับ ตัวเลขบนหน้าจอบอกไว้ที่ 12 กม./ลิตร น้อยกว่าตัวเลขที่ MAZDA เคลมเอาไว้ (14.1 กม./ลิตร)
กำลังเครื่องยนต์พอตัว ตามความจุ 3.0 ลิตร 190 แรงม้า บนระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราเร่งไม่จัดจ้าน แต่ให้กำลังอย่างต่อเนื่อง ช่วงเร่งแซง ปลายไปได้เกิน 160 กม./ชม. แบบสบายๆ ขณะที่รุ่น 1.9 ลิตร 150 แรงม้า ต้องเรียกรอบที่สูงกว่า เหมือนกับต้นตำรับ ที่ออกแบบมาให้เน้นเรื่องความประหยัด
เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ MAZDA ใส่มาให้ในรุ่นนี้ ระบบลดกำลังเครื่องยนต์เพื่อช่วยเบรค ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และขณะถอยหลัง ระบบควบคุมเสถียรภาพ และการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน กล้องมองหลัง และระบบเซนเซอร์กะระยะด้านหน้า 4 จุด ด้านหลัง 4 จุด ควบคู่ไปกับระบบความปลอดภัยพื้นฐาน เช่น ABS, EBD, BA และ TCS
ระบบรองรับ
ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับแกส และเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ ช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบ ให้ความนุ่มสบาย และยึดเกาะถนน แต่มีสิ่งที่กวนใจอยู่บ้างก็คือ เสียงยางที่ร้องแทบจะทุกครั้งที่เข้าโค้ง ตั้งแต่ออกจาก มาสด้า เจพีฯ ถนนกาญจนาภิเษก สำหรับเส้นทางที่ MAZDA ใช้ทดลองขับครั้งนี้เริ่มต้นจาก มาสด้า เจพีฯ ถนนกาญจนาภิเษก ไปภูผา ป่าสน บ้านบึง บ้านคา UNIQUE77 บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี วนกลับมาทางนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม จนกระทั่งถึง มาสด้า เจพีฯ ถนนกาญจนาภิเษก ระยะทางรวมกว่า 300 กม. มีหลากหลายรูปแบบ ทั้ง ทางหลวง ทางเรียบ ทางชัน ขึ้นลงเขา โค้งกว้าง และโค้งแคบ โค้งหักศอก MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4x4 6AT ควบคุมง่าย นั่งสบาย (ทั้ง 4 ที่นั่ง) ตามสไตล์พิคอัพยอดนิยม